Top 4 # Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Lớp 4 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 2

Tiếng Việt là một trong những môn học rất quan trọng ở bậc tiểu học, đặc biệt là tiếng Việt lớp 2. Việc giúp trẻ nắm vững kiến thức tiếng Việt lớp 2 có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng vững chắc đầu đời, tiếp bước cho hành trình ở những bậc học sau này. Do có nhiều thay đổi và khó hơn với tiếng Việt lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị nhiều hơn để trẻ học tốt môn tiếng Việt lớp 2 ngay từ bây giờ. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến phụ huynh một số phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 2 hiệu quả.

Để giúp con học tốt tiếng Việt lớp 2, trước tiên phụ huynh phải nắm rõ chương trình học. Tiếng Việt lớp 2 gồm 2 quyển (tập 1, tập 2) tương ứng với 02 học kỳ trong năm học. Chương trình tiếng Việt lớp 2 gồm các nội dung chính là tập đọc; luyện từ và câu; chính tả; kể chuyện… với mỗi nội dung đòi hỏi phụ huynh có phương pháp dạy học riêng.

Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 2 hiệu quả

Khi dạy trẻ học, phụ huynh nên chia thành nhiều khoảng thời gian, thường dao động từ 40 đến 45 phút, cho nghỉ giải lao 10 – 15 phút. Việc này giúp trẻ không chịu áp lực, thoải mái, có động lực học tốt hơn. Ở độ tuổi học lớp 2, các em có khả năng tiếp thu cái mới rất tốt, việc uốn nắn, rèn luyện đúng cách ngay từ đầu sẽ giúp ích rất lớn cho việc học tập sau này. Phụ huynh có một lợi thế khi dạy kèm con học tiếng Việt lớp 2, do phụ huynh là người gần gũi, hiểu được tâm lý của trẻ thích cái gì, không thích cái gì,… Phụ huynh vừa dạy học, vừa có thể giám sát được việc học của con em.

Động viên tinh thần

Khi dạy, phụ huynh cũng cần động viên tinh thần của con em, thông qua một số lời khen, động viên như: Con hãy cố gắng hơn; Con đã làm rất tốt; Hãy cố gắng, con có thể làm tốt hơn thế này,… Việc khen các cháu trong quá trình dạy học sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng, đồng thời có thêm động lực để học thật tốt. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần trao đổi với giáo viên về tình hình học tập môn tiếng Việt của con để có phương pháp dạy con phù hợp.

Tóm lại, việc dạy cho trẻ học tiếng Việt lớp 2 cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với nhau, vì không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu nhất.

Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em Lớp 4

Tieng anh lop 4 là giai đoạn mà con đã hình thành được những hiểu biết ban đầu về một ngôn ngữ mới. Vì thế, các bậc phụ huynh rất quan tâm: “Đâu là phương pháp học tiếng Anh cho bé lớp 4 hiệu quả?”

Để dạy tiếng Anh cho bé lớp 4, điều đầu tiên là bạn phải khơi gợi được sự hứng thú của trẻ. Chỉ cần bé cảm thấy thú vị và yêu thích ngôn ngữ mới, bé sẽ tiếp thu nó một cách nhanh chóng mà không cần đến sự thúc ép, bắt buộc của bố mẹ hay thầy cô. Đây cũng chính là cách giúp con học tiếng Anh lớp 4 hiệu quả nhất.

1. Trò chuyện với con là một trong những phương pháp dạy tiếng anh cho bé mang lại hiệu quả

Trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé gái luôn có tâm lý dựa vào sự che chở của gia đình. Bố mẹ có thể dành thời gian để ngồi xuống và trò chuyện với con về môn học tiếng Anh lớp 4 xem bé có thích nó hay không? Con cảm thấy như thế nào về môn học? Ngày hôm nay con học được những gì?

