Top 2 # Phương Pháp Học Tiếng Anh Phonics Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Phương Pháp Học Tiếng Anh Phonics

By Category: Tags: AnhNguBIS BÍ QUYẾT HỌC TIẾNG ANH Phương pháp ghép vần Phonics, tiếng Anh trẻ em Quảng Ngãi, trung tâm tiếng Anh quảng ngãi

Hiện nay, phương pháp học tiếng Anh Phonics đang được nhiều trung tâm tiếng Anh áp dụng trong giảng dạy cho học viên. Để Phonics phát huy hết tác dụng thì học viên cần được tiếp cận một cách bài bản, đúng phương pháp. Trong bài viết này, các bạn sẽ biết giáo viên tại BIS dạy tiếng Anh theo phương pháp Phonics như thế nào?

Học ” Ngữ âm – Phonics” của tiếng Anh cũng tương tự như khi bắt đầu học đánh vần của tiếng Việt. Phải học từ căn bản cho đến nâng cao, từ những âm cơ bản cho đến những âm ghép phức tạp.

Bước 1: Học âm của các chữ cái

Khi trẻ còn nhỏ, trẻ cần được dạy những âm chữ cái trước. Đến khi trẻ thành thạo thì giáo viên sẽ cho trẻ làm quen với tên của các chữ cái. Điều này giúp trẻ không bị nhầm lẫn giữa âm chữ cái và tên chữ cái.

Ví dụ, giáo viên sẽ cho trẻ làm quen với âm của 26 chữ cái trước. Khi trẻ đã quen với việc phát âm 26 chữ cái đó rồi, thì giáo viên sẽ cho trẻ làm quen bài hát ABC’s song.

Bước 2: Dạy trẻ ghép vần các âm

Về nguyên tắc, khi đã thành thạo hết các âm thì có thể nhìn mặt chữ và đọc chuẩn xác từ đó. Tuy nhiên, với học viên nhỏ thì điều đó rất khó. Vì thế, giáo viên sẽ dạy trẻ bằng cách ghép vần cùng với các nhóm từ vựng tương tự nhau: AT, AN, AP, EN, ET, EG, …

1. Chuẩn bị bộ thẻ gồm các âm: at ( at, cat, bat, fat,…), an ( an, can, ban, van,..)

2. Khi dạy trẻ đọc âm “at”, giáo viên lấy tay che chữ “t” trên thẻ, yêu cầu trẻ đọc âm /a/, sau đó che chữ “a” và yêu cầu bé đọc âm /t/.

3. Khi trẻ đã đọc thạo 2 âm /a/, /t/, giáo viên tập cho trẻ đọc nhanh hơn và liền nhau cho tới khi trẻ đọc được thành âm /at/.

4. Khi trẻ đọc âm /at/ thì trẻ đã học được một âm thành công.

5. Sau đó, giáo viên sẽ dạy trẻ lần lượt ghép các phụ âm với âm /at/: b-at = bat, c-at =cat. Giáo viên sẽ đánh vần mẫu cho trẻ để trẻ tập phát âm theo.

6. Khi dạy trẻ phát âm, giáo viên cũng sẽ cho trẻ hiểu ngay nghĩa của từ. Điều này giúp trẻ hiểu từ chứ không chỉ học vẹt.

7. Khi trẻ đã thành thạo khi phát âm từ “cat”,giáo viên sẽ dạy trẻ thêm những từ khác có cách phát âm tương tự. Ví dụ như: bat – con dơi, fat – mập,…

Khi trẻ đã có thể tự đánh vần những từ có 3 chữ cái, giáo viên sẽ dạy trẻ những âm phức tạp hơn

Với những chia sẻ trên, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm với các chương trình giảng dạy tại BIS. Vì tại Anh ngữ BIS, giáo viên sẽ tạo cho trẻ một nền tảng Anh ngữ vững chắc ngay từ ngày đầu.

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Đăng ký ngay để nhận 2 buổi học thử miễn phí.

Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Địa chỉ: 126 Trương Định, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 222 55 99

Học Tiếng Anh Theo Phương Pháp Phonics

Thời gian tốt nhất để học là khi nào?

