Top 5 # Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Hiện Đại Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Phương Pháp Học Tiếng Anh Hiện Đại Của Apax English

Apax English không ngừng thay đổi để tạo ra những cải tiến mới mẻ trong giáo dục tiếng Anh, mang đến những trải nghệm học tập ngôn ngữ hiện đại để đồng hành với học sinh của mình. Đây là một trong những hệ thống trung tâm tiếng Anh trẻ em cao cấp được đánh giá cao. Chỉ sau hơn 3 năm hoạt động, Apax English nhanh chóng đạt thành công với 62 trung tâm tại 20 tỉnh thành và hơn 40.000 học viên trên toàn quốc.

Điểm mấu chốt làm nên sự bứt phá này là do chương trình học tập đang được áp dụng với đặc điểm 3T nổi bật: Teacher – 100% giáo viên nước ngoài, Textbook – giáo trình chuyển giao từ quốc tế, Technology – áp dụng công nghệ hiện đại trong học tập.

Apax English phát triển chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động

Apax English giữ phương châm “mượn – giành – dẫn”. Đó là mượn công nghệ nước ngoài, giành thị phần nhằm dẫn đầu thị trường. Do vậy, kể từ khi có mặt trên thị trường, Apax English luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng từ việc tạo ra những đột phá, mang đến những giá trị mới trong dạy và học tiếng Anh cho trẻ em.

Sự phát triển mạnh mẽ của nhân loại trong thời đại công nghệ 4.0 yêu cầu con người phải thoát ra khỏi “vỏ kén” những kiến thức, tư duy lối mòn. Vì thế, những phương pháp học mới, phù hợp với người Việt được xem là xu thế tất yếu mà các đơn vị giáo dục cần hướng đến.

Điểm nhấn từ bộ giáo trình của Apax English

Bộ giáo trình tích hợp kiến thức của 6 môn học bao gồm toán, khoa học, khoa học xã hội, nghệ thuật, sức khỏe và giáo dục thể chất. Nội dung bài học được truyền tải thông qua các công cụ tư duy khác nhau. Đặc biệt, bộ giáo trình được thiết kế như cuốn truyện tranh giúp trẻ dễ tiếp cận và tiếp thu, kich thích các giác quan của bé phát triển.

Đột phá tiếp theo trong sản phẩm giáo dục là học viên khi đăng ký học tại Apax English sẽ được thi và cấp chứng chỉ Cambridge có giá trị. Đây là kỳ thi ngôn ngữ lớn trên thế giới, do vậy, việc thi sẽ giúp trẻ vừa ôn tập lại kiến thức và tích lũy được kinh nghiệm, nắm rõ trình độ tiếng Anh của bản thân để có kế hoạch học tập phù hợp.

Phương pháp giảng dạy trên nền tảng công nghệ 4.0 là điểm mạnh của Apax English

Việc cập nhật ứng dụng tiên tiến nhất theo chuẩn của Mỹ kết hợp cùng phương pháp giảng dạy hiện đại trên nền tảng công nghệ 4.0 luôn là điểm mạnh của Apax English. Theo đó, từ thời điểm 16/10, khi tham gia học tập, trẻ sẽ được ôn bài học mọi lúc mọi nơi với hệ thống E-learning hiện đại. Với hệ thống này, bố mẹ có thể theo dõi quá trình học của con cũng như có thể học cùng con tại nhà.

Không chỉ học tiếng Anh để giao tiếp chuẩn, sử dụng ngoại ngữ thành thói quen mà trẻ cũng cần trang bị rất nhiều kỹ năng bổ trợ khác như tư duy làm chủ, tư duy sáng tạo, khả năng ghi nhớ… và điều quan trọng là truyền được cảm hứng, sự yêu thích với kiến thức.

Với mục tiêu giúp thế hệ trẻ sử dụng tiếng Anh thành thạo như ngôn ngữ thứ hai, Apax English hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra những đột phá mới để mang tới các sản phẩm giáo dục chuẩn quốc tế, giúp trẻ phát triển, trở thành công dân tự tin trong thời đại toàn cầu.

Để học sinh được trải nghiệm những giá trị mới từ Apax English, quý phụ huynh có thể đăng ký qua Fanpage Apax English hoặc website: apaxenglish.com.

Nam Long

Kết Hợp Các Phương Pháp Truyền Thống Và Hiện Đại Trong Việc Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh

Ngữ pháp luôn chiếm một vị trí quan trọng trong dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Ngữ pháp thường được hiểu là một hệ thống qui tắc nhất định để biến các đơn vị ngôn ngữ thành các đơn vị giao tiếp. Qui tắc ngữ pháp quyết định thứ tự của các từ trong câu qua đó quyết định nội dung giao tiếp. Nói một cách khác, ngữ pháp mô tả câú trúc của một ngôn ngữ và cách thức các đơn vị từ vựng được kết hợp để tạo nên các câu. Ngữ pháp giúp người học phán đoán chính xác hơn những thông tin khi nghe. Dựa vào kiến thức ngữ pháp, người học có thể “lấp đầy” những chỗ trống không nghe được. Điều này đặc biệt quan trọng do đặc điểm lược bỏ những từ không mang thông tin trong khi nói của người bản ngữ. Trong nhiều trường hợp, những hiểu biết về ngữ pháp có thể bù đắp cho việc không nắm được nghĩa của từ mới trong một số văn bản khi đọc. Vai trò của ngữ pháp đối với kỹ năng nói và viết là quá rõ ràng. Ngữ pháp là một phương tiện giúp người học có thể chủ động nói và viết bằng tiếng Anh thông qua việc áp dụng các qui tắc ngữ pháp phù hợp với tình huống giao tiếp để truyền tải thông tin.Có thể nói việc nắm vững kiến thức ngữ pháp sẽ giúp người học tự tin khi sử dụng tiếng Anh, góp phần giúp nâng cao hiệu quả học tiếng Anh và thu được kết quả tốt ở các kì thi tiếng Anh. Điều này hoàn toàn đúng khi kiến thức ngữ pháp chiếm tỉ lệ không nhỏ trong các bài thi tiếng Anh. Ngoài ra, việc nắm vững kiến thức ngữ pháp cũng sẽ góp phần giúp sinh viên hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng như nói, nghe, đọc, viết. Do đó, dạy ngữ pháp từ trước tới nay luôn được chú trọng trong các lớp học tiếng Anh ở Việt Nam.

