Top 13 # Sách Học Tốt Tiếng Việt Lớp 3 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

7 Bộ Giáo Trình Sách Tiếng Anh Lớp 3 Tốt Nhất! {Pdf}

Em học giỏi tiếng Anh là một trong những bộ sách tiếng Anh được yêu thích nhất Sách được xây dựng theo chương trình chuẩn của bộ giáo dục và đào tạo. Cung cấp cho người học đầy đủ kiến thức từ vựng – ngữ pháp – ngữ âm. Rèn luyện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc viết. Nội dung các bài học thiết kế chi tiết, rõ ràng để con tự học dễ hiểu, ba mẹ tự ôn cho con để các con nâng cao trình độ tiếng Anh bản thân hiệu quả!

Link download Em học giỏi tiếng Anh Tập 1:

Bố mẹ có thể download cuốn sách này tại:

Với mục tiêu giúp các bạn học sinh tiểu học nắm chắc và phát triển các kĩ năng đọc viết, bộ Get it up được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành, bao gồm 5 cuốn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 5. Get it up 3 giúp các bạn học sinh lớp 3 nắm chắc, ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp và đưa thêm nhiều kiến thức nâng cao trong nhiều tình huống khác nhau.

Link download sách Get it up 3: http://bit.ly/2mIyFVk

➸ Để tìm hiểu thêm và các phương pháp và lộ trình học tiếng Anh hiệu quả cho con, ba mẹ tìm hiểu thêm nha ^.^

Như đúng tiêu đề, đây là cuốn sách giúp các em học sinh lớp 3 rèn luyện tiếng Anh cùng với toán học. Math in my world 3 được hai tác giả Nguyễn Trường Giang và Lê Vĩnh Phúc biên soạn dựa trên kiến thức toán học của học sinh lớp 3. Sách gồm 4 chương với 13 units và 4 bài ôn tập sau mỗi chương.

Trong mỗi unit, học sinh sẽ đi lần lượt theo 4 phần, tương ứng với đó là các kiến thức và bài tập đa dạng hoặc trò chơi, câu đố giúp tạo sự hứng thú:

– Lý thuyết (Let’s learn và Vocabulary)

– Luyện tập (Let’s practice)

– Tự luyện (Let’s try)

– Liên hệ thực tế (Math in my world)

Vừa học tiếng Anh vừa củng cố và rèn luyện tư duy Toán học là những gì cuốn sách tiếng Anh lớp 3 Math in my world 3 mang lại. Cuốn sách là bước chuẩn bị cho các em có mong muốn tham gia các kì thi tiếng Anh hay Toán quốc tế trong tương lai.

Family and Friends level 1:

Có thể nói Cuốn sách Let’s Go cũng rất hữu ích cho ba mẹ sử dụng làm tài liệu hướng dẫn học tiếng Anh cho các con tại nhà để giúp các con nâng cao kiến thức tiếng anh hiệu quả nhất.

3 Lưu Ý Cần Biết Để Học Tốt Sách Tiếng Anh Lớp 2

Đối với nhiều bậc phụ huynh có con em vừa hoàn thành năm học đầu tiên của bậc tiểu học, việc còn tồn tại những lo lắng về tình hình học tập của các em học sinh là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt là khi năm học tiếp theo được đánh giá sẽ là một bước nhảy vọt về mặt kiến thức.

Trên thực tế, ở nhiều địa phương hiện nay, tiếng anh đã được áp dụng như môn học tự chọn dành cho các bé ngay từ những năm học đầu tiên của bậc tiểu học nhằm tăng cường khả năng ngoại ngữ, chuẩn bị cho các bé bước vào kỷ nguyên hội nhập quốc tế cùng đất nước. Chính vì vậy, đối với sách tiếng anh lớp 2, việc cần làm để có thể tiếp thu tốt nhất những kiến thức trong sách chính là việc lên kế hoạch học tập phù hợp, sử dụng phương pháp đúng đắn và chăm chỉ hơn.

Lên kế hoạch học tập sách tiếng anh lớp 2

Đầu tiên và cũng là lưu ý vô cùng quan trọng trong việc học tập sách tiếng anh lớp 2 chính là sở hữu một kế hoạch học tập rõ ràng, chi tiết, cụ thể và đặc biệt là vừa sức với mỗi học sinh. Như chúng ta đã biết, các em học sinh lớp 2 vẫn còn khá nhỏ để có thể tiếp nhận một lượng kiến thức quá lớn hay thời gian học tập quá lâu. Chính vì vậy, việc có một kế hoạch học tập rõ ràng sẽ giảm bớt gánh nặng cũng như áp lực học tập cho các con.

