Top 5 # Phương Pháp Học Tiếng Việt Lớp 2 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 2

Tiếng Việt là một trong những môn học rất quan trọng ở bậc tiểu học, đặc biệt là tiếng Việt lớp 2. Việc giúp trẻ nắm vững kiến thức tiếng Việt lớp 2 có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng vững chắc đầu đời, tiếp bước cho hành trình ở những bậc học sau này. Do có nhiều thay đổi và khó hơn với tiếng Việt lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị nhiều hơn để trẻ học tốt môn tiếng Việt lớp 2 ngay từ bây giờ. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến phụ huynh một số phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 2 hiệu quả.

Để giúp con học tốt tiếng Việt lớp 2, trước tiên phụ huynh phải nắm rõ chương trình học. Tiếng Việt lớp 2 gồm 2 quyển (tập 1, tập 2) tương ứng với 02 học kỳ trong năm học. Chương trình tiếng Việt lớp 2 gồm các nội dung chính là tập đọc; luyện từ và câu; chính tả; kể chuyện… với mỗi nội dung đòi hỏi phụ huynh có phương pháp dạy học riêng.

Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 2 hiệu quả

Khi dạy trẻ học, phụ huynh nên chia thành nhiều khoảng thời gian, thường dao động từ 40 đến 45 phút, cho nghỉ giải lao 10 – 15 phút. Việc này giúp trẻ không chịu áp lực, thoải mái, có động lực học tốt hơn. Ở độ tuổi học lớp 2, các em có khả năng tiếp thu cái mới rất tốt, việc uốn nắn, rèn luyện đúng cách ngay từ đầu sẽ giúp ích rất lớn cho việc học tập sau này. Phụ huynh có một lợi thế khi dạy kèm con học tiếng Việt lớp 2, do phụ huynh là người gần gũi, hiểu được tâm lý của trẻ thích cái gì, không thích cái gì,… Phụ huynh vừa dạy học, vừa có thể giám sát được việc học của con em.

Động viên tinh thần

Khi dạy, phụ huynh cũng cần động viên tinh thần của con em, thông qua một số lời khen, động viên như: Con hãy cố gắng hơn; Con đã làm rất tốt; Hãy cố gắng, con có thể làm tốt hơn thế này,… Việc khen các cháu trong quá trình dạy học sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng, đồng thời có thêm động lực để học thật tốt. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần trao đổi với giáo viên về tình hình học tập môn tiếng Việt của con để có phương pháp dạy con phù hợp.

Tóm lại, việc dạy cho trẻ học tiếng Việt lớp 2 cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với nhau, vì không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu nhất.

Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2

Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Việt, Phương Pháp Dạy Học Từ Vựng Tiếng Anh ở Việt Nam Hiện Nay, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Tiểu Học, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt ở Tiểu Học, Đề Tài Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Tiểu Học, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Dạy Học Môn Tiếng Việt, Giáo Trình Phương Pháp Tính, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pdf, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Dược Liệu, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Filetype Pdf, Giáo Trình Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Về Từ Ngữ Địa Phương Trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Bậc Tiểu Học, Ngữ Pháp Tiếng Việt Nhà Xuất Bản Giáo Dục 2005, Tiểu Luận Phương Pháp Dạy Tiếng Việt ở Tiểu Học, Giáo Trình Tiếng Anh Pháp Lý, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Hay, Giáo Trình Học Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Học Tiếng Pháp, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Đầy Đủ, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Căn Bản, Giáo Trình Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Tiếng Anh Ngữ Pháp, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Hay, Học Tiếng Pháp Với Giáo Trình Reflets, Giáo Trình Thuật Ngữ Pháp Lý Tiếng Anh, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Vỡ Lòng, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Nâng Cao, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Hay Nhất, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Toàn Tập, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Chuẩn, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Taxi, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Việt Nam, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Luyện Thi Toefl, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh – Luyện Thi Toeic, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Le Nouveau Taxi, Hảo Sát Những Phương Pháp Học Tập Nhằm Nâng Cao Khả Năng Giao Tiếp Của Sinh Viên Ngành Tiếng Trung T, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Giáo Trình Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Mvc 4 Tiếng Việt, Giáo Trình Học 3d Max Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Hàn Qua âm Hán Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 2, Giáo Trình Học 3ds Max Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt, Giáo Trình Hsk 1 Tiếng Việt, Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, Giáo Trình Sketchup 8 Tiếng Việt, Giáo Trình Photoshop 7.0 Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Thương Mại, Giáo Trình Lumion 8 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Tiếng Anh Cho Người Việt, Giáo Trình Học After Effects Tiếng Việt, Tại Giáo Trình Boya Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình C Aptech Tiếng Việt, Giáo Trình Cinema 4d Tiếng Việt, Giáo Trình Ngữ Dụng Học Tiếng Việt, Giáo Trình 60 Bài Eps Topik Có Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Kinh Tế, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn, Giáo Trình Lumion 9 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Học Sketchup 8 Tiếng Việt, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Giáo Trình Tự Học Ruby Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Autocad 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Hàn Dành Cho Người Việt, Giáo Trình Tự Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn Quốc, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nhật, Giáo Trình Kinh Tế Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình E-learning Outlook 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình Học Access 2010 Tiếng Việt Toàn Tập, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài 1 Pdf, Giáo Trình Tiếng Việt Dành Cho Người Nước Ngoài Vsl, Quy Trình 4 Việc Trong Dạy Tiếng Việt 1 Công Nghệ Giáo Dục Là, Giáo Trình E-learning Office 2007 Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Thực Hành Của Nguyễn Minh Thuyết, Phương Pháp Viết Đoạn Văn,

Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Việt, Phương Pháp Dạy Học Từ Vựng Tiếng Anh ở Việt Nam Hiện Nay, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Tiểu Học, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt ở Tiểu Học, Đề Tài Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Tiểu Học, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Dạy Học Môn Tiếng Việt, Giáo Trình Phương Pháp Tính, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pdf, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Dược Liệu, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Filetype Pdf, Giáo Trình Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Về Từ Ngữ Địa Phương Trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Bậc Tiểu Học, Ngữ Pháp Tiếng Việt Nhà Xuất Bản Giáo Dục 2005, Tiểu Luận Phương Pháp Dạy Tiếng Việt ở Tiểu Học, Giáo Trình Tiếng Anh Pháp Lý, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Hay, Giáo Trình Học Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Học Tiếng Pháp, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Đầy Đủ, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Căn Bản, Giáo Trình Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh, Giáo Trình Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Học Ngữ Pháp Tiếng Anh Cơ Bản, Giáo Trình Tiếng Anh Ngữ Pháp, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Hay, Học Tiếng Pháp Với Giáo Trình Reflets, Giáo Trình Thuật Ngữ Pháp Lý Tiếng Anh, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Vỡ Lòng, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Nâng Cao, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Hay Nhất, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Toàn Tập, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Chuẩn, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Taxi, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Việt Nam, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh Luyện Thi Toefl, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Anh – Luyện Thi Toeic, Giáo Trình Học Tiếng Pháp Le Nouveau Taxi, Hảo Sát Những Phương Pháp Học Tập Nhằm Nâng Cao Khả Năng Giao Tiếp Của Sinh Viên Ngành Tiếng Trung T, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Giáo Trình Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Mvc 4 Tiếng Việt, Giáo Trình Học 3d Max Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Hàn Qua âm Hán Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1,

Những Phương Pháp Hay Khi Dạy Tiếng Việt Lớp 1

+ Phát âm trong dạy Tiếng việt rất quan trọng, học sinh phát âm đúng thì sẽ nhận diện chữ đúng và viết đúng.

+ Khi giảng dạy bài thứ nhất : làm quen với âm và chữ

+Ở sáu bài đầu giáo viên dạycho học sinh nhận dạng được âm,thanh và viết được chữ ghi âm, dấughithanh . Giáo viên sử dụng phương pháp trực quan học sinh quan sát tranh nói được âm,tiếng đi đôi với bức tranh đó . Chẳng hạn : Bài đầu tiên dạy âm ( e) giáo viên giới thiệu cho học sinh bốn bức tranh) trong bốn tranh trên đều có âm e học sinh quan sát tranh rút được âm đọc và viết được âm (e). Tiếp đó học bài âm

(b) và các dấu thanh (huyền, sắc,hỏi, ngã, nặng) học sinh ghép hai âm(b , e) và các dấu thanh thành các tiếng( be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ .) Trong các tiếng trên tiếng mà học sinh dễ lẫn lộn ( bẻ, bẽ),khi dạy hai tiếng trên người giáo viên phải đọc đúng thì học sinh mới đọc đúng và viết đúng.

+ Khi dạy bài thứ hai dạy âm, vần mới .