Thường là tốt nhất để bắt đầu học đọc qua âm học từ mầm non đến lớp 2 hoặc khoảng từ 3-8 tuổi .

Tại sao lại phải bắt đầu sớm thế?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ chưa phát triển kỹ năng đọc trước lớp hai, sẽ gặp một sự trở ngại trong việc học suốt thời gian học ở trường của học.

Âm vị là gì?

Một âm vị là đơn vị nhỏ nhất của âm thanh có thể phân biệt ý nghĩa. Ví dụ, trong từ cat, chúng ta có thể nghe thấy ba âm vị phân biệt / k / / a / / t /. Nếu chúng ta thay đổi / k / / a / / t / thành / k / / a / / p / thì ý nghĩa của từ sẽ thay đổi hoàn toàn. Vì vậy, thật là quan trọng đối với trẻ để có thể nghe rõ ràng và phân biệt các âm vị.

Nhận thức âm vị là gì?

Nhận thức âm vị là khả năng nghe và điều khiển được các âm vị cá nhân. Nhận thức âm vị là sự nhận thức rằng trong một từ là âm thanh riêng lẻ hoặc là các âm vị.

Nhận thức về dấu hiệu là gì?

Trước khi con của bạn có thể bắt đầu đọc từ và câu trong tiếng Anh, những đứa trẻ cần để phát triển nhận thức về dấu hiệu. nhận thức về dấu hiệu đề cập đến sự hiểu biết và sử dụng dấu hiệu của một đứa trẻ. Nhận thức về dấu hiệu có một mối quan hệ trực tiếp đến nhận thức từ ngữ. Nhận thức từ ngữ là khả năng nhận ra các từ như các bộ phận khác nhau của giao tiếp bằng lời và bằng văn bản. Trước khi học mẫu giáo, hầu hết trẻ em nên có kỹ năng này. Nhận thức về dấu hiệu là bước đầu tiên trong việc phát triển năng đọc viết và được thực hiện tốt nhất ở cấp mẫu giáo.

Hãy lấy cuốn sách tiếng Anh dành cho trẻ em. Lật mặt trước cuốn sách xuống và yêu cầu trẻ chỉnh nó lại đúng về vị trí đọc tự nhiên.

Hãy lấy cuốn sách tiếng Anh cho trẻ em và yêu cầu trẻ chỉ cho bạn thấy mặt trước

Yêu cầu trẻ chỉ tiêu đề của cuốn sách

Dạy trẻ tên các chữ cái từ A đến Z. Thật là rất quan trọng để dạy chữ cái ứng âm thanh.

Dạy trẻ rằng các chữ cái trong tiếng Anh có chữ viết hoa như A, chữ viết thường như a.

Chỉ ra một từ và hỏi trẻ những chữ cái nào có trong từ. Ví dụ từ dog có các chữ cái d, o, g.

Chỉ một câu trong cuốn sách cho trẻ và giúp trẻ thấy rằng các từ được cách nhau bằng dấu cách (tốt hơn là một cuốn sách dành cho trẻ em với phông chữ lớn và đậm)

Chỉ cho con bạn cách bắt đầu đọc một cuốn sách từ đâu.

Chỉ cho con từ đầu tiên và từ cuối cùng của một câu

Chỉ ra cho con rằng chúng ta đọc từ trái sang phải và trên xuống dưới cùng của trang

Cho con thấy rằng cuốn sách có các trang và các trang có thể được đánh số

Chỉ ra hai cuốn sách, một cuốn với ít trang hơn, cuốn khác có nhiều trang hơn và yêu cầu trẻ chỉ ra cuốn sách có nhiều trang hơn và ngược lại

Cho con thấy một cuốn sách dành cho trẻ em và chỉ ra rằng những cuốn sách có thể có các hình ảnh và văn bản

Cho con thấy từ đầu tiên của một câu và yêu cầu họ cho bạn thấy từ cuối. Trước đó con bạn hoặc lũ trẻ nàh bạn có thể làm tất cả những điều trên, họ đã có thể đạt được nhận thức về dấu hiệu tốt. Đối với những người nói Tiếng Anh không phải người bản xứ thì đây luôn luôn là một ý tưởng tốt để sử dụng một cuốn sách tiếng Anh. Điều này là bởi vì không phải tất cả ngôn ngữ luôn luôn viết từ trái sang phải.

