*Mục đích : Giúp học sinh tích cực trong hoạt động lĩnh hội kiến thức hình thành củng cố kĩ năng, được vận động nhanh nhẹn, tạo không khí vui vẻ.
* Số lượng : Chia lớp thành 2-3 đội chơi, mỗi đội chơi cử đại diện 3-5 bạn.
* Địa điểm : Trong phòng học.
* Thời gian: 2 – 4 phút
Tìm hiểu và nắm vững yêu cầu cầu bài.
Giáo viên chuyển hoạt động trình bày kết quả thành luật chơi, học sinh được bàn bạc, trao đổi tìm cách hoàn thanh trò chơi trước khi cử đại diện lên trình bày kết quả bằng hình thức tiếp sức. Nghĩa là bạn thứ nhất điền kết quả đến lượt bạn thứ 2 … Kết quả được tính dựa trên tiêu trí đúng, nhanh, trình bày hợp lí …
Những bài tập có dạng điền khuyết, nối cặp đôi, tìm từ giáo viên có thể áp dụng để chuyển thành trò chơi dạng này.
Chú ý : Dạng chơi này học sinh hay hưng phấn gây ồn ào thái quá khi chơi. 2. Trò chơi “Giành cờ chiến thắng”
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc, tìm hiểu đề bài, suy nghĩ trao đổi cách làm… như bình thường chỉ khác ở chỗ khi cho học sinh trình bày bảng thì tổ chức dưới hình thức trò chơi “Giành cờ chiến thắng”
Cách chơi : Chia lớp thành 2 (hoặc 3 nhóm), điểm số từ 1 đến hết, chia phần bảng cho mỗi nhóm. Yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm phải nhớ số của mình.
Khi giáo viên (hoặc quản trò) gọi “số 1” nghĩa là các em mang số 1 ở các nhóm tập tức lên bảng làm bài. Khi lệnh “số 1 về, số 3 lên” thì em số 1 về chỗ ngồi (dù làm xong hay chưa xong một phần của bài tập) em số 3 lên bảng làm tiếp vào chỗ còn lại. Cứ tương tự như vậy cho đến khi học sinh làm xong bài toán mới thôi. Nhóm nào làm đúng và xong bài trước tiên thì nhóm đó giành được cờ chiến thắng (cờ chiến thắng có thể là điểm 10, lời khen hay một vật gì đó tường trưng) Với cách này, học sinh rất hứng thú trong học tập, em nào cũng tích cực cố gắng để khẳng định mình, ngoài ra các em còn tự biết tương trợ nhau, giúp đỡ nhau trong quá trình làm bài (Em chưa hiểu sẽ được bạn giảng giải cho cách làm vì chỉ cần một thành viên trong nhóm không hiểu và không làm được bài thì nhóm đó sẽ có nguy cơ bị thua nên học sinh sẽ tích cực hỗ trợ nhau vì không em nào muốn nhóm mình thua cả).
Như vậy ngay cả một trò chơi dân gian sau khi thay đổi đôi chút sẽ giúp học sinh tiếp cận bài học một cách hứng thú và tích cực hơn thông qua đó mà rất nhiều kĩ năng khác cũng được hình thành củng cố và phát triển qua trò chơi như trên đã phân tích.
3. Trò chơi ” HÁI HOA”
– Giúp HS ôn lại các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học trong chương trình.
– Chuẩn bị các bông hoa giấy để làm phiếu. Trên mỗi bông hoa ghi tên 1 bài hoặc 1 đoạn của bài tập đọc đã học trong chương trình.
*Cách tổ chức:
– Số lượng học sinh : từng các nhân tham gia chơi (khoảng từ 10- 12 em chơi).
– Thời gian chơi: 20- 25 phút.
– Cách chơi:
+ Giáo viên treo phiếu hoa lên cây để hái.
+ Từng em lên bốc hoa nhận yêu cầu của mình,thực hiện các yêu cầu ghi trên phiếu.
+ Học sinh khác nghe và nhận xét về giọng đọc của bạn và câu trả lời của bạn
– Giáo viên nhận xét đánh giá.
+ Bình chọn bạn đọc hay và trả lời đúng- Tuyên dương trước lớp.
Với trò chơi này thường tổ chức trong các bài Ôn tập.
4. Trò chơi ” GHÉP CHỮ”
– Tìm tiếng có thể ghép với mỗi tiếng để tạo thành từ ngữ
– Luyện trí thông minh nhanh tay, nhanh mắt.
* Chuẩn bị: Bảng nhóm và thẻ tiếng
*Cách tổ chức:
Ví dụ:
1. Tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau để tạo từ ngữ.
– xét, sét.
xào, sào.
xinh, sinh.