+ Đối với dạng bài này : Học sinh đọc được âm vần và viết được chữ ghi âm,vần ,đọc và viết được tiếng và từ ứng dụng . Học sinh dựa vào tranh ảnh vật thật rút được âm trong tiếng . Trong khi dạy những âm mà giáo viên và học sinh dễ lẫn lộn (s – x; t, ph, tr – ch ; g -gh; ng -ngh )để đọc đúng các âm trên giáo viên phải dùng phương pháp làm mẫu phối hợp răng, lưỡi, miệng để học sinh quan sát cách phát âm của giáo viên thì học sinh nhận ra được cách đọc và đọc đúng .

+ Ngoài việc dạy âm thì việc dạy vần cũng gặp không ít khó khăn,khi dạy các vần (ưi – ươi; ưu – ươu; oi – oai ; um – uôm…) khi gặp các vần trên giáo viên đánh vần hơi bị lúng túng , dể đọc sai nên việc dạy tiếng việt cho học sinh giáo viên cần chuẩn bị tranh ảnh,vật thật gần gũi với các em, phần giáo viên phải đọc chuẩn , đúng học sinh mới đọc chuẩn viết đúng Việc hướng dẫn học sinh phát âm được tiến hành trong giờ dạy âm vần cũng như khi dạy đọc giáo viên biết lựa chọn và sử dụng các phương pháp một cách hợp lí nhất thiết các em phải được nhìn, nghe làm theo mẫu, luyện tập nhiều lần qua các hình thức: Cá nhân, nhóm lớp và tích hợp trong các môn học khác mới hình thành kĩ năng để vận dung trong giao tiếp. Học sinh biết đọc âm, vần, tiếng, từ, câu là giai đoạn chuyển sang học tập đọc, chính tả, kể chuyện . Bản thân các em phải luyện đọc thành tiếng , đọc hiểu. sau đó, học sinh đọc trơn và đọc thành thạo một bài văn, bài thơ,viết thành thạo đoạn bài trong văn bản . Khi học sinh đọc thông viết thạocác em mới hiểu nội dung bài nói vềcái gì? vấn đề gì? từ đó giúp học sinh cảm thấy sự thú vị , hấp dẫn trong giờ học môn tiếng việt

Song song với việc giúp học sinh phát âm đúng để viết đúng thì chúng ta cần giúp cho học sinh hiểu nghĩa của từ

*Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ :

– Dạy âm vần cho HS lớp 1 không chỉ dạy cho các em đánh vần, đọc trơn các tiếng, từ chứa âm vần đó mà bước đầu còn cần giải thích ngắn gọn để các em hiểu nghĩa của các từ này. Đồng thời việc hiểu nghĩa của từ ngữ sẽ giúp các em đọc đúng và viết đúng chính xác các từ đó. Hai vấn đề này có mối quan hệ biện chứng với nhau. Vì vậy, khi dạy âm và chữ cái, dạy vần, dạy đọc câu và bài ứng dụng GV cần cung cấp nghĩa của từ khóa cũng như từ ứng dụng. HS có hiểu được nghĩa thì các em mới dễ nhớ; đọc đúng, viết đúng, nắm chắc chắn được các vần, tiếng đã học một cách có cơ sở

Việc cung cấp nghĩa của từ có thể tiến hành dưới nhiều hình thức:

+Cho HS quan sát vật thật qua các đồ vật có sẵn trong lớp học hoặc đồ chơi trẻ em, mô hình để minh họa nghĩa của từ.

*Ví dụ:rường học,quyển vở, bảng đen, cửa sổ, bàn ghế, cổng trường, cột cờ, cây cối, hoa, bạn tốt, xe đạp… Theo cách này, khi cung cấp nghĩa từ, HS xem các đồ vật, mẫu vật đồng thời các em tận tay sờ các vật mẫu, tận mắt chứng kiến. Nhờ vậy mà các em nắm chắc nghĩa từ.

+Cho học sinh quan sát tranh ảnh trong sách giáo khoa, sử dụng các tình huống thật trên lớp.

*Ví dụ: quả chuối, quả chôm chôm, lỗ tai (ai), bàn tay (ay), bé trai, bé gái,…

*Ví dụ: Ông, bà, cha, mẹ, bác thợ điện, chú bộ đội, người bạn tốt,…

+Có thể dùng điệu bộ, cử chỉ, nét mặt.