Sự khác biệt giữa một âm vị và một tự vị là gì?

Chúng tôi đã nói trước đó rằng một âm vị là đơn vị nhỏ nhất của âm thanh đó có thể phân biệt ý nghĩa. Nếu một âm vị là đơn vị nhỏ nhất của âm thanh có thể phân biệt ý nghĩa thì một tự vị có thể là một đơn vị nhỏ nhất của ngôn ngữ viết có thể phân biệt ý nghĩa.

Một tự vị là một chữ cái hoặc một kí hiệu. Chữ cái a là một ví dụ về một tự vị. Những âm thanh (âm vị) chữ a tạo thành có thể là /a/ như trong apple. Xin lưu ý rằng vấn đề với tiếng Anh là chúng ta có 26 chữ cái trong bảng chữ cái, nhưng có hơn 44 âm vị.

Ví dụ c có thể tao thành hai âm . Chúng ta có c như trong cat và c như trong city. Ngoài ra, c có thể kết hợp với h để tạo thạnh một âm / ch / khác nhau / như trong chair.

Hãy nghĩ về nó theo cách này. Có 26 chữ cái trong bảng chữ cái (trong đó có 26 tự vị). Một trong những chữ cái này là ‘y’. Chữ cái ‘y’ tạo ra 4 âm khác nhau. Bạn không tin tôi? Vâng nhìn vào những từ này: yak, g ym, bab y, cr y.

Để làm cho vấn đề khó khăn hơn, chữ ‘y’ có thể tạo các phụ âm và nguyên âm. Điều này có nghĩa, các chữ cái của bảng chữ cái là không đáng tin cậy để dạy các âm vị , nhưng chúng có thể là một khởi đầu tốt cho việc giảng dạy tự vị và âm vị chính. Đó là lý do tại sao âm học học trước chữ của bảng chữ cái.

Có nhiều loại khác nhau của âm vị (âm ) trong tiếng Anh không?

Âm thường được chia thành hai nhóm, có người nói là ba nhóm – Nguyên âm, phụ âm và nguyên âm đôi.

Nguyên âm là gì?

Nguyên âm là âm được nói mà không dừng lại luồng khí từ phổi. Các nguyên âm thường được biết đến nhiều nhất được tạo bởi bởi các chữ cái a, e, i, o, u. Những chữ cái này có thể miêu tả cho nguyên âm ngắn và dài. Cố gắng nói những từ sau đây: apple, egg, igloo, octopus, u p. Bạn có để ý rằng khi bạn nói các nguyên âm ngắn âm thanh của a, e, i, o, u, khí trong miệng của bạn không dừng lại? Đó là những gì nguyên âm làm.

Những quan niệm sai lầm phổ biến của hầu hết mọi người là nói có 5 nguyên âm trong tiếng Anh. Đúng và sai! Có 6 chữ cái (a, e, i, o, u và đôi khi có y) mà thường đại diện cho nguyên âm, nhưng có ít nhất 19 nguyên âm trong tiếng Anh. CHÚA ƠI! Được rồi bình tĩnh lại! Và bạn ở đó hãy dừng há miệng! Bạn sẽ học được các âm trong chương trình của chúng tôi mà không có điều này. Được rồi và giờ chúng ta hãy nói về phụ âm.

Phụ âm là gì?

Phụ âm, là âm thanh được tạo ra bởi việc đóng một phần hoặc toàn bộ khí đến từ phổi. Phụ âm được biểu diễn phổ biến nhất của tất cả các chữ cái khác không phải là a, e, i, o, u. Điều này có nghĩa b, c, d, e, g, h và phần còn lại. Có 25 phụ âm trong tiếng Anh.