Điều này sẽ giúp bạn hiểu được suy nghĩ của con và định hướng học tập đúng đắn cho bé. Ví dụ, nếu bé cảm thấy chán nản với môn học tiếng Anh lớp 4 thì bạn nên hỏi con nguyên nhân tại sao để tìm cách khắc phục. Sau đó, bạn cũng có thể giải thích cho con việc học tiếng Anh sẽ mang lại những lợi ích gì nhằm giúp bé xóa bỏ rào cản với ngôn ngữ mới. Chịu khó sưu tầm nhiều tai lieu tieng anh cho tre em để có thêm những nguồn bài tập tiếng anh giúp con rèn luyện thêm tại nhà

2. Dạy tiếng Anh cho bé lớp 4 qua tranh ảnh, phim truyện

Làm bài tập có thể là cách để bé ghi nhớ ngữ pháp và học thuộc từ vựng rất tốt. Nhưng, đó chưa hẳn là phương pháp dạy tiếng Anh lớp 4 hiệu quả nhất! Bởi vì việc làm bài tập quá nhiều có thể khiến bé nảy sinh tâm lý mệt mỏi, chán nản và thậm chí là sợ học tiếng Anh.

Thay vì làm bài tập, bạn có thể cho con xem phim hoạt hình lồng tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt. Hoặc, đọc những cuốn truyện tranh song ngữ có nội dung đơn giản, phù hợp với sở thích của bé. Việc đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình sẽ giúp con cảm thấy thoải mái và tiếp thu tiếng Anh lớp 4 hiệu quả hơn. Bởi lúc này bé không bị áp lực học tập hay điểm số đè nặng và có thể phát huy hết khả năng của bản thân.

Bên cạnh đó, việc xem phim bằng tiếng Anh còn giúp bé cải thiện khả năng nghe, đọc hiểu và học được cách nói chuyện giống người bản xứ. Hãy gợi ý con thử bắt chước theo câu thoại của những nhân vật trong phim sao cho giống. Bởi việc này sẽ rèn luyện cho bé cách phát âm thật chuẩn xác.

3. Khuyến khích con sử dụng tiếng Anh ngay tại nhà

Khuyến khích con nói tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh ngay tại nhà là phương pháp khá hiệu quả giúp con tự tin hơn trong giao tiếp. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng các bé cảm thấy e ngại, sợ hãi khi phải nói chuyện với người nước ngoài. Đồng thời, việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên cũng rèn luyện cho con kỹ năng phản xạ ngôn ngữ tốt hơn.

Đây cũng là cách học tiếng Anh cho bé lớp 4 hiệu quả nhằm giúp con có thể ghi nhớ được từ vựng và ngữ pháp đơn giản thông qua quá trình giao tiếp hằng ngày với người thân trong gia đình. Hãy tạo cho con thói quen sử dụng tiếng Anh tại nhà để bé tập làm quen với ngôn ngữ mới và không cảm thấy môn học tiếng Anh lớp 4 thật xa lạ và khó khăn nữa.

Sự yêu thích và niềm đam mê là những điều không thể thiếu khi bạn muốn học một ngôn ngữ bất kì nào đó. Chính vì thế, đừng quên khơi gợi hứng thú của trẻ để bé yêu có thể học tiếng Anh lớp 4 thật tốt!

6 Phương Pháp Giúp Học Sinh Lớp 4 Học Giỏi Tiếng Việt

Thời gian trên lớp thường khá ngắn nên giáo viên hầu hết đều phải giảng bài tương đối nhanh để kịp tiến độ chương trình dạy và học. Chính bởi vậy mà học sinh muốn có thể tiếp thu trọn vẹn bài giảng của thầy cô thì yêu cầu phải có sự chuẩn bài từ nhà. Bố mẹ nên hướng dẫn con đọc bài trước ở nhà trước khi đến lớp, chỗ nào chưa hiểu thì có thể nhờ cô giáo giảng thật kĩ. Sự chủ động về mặt kiến thức sẽ giúp trẻ không bị bỡ ngỡ với kiến thức mới, trẻ có cơ hội hiểu bài một cách sâu sắc hơn.