– Số đội chơi: 6 đội. Mỗi đội gồm 3 em tham gia. (HS cả lớp cổ vũ và làm trọng tài)
-Thời gian chơi từ 3-5 phút
– Cách chơi:
+Mỗi đội chơi có một bảng nhóm và thẻ tiếng.
Với trò chơi này vận dụng vào các bài tập chính tả ghép với tiếng cho sẵn.
Trò chơi ” Thi tìm từ nhanh; Trò chơi ” Thi xếp từ thành nhóm”
– Ôn tập lại kiến thức đã học; luyện phản ứng nhanh, khả năng quan sát, nhận xét, đánh giá chính xác, tiết kiệm thời gian.
– Rèn tính tự giác, nêu cao tinh thần đồng đội.
*Chuẩn bị: – Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
– Học sinh: thẻ đúng , sai.
*Cách tổ chức: Chia lớp làm 2 đội chơi, cử 2 trọng tài.
– Cách 1: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, sinh học sử dụng bảng nhận xét để trả lời, trọng tài theo dõi tổng kết. Đội nào có số bạn trả lời sai ít hơn đội đó thắng cuộc.
– Cách 2: Giáo viên cho học sinh tự làm bài, lần lượt đưa từng đáp án, học sinh kiểm tra bài làm của mình; tự giác trả lời bằng thẻ. Trọng tài theo dõi tổng kết.
+ Với trò chơi này tôi sử dụng trong các bài : Ôn tập
Trò chơi này giúp học sinh biết đánh giá bài làm của mình, giáo viên kiểm tra bài làm của học sinh một cách nhanh gọn hơn.
6.Trò chơi: ” NHÂN HÓA”:
Luyện phát hiện nhanh biện pháp nhân hoá và tạo nhanh cụm từ có dùng biện pháp nhân hoá, luyện khả năng tưởng tượng, rèn phản ứng nhanh.
– Giáo viên chuẩn bị một số từ ngữ gọi tên các đối tượng có thể nhân hóa và một số cách nhân hóa các đối tượng này (gọi tên như người, có hành động, đặc điểm như người, được gọi tên để chuyện trò như người).
*Cách tổ chức:
– Chia lớp thành hai đội (A, B), giáo viên (hoặc mời 2 HS) làm trọng tài.
– 1học sinh đội A hô, 1HS đội B đáp và ngược lại.
– Lưu ý mỗi đội chỉ được một lần hô hoặc đáp. Mỗi lần hô và đáp đúng sẽ đạt được nhận được một bông hoa (hoặc cờ).
– Hết giờ chơi quy định, đội nào có nhiều hoa (cờ) hơn đội đó tài hơn và thắng cuộc.
7. Trò chơi: ” GIẢI Ô CHỮ”
– Luyện óc quan sát, nhận xét nhanh nhạy.
– Luyện kĩ năng nhận biết và đoán từ thông qua nội dung câu hỏi gợi mở bằng các ô chữ cụ thể.
* Cách tổ chức:
– Giáo viên có thể lựa chọn nhiều hình thức thi đoán ô chữ như chia lớp thành các đội chơi hoặc cho học sinh chơi cá nhân.
– Giáo viên gọi học sinh lựa chọn ô chữ bất kì.
– Người chơi nghe câu hỏi của mình và suy nghĩ trả lời .
– Sau khi người chơi trả lời được thi ô chữ đó sẽ xuât hiện và cứ lần lượt như vậy giải đúng được tất cả các ô chữ thì ô chữ từ khóa sẽ xuất hiện.
– Giáo viên tuyên dương cho người chơi sau mỗi lần giải đúng ô chữ.
– HS xếp được đúng các tranh theo thứ tự đúng với trình tự câu chuyện.
– Các bộ tranh rời ứng với mỗi câu chuyện.
* Cách tổ chức:
– Thời gian chơi: 3-5 phút.
– Cách chơi:
+ Nhóm trưởng nhận bảng nhóm và bộ tranh rời từ góc học tập.
+ Cho các bạn trong nhóm quan sát nhanh và nêu được tranh đó ứng với nội dung của đoạn nào trong câu chuyện đã học.
+ Xếp tranh và đoạn ứng với nội dung câu chuyện.
+ Báo cáo kết quả nhóm thực hiện với thầy cô.
+ Cách đánh giá hoàn thành: nhóm nào dán nhanh và đúng với thứ tự nội dung câu chuyện nhóm đó sẽ nhận được 3 tràng pháo tay khen ngợi.
-Với trò chơi này có thể áp dụng trong các bài Tập đọc – kể chuyện của lớp 3.
Trần Anh Ngọc Lan- GV trường Tiểu học Vượng Lộc. St.
Trần Anh Ngọc Lan @ 22:49 04/01/2020 Số lượt xem: 1632