Các bậc phụ huynh nên chú ý tới đặc điểm tự nhiên, sinh hoạt cuộc sống của các con để cùng các bé sắp xếp một kế hoạch sao cho hợp lý nhất. Đây vừa là hoạt động giúp các con dễ dàng tiếp thu kiến thức trong sách tiếng anh lớp 2 hơn nhưng cũng vừa là một cách dạy con kỹ năng lập kế hoạch cho cuộc sống, dần dần hình thành một thói quen làm việc có hệ thống, bài bản theo đúng quy trình.

Sử dụng phương pháp học tập sách tiếng anh lớp 2 hiệu quả

Bên cạnh việc lên kế hoạch cho việc học tập thì sử dụng một phương pháp hiệu quả cho sách tiếng anh lớp 2 cũng là điều hết sức cần thiết để đạt được hiệu quả học tập như mong muốn. Thực tế hiện nay có rất nhiều phương pháp học tập tiếng anh khác nhau mà cha mẹ có thể kết hợp để học tập cùng các bé tại nhà. Tuy nhiên, để tối ưu được hiệu quả, việc nhận sự tham vấn, tư vấn của các thầy cô là điều không nên bỏ qua.

Chính các thầy cô trên lớp sẽ là những người gần gũi với quá trình học tập của các em học sinh hơn cả và có thể đưa ra những nhận định chuẩn xác, phương pháp học tập phù hợp với tình em học sinh khác nhau. Chú ý không nên áp dụng dập khuôn máy móc các phương pháp học sẽ dễ dẫn đến tình trạng chán nản, khó chịu và không còn hứng thú với việc học tập sách tiếng anh lớp 2 ở các con.

Giúp các em học sinh chăm chỉ hơn khi học sách tiếng anh lớp 2

Cuối cùng, để có thể học tốt sách tiếng anh lớp 2 hay các môn học khác ở bất kỳ bậc học nào thì việc cần thiết ở mỗi người học chính là sự chăm chỉ, cần cù và tìm tòi sáng tạo. Có được điều này, việc mở rộng cũng như củng cố kiến thức ở chính bản thân học sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó, việc có được kết quả học tập tốt chỉ là vấn đề về thời gian và các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng quá nhiều.

Soạn Tiếng Việt Lớp 3 Tập 2 Chuẩn Chương Trình Sách Giáo Khoa

TỔNG HỢP BÀI SOẠN TIẾNG VIỆT LỚP 3 TẬP 2 MỚI NHẤT

Với những ai đang quan tâm muốn nâng cao kiến thức học Văn thì đội ngũ biên tập xin đồng hành cùng bạn. Chúng tôi xin giới thiệu những bài Soạn Tiếng Việt lớp 3 tập 2 đều là những kiến thức nằm trong chương trình học Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 2.

Tuần 19. Bảo vệ tổ quốc

Tập đọc: Hai Bà Trưng

Kể chuyện: Hai Bà Trưng

Chính tả: Nghe – viết: Hai Bà Trưng – Phân biệt l/n, iêt/iêc

Tập đọc: Bộ đội về làng

Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?

Tập đọc: Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”

Chính tả: Nghe – viết: Trần Bình Trọng – Phân biệt l/n, iêt/iêc

Tập làm văn: Nghe – kể: Chàng trai làng Phù Ủng

Tuần 20. Bảo vệ tổ quốc

Tập đọc: Ở lại với chiến khu

Kể chuyện: Ở lại với chiến khu

Chính tả: Nghe – viết: Ở lại với chiến khu – Phân biệt s/x, uôt/uôc

Tập đọc: Chú ở bên Bác Hồ

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tổ quốc. Dấu phẩy

Tập đọc: Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Chính tả: Nghe – viết:Trên đường mòn Hồ Chí Minh – Phân biệt s/x, uôt/uôc

Tập làm văn: Báo cáo hoạt động

Tuần 21. Sáng tạo

Tập đọc: Ông tổ nghề thêu

Kể chuyện: Ông tổ nghề thêu

Chính tả: Nghe – viết: Ông tổ nghề thêu – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Bàn tay cô giáo

Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu?