2. Yêu cầu trẻ chăm chú nghe giảng

Nhiều trẻ trong giờ học Tiếng Việt lớp 4 thường xuyên xao nhãng, làm việc riêng, không chú ý đến lời giảng của thầy cô. Điều này sẽ khiến kết quả học tập của trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cha mẹ cần yêu cầu con trên lớp cần chú ý nghe giảng, cần ghi chép nhanh những ý chính, trọng tâm mà thầy cô giảng để về nhà có thể đọc lại để hiểu bài hơn. Những lời giảng của thầy cô vô cùng quý giá vì nó không có trong sách giáo khoa, việc trẻ chăm chú, nghiêm túc nghe giảng sẽ giúp trẻ lĩnh hội được nhiều tri thức mới mẻ và thú vị.

3. Yêu cầu trẻ đọc nhiều sách văn học

Môn Tiếng Việt muốn có thể làm tốt bài tập làm văn miêu tả, kể về một sự vật, sự việc hay hiện tượng thì đòi hỏi trẻ phải có kĩ năng viết khá tốt. Cha mẹ nên đưa ra nhiều dạng đề văn và yêu cầu trẻ luyện viết. Ví dụ như Miêu tả về con vật mà em yêu thích? Miêu tả loài hoa em thích? Kỉ niệm đáng nhớ của em là gì?… Những đề văn này có tác dụng kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Trước khi để trẻ bắt tay vào viết thì cha mẹ nên hướng dẫn con cách lập đề cương chi tiết hay còn gọi là dàn bài. Trên cơ sở những ý đã được vạch sẵn thì trẻ có thể viết văn với đầy đủ thông tin cần thiết, tránh trường hợp sót hoặc quên những thông tin quan trọng. Việc luyện viết các bài tập làm văn nhiều khiến cho việc sử dụng các câu từ, cách hành văn của trẻ trở nên mạch lạc, nhiều cảm xúc hơn.

5. Trẻ học Tiếng Việt theo sơ đồ tư duy

6. Thuê gia sư dạy Tiếng Việt kèm trẻ học

Muốn trẻ học giỏi Tiếng Việt lớp 4 thì cha mẹ có thể thuê gia sư dạy kèm trẻ 2 buổi / tuần. Người dạy kèm có vai trò quan trọng trong việc bổ sung kiến thức còn thiếu hụt của trẻ. Bằng kinh nghiệm, kĩ năng nghiệp vụ cũng như khả năng truyền đạt tốt thì gia sư Tiếng Việt lớp 4 sẽ cung cấp cho học sinh những bài giảng thú vị, dễ hiểu. Việc dạy và học một thầy một trò tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên hoặc sinh viên có thể nắm bắt tình hình học tập của học sinh từ đó có những biện pháp giảng dạy sao cho phù hợp.

Một điểm lợi ích nữa đó chính là trẻ có thể thoải mái hỏi gia sư những điều mình còn thắc mắc, gia sư có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc để giúp trẻ hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Vì vậy, gia sư tại nhà là một trong những phương pháp hữu hiệu để giúp trẻ lớp 4 học giỏi Tiếng Việt hơn.

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Tiếng Việt Lớp 1

Năm học mới 2014-2015, hơn 19.800 học sinh lớp 1 sẽ học theo chương trình tiếng Việt 1-CGD. Phương pháp này bao gồm 4 nội dung: Học vần, viết, đọc và viết chính tả. Điểm nổi bật của phương pháp này là tính vững chắc, học sinh học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy. Sự vững chắc đạt được nhờ hai yếu tố giải quyết dứt điểm (từng đơn vị học) và nhắc lại thường xuyên, nhắc lại khi có cơ hội.

Ngay sau khi có công văn của Bộ GD&ĐT về việc đăng ký phương án dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD, năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo thực hiện dạy học thí điểm tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD tại 3 đơn vị: thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và huyện Yên Lạc. Tổng số 201 lớp 1 với 7.189 học sinh tham gia học theo chương trình mới.