2. Một số quan điểm dạy và học ngữ pháp tiếng Anh.

– Quan điểm thứ nhất coi ngôn ngữ là một hệ thống các qui tắc ngữ pháp và từ vựng. Muốn làm chủ một ngôn ngữ, người học phải nắm được hệ thống các qui tắc ngữ pháp và từ vựng của ngôn ngữ ấy. Đại diện cho quan điểm này là đường hướng: ” Ngữ pháp – Dịch”. Đường hướng này cho rằng việc dạy ngữ pháp tập trung vào các qui tắc ngữ pháp ở cấp độ câu và giới hạn ở việc dạy cấu trúc và dạng biến đổi từ. Hình thức luyện tập chủ yếu là làm bài tập ngữ pháp và dịc các câu riêng lẻ sang tiếng mẹ đẻ. Ngữ cảnh sử dụng ngữ pháp không được đề cập đến trong quá trình dạy học. Giảng viên dành nhiều thời gian trên lớp thuyết trình hoặc giải thích các hiện tượng ngôn ngữ. Sinh viên lắng nghe, ghi chép, ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của giáo viên. Đại diện cho quan điểm này là phương pháp – Dịch truyền thống, những năm gần đây người ta đã nhận ra rằng đây không phải là cách tối ưu nhất trong việc dạy và học ngữ pháp tiếng Anh, thậm chínay còn bị coi là lạc hậu bởi giáo viên không phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập của sinh viên thông qua các hoạt động tương tác trong giao tiếp, sinh viên khá thụ động, không biết ứng dụng tốt vào thực tế. Chủ yếu sinh viên chỉ ghi nhớ các công thức một cách máy móc mà không hề suy nghĩ về nó một cách sâu sắc hơn, việc học thuộc lòng lí thuyết đơn thuần sẽ khiến sinh viên dễ quên, không phát triển được tư duy và hệ thống hóa các điểm ngữ pháp và ít có cơ hội luyện tập để hình thành và phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

– Quan điểm thứ hai cho rằng ngữ pháp sẽ được tiếp thu tự nhiên thông qua việc tiếp xúc với ngôn ngữ. Nói khác đi, việc dạy ngữ pháp chỉ có hiệu quả khi sinh viên tự khái quát các qui tắc ngữ pháp thông qua thực hành. Đại diện cho quan điểm này là ” Phương pháp Trực tiếp”. Những giáo viên theo “Phương pháp Trực tiếp” thường bỏ qua việc phân tích các qui tắc ngữ pháp mà yêu cầu người học sử dụng ngôn ngữ cho mục đích giao tiếp với hi vọng người học sẽ rút ra được qui tắc chi phối ngôn ngữ ấy.

– Quan điểm thứ ba theo ” Đường hướng Giao tiếp”. Quan điểm này coi ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người và ngữ pháp là một trong những phương tiện ngôn ngữ để thực hiện chức năng giao tiếp. Như vậy, dạy và học ngữ pháp là cần thiết nhưng không phải là mục đích cuối cùng của việc học ngoại ngữ. Mục tiêu của việc dạy và học ngữ pháp là:

+Giúp sinh viên có kiến thức cơ bản, tương đối hệ thống và hoàn chỉnh về ngữ pháp tiếng Anh, đặt nền móng cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp.

+ Giúp sinh viên ý thức được những yếu tố cơ bản cũng như ý thức được sự tồn tại của ngữ pháp viết và nói để sinh viên có thể định hướng cho việc tự bồi dưỡng kiến thức ngôn ngữ.

3. Nguyên tắc dạy và học ngữ pháp.

Qui nạp và diễn dịch là hai phương pháp trái ngược nhau trong dạy học. Phương pháp qui nạp là cách dạy ” từ dưới lên”, sinh viên đượcgiảng viên hướng dẫntìm hiểu và tự khám phá các qui tắc ngữ pháp thông qua làm bài tập. Giảng viên đưa ra các ví dụ sau đó từ từ lái sinh viên vào hướng phát triển các qui tắc, lí thuyết.

+ Tự học cách tìm ra chủ đề chính hay các nguyên tắc của bài học.

+ Biết cách ứng dụng các khái niệm để giải quyết các vấn đề mà sinh viên chưa từng gặp phải trước đó.

+ Biết khi nào sử dụng như thế nào những cấu trúc đã được học.

+ Biết cách luôn luôn đặt câu hỏi và tư duy về những gì mình chưa biết.

+ Hiểu ra bản chất của vấn đề.

Phương pháp diễn dịch không yêu cầu sự động não nhiều, do đó ít thách thức đối với người học trong khi phương pháp qui nạp yêu cầu người học phải tự tìm tòi và suy nghĩ do đó giúp quá trình học hiệu quả hơn, cấu trúc ngữ pháp được nghi nhớ lâu hơn tuy mất nhiều thời gian hơn.

Hai phương pháp trên có thể được minh họa đối chiếu như sau:

Vậy khi nào chúng ta nên dùng phương pháp diễn dịch hay khi nào dùng phương pháp qui nạp?

Một số giảng viên cho rằng sinh viên cần được tạo điều kiện để dễ dàng chủ động lĩnh hội kiến thức nên thường dùng phương pháp qui nạp. Tuy nhiên cũng có những lúc giảng viên cần phải giải thích các khái niệm và hiện tượng ngữ pháp thì sinh viên mới có thể thấy được tầm quan trọng của vấn đề mà họ đang học và khi đó giảng viên cần áp dụng phương pháp Diễn dịch.

Việc sử dụng phương pháp nào trong hai phương pháp trên là hợp lí nhất phụ thuộc vào mục tiêu của giảng viên với cấu trúc ngữ pháp cần dạy. Tuy nhiên, cách tốt nhất để dạy ngữ pháp là kết hợp cả hai phương pháp trong quá trình dạy học.

b/ Đảm bảo mối quan hệ giữa cấu trúc ngữ pháp và chức năng giao tiếp.

Như phân tích ở trên, các cấu trúc ngữ pháp chỉ có ý nghĩa khi chúng được sử dụng trong giao tiếp. Theo phương pháp truyền thống, cấu trúc ngữ pháp thường được tách biệt khỏi ngữ cảnh, vì vậy người học ít có điều kiện làm quen với ngữ nghĩa và ngữ dụng của cấu trúc ngữ pháp. Ví dụ khi học thể bị động, sinh viên được giới thiệu cấu trúc bị động, cách biến đổi từ câu chủ động sang bị động và thực hành làm bài tập chuyển đổi câu chủ động sang bị động. Với cách dạy như vậy sinh viên không nắm được khi nào sử dụng thể bị động thay cho thể chủ động trong giao tiếp bằng tiếng Anh.

c/ Phát triển khả năng sử dụng ngữ pháp trong giao tiếp hơn là có kiến thức về ngữ pháp.

Ta thường gặp các trường hợp sinh viên có thể làm đúng các bài tập ngữ pháp hoặc giải thích rõ ràng về các qui tắc ngữ pháp nhưng lại mắc lỗi trong khi sử dụng chính những qui tắc ngữ pháp đó trong khi giao tiếp.

