Top 6 # Phương Pháp Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Xoay Quanh Phương Pháp Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh

1.Lợi ích của việc học tiếng Anh bằng hình ảnh

-Dễ ghi nhớ: Đây là một trong những lợi ích nổi bật nhất của phương pháp học này. Bạn sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức từ vựng cũng như ngữ pháp. Khi sử dụng tiếng Anh trong tình huống thực tế, não bộ của bạn sẽ nhớ đến những hình ảnh gắn liền với từ vựng đó. Chính vì vậy mà phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh của bạn cũng được cải thiện rõ rệt.

-Tiết kiệm thời gian: Bạn có thể dán những hình ảnh có chứa từ vựng đó ở khắp mọi nơi trong phòng, những nơi dễ nhìn nhất để có thể thường xuyên bắt gặp chúng. Dần dần, từng hình ảnh sẽ in sâu vào tiềm thức của bạn khiến bạn khó có thể quên được.

2. Một số sai lầm thường gặp khi học tiếng Anh bằng hình ảnh

Mặc dù phương pháp học tiếng Anh bằng hình ảnh mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng nếu mắc phải một số sai lầm sau đây, có thể kết quả học tập của bạn sẽ không được như mong muốn.

-Học không có chọn lọc: Khi học tiếng Anh bằng hình ảnh, bạn nên chú ý chọn lọc từ vựng và ngữ pháp nổi bật, thường xuyên được sử dụng thay vì từ vựng không trọng tâm. Nếu dành quá nhiều thời gian để học những từ vựng không quan trọng đó, lượng kiến thức của bạn sẽ bị loãng và ảnh hưởng đến việc ghi nhớ những từ trọng tâm. Thêm vào đó, điều này cũng làm lãng phí rất nhiều thời gian của người học.

-Bỏ qua cách phát âm: Nhiều bạn khi học tiếng Anh bằng hình ảnh thường chỉ nhìn từ để ghi nhớ nghĩa chứ không mấy chú trọng đến việc phát âm chính xác của từ. Đây chính là một trong những sai lầm khiến người học không thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp trong quá trình học.

3. Phương pháp học tiếng Anh bằng hình ảnh

Bạn đã biết được phương pháp học tiếng Anh bằng hình ảnh nào hiệu quả nhất chưa? Chúng ta cũng có một số cách học tiếng Anh bằng hình ảnh mang lại hiệu quả cao, cụ thể như:

-Xem phim: Thông qua những hình ảnh trong bộ phim có phụ đề tiếng Anh, những tình huống minh họa cụ thể, người học có thể ghi nhớ từ vựng tiếng Anh cũng như những mẫu câu thường được sử dụng trong tiếng Anh giao tiếp tốt hơn. Học tiếng Anh qua phim còn giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh hiệu quả nữa đấy.

4. Một số giáo trình học tiếng Anh bằng hình ảnh

-Mind Map English: Bằng cách sử dụng hình ảnh và sơ đồ tư duy, cuốn sách này giúp người học dễ dàng ghi nhớ từ vựng và mẫu câu thường xuyên được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau trên thực tế. Một trong những điểm nổi bật nhất của cuốn sách đó chính là hình vẽ vui nhộn, cách trình bày rõ ràng, dễ hiểu, kèm nhiều ví dụ minh họa. Sách còn có kèm theo audio để người học luyện phát âm hiệu quả.

5. Một số trang web học tiếng Anh bằng hình ảnh hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng giáo trình, nhiều người học còn chọn cho mình một số website uy tín để học tiếng Anh bằng hình ảnh hiệu quả. Một số trang web học tiếng Anh bằng hình ảnh có thể người học sẽ thích, cụ thể như:

Theo chúng tôi

Phương Pháp Học Từ Vựng Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Hiệu Quả Cao

Nhiều bạn nghĩ rằng, sách hình ảnh (Picture book) chỉ là sách dành cho con nít. Có vẻ cũng hợp lý nhỉ, vì ở Việt Nam, chỉ những đứa trẻ từ lớp hai, lớp ba trở xuống mới thích thú xem những bộ hình ảnh hấp dẫn, được chú thích bởi các cụm từ đơn giản phải không? Thật ra đây là suy nghĩ không hợp lý.

Ngay cả nếu bạn đang ở mức cao cấp, việc luyện từ vựng với những quyển sách này cũng đâu vấn đề gì? Hiện nay, bạn có thể tìm sách Picture book ở mọi trình độ, không phải duy nhất cho trẻ em hoặc người mới bắt đầu. Vậy sao chúng ta không chọn một cách học nhẹ nhàng, thư giãn để tiếp thu thông tin tốt nhất?