Vấn đề phụ âm và nguyên âm này là khó hiểu đối với tôi.

Trước khi bạn bị bối rối, hãy đơn giản hóa mọi thứ:

Có 26 chữ cái trong bảng chữ cái. 26 chữ cái có thể được vận dụng để tạo thành 44 âm. Có 44 âm trong ngôn ngữ tiếng Anh. Trong số những âm này, 19 âm là nguyên âm, trong khi 25 âm là phụ âm. Các nguyên âm được biểu diễn nhiều nhất bởi những dấu hiệu a, e, i, o, u. Các phụ âm thường được biểu diễn bằng các dấu hiệu b, c, d, e, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, y và z. Chữ cái ‘y’ có thể tạo thành một phụ âm và nguyên âm. Bằng cách vận dụng 26 chữ cái, thông qua ngữ âm, chúng ta có thể học 44 âm thanh (âm vị). Ví dụ, chúng ta có thể đặt ch với nhau để tạo ra một âm mới như trong từ ch air. Kỹ thuật này của việc kết hợp 2 chữ cái để tạo thành một âm được gọi là một chữ ghép . Có chữ ghép của phụ âm và nguyên âm.

Bạn đã nói về các chữ ghép?

Có, tôi đã nói và bạn đã biết nó. Một chữ ghép là khi một cặp chữ cái cùng nhau để tạo một một âm . Ví dụ, s + h kết hợp để tạo ra âm chúng ta nghe ở phần cuối của fi sh . Các chữ ghép phụ âm thường gặp bao gồm: ch như trong chair, sh như trong sheep, th như trong think, ck như du ck. Chữ ghép nguyên âm thường gặp bao gồm: oa như trong g oat , ee như ở kn ee, ai như trong tr ai n và nhiều hơn nữa.

Quy Trình Học Tiếng Anh Theo Phương Pháp Phonics

Học tiếng Anh

Nhưng với rất nhiều các trung tâm tiếng Anh có mặt trên thị trường, phụ huynh thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn trung tâm phù hợp nhất cho con.

Tiếng Anh Phonics: Giáo viên bản địa hay giáo viên nội địa

Một trong những câu hỏi đầu tiên của phụ huynh là liệu các con nên tiếng Anh với giáo viên bản địa (đến từ những nước nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Úc, New Zealand) hay với một giáo viên trong nước có trình độ cao. Câu trả lời của đa số mọi người là giáo viên bản ngữ sẽ tốt hơn tuy vậy điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Giáo viên bản địa sẽ là sự lựa chọn sáng suốt hơn với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 3-5 tuổi để trẻ có thể nghe và phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu. Khi trẻ đã quen với một kiểu phát âm từ nhỏ thì sẽ rất khó thay đổi khi lớn lên. Tuy vậy, với trẻ ở độ tuổi này mỗi lớp học nên có một trợ giảng người Việt Nam. Giáo viên nước ngoài không nói được tiếng Việt và vì thế sẽ không thể hiểu hết được nhu cầu cũng như đánh giá chính xác được mức độ tiếp thu của trẻ.

Trẻ nhỏ nên bắt đầu học tiếng Anh với giáo viên bản địa

Đối với trẻ ở độ tuổi rất nhỏ, lớp nên có một GV nước ngoài và một trợ giảng Việt Nam

Nên ưu tiên nào trong 4 kỹ năng Nghe, nói, đọc, viết

Các trung tâm khác nhau sẽ dạy trẻ tiếp cận với tiếng Anh theo một cách khác nhau.

Tốt nhất là nên chọn trung tâm cho trẻ tiếp cận tiếng Anh theo đúng trình tự: Nghe, nói, đọc và viết. Đối với trẻ nhỏ nên tập trung chủ yếu vào 2 kỹ năng nghe nói cho đến khi xây dựng được một nền tảng vững chắc thì mới chuyển sang dạy trẻ đọc và viết. Sẽ là vô ích khi bắt một đứa trẻ còn chưa biết đọc biết viết tiếng Việt học cách đọc và viết của một từ tiếng Anh.

