Top 4 # Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Lớp 4 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 2

Tiếng Việt là một trong những môn học rất quan trọng ở bậc tiểu học, đặc biệt là tiếng Việt lớp 2. Việc giúp trẻ nắm vững kiến thức tiếng Việt lớp 2 có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng vững chắc đầu đời, tiếp bước cho hành trình ở những bậc học sau này. Do có nhiều thay đổi và khó hơn với tiếng Việt lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị nhiều hơn để trẻ học tốt môn tiếng Việt lớp 2 ngay từ bây giờ. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến phụ huynh một số phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 2 hiệu quả.

Để giúp con học tốt tiếng Việt lớp 2, trước tiên phụ huynh phải nắm rõ chương trình học. Tiếng Việt lớp 2 gồm 2 quyển (tập 1, tập 2) tương ứng với 02 học kỳ trong năm học. Chương trình tiếng Việt lớp 2 gồm các nội dung chính là tập đọc; luyện từ và câu; chính tả; kể chuyện… với mỗi nội dung đòi hỏi phụ huynh có phương pháp dạy học riêng.

Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 2 hiệu quả

Khi dạy trẻ học, phụ huynh nên chia thành nhiều khoảng thời gian, thường dao động từ 40 đến 45 phút, cho nghỉ giải lao 10 – 15 phút. Việc này giúp trẻ không chịu áp lực, thoải mái, có động lực học tốt hơn. Ở độ tuổi học lớp 2, các em có khả năng tiếp thu cái mới rất tốt, việc uốn nắn, rèn luyện đúng cách ngay từ đầu sẽ giúp ích rất lớn cho việc học tập sau này. Phụ huynh có một lợi thế khi dạy kèm con học tiếng Việt lớp 2, do phụ huynh là người gần gũi, hiểu được tâm lý của trẻ thích cái gì, không thích cái gì,… Phụ huynh vừa dạy học, vừa có thể giám sát được việc học của con em.

Động viên tinh thần

Khi dạy, phụ huynh cũng cần động viên tinh thần của con em, thông qua một số lời khen, động viên như: Con hãy cố gắng hơn; Con đã làm rất tốt; Hãy cố gắng, con có thể làm tốt hơn thế này,… Việc khen các cháu trong quá trình dạy học sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng, đồng thời có thêm động lực để học thật tốt. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần trao đổi với giáo viên về tình hình học tập môn tiếng Việt của con để có phương pháp dạy con phù hợp.

Tóm lại, việc dạy cho trẻ học tiếng Việt lớp 2 cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với nhau, vì không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu nhất.

6 Phương Pháp Giúp Học Sinh Lớp 4 Học Giỏi Tiếng Việt

Thời gian trên lớp thường khá ngắn nên giáo viên hầu hết đều phải giảng bài tương đối nhanh để kịp tiến độ chương trình dạy và học. Chính bởi vậy mà học sinh muốn có thể tiếp thu trọn vẹn bài giảng của thầy cô thì yêu cầu phải có sự chuẩn bài từ nhà. Bố mẹ nên hướng dẫn con đọc bài trước ở nhà trước khi đến lớp, chỗ nào chưa hiểu thì có thể nhờ cô giáo giảng thật kĩ. Sự chủ động về mặt kiến thức sẽ giúp trẻ không bị bỡ ngỡ với kiến thức mới, trẻ có cơ hội hiểu bài một cách sâu sắc hơn.

2. Yêu cầu trẻ chăm chú nghe giảng

Nhiều trẻ trong giờ học Tiếng Việt lớp 4 thường xuyên xao nhãng, làm việc riêng, không chú ý đến lời giảng của thầy cô. Điều này sẽ khiến kết quả học tập của trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cha mẹ cần yêu cầu con trên lớp cần chú ý nghe giảng, cần ghi chép nhanh những ý chính, trọng tâm mà thầy cô giảng để về nhà có thể đọc lại để hiểu bài hơn. Những lời giảng của thầy cô vô cùng quý giá vì nó không có trong sách giáo khoa, việc trẻ chăm chú, nghiêm túc nghe giảng sẽ giúp trẻ lĩnh hội được nhiều tri thức mới mẻ và thú vị.