Với những ai đam mê truyện tranh, đây là phương pháp tuyệt vời để bạn bắt đầu học từ vựng. Ngay cả khi bạn không có hứng thú với thể loại này, học qua truyện cũng là cách khiến bạn dễ dàng tiếp thu kiến thức và học tốt hơn. Vì sao vậy?

Trước hết, đọc truyện là một cách giải trí tuyệt vời. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái với phương pháp học này. Mọi căng thẳng, mệt mỏi, áp lực dường như bằng không khi chúng ta bắt đầu đọc một quyển truyện tranh, đặc biệt là những truyện hài vui nhộn.

Thứ hai, bạn sẽ học được hàng ngàn từ mới từ các bộ truyện tranh hấp dẫn. Không chỉ từ vựng, bạn còn hiểu cách dùng từ, cụm từ thường gặp cũng như các cấu trúc câu thường thấy trong giao tiếp tiếng Anh. Như vậy, bạn đã cải thiện được rất nhiều kiến thức bằng cách siêu thú vị.

Một số công cụ bạn có thể tham khảo để hỗ trợ học theo phương pháp này gồm Google Image và Giphy. Với cả hai kênh này, chỉ cần gõ từ khóa, hàng ngàn kết quả sẽ hiện lên để bạn lựa chọn. Do vậy, cách học này không hề phức tạp để bắt đầu.

Với những tấm thẻ ghi nhớ này, bạn sẽ lưu trữ thông tin tốt hơn. Đồng thời việc ôn tập được diễn ra dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần bạn luôn mang theo Flashcards bên mình, bạn đã có cơ hội học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào bạn muốn, miễn là bạn có thời gian.

Việc chọn (hoặc làm) một flashcards chất lượng không phải vấn đề đơn giản. Dù mua hay tự làm, bạn cũng lưu ý, flashcards chỉ nên cung cấp thông tin ngắn gọn, đơn giản, không giải thích quá dài dòng.

Một flashcards quá nhiều chữ chỉ khiến bạn thêm một mỏi khi tiếp cận, không giúp bạn nhận thêm được nhiều thông tin. Ngắn gọn, súc tích chính là hai tiêu chí quan trọng góp phần quyết định thẻ từ vựng bạn chọn có phát huy được công dụng hay không.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên mang theo thẻ từ mới này bên người. Tranh thủ mọi lúc bạn rảnh, có thời gian không cần làm gì hết, đưa ra và bắt đầu ôn tập. Tận dụng khoảng thời gian xếp hàng chờ thanh toán tiền, đi xe bus, ăn xong chờ xuôi bụng sau bữa cơm,… bất kỳ lúc nào cũng có thể học tiếng Anh với flashcards, tận dụng tính tiện lợi để phát huy công dụng tốt nhất.

Bạn hoàn toàn có thể tự làm các bộ từ vựng này dưới dạng Flashcards, nếu không, sử dụng các website như Quizlet hoặc Memrise cũng rất ổn. Cách sử dụng đơn giản, bạn có thể tự mình thiết lập bộ từ trong thời gian ngắn nhất.

Tác dụng của học từ vựng bằng hình ảnh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về hoạt động của não bộ, hình ảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ sâu hơn vì dễ hình dung liên tưởng. Giữa các từ ngữ khô khan, kết hợp sử dụng hình ảnh đem lại hiệu quả cao cho quá trình ôn luyện của mình. Cách học này giúp bạn nhớ từ, nhớ bài lâu hơn hẳn so với chỉ nhìn mặt chữ khô khan trên giấy.

Sử dụng hình ảnh để học bạn sẽ tiếp thu từ mới trong thời gian ngắn nhất. Không cần phải tốn thời gian viết đi viết lại từng câu, từng từ như chép phạt, bạn chỉ cần gặp hình ảnh tương tự với thông tin nhận được trong quá trình học, bạn sẽ nhớ lại từ nhanh nhất.

Chúng ta không cần quá áp lực bản thân trong việc học từ vựng. Thay vì ngồi gò mình học thuộc từ mới, tại sao không khiến bản thân mình được thư giãn nhất khi ghi nhớ từ. Sử dụng hình ảnh để học tiếng Anh giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Sử dụng hình ảnh giúp bạn nhớ tốt hơn, vì vậy tạo phản xạ nhanh hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, nếu sử dụng truyện, sách ảnh, infographic,… để học từ mới, bạn được học kết hợp học câu thường gặp trong cuộc sống. Những kiến thức này rất bổ ích dễ áp dụng vào cuộc sống, cho khả năng nói trở nên trôi chảy thuần thục hơn.