Sau một năm thử nghiệm, kiến thức và năng lực của giáo viên tham gia dạy Tiếng Việt 1 – CGD được nâng lên rõ rệt. Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu thiết kế bài dạy và quy trình dạy các mẫu, nắm chắc quy trình của từng mẫu nên việc giảng dạy thuận lợi hơn. Giáo viên đã hiểu bản chất của chương trình và kĩ thuật dạy học, phấn khởi khi thấy chất lượng môn Tiếng Việt lớp 1 của mình cao hơn những năm học trước. Càng về cuối năm, giáo viên dạy học và vận dụng sách thiết kế vào dạy học càng linh hoạt, sáng tạo hơn.

Trong khi đó, học sinh được hướng dẫn kỹ các quy định nên các em có nề nếp học tập tốt ngay từ đầu năm và được duy trì trong suốt năm học. Với phương pháp dạy học theo hướng tích cực nên tiến trình giờ dạy diễn ra nhẹ nhàng, giúp học sinh tham gia hoạt động học tập một cách tự giác, chủ động, sáng tạo. Từ đó, bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng tự học. Học sinh tự làm ra sản phẩm giáo dục nên rất hứng thú, khả năng tư duy của học sinh được phát huy, học sinh nắm chắc cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt, nắm chắc các quy tắc chính tả, học đến đâu chắc đến đó; không bị nhầm lẫn viết sai chính tả, học sinh có kĩ năng nghe để viết chính tả tốt. Đa số các em nghe và hiểu được hiệu lệnh, hiểu được lời nói của giáo viên. Nhiều em trả lời rành mạch, nói đủ câu rõ ràng. Học sinh đọc nhanh, đọc đều, đảm bảo tốc độ đọc theo yêu cầu. Qua đó, các bài tập đọc hiểu cũng được học sinh thực hiện tốt, chữ viết đúng và đẹp hơn. Kết quả học tập của học sinh ổn định, vững chắc, học sinh học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy. Cô Nguyễn Thị Thu Hương là một trong những giáo viên trực tiếp dạy môn Tiếng Việt 1- CGD của trường Tiểu học Minh Tân (Yên Lạc) cho biết: Với phương pháp dạy mới này, học sinh hứng thú hơn trong giờ học. Nhiều em thể hiện được khả năng đọc và viết khá tốt. So với phương pháp dạy truyền thống, chương trình Tiếng Việt 1- CGD có nhiều tính ưu việt. Với phương pháp này, đòi hỏi giáo viên liên tục phải tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, thường xuyên tìm tòi, tham khảo các mẫu giảng. Từ đó, tự thiết kế bài giảng của mình sao cho linh hoạt, phù hợp với trình độ tiếp nhận của học sinh.

Tuy nhiên, sau một năm thử nghiệm dạy học theo chương trình Tiếng Việt 1-CGD, còn một số cán bộ giáo viên chưa thật yên tâm khi thực hiện dạy học theo chương trình mới. Nhiều giáo viên chưa có thói quen làm việc theo thiết kế, còn “tham lam, ôm đồm” kiến thức. Việc học sinh chuyển từ trường dạy theo chương trình Tiếng Việt cũ đến trường tham gia dạy Tiếng Việt 1 – CGD đã tạo ra nhiều khó khăn cho việc tiếp cận kiến thức của học sinh, khiến giáo viên phải dạy lại từ đầu. Phụ huynh rất quan tâm đến việc học Tiếng Việt của con em mình nhưng lại không thể dạy con theo tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD nên cũng đưa ra những băn khoăn, thắc mắc khiến giáo viên phải giải thích nhiều cho phụ huynh hiểu.

Khắc phục những khó khăn trên, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương họp, tổng kết công tác triển khai dạy học Tiếng Việt 1- CGD, rút kinh nghiệm, đưa ra nguyên nhân và hướng giải quyết của những hạn chế tồn tại. Từ đó, lên kế hoạch triển khai chỉ đạo tổ chức dạy học Tiếng Việt 1 cho 100% học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ năm học 2014-2015.

Thúy Nga