Tập đọc: Người trí thức yêu nước

Chính tả: Nhớ – viết: Bàn tay cô giáo – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Nói về trí thức – Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống

Tuần 22. Sáng tạo

Tập đọc: Nhà bác học và bà cụ

Chính tả: Nghe – viết: Ê-đi-xơn – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Cái cầu

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm, chấm hỏi

Tập đọc: Chiếc máy bơm

Chính tả: Nghe – viết: Một nhà thông thái – Phân biệt r/d/gi, ươt/ươc

Tập làm văn: Nói, viết về một người lao động trí óc

Tuần 23. Nghệ thuật

Tập đọc: Nhà ảo thuật

Kể chuyện: Nhà ảo thuật

Chính tả: Nghe – viết: Ê-đi-xơn – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Em vẽ Bác Hồ

Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Tập đọc: Chương trình xiếc đặc sắc

Chính tả: Nghe – viết: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam – Phân biệt l/n, ut/uc

Tập làm văn: Kể lại một buổi biểu diễn văn nghệ

Tuần 24. Nghệ thuật

Tập đọc: Đối đáp với vua

Kể chuyện: Đối đáp với Vua

Chính tả: Nghe – viết: Đối đáp với vua – Phân biệt s/x, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Mặt trời mọc ở đằng…Tây!

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Nghệ thuật. Dấu phẩy

Tập đọc: Tiếng đàn

Chính tả: Nghe – viết: Tiếng đàn – Phân biệt s/x, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Nghe – kể: Người bán quạt may mắn

Tuần 25. Lễ hội

Tập đọc: Hội vật

Kể chuyện: Hội vật

Chính tả: Nghe – viết: Hội vật – Phân biệt tr/ch, ưt/ưc

Tập đọc: Hội đua voi ở Tây Nguyên

Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?

Tập đọc: Ngày hội rừng xanh

Chính tả: Nghe – viết: Hội đua voi ở Tây Nguyên – Phân biệt tr/ch, ưt/ưc

Tập làm văn: Kể về lễ hội

Tuần 26. Lễ hội

Tập đọc: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

Kể chuyện: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

Chính tả: Nghe – viết: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử – Phân biệt r/d/gi, ên/ênh

Tập đọc: Đi hội chùa Hương

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Lễ hội. Dấu phẩy

Tập đọc: Rước đèn ông sao

Chính tả: Nghe – viết: Rước đèn ông sao – Phân biệt r/d/gi, ên/ênh

Tập làm văn: Kể về một ngày hội

Tuần 27. Ôn tập giữa học kì II

Ôn tập giữa học kì II

Tuần 28. Thể thao

Tập đọc: Cuộc chạy đua trong rừng

Kể chuyện: Cuộc chạy đua trong rừng

Chính tả: Nghe – viết: Cuộc chạy đua trong rừng – Phân biệt l/n, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Cùng vui chơi

Luyện từ và câu: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? – Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than

Tập đọc: Bản tin

Chính tả: Nhớ – viết: Cùng vui chơi – Phân biệt l/n, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Kể lại một trận thi đấu thể thao – Viết lại một tin thể thao trên báo, đài

Tuần 29. Thể thao

Tập đọc: Buổi học thể dục

Kể chuyện: Buổi học thể dục

Chính tả: Nghe – viết: Buổi học thể dục – Viết tên người nước ngoài – Phân biệt s/x, in/inh

Tập đọc: Bé thành phi công

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ – Thể thao. Dấu phẩy

Tập đọc: Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục

Chính tả: Nghe – viết: Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục – Phân biệt s/x, in/inh

Tập làm văn: Viết về một trận thi đấu thể thao

Tuần 30. Ngôi nhà chung

Tập đọc: Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua

Kể chuyện: Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua

Chính tả: Nghe – viết: Liên hợp quốc – Phân biệt tr/ch, êt/êch

Tập đọc: Một mái nhà chung

Luyện từ và câu: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? – Dấu hai chấm

Tập đọc: Ngọn lửa Ô-lim-pích

Chính tả: Nghe – viết: Một mái nhà chung – Phân biệt tr/ch, êt/êch

Tập làm văn: Viết thư

Tuần 31. Ngôi nhà chung

Tập đọc: Bác sĩ Y-éc-xanh

Kể chuyện: Bác sĩ Y-éc-xanh

Chính tả: Nghe – viết: Bác sĩ Y-éc-xanh – Phân biệt r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Bài hát trồng cây

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Các nước. Dấu phẩy

Tập đọc: Con cò

Chính tả: Nhớ – viết: Bài hát trồng cây – Phân biệt r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã

Tuần 32. Ngôi nhà chung

Tập đọc: Người đi săn và con vượn

Kể chuyện: Người đi săn và con vượn

Chính tả: Nghe – viết: Ngôi nhà chung – Phân biệt l/n, v/d

Tập đọc: Mè hoa lượn sóng

Luyện từ và câu: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? – Dấu chấm, dấu hai chấm

Tập đọc: Cuốn sổ tay

Chính tả: Nghe – viết: Hạt mưa – Phân biệt l/n, v/d

Tập làm văn: Nói, viết về bảo vệ môi trường

Tuần 33. Bầu trời và mặt đất

Tập đọc: Cóc kiện Trời

Kể chuyện: Cóc kiện Trời

Chính tả: Nghe – viết: Cóc kiện Trời – Phân biệt s/x, o/ô – Viết tên riêng nước ngoài

Tập đọc: Mặt trời xanh của tôi

Luyện từ và câu: Nhân hóa

Tập đọc: Quà của đồng nội

Chính tả: Nghe – viết: Quà của đồng nội – Phân biệt s/x, o/ô

Tập làm văn: Ghi chép sổ tay

Tuần 34. Bầu trời và mặt đất

Tập đọc: Sự tích chú Cuội cung trăng

Kể chuyện: Sự tích chú Cuội cung trăng

Chính tả: Nghe – viết: Thì thầm – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã – Viết tên riêng nước ngoài

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên – Dấu chấm, dấu phẩy

Tập đọc: Trên con tàu vũ trụ

Chính tả: Nghe – viết: Dòng suối thức – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Nghe – kể: Vươn tới các vì sao – Ghi chép sổ tay

Tuần 35. Ôn tập cuối học kì II

Ôn tập cuối học kì II

Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Tiếng Việt Lớp 3.

Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3

I.1: LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Để góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh thành những con người năng động,sáng tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước .Những con người biết tiếp thu tri thức khoa học kĩ thuật hiện đại, biết vận dụng tìm ra các giải pháp,phương pháp hợp lí cho những vấn đề trong cuộc sống của bản thân và xã hội .Thì giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu .Nhờ có giáo dục mới đào tạo các thế hệ tương lai của đất nước . Để đạt được những thành quả nói trên,các em phải trải qua các cấp học từ mẫu giáo đến đại học và sau đại học vì vậy môn tiếng việt ở tiểu học có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh .Mục tiêu của môn tiếng việt là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng việt (đọc,viết , nghe ,nói ) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của trẻ. Thông qua việc dạy và học tiếng việt góp phần rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy cung cấp những kiến thức sơ giản về tiếng việt và những hiểu biết về xã hội, tự nhiên và con người, nền văn học Việt Nam và nước ngoài.Đồng thời bồi dưỡng tình yêu tiếng việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng việt góp phần hình thành nhân cách con ngườiViệt Nam xã hội chủ nghĩa. Chương trình tiếng việt lớp 3 các em phải học gồm 6 phân môn . Mỗi phân môn có một nhiệm vụ quan trọng, đối với phân môn tập đọc chủ yếu là rèn cho học sinh các kĩ năng đọc:đọc thành tiếng và đọc hiểu nghe và nói.Bên cạnh đó thông qua hệ thống bài đọc theo chủ điểm, Các em đọc đúng và đọc trôi chảy,rành mạch câu, đoạn, bài và biết được cách đọc thầm hiểu được nội dung chính của bài nhằm khai thác nội dung bài đọc cung cấp cho các em những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người,cung cấp vốn từ, cách diễn đạt những tác phẩm văn học như đề tài,cốt truyện,nhân vật,góp phần hình thành nhân cách học sinh.Phân môn luyện từ và câu cung cấp những kiến thức sơ giản về tiếng việt bằng con đường quy nạp và kĩ năng dùng từ đặt câu khi nói và viết bỗ sung thêm từ ngữcho phần đọc.phân môn chính tả chủ yếu rèn cho học sinh viết chữ hoa,viết được đoạn văn,khổ thơ bằng cách nghe viết,hoặc nhớ viết,các emviết đúng chính tả,trình bày sạch sẽ.Bên cạnh đó, học sinh phải làm một số bài tập để nắm vững từ ngữ và biết cách dùngtừ đặt câu cho phù hợp.Phân môn tập làm văn giúp học sinh biết làm mẫu đơn theo hướng dẫn,viết được đoạn văn tả ngắn về người thân,biết diễn đạt ý trọn vẹn, Ở phần đọc yêu cầu các em đọc đúng,rõ ràng rành mạch các đoạn đối thoại,các văn bản nghệ thuật, hành chính báo chí,tốc độ đọc nhanh hơn lớp 2.Biết dựa vào câu hỏi trả lời ýchính của bài,biết nhận xét một số hình ảnh nhân vật hoặc đặt tên cho đề bài cốt truyện, biết kể chuyện từng đoạn dựa vào phần gợi ý ở sách giáo khoa.Ở phần viết yêu cầu các em viết đúng chính tả rõ ràng,biết tìm hình ảnh so sánh,nhân hóa trong khổ thơ,đoạn văn.Qua thực dạy trên lớp,tôi nhận thấymột số học sinh vẫn học chưa tốt các em đọc và viết thể hiện ý vănchưa trọn vẹn,dùng từ đặt câuchưa đúng,viết chưa chính xác từ ngữ. vì vậy tôi mạnh dạn viết ra đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3”2) Nội dung và cách thức thực hiên giải pháp biện pháp : Để học tốt môn tiếng việt,trước hết các em phải đọc và viết tốt,nói và viết cho trọn câu,dùng từ đặt câu cho phù hợp biết dùng các dấu câu trong đoạn văn phù hợp với nội dung cần thể hiện.Biết nghe và khi nhận thông tin xử lí thông tin nhanh chống .Vì vậy những nội dung tôi quan tâm nghiên cứu thực hiện đó là: Giải pháp thứ nhất: Dạy học sinh biết thể hiện giọng điệu ngắt nghỉ,đọc đúng,đọc trơn câu văn,đoạn văn,bài thơ và trả lời câu hỏi trong giờ tập đọcvà kết hợp cử chỉ điệu bộ khi kể chuyện. Khi dạy bài tập đọc hay bài học thuộc lòng trong chương trình tiếng việt lớp ba,trước hết giáo viên phải bám vào mục đích yêu cầu của bài soạn,bám vào chuẩn kiến thức kĩ năng.Trong giờ dạy tập đọc chủ yếu rèn luyên cho học sinh hai kĩ năng: Kĩ năng đọc thành tiêng và kĩ năng đọc hiểu.