Việc hiểu và nắm vững các qui tắc ngữ pháp là cần thiết xong đó chưa phải là điều kiện duy nhất trong dạy và học tiếng Anh. Trên cơ sỏ hiểu về các cấu trúc ngữ pháp, sinh viên cần sủ dụng chúng trong nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh. Đây chính là nguyên tắc học thông qua sử dụng hay: ” Learning by doing”.

Để quán triệt điều này, giảng viên phải là người luôn động viên sinh viên giơ tay phát biểu trong giờ học tiếng Anh chứ không chỉ đơn thuần ngồi nghe giảng viên nói. Hãy để cho sinh viên đủ thời gian để có thể truyền tải những gì họ muốn nói bằng tiếng Anh và giảng viên luôn sẵn sàng lắng nghe để giúp từng sinh viên nói được nhưng câu nói bàng tiếng Anh theo cách hữu hiệu nhất.

Giang viên phải luôn yêu cầu sinh viên áp dụng tiếng Anh vào thực tế bằng cách yêu cầu sinh viên sủ dụng các mâu câu đã học để nói về cuộc sống, dự định, công việc … của mình hoặc của bạn bè hay người thân,vv…Với cách làm này, giảng viên sẽ giúp sinh viên sử dụng tiếng Anh một cách chủ động và hiệu quả.

Cho dù giảng viên chọn kết hợp các phương pháp như thế nào thì việc dạy và học ngữ pháp cũng thường thông qua qui trình ba giai đoạn: giới thiệu, luyện tập và vận dụng.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp sinh viên nhận diện cấu trúc ngữ pháp về dạng thức và ngữ nghĩa cũng như các khía cạnh khác nhau của cấu trúc. Đây là giai đoạn sinh viên sử dụng trí não ngắn hạn. Giang viên cần giớ thiệu cấu trúc trong ngữ cảnh, sau đã tách cấu trúc khỏi ngữ cảnh và giải thích cấu tạo của cấu trúc cũng như các qui luật chi phối dạng thức và hoạt động của nó. Giang viên có thể giải thích ngắn gọn các cấu trúc ngữ pháp tương đồng với tiếng mẹ.Việc giới thiệu vấn đề và cấu trúc ngữ pháp trong một bối cảnh cụ thể và có ý nghĩa sẽ khiến cho các vấn đề ngữ pháp đó dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn đối với sinh viên. Nhờ có tình huống cụ thể mà sinh viên có thể đoán được cách thức sử dụng của cấu trúc ngữ pháp. Sau đó những phỏng đoán này được giảng viên kiểm chứng lại, sinh viên sẽ có khả năng ghi nhớ lâu hơn rất nhiều. Đối với một số vấn đề ngữ pháp, việc sủ dụng hình ảnh là một sự lựa chọn tối ưu giúp giảng viên đưa ra cấu trúc một cách sinh động, trực tiếp và rõ ràng trong một tình huống cụ thể. Việc sử dụng hình ảnh thông qua sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn (visual aid) trong giảng dạy sẽ giúp các giảng viên truyền tải hiệu quả và dễ dàng hơn các khái niệm khó và trừu tượng. Hình ảnh sẽ giúp sinh viên tiếp cận và nắm bắt thông tin nhanh hơn vì các em có thể hình dung ngữ cảnh rõ ràng. Cách thức giới thiệu ngữ pháp thông qua hình ảnh khá thú vị nhưng không phải lúc nào ta cũng có thể làm được, đặc biệt trong những trường hợp cấu trúc hay vấn đề ngữ pháp khó và phức tạp cũng như khi giảng viên không có thời gian tìm kiếm hình ảnh thích hợp. Trong những trường hợp như thế này thì việc giới thiệu vấn đề hay cấu trúc ngữ pháp trong một tình huống thực tế cụ thể sẽ là cách giúp sinh viên tiếp cận vấn đề tốt và nhanh hơn. Ngoài ra, cách giới thiệu này cũng rất có ích trong quá trình thực hành sau này bởi sinh viên đã biết cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp trong tình huống cụ thể ngoài đời. Đây là phương pháp giảng dạy ngữ pháp phổ biến nhất từ trước đến nay ở Việt Nam vì các giáo viên luôn đưa ra các câu ví dụ điển hình rồi mới phân tích cấu trúc ngữ pháp có trong các câu ví dụ đó.

Đối với một số vấn đề ngữ pháp, việc sử dụng hình ảnh là một sự lựa chọn hay giúp giảng viên đưa ra cấu trúc một cách sinh động, trực tiếp và rõ ràng.

Ví dụ, khi giới thiệu cấu trúc: “Too + adjective + to do something”

Giang viên có thể với tay lên trần nhà và hỏi sinh viên: ” Can I touch it?”

Sinh viên sẽ trả lời: “No, you can’t”.

Sau đó giảng viên có thể dễ dàng đưa ra cấu trúc bằng cách nói:

Sau khi dạy những khái niệm cơ bản, giảng viên cho sinh viên làm bài tập ngay dựa vào những kiến thức mới. Những bài tập này lúc đầu thường đơn giản và dễ hiểu nhằm giúp sinh viên nắm vững khái niệm cơ bản.Giảng viên cần sử dụng nhiều loại bài tập khác nhau để sinh viên luyện tập nhằm ghi nhớ sâu hơn cấu trúc mới học. Đây là giai đoạn sinh viên chuyển kiến thức từ từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Do mỗi cấu trúc ngữ pháp có nhiều khía cạnh khác nhau (dạng thức, ngữ nghĩa, ngữ dụng), nên giảng viên cần sử dụng các loại hoạt động đa dạng và phong phú như: điền vào chỗ trống; đổi dạng câu; dịch; câu hỏi đa lựa chọn; ghép câu; sửa lỗi; vv …. Các dạng bài tập này phần lớn được giới thiệu trong giáo trình. Sau đó, sinh viên cần phải được làm các bài tập nâng cao hơn để vừ tăng tính tư duy, vừa kích thích sinh viên học. Tuy nhiên các bài tập này cũng không nên quá khó khiến các sinh viên học yếu hơn sẽ dễ thấy nản.

Việc giao bài tập về nhà cho sinh viên cũng là cần thiết và giảng viên cũng cần dành thời gian chữa bài tập cũng như giải thích những khúc mắc của sinh viên. Để làm được việc này thì giảng viên phải luôn tạo không khí thoải mái trong giờ dạy, tạo điều kiện cho các em không thấy ngại khi muốn bày tỏ những vấn đề còn chưa rõ.