Việc học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích tuyệt vời. Hãy chọn tài liệu phù hợp nhất với bản thân, thả mình trong cách học ấy và bắt đầu đắm chìm trong phương pháp đầy thú vị này. Chắc chắn khi bạn chọn đúng thứ dành cho mình, bạn sẽ thành công trong thời gian tới.

Áp Dụng Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Bằng Hình Ảnh Cho Người Nước Ngoài

Phương pháp hay công nghệ dạy học là con đường đưa kiến thức, kĩ năng đến với người học nhằm đạt kết quả có định hướng. Để người học có được năng lực nhận thức và giao tiếp ở một trình độ nhất định, người dạy cần tìm hiểu, lựa chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Việc đổi mới cách dạy từ truyền thống sang cách dạy hiện đại trong đó có phương pháp sử dụng hình ảnh là một yêu cầu cần lưu ý trong hướng đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng nói chung và dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ nói riêng. I. Một vài vấn đề về việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay

Với xu thế phát triển kinh tế, mở rộng hợp tác quốc tế và giao lưu văn hóa, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam học tập và công tác.

Để đáp ứng được yêu cầu đó, việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Trung tâm 123VIETNAMESE nói riêng và ở các cơ sở dạy tiếng Việt cho người nước ngoài nói chung đang ngày càng được chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giáo trình cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy. Về phía học viên, có rất nhiều người đến từ các nước không sử dụng tiếng Anh (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…) nên phương pháp giảng dạy mà nhiều giáo viên vẫn và đang áp dụng là dùng ngôn ngữ thứ ba, chủ yếu là tiếng Anh, để giải thích trở nên khó khăn và không phù hợp. Thậm chí trong nhiều trường hợp việc giáo viên cố gắng đưa ra một từ tiếng Anh càng làm cho học viên lúng túng, không thể hình dung nổi.

Không những vậy, trên thực tế trong lúc giảng dạy tiếng Việt cho lớp học có các học viên của nhiều quốc tịch thì việc dùng một ngôn ngữ khác để giải thích sẽ không mang lại hiệu quả cao cho người học.

Hơn nữa, các giáo trình mà chúng ta đang dùng phổ biến hiện nay cung cấp cho học viên một vốn từ vựng rất lớn, với phong phú các loại mẫu câu song lại nghèo nàn về hình ảnh, đặc biệt ở trình độ nâng cao. Lúc này đòi hỏi sự sáng tạo và chuẩn bị bài giảng công phu hơn của người giáo viên. Trong đó có việc áp dụng phương pháp dạy tiếng Việt thông qua hình ảnh.

II. Áp dụng phương pháp dạy tiếng Việt qua hình ảnh 1. Một số loại hình ảnh thường dùng khi dạy ngoại ngữ

Dựa vào đặc điểm hình ảnh (tĩnh hay động) và việc áp dụng các loại hình ảnh này vào từng trình độ (cơ sở hay nâng cao) cho phù hợp, chúng tôi chia làm một số loại hình ảnh sau:

Loại 1 – Hình ảnh tĩnh, không cần chú thích Đây là loại hình ảnh rất đơn giản nhưng cơ bản. Giáo viên khi sử dụng chúng không cần phải giải thích nhiều. Vì thế nó thường được áp dụng trong việc dạy từ mới, ở tất cả các trình độ, trong đó phát huy tác dụng nhất khi dạy ở trình độ cơ sở.

Loại 2 – Hình ảnh tĩnh, kèm theo chú thích Loại hình ảnh này phức tạp hơn loại 1, giáo viên cần phải chú thích thêm trong hình ảnh. Khác với loại 1, loại hình ảnh 2 cung cấp cho người học lượng từ mới nhiều hơn, thường áp dụng trong học bài đọc ở trình độ nâng cao và học chuyên ngành.

Loại 3 – Hình ảnh tĩnh, theo tiến trình Chúng thường sử dụng trong các bài đọc ở các trình độ sau cơ sở hay học chuyên ngành. Vì tính chất theo tiến trình, diễn biến của câu chuyện trong bài đọc nên nó đòi hỏi sự tìm kiếm, sưu tập của giáo viên và cả ứng dụng công nghệ thông tin trong khi giảng dạy.

Loại 4 – Hình ảnh động, kèm âm thanh (video, clip) Thực chất loại hình ảnh này chính là các video, clip. Mặc dù không được sử dụng nhiều như những loại hình ảnh kể trên song các hình ảnh động, có âm thanh này sinh động và trong một vài trường hợp dạy tiếng nó là phương pháp tối ưu nhất. Đặc biệt, đây là loại được dùng khi rèn luyện cả bốn kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết của người học.