Đối với từng bài dạy khi mở bài giáo viên dùng tranh ảnh,vật thật để giới thiệu bài có nội dung hướng học sinh vào bài học hôm nay,khi đọc giáo viên đọc mẫu bài giọng đọc rõ ràng,đọc đúng từng câu biết cách ngắt nghỉ sau những câu văn có cụm từ dài hay sau những dấu câu.Biết nhấn giọng những câu đối thoại giữa nhân vật hay sự vật hiện tượng một cách tự nhiên không bị gò bó tạo cho học sinh thấy được sự hấp dẫn ở phần đọc.Sau đó người giáo viên điều khiển cách đọc cho học sinh,học sinh biết dấu hiệu một câu,dấu hiệu một đoạn,hay một bài thơ có mấy khổ thơ.Khi đọc các em phải đọc ngắt, nghỉ ở dấu câu,đọc đúng từ ngữ trong câu .Chẳng hạn,trong quá trình học học sinh hay mắc lỗi đọc từ có phụ âm s/x ;tr/ ch; l/n và vần iêt/ iêc; oi/ oai; ưu/ ươu; ât/âc; um/uôm….. Để đọc đúng các âm vần trong từ ngữ thì giáo viên phải dùng phương pháp làm mẫu phối hợp răng, lưỡi, miệng để học sinh quan sát cách phát âm của giáo viên mà đọc.Ngoài ra giáo viên dùng các đồ dùng trực quan để đi sâu khai thác kênh hình và kết hợp kênh chữ gây hứng thú học tập cho các em .Khi đọc đoạn văn có nhiều câu đối thoại của nhân vật hay những câu có dấu chấm than thì giáo viên phải nhấn giọng để tạo ra hình ảnh gợi hình gợi cảm lôi cuốn người đọc.Trong khi luyện đọc cho học sinh giáo viên theo dõi cách đọc câu,đoạn, cách ngắt nghỉ trong câu để phát hiệncáichưa chính xác,kịp thời sửa cho các em.Giaó viên không để cho học sinh đọc tự do,mà phải hướng dẫncho các em đọc . Học sinh đọc phần luyện đọc thì tiếp đến giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài, những bài có câu hỏi khó giáo viên có thể tách ra những câu hỏi nhỏ và gợi ý cho các em trả lời tránh tình trạng dùng câu hỏi lặp đi lặp lại nhiều lần để hỏi học sinh .Gây hứng thú cho các em khi trả lời nội dung câu hỏi.Giáo viên phải đầu tư cả hình thức nội dung để tiết học có hiệu quả chọn phương pháp sử dụng cho phù hợp mang lại kiến thức mới cho học sinh đạt hiệu quả nhất.Khi luyện đọc lại bài thường đọc theo cách phân vai có thể các em chọn vai và nhập vai đọc chọn vai và nhập vai theo nhân vật có thể các em chọn vai và đọc thành từng nhóm.Nhóm nào đọc tốt nhất thì đọc mẫu,giáo viên nhận xét sau đó rút kinh nghiệm để các nhóm đọc chưa chính xác thì đọc chính xác hơn .Cho các nhóm thi đọc lại với nhau rồi tự nhận xét giữa các nhóm và giáo viên nhận xét đánh giá khả năng đọc của từng nhóm . * VÍ DỤ: Tập đọc: Người mẹ ( SGK Trang 39 tập một lớp3 )Khi dạy phần luyện đọc theo đoạn . Giaó viên chọn đoạn4. -Thấy bà,Thần Chết ngạc nhiên hỏi: -Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi đây-Bà mẹ trả lời:-Vì tôi là mẹ.Hãy trả con cho tôi. Giaó viên hướng dẫn cách đọc đoạn trên: cách ngắt,nghỉ ở chỗ câu có dấu phẩy thì nghỉ ngắn hơi hơn so với dấu chấm và ngắt nghỉ nhấn giọng đúng chỗ ở câu hỏi và câu trả lời của nhân vật . Thể hiện giọng đọc các nhân vật(bà mẹ,Thần Chết,Người dẫn chuyện: Giaó viên hướng dẫn giọng đọc từng nhân vật như sau giọng Thần chết ngạc nhiên,giọng người mẹ khi nói câu:vì tôi là mẹ giọng điềm đạm khiêm tốn, khi yêu cầu Thần Chết:Hãy trả con cho tôi giọng dứt khoát. – Thấy bà/Thần Chết ngạc nhiên/hỏi://.- Làm sao ngươi có thể tìm đếntận nơi đây// – Bà mẹ trả lời:// -Vì tôi là mẹ.//Hãy./ trả con cho tôi.//Sau khi đã hướng dẫn đoạn văn trên, giáo viên cho học sinh đọc cá nhân, chú ý cách đọc của từng học sinh, học sinh đọc chưa chính xác từ ngữ, cách nhấn giọng giữa nhân vật, giáo viên hướng dẫn lại cho học sinh đọc lại đoạn đó, từ đó khắc phục học sinh đọc và đọc chính xác. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc cách phân vai các nhân vật, rồi phân học sinh thành bốn nhóm cho các nhóm luyện đọc.Sau đó gọi từng nhóm lên đọc các nhóm còn lại theo dõi nhận xét -đánh giá để các em rút kinh nghiệm.Cuối giờ luyện đọc cả lớp bình bầu nhóm bạn đọc hay nhất tuyên dươngvà khen thưởng. Bên cạnh giờ tập đọc,có nửa tiếtdành cho kể chuyện,chủ yếu ở tiết này rèn kĩ năng nói:Dựa vào các gợi ý trong sách giáo khoa học sinh biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời nhân vật.Các em biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung,biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt. Rèn kĩ năng nghe:Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện,biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn. Ví dụ: Kể lại đoạn ba và đoạn bốn trong bài “Người mẹ” Đoạn 3. Bà đến một hồ lớn.Không có một bóng thuyền.Nước hồ quá sâu.Nhưng bà nhất định vượt qua hồ để tìm con .Hồ bảo:– Tôi sẽ giúp bà,nhưng bà phải cho tôi đôi mắt .Hãy khóc đi,cho đến khi đôi mắt rơi xuống. Bà mẹ khóc,nước mắt tuôn rơi lã chã,đến nổi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ,hóa thành hai hòn ngọc.Thế là bà được đưa đến nơi ở lạnh lẽo của Thần Chết. Đoạn 4. Thấy bà thần chết ngạc nhiên ,hỏi:– Làm sao ngưoi có thể tìm đến tận nơi đây ?– Bà mẹ trả lời :– Vì tôi là mẹ.Hãy trả con cho tôi. Khi kể hai đoạn trên giáo viên phân vai các nhân vật (người dẫn chuyện,bà mẹ,Thần Chết,Hồ nước ) hướng dẫn học sinh nhập vai nhân vật. Học sinh nhớ lại chuyện kể lại đoạn chuyện thể hiện nhấn giọng từng từ ngữ:nhỏ xuống,tuôn rơi lã chã,hãy khóc đi, đôi mắt hóa thành hai hòn ngọc…giọng kể người mẹ điềm đạm,khiêm tốn nhưng cương quyết, tha thiết toát lên được sự sẳn lòng hi sinh của người mẹ trên đường đi tìm con .Nhân vật Thần Chết khi thấy người mẹ ngạc nhiên.Từng học sinh nhập vai nhân vật khi kể kết hơp mọi cử chỉ và thể hiện điệu bộ, nét mặt phù hợp với từng nhân vật .Giaó viên tổ chức cho các em thi kể chuyện theo nhóm,các nhóm nhập vai nhân vật và trình bày đoạn truyện như đã hướng dẫn.