Nếu trong giai đoạn luyện tập, sinh viên tập trung chú ý vào hình thức và cách sử dụng của cấu trúc thì trong giai đoạn vận dụng, sinh viên thực hành sử dụng cấu trúc ngữ pháp đáp ứng các mục tiêu giao tiếp thực tế.Trong cuộc sống, chúng ta sử dụng ngôn ngữ để truyền đạt và trao đổi thông tin với người khác qua khẩu ngữ hay bút ngữ. Do đó việc dạy ngữ pháp không chỉ đơn thuần là giới thiệu và luyện cấu trúc ngôn ngữ mà còn phải giúp người học tham gia giao tiếp, trao đổi thông tin và vận dụng ngữ pháp trong các tình huống mô phỏng giao tiếp hàng ngày. Chính điều này lạigiúp sinh viên tăng hứng thú giao tiếp đồng thời hiểu và sử dụng được cấu trúc đó ngoài mục đích đơn thuần.

Sinh viên luôn thích thú khi được sắm vai một người khác. Hoạt động đóng vai tạo cơ hội để cho sinh viên thực hành, vận dụng ngữ pháp có kiểm soát hay tương đối tự do. Các bài tập sử dụng các cấu trúc ngữ pháp để truyền đạt và trao đổithông tin trong các tình huống giả tưởng sẽ mang lại hiệu quả cao và gây hứng thú học tập cho sinh viên. Chẳng hạn vận dụng sử dụng thời quá khứ sẽ thú vị hơn khi sinh viên được yêu cầu diễn vai hai người bạn lâu năm mới gặp lại nhau và ôn lại những kỉ niệm hay việc làm trong quá khứ: hay sinh viên diễn vai chỉ đường cho một khách du lịch khi các em được học về các giới từ chỉ phương hướng.

Ngoài ra các hoạt động, trò chơi có các tình huống vận dụng cấu trúc ngữ pháp được học cũng là những hình thức được nhiều giảng viên lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những hoạt động luôn mất nhiều thời gian và khó quản lí lớp.

5. Một số lưu ý khi giảng viên sửa lỗi ngữ pháp cho sinh viên.

Giảng viên thường lo lắng khi sinh viên mác lỗi và cố gắng hạn chế điều này đến múc thấp nhất bằng cách sửa lại tất cả những gì được coi là không đúng với ngữ pháp chuẩn. Điều này bát nguồn từ quan điểm dạy ngoại ngữ phổ biến vào những năm 50 và 60 của thế kỉ trước cho rằng ngôn ngữ thông qua quá trình luyện tập thực hành các dạng thức đúng cho đến khi chúng trở nên tự động.

Hiện nay, việc sinh viên mắc lỗi ngữ pháp được coi là điều tự nhiên và là một phần của quá trình học ngoại ngữ.Thay vì thái độ tiêu cực với việc mắc lỗi của sinh viên, giảng viên coi đây là tín hiệu thể hiện những gì sinh viên đã và chưa học được, qua đó tìm biện pháp khắc phục hay điều chỉnh quá trình dạy và học để giúp sinh viên giảm thiểu lỗi mắc phải hoặc sinh viên có thể chữa lỗi cho nhau. Nói như vậy không có nghĩa là giảng viên hoàn toàn không chữa lỗi cho sinh viên. Điều quan trọng là chữa khi nào và như thế nào:

+ Trong giai đoạn luyện tập, giảng viên có thể chữa lỗi trực tiếp để sinh viên nắm vững kiến thức chuẩn ngay từ đầu.

Nói tóm lại, mỗi phương pháp ra đời đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định.Việc lựa chọn sử dụng phương pháp nào trong những phương pháp trên phụ thuộc vào cấu trúc ngữ pháp cần dạy và phong cách của học viên. Tuy nhiên giảng viên nên kết hợp các phương pháp trong quá trình giảng dạy một cách linh hoạt, không nhất thiết chỉ sử dụng một phương pháp duy nhất. Việc kết hợp đa dạng các phương pháp trong khi giảng bài ngữ pháp tiếng Anh sẽ giúp sinh viên không thấy nhàm chán khi học và giúp giáo viên truyền tải bài giảng một cách dễ dàng, hiệu quả hơn./.

Tài liệu tham khảo:

1. Azar, B.S. (1989). Understanding and Using English Grammar.

2. Nunan, D. (1991). Language Teaching Methodology.

3. Nunan, D.(Ed). (2003). Practical English Language Teaching.

hoc mua bán đàn guitar tai tphcm công ty thiết kế web tai tphcm cong ty may áo thun đồng phục hoc phát âm tiếng anh chuan khoa học thiết kế web tphcm tphcm mua container văn phòng cu dia chi thay man hinh iphone tai tphcm thiet bi bếp công nghiệp bep nha hang dai ly ống nhựa tiền phong ong nuoc du an Căn hộ Scenic Valley ban thuoc kich duc nu chuyen thi cong phong karaoke vip