*Ví dụ: Những từ chỉ hoạt động của con người: cười, khóc,nói, đi, đứng, chạy nhảy; chỉ tính chất: dài, ngắn, to, nhỏ, cao, thấp, vui, buồn…

+GV có thể sử dụng các chuyện có thật, các hiện tượng, thực tế phổ biến để cung cấp nghĩa của từ cho HS. Việc giúp HS hiểu nghĩa của từ còn được tiến hành bằng cách khai thác tranh ảnh trên mạng, áp dụng khi thực hiện bài dạy bằng giáo án điện tử.

Ngoài cách giúp học sinh HS hiểu nghĩa từ để nắm chắc âm, vần, tiếng – GV cần phải thường xuyên cho HS luyện viết.

Trong phần cơ sở lí luận chúng ta đã biết phương pháp luyện tập là rất cần thiết đối với học sinh Tiểu học. Thật vậy, trong dạy Học vần đối với học sinh lớp 1, kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải thể hiện thành kĩ năng, kĩ xảo.Muốn vậy, cần phải thường xuyên luyện tập thực hành cho học sinh. Việc luyện tập ở đây có nghĩa là luyện đọc và luyện viết.Khi học sinh luyện tập chữ viết giáo viên cần uốn nắn cách ngồi viết với nhiều hình thức luyện tập

Tập viết chữ (chữ cái , chữ số, từ ngữ, câu ) tập viết trên bảng lớp có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viêt và bước đầu đánh giá kĩ năng viết chữ cho học sinh . Giáo viên phát hiện những chỗ sai ( sai về kích cỡ, hình dáng, thứ tự các nét viết ) để kịp thời uốn nắn các em viết đúng

Tập viết chữ vào bảng con học sinh luyện tập viết bằng phấn hoặc bút bảng để trước khi viết vào vở,những chữ cái vần khó giáo viên hướng dẫn kĩ cách viết , những chữ viết sai để dễ sữa chữa bằng dẻ lau từ đó học sinh luyện viết vào vở. Muốn học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết giáo viên cần hướng dẫn tỉ mĩ nội dung và yêu cầu về kĩ năng . Viết ở từng bài ( mẫu chữ,các dấu chỉ khoảngcách giữa các chữ, dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét) giúp các em viết đủ ,viết đúng số dòng quy định.

Ngoài ra,giáo viên cho học sinh viết thêm các tiếng ngoài bài có vần mới học . cho học sinh viết càng nhiều càng tốt . Giáo viên có thể quán xuyến được lớp, bám sát học sinh yếu . Giáo viên phân nhóm cho học sinh viết ở nhà, khi học sinh viết đúng được từ ngữ,câu, chuyển sang giai đoạn viết chính tả học sinh viết đúng một đoạn văn,bài thơ, học sinh nhìn bảng giáo viênviết mẫu học sinh viết vào vở . Đối với loại bài nghe viết, giáo viên phải đọc chậm hướng dẫn khi viết từ học sinh đánh vần nhiều lần trước khi viết . Học sinh lớp 1 các em hay quên do đó để các em lĩnh hội được kiến thức phát huy tính tích cực trong học tập người giáo viên sử dụng phương pháp luyện tập thực hành nhiều lần để rèn luyện cho học sinh nhớ

Để học tốt môn tiếng việt ngoài việc dùng các biện pháp luyện đọc đúng,viết đúng,giúp họcsinh giải nghĩa từ, thực hành luyện viết, giáo viên còn dùng biện pháp thực hành kể chuyện

Kể chuyện là môn giúp học sinh phát huy trí nhớ, óc sáng tạo, nhớ và kể một câu chuyện . Sau đó học sinh kể tốt câu chuyện, giúp học sinh kể thành thạo câu chuyện ,giáo viên phải có giọng kể truyền cảm,kể theo nhịp điệu ngắt giọng của câu chuyện. Khi mở đầu truyện kể giáo viên phải tạo sự hứng thú kích thích tính tò mò của trẻ

VÍ DỤ: Khi kể câu chuyện “Rùa và Thỏ” giáo viên chọn cách mở đầu câu chuyện bằng những câu hỏi gợi ý chẳng hạn : các em có biết Rùa và Thỏ là những con vật như thế nào không? Rùa hết sức chậm chạp,Thỏ có tài chạy nhanh nhẹn .Thế mà Rùa lại giám thi với Thỏ .Các em có biết ai thắng cuộc không?người thắng cuộc là Rùa . câu chuyện hôm nay, các em sẽ biết nguyên nhân nào khiến Rùa thắng Thỏ.