Đại diện từng nhóm thi kể, sau đó giáo viên và các nhóm nhận xét,đánh giá chọn ra nhóm kể hay nhất tuyên dương trước lớp Song song với việc dạy luyện đọc kể chuyện cho học sinh thì kĩ năng thực hành viết, nghe viết không kém phần quan trọng Giải pháp thứ hai:Thực hành luyện viết: Trong phần cơ sở lí luận chúng ta đã biết phương pháp luyện tập là rất cần thiết đối với học sinh Tiểu học. Thật vậy,trong giờ dạy tập viết,chính tả kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải thể hiện thành kĩ năng, kĩ xảo.Muốn vậy, cần phải thường xuyên luyện tập thực hành cho học sinh. Việc luyện tập ở đây có nghĩa là luyện đọc và luyện viết.Khi học sinh luyện tập chữ viết giáo viên cần uốn nắn cách ngồi viết với nhiều hình thức luyện tập Tập viết chữ vào bảng con học sinh luyện tập viết bằng phấn hoặc bút bảng để trước khi viết vào vở, những chữ cái vần khó giáo viên hướng dẫn kĩ cách viết , những chữ viết chưa chính xác để dễ sữa chữa bằng dẻ lau, từ đó học sinh luyện viết vào vở. Muốn học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết giáo viên cần hướng dẫn tỉ mĩ nội dung và yêu cầu về kĩ năng . Viết ở từng bài ( mẫu chữ,các dấu chỉ khoảngcách giữa các chữ,dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét) giúp các em viết đủ,viết đúng số dòng quy định. Ngoài ra,giáo viên cho học sinh viết thêm các tiếng ngoài bài. cho học sinh viết càng nhiều càng tốt . Giáo viên có thể quán xuyến được lớp, bám sát học sinh .Giáo viên phân nhóm cho học sinh viết ở nhà, khi học sinh viết đúng được từ ngữ, câu, chuyển sang giai đoạn viết chính tả học sinh viết đúng một đoạn văn,bài thơ học sinh nhìn bảng giáo viên viết mẫu học sinh viết vào vở . Đối với những loại bài nghe viết học sinh viết một bài hoặc một đoạn văn dài trên 70 tiếng,học sinh viết đúng chính tả, trình bày chữ viết đẹp và cẩn thận. Khi dạy chính tả giáo viên đọc to chậm rãi từ ngữ,câu,phát âm đúng những từ ngữ học sinh hay mắc lỗi có phụ âm ( c/ k; g/gh; ng/ g; l/n; s/x ) Cùng với một số vần như ( an/ ang;ac/at; ưu/ ươu; ât/ ăc…)và những tiếng lẫn lộn giữa (dấu hỏi và dấu ngã ) để các em viết đúng. khi học sinh viết giáo viên cho học sinh đánh vần trước các âm,vần khó và luyện viết ở bảng con nhiều lần. khả năng một số em đọc tốtthì các em viếtnhanh, chính xác . Bên cạnh đó còn một số học sinh chưa đọc thành thạo, khả năng nghe và viết chưa tốt .Để giúp các em viết đúng chính tả giáo viên đọc chậm từng câu nhiều lần quan sát cách viết xem các em viết được chưa mà điều chỉnh khi đó các em mới hoàn thành bài viết . Cuối giờ chính tả, còn thời gian làm lại các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu và vần để tạo thành tiếng, từ, viết đúng chính tả . Mục đích giúp các em viết đúng chính tả. Ngoài hai giải pháp vừa nêu trên,giúp học sinh biết cách dùng từ đặt câu, biết nghe và trả lời câu hỏi phục vụ cho việc học tập và giao tiếp . Giải pháp thứ ba: Thực hành kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các dấu câu khi nói và viết để học tốt môn luyện từ và câu và môn tập làm văn: Ở lớp 3, phân môn luyện từ và câu giúp các em mở rộng vốn từ,biết đặt các kiểu câu Ai là gì? Ai làm gì ? Ai thế nào? Và những bộ phận chính của các kiểu câu ấy. ngoài ra , có những bộ phận câu trả lời cho các câu hỏi khi nào? ở đâu ? như thế nào? Và các dấu câu,dấu chấm,dấu chấm hỏi,dấu chấm than,dấu phẩy…. ngoài ra dưạ vào khổ thơ đoạn văn tìm các hình ảnh so sánh hay nhân hóa.Khi dạy các dạng bài trên đặt câu thì giáo viên luôn hướng cho học sinh biết mỗidạng có cách đặt câu khác nhau .Khác ở cách dùng từ,nghĩa của các từ trong câu .Để hỏi và trả lời câu hỏi có nội dung cần gì ?Ví dụ :Tìm các bộ phận câu :-Trả lời câu hỏi Ai(cái gì,con gì) ?-Trả lời câu hỏi Làm gì ?a)Đàn Sếu đang sải cánh trên cao.b)Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về.c)Các em tới chỗ ông cụ,lễ phép hỏi.Giaó viên giúp học sinh nắm yêu cầu của bài.Đây là những câu đặt theo mẫu câu Ai làm gì ?nhiệm vụ các emlà tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ai(cái gì, con gì)và bộ phận câu trả lời cho câu hỏi làm gì ?) Sau đó giáo viên chỉ định từng cặp học sinh khá giỏi lên tìm ý a a)Đàn Sếu/đang sải cánh trên cao. Congì ? làm gì ?Giáo viên gọi học sinh nhận xét cặp bạn tìm đã chínhxác chưa ? Học sinh trả lời bạn làm đã chính xác rồi.Giaó viên chỉ định từng cặp học sinhlên tìmb)Sau một cuộc dạo chơi,đám trẻ/ ra về. Ai ? làm gì ?