Phương Pháp Dạy Học Từ Vựng Tiếng Anh Ở Việt Nam Hiện Nay

Phương Pháp Dạy Học Từ Vựng Tiếng Anh ở Việt Nam Hiện Nay, Phương Pháp Học Từ Vựng Tiếng Anh Và Kỹ Thuật Free Reading, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt ở Tiểu Học, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Tiểu Học, Đề Tài Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Tiểu Học, Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Dạy Học Môn Tiếng Việt, Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Tiểu Luận Phương Pháp Dạy Tiếng Việt ở Tiểu Học, Biện Pháp Tổ Chức Thực Hiện Xây Dựng Thôn Bản Vững Mạnh, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, 5 Từ Vựng Tiếng Pháp Mỗi Ngày, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Tiểu Luận Nhiệm Vụ Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Hiện Nay, Tiểu Luận Hiến Pháp:bảo Đảm Thục Hiện Văn Hóa Giáo Dục Của Con Người Trong Hiến Pháp 2013, Từ Vựng Tiếng Việt, Đề Thi Môn Từ Vựng Tiếng Việt, Từ Vựng Học Tiếng Việt, ý Nghĩa Từ Vựng Tiếng Việt, Đề Cương Từ Vựng Học Tiếng Việt, Đề Cương Từ Vựng Ngữ Nghĩa Tiếng Việt, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương Pháp Viết Đoạn Văn, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Thu Hoạch Biện Pháp Tổ Chức Thực Hiện Xây Dựng Thôn Bản Vững Mãnh Mạnh , Luật Hiến Pháp Việt Nam, Phương Pháp Làm Bài Thi Trắc Nghiệm Tiếng Anh, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Thực Trạng Thực Hiện Pháp Luật ở Việt Nam Hiện Nay, Phương Thức Giải Quyết Các Tranh Chấp Kinh Tế Theo Qui Định Của Pháp Luật Hiện Nay, Phuong Pháp Cách Mạng Của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Việt Nam, Hiến Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vượng, Học Tiếng Nhật Theo Phương Pháp Tự Mình Quyết Định, Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay: Thực Trạng Và Giải Pháp., Thừa Kế Thế Vị Theo Pháp Luật Việt Nam Hiện Hành, Hoàn Thiện Pháp Luật Thi Hành án Dân Sự ở Việt Nam Hiện Nay, Hoàn Thiện Pháp Luật Về Giáo Dục Đại Học ở Việt Nam Hiện Nay, Sách Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vuọng, Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phương Pháp Ghi Nhớ Chữ Hán Của Sinh Viên Chuyên Ngành Tiếng Trung Khoa Ngoại Ngữ, Tiểu Luận Về Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay Thực Trạng Và Giải Pháp, Tiểu Luận Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay Thực Trạng Và Giải Pháp, Nhiệm Vụ Và Giai Pháp Xây Dựng Đẳn Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phân Tích Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Ngữ Pháp N4 Tiếng Việt, Ngữ Pháp Bổ Ngữ Tiếng Việt , Ngữ Pháp Tiếng Việt Lớp 4, Ngữ Pháp Tiếng Việt, Ngữ Pháp Tiếng Việt Lớp 5, Tiêu Chí Đánh Giá Xây Dựng Và Hoàn Thiện Hệ Thống Pháp Luật ở Việt Nam Hiện, Mẫu Viết Thư Bằng Tiếng Pháp, Ngữ Pháp Shinkanzen N3 Tiếng Việt, Các Mẫu Viết Thư Bằng Tiếng Pháp, Viết Thư Trong Tiếng Pháp, Đề Cương Ngữ Pháp Tiếng Việt, Luật Dân Sự Pháp Tiếng Việt, Ngữ Pháp Viết Lại Câu Trong Tiếng Anh, Ngữ Pháp Shinkanzen N3 Tiếng Việt Pdf, Bộ Luật Dân Sự Pháp Bản Tiếng Việt, Ngu Phap Shinkanzen Tieng Viet N3, Viết Tiếng Pháp Theo Chủ Đề, Về Từ Ngữ Địa Phương Trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Bậc Tiểu Học, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Việt, Bộ Luật Dân Sự Pháp 1804 Bản Tiếng Việt, Ngữ Pháp Tiếng Việt Nhà Xuất Bản Giáo Dục 2005, Bảo Hộ Nhãn Hiệu Nổi Tiếng Theo Pháp Luật Việt Nam, Một Số Giải Pháp Khắc Phục Lỗi Chính Tả Của Người Sử Dụng Tiếng Việt, Hảo Sát Những Phương Pháp Học Tập Nhằm Nâng Cao Khả Năng Giao Tiếp Của Sinh Viên Ngành Tiếng Trung T, Tiểu Luận Nhà Nước Xhcn Và Vấn Đề Xây Dựng Nhà Nước Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam Hiện Nay, Liên Hệ Nội Dung Phát Triển Kinh Tế Của Địa Phương Hiện Nay Và Đề Xuất ý Kiến Cần Thực Hiện Như Thế, Liên Hệ Nội Dung Phát Triển Kinh Tế Của Địa Phương Hiện Nay Và Đề Xuất ý Kiến Cần Thực Hiện Như Thế , Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Phương Thức Chào Bán Chứng Khoán Đang Được áp Dụng Tại Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam Hiện Nay, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Báo Cáo Kết Quả Qua Giám Sát Việc Tuân Thủ Hiến Pháp Và Pháp Luật Của Hội Đồng Nhân Dân Xã, Quy Định Pháp Luật Về Khiếu Nại Là Cơ Sở Pháp Lý Để Công Dân Thực Hiện Qu, Pháp Luật Về Tuyển Dụng Viên Chức ở Vn Hiện Nay Trạg Và Giải Pháp, Sống Và Làm Việc Theo Hiến Pháp Và Pháp Luật, Từ Vựng Phương Tiện Giao Thông, Đề Cương Phương án Quản Lý Rừng Bền Vững, Đề Cương Xây Dựng Phương án Quản Lý Rừng Bền Vững, Phương Pháp Và Phương Tiện Dạy Học, 7 Cuốn Sách Học Từ Vựng Tiếng Anh Nổi Tiếng, 3000 Câu Ngữ Pháp Và Từ Vựng Hay Sai Pdf, Quy Chế Pháp Lý Của Vùng Lãnh Hải, “3000 Câu Ngữ Pháp Và Từ Vựng Hay Sai”, 3000 Câu Ngữ Pháp Và Từ Vựng Hay Sai, 3000 Câu Ngữ Pháp – Từ Vựng Hay Sai Pdf,

Phương Pháp Dạy Học Từ Vựng Tiếng Anh ở Việt Nam Hiện Nay, Phương Pháp Học Từ Vựng Tiếng Anh Và Kỹ Thuật Free Reading, Đề Cương Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt ở Tiểu Học, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Tiểu Học, Đề Tài Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Tiếng Việt Tiểu Học, Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Tìm Hiểu Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Trong Dạy Học Môn Tiếng Việt, Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Tiểu Luận Phương Pháp Dạy Tiếng Việt ở Tiểu Học, Biện Pháp Tổ Chức Thực Hiện Xây Dựng Thôn Bản Vững Mạnh, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, 5 Từ Vựng Tiếng Pháp Mỗi Ngày, Lý Luận Và Phương Pháp Dạy Học Bộ Môn Tiếng Pháp, Tiểu Luận Nhiệm Vụ Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Hiện Nay, Tiểu Luận Hiến Pháp:bảo Đảm Thục Hiện Văn Hóa Giáo Dục Của Con Người Trong Hiến Pháp 2013, Từ Vựng Tiếng Việt, Đề Thi Môn Từ Vựng Tiếng Việt, Từ Vựng Học Tiếng Việt, ý Nghĩa Từ Vựng Tiếng Việt, Đề Cương Từ Vựng Học Tiếng Việt, Đề Cương Từ Vựng Ngữ Nghĩa Tiếng Việt, Bài 4 Thực Hành Xát Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Thực Hành Xác Định Một Số Phương Pháp Biểu Hiện Các Đối Tượng Địa Lí Trên Bản Đồ, Phương Pháp Viết Đoạn Văn, Cách Đối Tượng Địa Lý Trên Bản Đồ Không Được Biểu Hiện Bằng Phương Pháp Nào, Bài Thu Hoạch Biện Pháp Tổ Chức Thực Hiện Xây Dựng Thôn Bản Vững Mãnh Mạnh , Luật Hiến Pháp Việt Nam, Phương Pháp Làm Bài Thi Trắc Nghiệm Tiếng Anh, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Thực Trạng Thực Hiện Pháp Luật ở Việt Nam Hiện Nay, Phương Thức Giải Quyết Các Tranh Chấp Kinh Tế Theo Qui Định Của Pháp Luật Hiện Nay, Phuong Pháp Cách Mạng Của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Việt Nam, Hiến Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vượng, Học Tiếng Nhật Theo Phương Pháp Tự Mình Quyết Định, Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay: Thực Trạng Và Giải Pháp., Thừa Kế Thế Vị Theo Pháp Luật Việt Nam Hiện Hành, Hoàn Thiện Pháp Luật Thi Hành án Dân Sự ở Việt Nam Hiện Nay, Hoàn Thiện Pháp Luật Về Giáo Dục Đại Học ở Việt Nam Hiện Nay, Sách Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vuọng, Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phương Pháp Ghi Nhớ Chữ Hán Của Sinh Viên Chuyên Ngành Tiếng Trung Khoa Ngoại Ngữ, Tiểu Luận Về Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay Thực Trạng Và Giải Pháp, Tiểu Luận Thất Nghiệp ở Việt Nam Hiện Nay Thực Trạng Và Giải Pháp, Nhiệm Vụ Và Giai Pháp Xây Dựng Đẳn Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Phân Tích Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Xây Dựng Đảng Trong Sạch Vững Mạnh Trong Giai Đoạn Hiện Nay, Ngữ Pháp N4 Tiếng Việt,