Song song với việc sử dụng các biện pháp trên trong dạy tiếng việt để tạo cho các em hứng thú ,vui vẻ trong học tập giáo viên kết hợp các phương pháp tổ chức trò chơi

* Phương pháp tổ chức trò chơi trong quá trình dạy học :

Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức được học,mở rộng vốn từ, khắc sâu kiến thức được học, nắm chắc âm vần biết vận dụng vào từng trường hợp cụ thể .

Tạo môi trường để rèn luyện sự linh hoạt, nhạy bén, có thói quen phản ứng nhanh cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể .

Thông qua trò chơi tạo không khí thi đua sôi nổi trong mỗi tiết học, làm cho tiết học nhẹ nhàng và sôi nổi đem lại kết quả tốt .

Tổ chức trò chơi phải phù hợp với thời điểm của từng tiết dạy .

Nội dung chơi phải đảm bảo kiến thức về mặt kĩ năng theo chuẩn kiến thức,các yêu cầu về kiến thức phải có tính hệ thống .

Trò chơi phải phù hợp,vừa sức,không quá khó phải thu hút được sự ham thích của học sinh .Trò chơi phát huy được tinh thần tập thể, kích thích được tính thi đua học tập, giúp học sinh tăng khả năng khi nhận thông tin và giải quyết thông tin nghe ,viết, đọc, nói .

+ Phương pháp tiến hành:

Tổ chức trò chơi dẫn dắt các em chiếm lĩnh kiến thức mới cần đạt lúc đó để củng cố hệ thống hóa kiến thức trong một bài hay một chương.Giaó viên cần phổ biến tên trò chơi,nội dung chơi, vật dụng phục vụ cho trò chơi,luật chơi,trước khi phổ biến trò chơi,nên cho các em chơi thử để các em tự tin .

a) Thi tìm tiếng có vần vừa học

Mục tiêu: Giúp học sinh mở rộng vốn từ khắc sâu kiến thức,nắm chắc phần vừa học .

+ Chuẩn b ị : Phấn viết , bảng con , giẻ lau.

+ Cách chơi : Trong vòng hai phút các nhóm thi đua tìm tiếng có vần phù hợp ghi vào bảng nhóm ,hết thời gian quy định, đính trên bảng lớp .

+ Đánh giá theo điểm : Tìm và viết đúng một tiếng có trong bài được 5 điểm ,một tiếng ngoài bài được 10 điểm .Viết chữ đúng trình bày đẹp cộng thêm 1 điểm .Nhóm nào nhiều điểm hơn nhóm đó thắng cuộc.

Giáo viên tổ chức cho học sinh sau tiết 1 tìm được tiếng có vần vừa học, học sinh thi đua tìm các tiếng có vần ( ôm ,vần ơm)học sinh tìm các tiếng như sau (chó đốm, đốm lửa, chôm chôm, sáng sớm, mùi thơm …)

b)Trò chơi “Đọc nhanh, nối giỏi'”

Giúp học sinh nhận diện nhanh âm vần vừa học, biết ghép các tiếng riêng lẻ vào thành cụm từ có nghĩa mới; GV chuẩn bị mỗi dãy một bảng nhóm, phấn viết, giẻ lau.

Trong thời gian nhất định, khi có lệnh của GV các em thi đua tìm tiếng thích hợp để ghép thành cụm từ có nghĩa, hoàn thành bài tập đem đính lên bảng lớp để GV tổ chức lớp kiểm tra, bổ sung, đánh giá theo điểm: nối được một cụm từ có nghĩa đúng, GV ghi 10 điểm, đọc đúng mỗi cụm từ được ghi thêm 10 điểm nữa.

+Hình thức chơi theo dãy học tập.

* Thường tiến hành khi dạy Học vần tiết 2.

5 Phương Pháp Giúp Trẻ Lớp 2 Học Tốt Tiếng Anh!

1. Tránh quá tải việc làm bài tập trên giấy

Có một cách dạy tiếng Anh lớp 2 khiến trẻ hoàn toàn bị động, đó chính là luyện tập trên giấy. Việc này tuy có ích nhưng tác dụng và hiệu quả lại rất hạn chế. Các bài tập luyện tập tiếng Anh trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học nhưng không phải là phương pháp luyện ngôn ngữ chuẩn. Việc vận dụng cấu trúc ngữ pháp vào giao tiếp, lắng nghe chưa phải là vấn đề cần đối với một học sinh lớp 2. Và như vậy, cách dạy tiếng Anh lớp 2 trên giấy khiến các bé luyện tập một cách thụ động. Các bậc cha mẹ khi dạy tiếng Anh lớp 2 cho trẻ nên chú trọng giúp bé nói và giao tiếp nhiều hơn nhằm giúp bé tạo được thói quen, phản xạ trong tiếng Anh.