Tiếp cận tiếng Anh theo trình tự nghe, nói, đọc viết là cách tốt nhất

Phương pháp Phonics hay phương pháp học tiếng Anh truyền thống

Tiếng Anh Phonics (tiếng Anh theo phương pháp đánh vần như tiếng Việt – PV) là một phương pháp tiếp cận tiếng Anh hiện đại mà rất nhiều nước trên thế giới đang áp dụng (trong đó có cả Anh, Úc, Singapore).

Để bắt đầu học Phonics trẻ cần có một trình độ nghe và nói nhất định. Giáo viên cũng phải được đào tạo bài bản mới có thể dạy được Phonics. Tuy vậy, nắm vững các quy tắc Phonics là một yếu tố quan trọng giúp trẻ có thể sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh sau này.

Quá trình đọc tiếng Anh theo phương pháp Phonics

Học ngoại ngữ cần cả một quá trình dài, suốt đời học không hết. Vì vậy cha mẹ cần cân nhắc rất kỹ khoản đầu tư mà mình có thể bỏ ra để cho con học tiếng Anh một cách đều đặn và lâu dài.

Tốt nhất phụ huynh nên gọi và tham khảo giá của một số trung tâm tiếng Anh quanh khu vực của mình. Bí quyết là không chọn trung tâm có giá thấp nhất mà chọn trung tâm hợp mà những gì trẻ được nhận xứng đáng với đồng tiền bố mẹ bỏ ra.

Địa điểm, Lịch học

Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng. Nếu địa điểm quá xa hoặc lịch học không hợp lý khiến cho các con thường xuyên lỡ học/đến muộn thì sẽ rất khó cho các con theo kịp các bạn.

Lời giới thiệu của bạn bè

Một trong những cách tốt nhất để chọn trường ngoại ngữ cho con là tham khảo lời giới thiệu của bạn bè, hàng xóm có con cái cùng độ tuổi. Nếu bạn không quen ai hoặc chọn trường mà không có con của bạn bè theo học, hãy nhờ trường giới thiệu bạn với một phụ huynh đang có con theo học và trao đổi với phụ huynh đó. Khi đó bạn sẽ chắc chắn là mình đã có một sự lựa chọn đúng đắn.

Chia sẻ với các phụ huynh đã từng có con theo học là cách tốt nhất để đưa ra quyết định đúng đắn

Vài nét về tác giả:

Tiến sỹ Antony Earnshaw là tin sỹ chuyên ngành tâm lý giáo dục học người Úc, chuyên nghiên cứu về quá trình học ngôn ngữ ở trẻ nhỏ. Ông là nhà đồng sáng lập hệ thống I Can Read toàn cầu và là cố vấn cho bộ giáo dục Singapore.

Phương Pháp Phonics Và Hướng Dẫn Cách Phát Âm Tiếng Anh

Phương pháp Phonics là cách dạy phát âm, dạy đánh vần tiếng Anh nhờ vào việc nhận diện mặt chữ và các âm trong tiếng Anh. 

Phương pháp Phonics giúp đánh vần từng âm chính xác, có thể tự đọc những chữ cái tiếng Anh, dù không hiểu chính xác nghĩa của từ đó.

Ví dụ như khi nhìn vào mặt chữ tiếng Anh “dog”, “cat”, trẻ cũng có thể hình dung ra được cách đọc như thế nào cho đúng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quy tắc khác nhau của cách đọc tiếng Anh, vì vậy mà cùng một chữ cái nhưng trong các từ tiếng Anh khác nhau có thể có cách đọc khác nhau. Ví dụ như chữ a trong “cat” và “share” có cách đọc hoàn toàn khác nhau.

2. Ưu điểm của phương pháp Phonics

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 8 tuổi là giai đoạn tốt nhất để học cách phát âm theo ngữ âm Phonics này. Tuy nhiên, những người học tiếng Anh ở lứa tuổi nào cũng cần tham khảo cách học này để có thể phát âm chính xác từ, câu khi nói tiếng Anh. 