3. Yêu cầu trẻ đọc nhiều sách văn học

Môn Tiếng Việt muốn có thể làm tốt bài tập làm văn miêu tả, kể về một sự vật, sự việc hay hiện tượng thì đòi hỏi trẻ phải có kĩ năng viết khá tốt. Cha mẹ nên đưa ra nhiều dạng đề văn và yêu cầu trẻ luyện viết. Ví dụ như Miêu tả về con vật mà em yêu thích? Miêu tả loài hoa em thích? Kỉ niệm đáng nhớ của em là gì?… Những đề văn này có tác dụng kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Trước khi để trẻ bắt tay vào viết thì cha mẹ nên hướng dẫn con cách lập đề cương chi tiết hay còn gọi là dàn bài. Trên cơ sở những ý đã được vạch sẵn thì trẻ có thể viết văn với đầy đủ thông tin cần thiết, tránh trường hợp sót hoặc quên những thông tin quan trọng. Việc luyện viết các bài tập làm văn nhiều khiến cho việc sử dụng các câu từ, cách hành văn của trẻ trở nên mạch lạc, nhiều cảm xúc hơn.

5. Trẻ học Tiếng Việt theo sơ đồ tư duy

6. Thuê gia sư dạy Tiếng Việt kèm trẻ học

Muốn trẻ học giỏi Tiếng Việt lớp 4 thì cha mẹ có thể thuê gia sư dạy kèm trẻ 2 buổi / tuần. Người dạy kèm có vai trò quan trọng trong việc bổ sung kiến thức còn thiếu hụt của trẻ. Bằng kinh nghiệm, kĩ năng nghiệp vụ cũng như khả năng truyền đạt tốt thì gia sư Tiếng Việt lớp 4 sẽ cung cấp cho học sinh những bài giảng thú vị, dễ hiểu. Việc dạy và học một thầy một trò tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên hoặc sinh viên có thể nắm bắt tình hình học tập của học sinh từ đó có những biện pháp giảng dạy sao cho phù hợp.

Một điểm lợi ích nữa đó chính là trẻ có thể thoải mái hỏi gia sư những điều mình còn thắc mắc, gia sư có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc để giúp trẻ hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Vì vậy, gia sư tại nhà là một trong những phương pháp hữu hiệu để giúp trẻ lớp 4 học giỏi Tiếng Việt hơn.

Những Phương Pháp Hay Khi Dạy Tiếng Việt Lớp 1

+ Phát âm trong dạy Tiếng việt rất quan trọng, học sinh phát âm đúng thì sẽ nhận diện chữ đúng và viết đúng.

+ Khi giảng dạy bài thứ nhất : làm quen với âm và chữ

+Ở sáu bài đầu giáo viên dạycho học sinh nhận dạng được âm,thanh và viết được chữ ghi âm, dấughithanh . Giáo viên sử dụng phương pháp trực quan học sinh quan sát tranh nói được âm,tiếng đi đôi với bức tranh đó . Chẳng hạn : Bài đầu tiên dạy âm ( e) giáo viên giới thiệu cho học sinh bốn bức tranh) trong bốn tranh trên đều có âm e học sinh quan sát tranh rút được âm đọc và viết được âm (e). Tiếp đó học bài âm

(b) và các dấu thanh (huyền, sắc,hỏi, ngã, nặng) học sinh ghép hai âm(b , e) và các dấu thanh thành các tiếng( be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ .) Trong các tiếng trên tiếng mà học sinh dễ lẫn lộn ( bẻ, bẽ),khi dạy hai tiếng trên người giáo viên phải đọc đúng thì học sinh mới đọc đúng và viết đúng.

+ Khi dạy bài thứ hai dạy âm, vần mới .

+ Đối với dạng bài này : Học sinh đọc được âm vần và viết được chữ ghi âm,vần ,đọc và viết được tiếng và từ ứng dụng . Học sinh dựa vào tranh ảnh vật thật rút được âm trong tiếng . Trong khi dạy những âm mà giáo viên và học sinh dễ lẫn lộn (s – x; t, ph, tr – ch ; g -gh; ng -ngh )để đọc đúng các âm trên giáo viên phải dùng phương pháp làm mẫu phối hợp răng, lưỡi, miệng để học sinh quan sát cách phát âm của giáo viên thì học sinh nhận ra được cách đọc và đọc đúng .