Phương Pháp Học Tiếng Anh Cho Sinh Viên Đại Học

Tiếng anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với sự hội nhập và toàn cầu hóa thì việc sử dụng tiếng Anh như là một yêu cầu tất yếu của công việc. Ở Việt Nam nói chung và ở đại học Hàng Hải nói riêng, khả năng học và sử dụng tiếng anh của các bạn sinh viên còn nhiều hạn chế, vì vậy để nâng cao khả năng học và sử dụng tiếng anh của sinh viên viện Cơ khí, tôi có một vài chia sẻ về phương pháp và cách thức học tiếng anh để có thể đạt được thành công.

Các vấn đề chính được trình bài trong bài viết hôm nay sẽ là :

1. Mục tiêu, động lực và thái độ của người học tiếng Anh

2. Giai đoạn đầu cho người mới học hay mới bắt đầu lại sau một thời gian dài không học và sử dụng tiếng Anh.

3. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quan trọng và cách luyện.

Chúng ta đi vào nội dung cụ thể.

1. Mục tiêu, động lực và thái độ của người học tiếng Anh

Tại sao phải đặt vấn đề này lên đầu?

Thực tế cho thấy, khi chúng ta làm bất kì việc gì, muốn có được thành công, chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình. Bởi đơn giản, mục tiêu là thước đo của thành công, khi ta đạt được mục tiêu của mình, ta nói rằng ta đã thành công.

Đối với việc học tiếng Anh cũng vậy, nếu chúng ta chỉ xác định việc học tiếng Anh như một nghĩa vụ, học vì nhiều người bảo nó quan trọng, học để qua môn, qua các học phần tiếng Anh, thật ra đó cũng là đã có mục đích học, tuy nhiên mục đích như vậy đã phù hợp với sinh viên đại học, những người trẻ, đầy năng động khát khao chưa? Chắc chắn là chưa.

Sinh viên là đối tượng có khả năng nhận thức rất tốt, vì thế chúng ta cấn có một mục tiêu cao hơn, một tham vọng to lớn hơn. Hãy tìm hiểu về các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và hãy đặt cho mình các mục tiêu cụ thể, rõ ràng và quan trọng mục tiêu đó phải giúp chúng ta có được những mục tiêu khác trong cuộc sống. Tôi ví dụ :

-Tôi muốn làm việc tại công ty nước ngoài, nơi có mức thu nhập hấp dẫn hơn các nơi khác, nơi mà làm việc thường xuyên với người nước ngoài, ví dụ như SAMSUNG, LG, HUYNDAI, DAMEN …. Vậy thì tôi cần gì? – Chắc chắn là một khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Nhưng bao nhiêu là tốt? do đó, ta cần có sự công nhận là ta sử dụng tiếng Anh tốt bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đối với những công ty như trên, Điểm TOEIC khoảng 600 hay IELTS 5.0 sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình phỏng vấn và làm việc.

– Một ví dụ khác, tôi muốn đi nước ngoài học tiếp thạc sỹ, để mở rộng tầm mắt, nâng cao kiến thức, qua đó cũng để có thu nhập cao hơn. Vậy để làm điều này, chúng ta cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.0. Tuy nhiên, vấn đề nữa là, tôi không có tiền, gia đình tôi không có điều kiện, vậy chắc chắn tôi phải xin được các học bổng mới có cơ hội thực hiện ước mơ đó. Vậy để cạnh tranh học bổng điểm IELTS không chỉ là 6.0 nữa mà có thể phải là 7.0, khi đó ta lại phải cố gắng hơn nữa.

– Cụ thể hơn, giả sử đối với một bạn sinh viên ngành ô tô, nhưng bạn vẫn thích làm kinh tế. Bạn học ô tô để có hiểu biết về ô tô, phục vụ cho việc kinh doanh xe hơi của bạn sau này. Ví dụ, bạn sẽ sang Đức, Mỹ…nhập ô tô về Việt Nam bán, khi đó chắc chắn bạn phải có ngoại ngữ tốt.

Bạn đã xác định được mục tiêu cho mình, ngày đầu tiên sau khi nghĩ ra mục tiêu, bạn rất quyết tâm, quyết tâm đó duy trì trong một tuần, sau đó giảm dần bởi vì bạn luôn có khá nhiều mục tiêu khác trong cuộc sống, ví dụ làm quen một bạn nữ dễ thương, hay trở thành game thủ top 1 trong một game nào đó. Rất nhiều bạn không thể học được tiếng Anh, mặc dù bạn nhận thức được nó rất quan trọng là bởi vì, ta không có một động lực học thật lớn. Tôi không nói rằng, các bạn không được chơi game, không được đi chơi với bạn gái. Vấn đề tôi muốn nói ở đây là nếu như đã có động lực học tiếng Anh, các bạn sẽ phân chia cho nó một phần thời gian nhất định trong đời sống hàng ngày của các bạn. Giả sử, mục tiêu cao thì là 2 tiếng, mục tiêu vừa phải thì 1 tiếng học một ngày, duy trì đều. Việc học như vậy không thể ảnh hưởng đến các niềm đam mê khác của các bạn được, thay vào đó bạn đã làm một việc thực sự có trách nhiệm với tương lai của mình.

Có nhiều người học tiếng Anh, đến những lúc khó khăn, không làm được bài, kết quả vẫn chưa tiến bộ nhiều, hay là quá mệt mỏi, những lúc như vậy tôi thường ngồi và nghĩ đến lúc mà mình đạt được thành quả cao, bạn bè sẽ nể phục, thầy cô ghi nhận, và hãy mơ đến những điều có được từ việc học này. Giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta duy trì được quyết tâm.