2.1. Giúp phát âm chuẩn

Trẻ có thể phát âm chuẩn ngay từ đầu khi học tiếng Anh theo phương pháp Phonics nên sẽ dễ học hơn so với những người học phát âm sai khi học tiếng Anh lúc đầu sau này sẽ khó sửa thói quen phát âm của mình sau này. 

Trong khi đó, tiếng Anh được phát âm với nhiều giọng điệu khác nhau từ Anh – Anh, Anh – Canada, Anh – Mỹ, Anh – Úc. Theo đó, mỗi vùng miền, quốc gia, người ta sẽ có cách phát âm, giọng điệu và các biến thể khác nhau. Do đó, cách phát âm Phonics giúp người học chuẩn hóa các biến thể đó, giúp trẻ học phát âm tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu khi giao tiếp. 

Lỗi phát âm tiếng Anh của các học sinh ở châu Á, Việt Nam thường thiếu đi âm cuối mà phương pháp này có thể khắc phục được điều này.

2.2. Giúp học từ mới nhanh hơn

Khi nhớ cách phát âm từ, trẻ có thể viết và ghi nhớ từ thuận lợi, sử dụng thường xuyên hơn. Với những nguyên tắc riêng, phương pháp Phonics giúp học nhanh và chuẩn hơn. 

2.3. Cải thiện kỹ năng đọc hiểu

Khi trẻ phát âm đúng từ sẽ giúp trí não ghi nhớ tốt hơn, chính xác hơn từ đó sẽ đọc và hiểu được từ nhanh hiệu quả. Sau đó, người học có thể thường xuyên sử dụng những từ mới nhiều hơn. Nếu phát âm không chính xác, trẻ khó có thể nhớ được từ đó, nhớ được mặt chữ một cách chính xác.

3. Các bước học theo phương pháp Phonics cho trẻ sớm

Học theo Phonics – Ngữ âm của tiếng Anh gần giống như bắt đầu học đánh vần chữ cái trong tiếng Việt. Bạn có thể cho con học từ cơ bản tới nâng cao, bắt đầu học những âm cơ bản, dễ học trước sau đó học những âm ghép phức tạp. Cụ thể bao gồm 2 bước như sau:

3.1. Bước 1: Học âm của các chữ cái

Tiếng Anh gồm có 46 âm được phân loại thành nguyên âm và phụ âm. Trong nguyên âm có nguyên âm ngắn, nguyên âm dài sẽ phát âm khác nhau. Phụ âm có phụ âm đơn và phụ âm đôi. Cụ thể:

+ Các nguyên âm đơn trong tiếng Anh: a, i, e, u, o. Các nguyên âm đôi: ai, ee, ea, oi, oa, oo, ow, ou

+ Phụ âm đơn: b, c, f, g, d, h, k, j, m, n, l, p, r, q, s, t, w, v, y, x, z. Phụ âm kép bao gồm phụ âm ghép là sh, th, ch, ph, wh; phụ âm pha trộn đứng đầu là cr, br, dr, gr, fr, pr, wr, tr, cl, bl, gl, fl, sl, pl, str, sn, sm, sc, sp, sk; phụ âm pha trộn đứng cuối là ck, ct, ce, lk, ft, ll, ld, nd, mp, nk, ng, nt, st.

+ Những âm ghép khác gồm o-e, i-e, u-e, ey, ay, a-e.

+ Những quy luật phát âm khác gồm âm h câm, âm e câm, âm r: er, ar, ir, ur, or…

Do đó, bạn cần nằm được các quy tắc đọc từ để ghép lại khi nói một từ bất kỳ đồng thời thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn có thể phát âm và nói câu tiếng Anh chuẩn xác, lưu loát hơn ngay từ đầu. 

3.2. Bước 2: Dạy con cách ghép vần các âm

Ví dụ bạn có thể dạy con ghép vần như: 

Sử dụng các thẻ thông tin ghi các âm như at với at, cat, fat, bat hay an với các từ can, van, ban

Dạy trẻ đọc âm “at”, bạn che chữ t trên thẻ bằng tay và yêu cầu con đọc âm /a/. Tiếp theo, bạn che chữ a và yêu cầu con đọc âm /t/.