2. Không nên chỉ chăm vào lý thuyết

Có một sai lầm khi dạy tiếng Anh lớp 2 là bố mẹ quá chú trọng vào lý thuyết hoặc những vấn đề học thuật, ngữ pháp mà quên rằng bé muốn học thật sự thoải mái. Vì thế, khi học thay vì ép bé thì nên để bé tham gia một số hoạt động như diễn kịch, nhạc hoạ, trò chơi, hình ảnh tương tác, sinh động…sẽ giúp bé học tiếng Anh tự nhiên. Bên cạnh đó, bé sẽ có thêm sự trải nghiệm, sáng tạo và hình thành phong cách, cá tính trong việc học tập của trẻ. Điều này, sẽ giúp bé ham học hỏi và đạt kết quả cao hơn.

3. Hãy cho bé nghe nói nhiều hơn đọc viết

Giai đoạn đầu trong chương trình học tiếng Anh lớp 2, trẻ chủ yếu vẫn học qua hình thức bắt chước. Trong 4 kĩ năng thì trẻ cần phải học nghe nói trước để bé phát huy vào thực tế và ứng dụng dễ dàng hơn. Điều này sẽ mang đến cho trẻ tâm lý tự tin khi giao tiếp.

4. Trong hoàn cảnh không phù hợp không nên ép bé nói tiếng Anh

Đôi khi bố mẹ thường cố tình đưa trẻ đến các tuyến phố hoặc công viên và yêu cầu trẻ nói chuyện với người nước ngoài mà quên mất rằng, trẻ em rất ngại nói chuyện với người lạ. Đặc biệt với người nước ngoài, khi lần đầu tiên tiếp xúc trẻ lại càng sợ hơn bởi ngoại hình, ngôn ngữ và cách họ giao tiếp của họ. Bố mẹ chỉ nên đưa các bé đi chỉ khi nào các bé thích và muốn. Ở độ tuổi này, tạo ra môi trường học tập thoải mái là điều vô cùng quan trọng và cần thiết bởi vì nếu trẻ bị ép buộc hay tạo áp lực học tiếng Anh thì sự yêu thích, hứng thú của trẻ sẽ không còn, dẫn đến tạo ấn tượng xấu hay ám ảnh cho trẻ đối với ngôn ngữ này về sau.

5. Dạy tiếng Anh cho bé theo các bước

Mỗi đứa bé đều có một năng khiếu riêng và khác biệt. Vì thế, có bé có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh nhưng có bé lại chỉ thích các con số. Lớp 2 là thời kì dễ dàng định hướng cho bé nhất. Tuy nhiên, cần phải kiên nhẫn và thật bình tĩnh với việc học ngôn ngữ của bé. Đừng tỏ ra thất vọng nếu như bạn đánh giá trình độ tiếp thu bài của bé chỉ qua việc học tiếng Anh. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ em lớp 2 nên thông qua từng bước sau:

Mua sách, đĩa, truyện tranh, ảnh học tiếng Anh lớp 2 để bé làm quen.

Không nên dạy trẻ học kiểu “học dịch”. Ví dụ như bắt bé phải dịch câu:” Hôm nay em đi học…”. Với cách dạy tiếng Anh này, bé có thể thuộc nhiều từ nhưng lại thiếu tư duy logic và kết nối.

Xây dựng tình huống bằng cách tích sử dụng màu sắc, hình ảnh sinh động qua các tình huống cụ thể. Đặc biệt, đưa bé đến tham gia các hoạt động tập thể, câu lạc bộ tiếng Anh với tần suất lớn sẽ giúp bé cải thiện trình độ đáng kể.

Không nên dùng điểm số để đánh giá, chấm điểm và phê phán, chê bai, so sánh bé với bé khác.

Trẻ lớp 2 là độ tuổi mới bắt đầu làm quen tiếng Anh nên việc hình thành cho bé những thói quen, phản xạ cũng như kích thích trí tò mò về tiếng Anh của trẻ rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần tạo cho bé một môi trường học tập phù hợp để bé có được sự yêu thích và hứng thú với tiếng Anh. Hy vọng những mẹo nhỏ trên của RES sẽ giúp các bố mẹ có thể giúp con mình học tốt và hiệu quả tiếng Anh dành cho trẻ lớp 2.