+ Ngoài việc dạy âm thì việc dạy vần cũng gặp không ít khó khăn,khi dạy các vần (ưi – ươi; ưu – ươu; oi – oai ; um – uôm…) khi gặp các vần trên giáo viên đánh vần hơi bị lúng túng , dể đọc sai nên việc dạy tiếng việt cho học sinh giáo viên cần chuẩn bị tranh ảnh,vật thật gần gũi với các em, phần giáo viên phải đọc chuẩn , đúng học sinh mới đọc chuẩn viết đúng Việc hướng dẫn học sinh phát âm được tiến hành trong giờ dạy âm vần cũng như khi dạy đọc giáo viên biết lựa chọn và sử dụng các phương pháp một cách hợp lí nhất thiết các em phải được nhìn, nghe làm theo mẫu, luyện tập nhiều lần qua các hình thức: Cá nhân, nhóm lớp và tích hợp trong các môn học khác mới hình thành kĩ năng để vận dung trong giao tiếp. Học sinh biết đọc âm, vần, tiếng, từ, câu là giai đoạn chuyển sang học tập đọc, chính tả, kể chuyện . Bản thân các em phải luyện đọc thành tiếng , đọc hiểu. sau đó, học sinh đọc trơn và đọc thành thạo một bài văn, bài thơ,viết thành thạo đoạn bài trong văn bản . Khi học sinh đọc thông viết thạocác em mới hiểu nội dung bài nói vềcái gì? vấn đề gì? từ đó giúp học sinh cảm thấy sự thú vị , hấp dẫn trong giờ học môn tiếng việt

Song song với việc giúp học sinh phát âm đúng để viết đúng thì chúng ta cần giúp cho học sinh hiểu nghĩa của từ

*Giúp học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ :

– Dạy âm vần cho HS lớp 1 không chỉ dạy cho các em đánh vần, đọc trơn các tiếng, từ chứa âm vần đó mà bước đầu còn cần giải thích ngắn gọn để các em hiểu nghĩa của các từ này. Đồng thời việc hiểu nghĩa của từ ngữ sẽ giúp các em đọc đúng và viết đúng chính xác các từ đó. Hai vấn đề này có mối quan hệ biện chứng với nhau. Vì vậy, khi dạy âm và chữ cái, dạy vần, dạy đọc câu và bài ứng dụng GV cần cung cấp nghĩa của từ khóa cũng như từ ứng dụng. HS có hiểu được nghĩa thì các em mới dễ nhớ; đọc đúng, viết đúng, nắm chắc chắn được các vần, tiếng đã học một cách có cơ sở

Việc cung cấp nghĩa của từ có thể tiến hành dưới nhiều hình thức:

+Cho HS quan sát vật thật qua các đồ vật có sẵn trong lớp học hoặc đồ chơi trẻ em, mô hình để minh họa nghĩa của từ.

*Ví dụ:rường học,quyển vở, bảng đen, cửa sổ, bàn ghế, cổng trường, cột cờ, cây cối, hoa, bạn tốt, xe đạp… Theo cách này, khi cung cấp nghĩa từ, HS xem các đồ vật, mẫu vật đồng thời các em tận tay sờ các vật mẫu, tận mắt chứng kiến. Nhờ vậy mà các em nắm chắc nghĩa từ.

+Cho học sinh quan sát tranh ảnh trong sách giáo khoa, sử dụng các tình huống thật trên lớp.

*Ví dụ: quả chuối, quả chôm chôm, lỗ tai (ai), bàn tay (ay), bé trai, bé gái,…

*Ví dụ: Ông, bà, cha, mẹ, bác thợ điện, chú bộ đội, người bạn tốt,…

+Có thể dùng điệu bộ, cử chỉ, nét mặt.

*Ví dụ: Những từ chỉ hoạt động của con người: cười, khóc,nói, đi, đứng, chạy nhảy; chỉ tính chất: dài, ngắn, to, nhỏ, cao, thấp, vui, buồn…

+GV có thể sử dụng các chuyện có thật, các hiện tượng, thực tế phổ biến để cung cấp nghĩa của từ cho HS. Việc giúp HS hiểu nghĩa của từ còn được tiến hành bằng cách khai thác tranh ảnh trên mạng, áp dụng khi thực hiện bài dạy bằng giáo án điện tử.

Ngoài cách giúp học sinh HS hiểu nghĩa từ để nắm chắc âm, vần, tiếng – GV cần phải thường xuyên cho HS luyện viết.