2. Áp dụng phương pháp dạy tiếng Việt bằng hình ảnh theo trình độ người học Việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài thông qua hình ảnh cần được áp dụng theo đúng trình độ của học viên và không thể tách rời các giáo trình. Ở mỗi trình độ, giáo viên cần chọn loại hình phù hợp kết hợp với các bài luyện tập để mang lại hiệu quả cao nhất.

a. Trình độ cơ sở * Dạy từ vựng: Ở trình độ này, học viên bắt đầu làm quen với các từ vựng và các mẫu câu từ đó luyện tập và ghi nhớ để có thể giao tiếp thông thường được. Sau khi kết thúc trình độ cơ sở, học viên có được khoảng hơn 500 – 1000 từ cơ bản. Trong đa số các từ này, giáo viên có thể vận dụng loại hình ảnh 1 – hình ảnh tĩnh, không cần chú thích để giải thích. Vì chỉ cần nhìn vào hình ảnh, học viên cũng có thể hiểu và viết lại được bằng ngôn ngữ của mình. Sau khi được giáo viên luyện phát âm từ mới đó, học viên dễ dàng ghi nhớ.

Tiến trình dạy như sau:

Chẳng hạn như trong bài học về quốc tịch. Thay vì chỉ đưa ra tên nước bằng tiếng Việt hoặc đưa hình ảnh quốc kì của các nước như một số giáo trình (Thực hành tiếng Việt – Nguyễn Việt Hương, Tiếng Việt trình độ A – Viện Việt Nam học do Đoàn Thiện Thuật (chủ biên); Tiếng Việt cơ sở – Mai Ngọc Chừ, Trịnh Cẩm Lan), chúng ta sử dụng hình ảnh một địa danh nào đó hay một chuỗi vài địa danh, nhân vật nổi tiếng, trang phục truyền thống,… của nước cần học. Nhất là với những tên nước phiên âm tiếng Việt, hình ảnh loại này rất hữu ích:

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng kiểu hình ảnh và dạng bài tập này đối với các bài học về loại từ, địa điểm, thời gian, phương tiện giao thông,…Còn với các bài học khó hơn của trình độ cơ sở như bệnh tật, bộ phận cơ thể giáo viên nên áp dụng hình ảnh 2 – hình ảnh tĩnh, có chú thích.

Song ở trình độ này, học viên đã có thể phát triển, lắp ghép các từ, mẫu câu đơn giản đã học ở trình độ cơ sở thành những câu phức, sau đó liên kết các câu thành đoạn văn có nghĩa và cũng có thể xem – nghe các bản tin thời sự ngắn, các đoạn phim,…

Lúc này, việc áp dụng loại hình ảnh 2 – hình ảnh tĩnh có chú thích; hình ảnh 3 – hình ảnh tĩnh, theo tiến trình và hình ảnh 4 – hình ảnh động, kèm âm thanh trở nên có hiệu quả cao.

Ví dụ 1: Sử dụng loại hình ảnh 3 Áp dụng trong bài học “Sự tích Hồ Gươm” (bài 4, trình độ C Viện VNH)

Với các bài học giới thiệu về nghệ thuật truyền thống Việt Nam, các video, clip – hình ảnh 4, hình ảnh động có âm thanh giúp học viên hiểu sâu sắc hơn. Giáo viên có thể thực hiện dạy theo tiến trình một bài nghe và kết hợp rèn luyện các kỹ năng nghe – nói.

3. Một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng hình ảnh Khi tìm kiếm và lựa chọn hình ảnh phục vụ cho việc giải thích và giảng dạy, giáo viên cần lưu ý:

– Về mặt hình thức: Để không bị “vỡ” hình ảnh khi dãn ảnh hay khi trình chiếu cho học viên xem, giáo viên cần chú ý đến dung lượng hình ảnh, dung lượng càng lớn, hình ảnh càng rõ nét, có chất lượng cao. Đối với các video, clip cần xem xét đến không chỉ chất lượng hình ảnh mà cả chất lượng âm thanh.

– Về mặt nội dung: Khi tìm kiếm trên các website, đa số sẽ có rất nhiều kết quả, cần lựa chọn hình ảnh nào dễ hình dung và liên tưởng đến sự vật, sự việc nhất, tránh gây hiểu nhầm dẫn đến hiểu sai nghĩa của từ; hình ảnh phải phản ánh đúng nội dung và có tính bao quát. Trong nhiều trường hợp, nhất là bài đọc là các truyện cổ tích, truyền thuyết, không thể tìm thấy trên mạng Internet, giáo viên có thể sưu tập các truyện tranh, sau đó scan và cắt dán cho phù hợp với nội dung bài học.