c) Em yêu nhà em Hàng xoan trước ngõ Hoa xao xuyến nở Như mây từng chùmKhi dạy bài trên giáo viên gọi học sinhđọc kĩ yêu cầu của bài,học sinh đọc lần lượt từng câu thơ.Giáo viên hướng dẫn trước hết các em tìm những hình ảnh sự vật hiện tượng ở trongkhổ thơ.sau đó,ta thấy các sự vật trên so sánh như thế nào?Từ đó,các em tìm sự vật được so sánh a)Hai bàn tay em Như hoa đầu cành

b) Mùa đông, trời là cái tủ ướp lạnh Mùa hè,trời là cái bếp lò nung.

Đạt Chưa đạtCK I 24(92,3%) 2 (7,7%)

4KẾT LUẬN: Việc áp dụng một số giải pháp trong môn tiếng việt lớp 3 tôi đã đạt những bước tiến bộ rõ rệt.Học sinh tiếp thu bài nhanh, viết ít mắc lỗi chính tả,khả năng nhận biết các kiểu câu dễ dàng hơn so với trước.Cách diễn đạt ý văn trọn vẹn giúpngười đọc hiểu được vấn đề cần thể hiện trong bài. Các phương pháp phải được áp dụng một cách đồng bộ, thường xuyên và linh hoạt. Không có phương pháp nào là vạn năng và chẳng có phương pháp nào là tối ưu cả, mà tối ưu hay không là phụ thuộc chủ yếu vào cách sử dụng của GV vào điều kiện cụ thể của đối tượng HS lớp mình, tùy nội dung từng bài mà quyết định áp dụng một hay một số phương pháp thích hợp. GV cần lưu ý làm mới cách tổ chức các hoạt động học để luôn hấp dẫn các em. Giáo viên phải tận tụy, nhiệt tình, theo dõi sát sao từng HS, qua đó phát hiện những thiếu sót của từng em, tìm nguyên nhân, hướng khắc phục cho từng nhóm để có biện pháp giúp đỡ kịp thời; có hiệu quả, không nôn nóng, không vội vã để rồi quở trách HS. Cần có sự đánh giá, rút kinh nghiệm qua từng tháng, học kỳ để kịp thời điều chỉnh phương pháp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Phải có sự hỗ trợ, phối hợp giúp đỡ từ phía phụ huynh HS để việc áp dụng các biện pháp được thuận lợi, có hiệu quả.