Trong phần cơ sở lí luận chúng ta đã biết phương pháp luyện tập là rất cần thiết đối với học sinh Tiểu học. Thật vậy, trong dạy Học vần đối với học sinh lớp 1, kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải thể hiện thành kĩ năng, kĩ xảo.Muốn vậy, cần phải thường xuyên luyện tập thực hành cho học sinh. Việc luyện tập ở đây có nghĩa là luyện đọc và luyện viết.Khi học sinh luyện tập chữ viết giáo viên cần uốn nắn cách ngồi viết với nhiều hình thức luyện tập

Tập viết chữ (chữ cái , chữ số, từ ngữ, câu ) tập viết trên bảng lớp có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viêt và bước đầu đánh giá kĩ năng viết chữ cho học sinh . Giáo viên phát hiện những chỗ sai ( sai về kích cỡ, hình dáng, thứ tự các nét viết ) để kịp thời uốn nắn các em viết đúng

Tập viết chữ vào bảng con học sinh luyện tập viết bằng phấn hoặc bút bảng để trước khi viết vào vở,những chữ cái vần khó giáo viên hướng dẫn kĩ cách viết , những chữ viết sai để dễ sữa chữa bằng dẻ lau từ đó học sinh luyện viết vào vở. Muốn học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết giáo viên cần hướng dẫn tỉ mĩ nội dung và yêu cầu về kĩ năng . Viết ở từng bài ( mẫu chữ,các dấu chỉ khoảngcách giữa các chữ, dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét) giúp các em viết đủ ,viết đúng số dòng quy định.

Ngoài ra,giáo viên cho học sinh viết thêm các tiếng ngoài bài có vần mới học . cho học sinh viết càng nhiều càng tốt . Giáo viên có thể quán xuyến được lớp, bám sát học sinh yếu . Giáo viên phân nhóm cho học sinh viết ở nhà, khi học sinh viết đúng được từ ngữ,câu, chuyển sang giai đoạn viết chính tả học sinh viết đúng một đoạn văn,bài thơ, học sinh nhìn bảng giáo viênviết mẫu học sinh viết vào vở . Đối với loại bài nghe viết, giáo viên phải đọc chậm hướng dẫn khi viết từ học sinh đánh vần nhiều lần trước khi viết . Học sinh lớp 1 các em hay quên do đó để các em lĩnh hội được kiến thức phát huy tính tích cực trong học tập người giáo viên sử dụng phương pháp luyện tập thực hành nhiều lần để rèn luyện cho học sinh nhớ

Để học tốt môn tiếng việt ngoài việc dùng các biện pháp luyện đọc đúng,viết đúng,giúp họcsinh giải nghĩa từ, thực hành luyện viết, giáo viên còn dùng biện pháp thực hành kể chuyện

Kể chuyện là môn giúp học sinh phát huy trí nhớ, óc sáng tạo, nhớ và kể một câu chuyện . Sau đó học sinh kể tốt câu chuyện, giúp học sinh kể thành thạo câu chuyện ,giáo viên phải có giọng kể truyền cảm,kể theo nhịp điệu ngắt giọng của câu chuyện. Khi mở đầu truyện kể giáo viên phải tạo sự hứng thú kích thích tính tò mò của trẻ

VÍ DỤ: Khi kể câu chuyện “Rùa và Thỏ” giáo viên chọn cách mở đầu câu chuyện bằng những câu hỏi gợi ý chẳng hạn : các em có biết Rùa và Thỏ là những con vật như thế nào không? Rùa hết sức chậm chạp,Thỏ có tài chạy nhanh nhẹn .Thế mà Rùa lại giám thi với Thỏ .Các em có biết ai thắng cuộc không?người thắng cuộc là Rùa . câu chuyện hôm nay, các em sẽ biết nguyên nhân nào khiến Rùa thắng Thỏ.

Song song với việc sử dụng các biện pháp trên trong dạy tiếng việt để tạo cho các em hứng thú ,vui vẻ trong học tập giáo viên kết hợp các phương pháp tổ chức trò chơi

* Phương pháp tổ chức trò chơi trong quá trình dạy học :

Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức được học,mở rộng vốn từ, khắc sâu kiến thức được học, nắm chắc âm vần biết vận dụng vào từng trường hợp cụ thể .

Tạo môi trường để rèn luyện sự linh hoạt, nhạy bén, có thói quen phản ứng nhanh cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể .

Thông qua trò chơi tạo không khí thi đua sôi nổi trong mỗi tiết học, làm cho tiết học nhẹ nhàng và sôi nổi đem lại kết quả tốt .