Khi thấy con đọc thạo 2 âm /a/, /t/, bạn cho bé đọc nhanh hơn và liền nhau sao cho con đạt được đọc thành âm /at/.

Để bé dễ nhớ, dễ thuộc, khi dạy phát âm, cha mẹ nên nói ý nghĩa của từ đó để con liên tưởng tới thực tế sẽ giúp con nhớ từ tốt hơn. Ví dụ khi học từ con dơi – bat, bạn chỉ vào hình con dơi sẽ giúp con hiểu ngay nghĩa của từ đó.

4. Nhược điểm của phương pháp Phonics

4.1. Không dạy trọng âm của từ

Khi chỉ nhìn vào mặt chữ, khó có thể biết được đâu là trọng âm trong một từ, kể cả trẻ ở Mỹ cũng đọc sai trọng âm rất nhiều nếu chỉ đơn thuần nhìn vào mặt chữ. Đây cũng là hạn chế của phương pháp Phonics.

4.2. Chủ yếu dùng cho từ đơn âm tiết

Nhờ phương pháp Phonics, trẻ có thể dễ dàng nhận diện mặt chữ và cách đọc của nó, nhất là trong các từ đơn âm tiết. 

Tuy nhiên, ngay cả trong các từ đơn âm tiết, mỗi chữ tiếng Anh lại có cách đọc rất khác nhau. Ví dụ cách đọc chữ “a” trong các từ ate, ball, bat, share có cách phát âm khác nhau.

4.3. Không dạy về ngữ điệu

Ngữ điệu trong tiếng Anh thể hiện cách thức và mức độ nhấn mạnh các từ trong một câu nói. Ví dụ câu “What’s your name? sẽ khó có thể biết ngữ điệu đi lên hay đi xuống ở cuối câu theo phương pháp Phonics. Nếu trẻ sống trong môi trường giao tiếp tiếng Anh thì không phải học ngữ điệu trong câu nói vì người ta sử dụng phổ biến hàng ngày và chúng sẽ bắt chước theo mà trẻ học tiếng Anh ở Việt Nam không có được cơ hội này. Nhưng thực tế không phải giáo viên tiếng Anh nào cũng chú ý tới điều này vì nội dung khó dạy và khá phức tạp.

4.4. Không dạy về giai điệu (rhythm)

Giai điệu rất quan trọng đối với người nói tiếng Anh, giao tiếp tiếng Anh. Theo các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu ở Mỹ, giai điệu còn quan trọng hơn cả bảng phiên âm quốc tế. Điều này không có trong phương pháp Phonics cũng như không được chú ý nhiều trong quá trình học tiếng Anh.

Giai điệu khi nói tiếng Anh sẽ giúp người ta nhận ra người nói nhấn mạnh vào từ nào, từ nào không nhấn mạnh và cách nhấn mạnh từ ra sao. Trẻ em Mỹ vì có môi trường giao tiếp với cha mẹ, người bản xứ hàng ngày nên không phải học điều này, vì chúng sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ để. Nếu học tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2 sẽ lúng túng. Và phương pháp Phonics cũng không có nội dung này.

4.5. Nhiều vấn đề tiếng Anh khác không có trong Phonics

Các vấn đề tiếng Anh khác cũng quan trọng không kém nhưng còn thiếu trong phương pháp Phonics như nói theo cụm từ, nuốt âm, nối âm… Bởi bản chất của phương pháp Phonics ở Mỹ là môn dạy đọc – reading, không phải dạy người học nói tiếng Anh.

Do đó, để người học tiếng Anh hiệu quả hay tối thiểu là đọc tiếng Anh lưu loát, không bị gọi là phát âm sai, có thể đọc to, rõ ràng một văn bản, sách giáo khoa, thiết nghĩ người dạy phương pháp Phonics cần trang bị cho các em kiến thức căn bản về trọng âm và âm trong tiếng Anh. Đồng thời, lưu ý thêm về những khía cạnh không có trong Phonics.