Hãy tìm cho mình động lực học tập phù hợp. Tôi ví dụ, có anh bạn tôi thì vì thích một bạn ở lớp học tiếng Anh, anh ta muốn gây sự chú ý của cô, nhưng lại là người nhút nhát không dám thể hiện, và giả dụ anh ta có thể hiện, nhưng anh ta không có gì xuất sắc cả, đối với một cô gái xinh đẹp như vậy, khả năng thành công là không cao. Khi đó anh ta quyết tâm, sẽ luôn là người đứng đầu lớp học, luôn thể hiện mình rất tốt trong các bài nói tiếng Anh, và cuối cùng trong mắt các bạn trong lớp anh ta thật tuyệt, tuy nhiên bạn nữ kia đã yêu một người khác. Vậy điều này có phải là anh ta đã phí phạm công sức của mình không. Đôi khi động lực để bạn làm việc gì đó tốt đẹp, nếu không giúp bạn đạt được điều bạn muốn, nó sẽ đền bù cho các bạn những điều tốt đẹp hơn. Quay trở lại với anh bạn của tôi, anh ta đã ra trường, và với vốn tiếng Anh của mình, anh ta đã đạt học bổng đi Anh, mở ra một tương lai tươi sáng.

– Hãy tỏ ra là người ham học hỏi, đừng giấu những điều mình chưa biết, hãy hỏi thầy cô bạn bè nếu không thể tự tìm hiểu được.

– Hãy tự tin và nghĩ rằng mình không chỉ có thể học được, mà còn học rất tốt ngoại ngữ. Tự tin là rất quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt quan trọng khi nói tiếng Anh, chỉ khi chúng ta không sợ sai, không sợ người khác chê cười, chúng ta mới nói trôi chảy, và nói đúng được theo phong cách nói của người bản ngữ.

– Không được bỏ cuộc, hãy tìm lời giải thỏa đáng cho tất cả các vấn đề còn hoài nghi.

– Phải là một học sinh tích cực nếu theo học các lớp, hay là một người khắt khe với bản thân nếu như bạn tự học.

2. Giai đoạn đầu cho người mới học hay mới bắt đầu lại sau một thời gian dài không học và sử dụng tiếng Anh.

Đây là giai đoạn khó khăn nhất, khi mà kiến thức đều là mới mẻ, hoặc quay lại thành mới mẻ sau một thời gian chúng ta không dùng đến.

Cụ thể chúng ta quên các bài ngữ pháp đã học rất nhiều lần tại cấp 3, cấp 2. Chúng ta không thể nghe được do khả năng nghe kém và từ vựng yếu. Không thể nói một câu tiếng Anh dài quá 10 từ, không thể viết một bài văn tiếng Anh dù là ngắn.

Giai đoạn đầu cũng là giai đoạn mà các cám dỗ khác dễ dàng chi phối nhất, nhưng nếu bạn vượt qua giai đoạn này, và hình thành một thói quen học tiếng Anh cho mình bạn đã thành công 70% rồi, vấn đề còn lại là tìm cho mình một hướng đi, cải tiến dần phương pháp học của mình.

– Về kỹ năng nghe : Kỹ năng nghe có thể nói là quan trọng nhất trong tiếng Anh. Nhưng cũng tốn nhiều thời gian luyện tập nhất.Chúng ta hãy áp dụng phương pháp nghe có phụ đề, hoặc nghe chép chính ta.

Cách làm như sau : Các bạn lên Youtube, gõ từ khó “VOA special English” hoặc “Economic reports” hay “technological reports”. Các bạn sẽ tìm thấy một chương trình nghe VOA, ở đó người bản ngữ đọc rất chuẩn và tốc độ rất vừa phải. Các bạn có một cuốn sổ ghi chép, hãy ghi lại các từ mới, từ mà có phát âm khác với kiểu bạn hay phát âm vào cuốn sổ đó. Mỗi bài nghe VOA chỉ kéo dài 3 phút, các bạn mới bắt đầu thì trong vòng một giờ, cả nghe và ghi từ mới, từ phát âm lạ so với mình sẽ chỉ làm được một hay hai bài thôi. Điều này là bình thường, các bạn không được nản. Dần dần, sau một thời gian nghe phụ đề, ghi lại như vậy khả năng nghe các bạn sẽ tăng lên, số bài nghe được trong 1 giờ cũng tăng lên. Bên cạnh đó, với những bạn cẩn thận, các bạn có thể vừa nghe vừa chép lại các từ, cụ thể chúng ta nghe được 3 từ thì lại Pause lại và ghi vào vở, làm như thế khá mất công nhưng thành quả các bạn thu được sẽ rất tốt, các bạn có thể nghe được cả mạo từ a, an, the… hay cả đuôi “s”, đuôi “ed”…Các bạn học liên tục như vậy sau một, hai tháng chắc chắn khả năng nghe của chúng ta sẽ tiếng bộ rất nhiều. Bên cạnh đó việc ghi lại và học từ vựng khi nghe giúp chúng ta nhớ từ lâu hơn, hơn thế nữa, những từ trong VOA là nhưng từ vựng rất quan trọng và phổ biến, nếu muốn sử dụng được tiếng Anh các bạn chắc chắn phải biết hết các từ trong series VOA này.

– Về ngữ pháp : Để ôn TOEIC hay IELTS thì việc học ngữ pháp là khác nhau, các bạn có thể đến các lớp học, hay tự học ở nhà bằng việc down các tài liệu ngữ pháp cho TOEIC, IELTS trên các diễn đàn hoặc trên các trang ebook. Ban đầu, nên tập chung vào các chủ điểm ngữ pháp chính, ví dụ như với TOEIC thì nó có khoảng 12 chủ điểm chính, trong IETLS thì cũng tương tự nhưng yêu cầu là ngoài nhớ được các chủ điểm đó, chúng ta còn phải áp dụng thành thạo chúng trong khi viết, nói và đọc. Các bạn có thể lên google và tìm kiếm bằng key : ” Các chủ điểm ngữ pháp quan trọng nhất của TOEIC/IELTS”, tải về và in ra để tiết kiệm chi phí, thay vì mua sách, rất tốn kém. Trong quá trình tôi học tiếng Anh, tôi đều tự tải tài liệu và in ra lên cũng tiết kiệm được một khoản rất khá. Ngữ pháp thật ra là một mảng dễ học, và có thể học nhanh hơn rất nhiều so với kĩ năng nghe nếu như chúng ta chăm chỉ. Bản chất của ngữ pháp cũng là chuỗi các Logic, bạn cần nắm được để chọn đáp án cũng như sử dụng ngữ pháp đó.

Sau khi đã có hoặc đã chắc chắn được ba yếu tố kể trên, các bạn hãy chuyển sang quá trình học và luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

3. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quan trọng và cách luyện.