Trong khi áp dụng phương pháp sử dụng hình ảnh để giảng dạy, giáo viên cần in mầu hình ảnh ra khổ lớn hoặc trình chiếu qua Power Point, không nên in thông thường (đen, trắng) hay nghe qua đài vì nó giảm tính sinh động của hình ảnh và có thể gây hiểu lầm.

III. Kết luậnPhương pháp học tiếng Việt hiệu quả là sử dụng hình ảnh trong việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài mang lại nhiều ưu điểm vì đây là phương pháp “trực quan, sinh động” làm cho tiết học trở nên thú vị, sôi nổi, thu hút sự tập trung chú ý của học viên. Bên cạnh đó còn làm cho việc tiếp nhận từ mới và các mẫu câu cơ bản trở nên đơn giản, nhanh chóng; đồng thời rèn luyện khả năng tư duy logic và tính sáng tạo, khả năng diễn đạt của học viên. Tuy nhiên, nó đòi hỏi giáo viên cần phải chuẩn bị công phu và giờ giảng phải phụ thuộc vào yếu tố khách quan như các phương tiện máy tính, máy chiếu,…

Đây là phương pháp mang tính ứng dụng cao, bổ trợ hữu ích cho việc dạy tiếng. Không những thế, với chủ trương đẩy mạnh phương pháp giảng dạy tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng cùng với việc được trang bị đầy đủ màn hình, máy chiếu các phòng học của Trung tâm 123 Vietnamese thì việc tìm tòi và áp dụng phương pháp này vào mỗi tiết dạy là cần thiết và hữu ích đối với những giáo viên dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiện nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Trần Thị Lan, Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài theo phương pháp giao tiếp, Ngữ học trẻ, năm 2005.

Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Tiếng Việt và việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 1997.

Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Một số vấn đề về nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2005.

Bùi Khánh Thế, Đi tìm mô hình thỏa đáng để dạy – học tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai, Tạp chí Ngôn ngữ số 12/2003.

Dạy Trẻ Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh

Tại sao nên dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh?

Hình ảnh thường có khả năng tạo được những ấn tượng mạnh hơn đến não bộ của con người hơn chữ viết. Theo những nghiên cứu khoa học về bộ não của con người, hình ảnh giúp chúng ta hồi tưởng lại sự việc dễ dàng hơn.

Cách dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh

Với các bé ở độ tuổi mẫu giáo, cha mẹ nên dạy trẻ với những hình ảnh quen thuộc, gần gũi (gia đình, con vật xung quanh, đồ vật trong nhà,..) và những hình ảnh gây hứng thú nhiều cho trẻ (những nhân vật trong câu chuyện hoặc bộ phim hoạt hình vui nhộn mà bé thích).

Ngoài cách dạy trẻ học tiếng Anh bằng hình ảnh cha mẹ có thể kết hợp dạy trẻ học tiếng Anh bằng nhiều cách khác như học tiếng Anh thông qua bài hát vui nhộn, học tiếng Anh qua video, qua phim hoạt hình hoặc cho bé (những bé khoảng lớp 3) học tiếng Anh online trên một số website dạy tiếng Anh miễn phí,….( pinterest)

Nhưng để bé tiếp thu được kiến thức một cách bài bản, phục vụ thêm cả mục đích học tập và thi cử ở trường, cha mẹ có thể cho con tham gia vào các khóa học tiếng Anh với người bản xứ với những giáo trình được xây dựng khoa học theo chuẩn quốc tế.

Vậy học tiếng Anh trẻ em ở đâu tốt?

Nếu cha mẹ vẫn chưa biết nên cho con tham gia khóa học tiếng Anh cho trẻ em ở trung tâm Anh ngữ nào, hãy tìm hiểu thêm thông tin về khóa học của Tomokid- trung tâm tiếng Anh uy tín cho trẻ em ở Hà Nội.

Các module dạy học tại Tomokid được xây dựng dựa trên sự trải nghiệm của những đứa trẻ và sự nghiên cứu khoa học nghiêm túc về năng lực của trẻ nhỏ trong việc học ngôn ngữ. Đến với khóa học của Tomokid, các bé không chỉ được tham gia vào các lớp học đơn thuần nữa mà đó còn là những tháng ngày trải nghiệm, thể hiện, giao lưu văn hóa và chơi đùa vui vẻ. Như vậy, tiếng Anh có thể đến với các con một cách vô cùng tự nhiên, đơn giản