Toeic là chứng chỉ tiếng Anh mà trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đang áp dụng làm chuẩn đầu ra cho sinh viên.

– Thang điểm : 990 (điểm số là bội số của 5, ví dụ : 450, 525, 505…)

– Có 2 hình thức Toeic, nhưng phổ biến ở Việt Nam là hình thức thi 2 kỹ năng : Nghe và Đọc, ngoài ra ở một phiên bản khác Toeic có cả kỹ năng nói và viết.

– Cách tính điểm : Căn cứ vào số câu trả lời đúng, nhưng lưu ý không phải lấy tổng số câu trả lời đúng nhân với 5 để ra điểm số cuối cùng, mà chúng ta có bảng để đối chiếu, ví dụ các bạn làm đúng 30 câu đọc thì được 150 điểm, nhưng là đúng 30 câu nghe thì được 200 điểm. Sau đó chúng ta cộng 2 điểm này lại để được kết quả cuối cùng.

– Đánh giá : Chuẩn đầu ra của các bạn là 450 điểm, tuy nhiên để có lợi thế khi xin việc và làm việc các bạn cần đạt được tầm 600 điểm.

– Với Format 2 kĩ năng Đọc và Nghe thì Toeic rất dễ tự học, không quá tốn chi phí thi so với các chứng chỉ khác.

– Nhiều nguốn tài liệu học tập, nhiều chỗ học với học phí vừa phải.

– Do không học 2 kĩ năng nói và viết, nên khó khăn cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc và giao tiếp khi làm việc sau này.

– Chứng chỉ TOEIC không phù hợp với các bạn có mục tiêu học ở nước ngoài.

– Thật ra khi học TOEIC các bạn có thể học rất nhiều kinh nghiệm thi, hay nói cách khác là các mẹo, giúp cho việc làm bài thi nhanh hơn. Vấn đề này sẽ được các thầy cô hướng dẫn các bạn trong quá trình học, hoặc các bạn cũng có thể tìm kiếm trên google cũng có rất nhiều kết quả.

– Tiếp đó là quá trình kiên trì luyện tập, để xây dựng cho mình kỹ năng làm bài, để quen với format bài thi. Trong quá trình ôn, hãy luôn suy nghĩ xem mình yếu ở kĩ năng nào, ở dạng nào và tìm cách cải thiện điều đó.

– Bạn vẫn có thể áp dụng cách nghe phụ đề và chép chính tả chính phần đề thi các bạn đang luyện, điều này là cực kì tốt.

– Phải chủ động khi làm bài, hãy để bộ nào làm việc nhiều hơn, hãy ghi lại thông tin đọc được trong bài đọc vào đầu. Điều này giúp bạn làm bài nhanh hơn.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố, khi các bạn bắt tay vào học thực sự chúng ta sẽ tìm ra, đó cũng là những điều rất thú vị.

Chứng chỉ Ielts cũng được công nhận là chuẩn đầu ra cho sinh viên. Về mặt tổng quát thì luyện Ielts phức tạp hơn so với Toeic.

– Thang điểm : 9 (điểm số là bội số của 0.5, ví dụ : 4.5, 5.5, 5.0,8.0…)

– Ielts bao gồm 4 kỹ năng : Nghe, Đọc, Viết và Nói

– Số câu hỏi : Nghe, Đọc có 40 câu hỏi. Phần Viết có 2 Task và phần Nói có 3 Part. Thông tin cụ thể các bạn có thể tìm hiểu thêm trên mạng

– Cách tính điểm : Điểm số là trung bình cộng điểm của 4 kĩ năng, và được làm tròn đến 0.5. Ví dụ : Nghe 6. Đọc 7, Viết 6, Nói 6 như vậy các bạn có điểm trung bình là 6.25 và bị làm tròn xuống là 6.0

– Đánh giá : Chuẩn đầu ra của các bạn là 3.5, tuy nhiên để có lợi thế khi xin việc và làm việc các bạn cần đạt được tầm 5.5

– Ielts có đầy đủ 4 kĩ năng, với yêu cầu cao, chắc chắn là một chứng chỉ giá trị, hơn nữa nó còn có nhiều giá trị sử dụng trong xin việc, học tập, nghiên cứu…

– Nhiều nguồn tài liệu học tập, người học Ielts tự tin hơn trong khi sử dụng tiếng Anh.

– Việc học là khó khăn và vất vả hơn khá nhiều so với Toeic.

– Nếu không tự học thì chi phí để học tập là khá tốn kém. Chi phí thi cũng khá cao.

Để luyện Ielts, chúng ta cần có một nền tảng tiếng Anh tương đối tốt, nền tảng đó thể hiện qua từ vựng, ngữ pháp và khả năng nghe (ngữ âm). Chúng ta, hãy tật trung học tốt các vấn đề này trước khi chính thức bắt đầu vào việc luyện Ielts, nếu không con đường luyện của chúng ta sẽ trở lên rất dài và mệt mỏi.

Ielts cũng có các kinh nghiệm làm bài trong phần đọc và nghe. Đặc biệt trong phần nói, viết thi sinh được đánh giá trên các tiêu chí chấm điểm nhất định, do đó chúng ta cần biết là đáp ứng được các tiêu chí đó.

Nếu một người, chưa được học viết, hay học cách trả lời câu hỏi trong phần thi nói, thì sẽ là rất khó khăn cho họ có thể trả lời được, chứ chưa nói đến việc trả lời tốt. Tuy nhiên, học hai kĩ năng này cũng không phải là quá khó như mọi người vẫn nghĩ. Vấn đề, là chúng ta tìm được cách viết, cách nói và tìm được những tài liệu phù hợp. Vấn đề này tôi sẽ trình bày trong một bài viết khác.

Đối với các bạn muốn học Ielts, ban đầu hãy tìm thầy cô hướng dẫn, giúp các bạn hiểu rõ hơn về kì thi, kinh nghiệm thi, phương pháp làm bài viết, phương pháp trả lời câu hỏi. Điều này mất khoảng 4 đến 6 tháng. Sau đó chúng ta có thể ở nhà tự học, bằng cách tham gia vào các nhóm luyện thi, hay học qua Youtube…

Để nói chi tiết từng vấn đề, trong phạm vi một bài viết như thế này là rất khó. Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn hãy tìm hiểu về các chứng chỉ này và chọn cho mình chứng chỉ phù hợp với mục tiêu của mình. Qua đó, năng động trong việc tìm tài liệu và tìm phương pháp học tập, hay tìm thầy cô trợ giúp mình. Các thầy cô trẻ trong Viện Cơ khí cũng là những người có rất nhiều kinh nghiệm trong việc ôn tập các chứng chỉ quốc tế này.

Nếu có vấn đề cần trao đổi, các bạn có thể gửi email cho tôi qua địa chỉ : Eg.tranxuanthe@gmail.com