Tổ chức trò chơi phải phù hợp với thời điểm của từng tiết dạy .

Nội dung chơi phải đảm bảo kiến thức về mặt kĩ năng theo chuẩn kiến thức,các yêu cầu về kiến thức phải có tính hệ thống .

Trò chơi phải phù hợp,vừa sức,không quá khó phải thu hút được sự ham thích của học sinh .Trò chơi phát huy được tinh thần tập thể, kích thích được tính thi đua học tập, giúp học sinh tăng khả năng khi nhận thông tin và giải quyết thông tin nghe ,viết, đọc, nói .

+ Phương pháp tiến hành:

Tổ chức trò chơi dẫn dắt các em chiếm lĩnh kiến thức mới cần đạt lúc đó để củng cố hệ thống hóa kiến thức trong một bài hay một chương.Giaó viên cần phổ biến tên trò chơi,nội dung chơi, vật dụng phục vụ cho trò chơi,luật chơi,trước khi phổ biến trò chơi,nên cho các em chơi thử để các em tự tin .

a) Thi tìm tiếng có vần vừa học

Mục tiêu: Giúp học sinh mở rộng vốn từ khắc sâu kiến thức,nắm chắc phần vừa học .

+ Chuẩn b ị : Phấn viết , bảng con , giẻ lau.

+ Cách chơi : Trong vòng hai phút các nhóm thi đua tìm tiếng có vần phù hợp ghi vào bảng nhóm ,hết thời gian quy định, đính trên bảng lớp .

+ Đánh giá theo điểm : Tìm và viết đúng một tiếng có trong bài được 5 điểm ,một tiếng ngoài bài được 10 điểm .Viết chữ đúng trình bày đẹp cộng thêm 1 điểm .Nhóm nào nhiều điểm hơn nhóm đó thắng cuộc.

Giáo viên tổ chức cho học sinh sau tiết 1 tìm được tiếng có vần vừa học, học sinh thi đua tìm các tiếng có vần ( ôm ,vần ơm)học sinh tìm các tiếng như sau (chó đốm, đốm lửa, chôm chôm, sáng sớm, mùi thơm …)

b)Trò chơi “Đọc nhanh, nối giỏi'”

Giúp học sinh nhận diện nhanh âm vần vừa học, biết ghép các tiếng riêng lẻ vào thành cụm từ có nghĩa mới; GV chuẩn bị mỗi dãy một bảng nhóm, phấn viết, giẻ lau.

Trong thời gian nhất định, khi có lệnh của GV các em thi đua tìm tiếng thích hợp để ghép thành cụm từ có nghĩa, hoàn thành bài tập đem đính lên bảng lớp để GV tổ chức lớp kiểm tra, bổ sung, đánh giá theo điểm: nối được một cụm từ có nghĩa đúng, GV ghi 10 điểm, đọc đúng mỗi cụm từ được ghi thêm 10 điểm nữa.

+Hình thức chơi theo dãy học tập.

* Thường tiến hành khi dạy Học vần tiết 2.

Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Lớp 4 Cho Bé Hiệu Quả

Hãy hỏi trẻ xem hôm nay học được những gì ở trường

Hãy lưu ý tới việc học tiếng Anh cho bé lớp 4 ở trường. Bạn có thể nhờ trẻ chỉ cho một vài từ mới về cách đọc, cách viết và nghĩa của từng từ. Điều này sẽ giúp bé ghi nhớ lại kiến thức một cách nhanh chóng, đồng thời còn tạo sự hào hứng và yêu thích đối với môn học hơn cho trẻ.

Viết tên một số vật dụng trong nhà bằng tiếng Anh

Vài đồ vật trong nhà là chi tiết mà bé tiếp xúc thường ngày, và vài trẻ mau chóng nhớ được cách gọi tên 1 số vật dụng ấy bằng tiếng Anh. Đây là phương pháp đã được rất nhiều mẹ áp dụng và tạo hiệu quả học tập rõ rệt cho con em mình.

Dạy tiếng Anh cho bé lớp 4 bằng truyện tranh

Trẻ có thể học tốt tiếng Anh qua những hình ảnh sinh động. Vì vậy một vài quyển truyện có nội dung đơn giản và số lượng từ vựng thường ngày – công cụ hữu ích cho trẻ trong quá trình học tiếng Anh cho bé lớp 4, bé học tiếng anh qua bài hát, từ lúc đọc truyện, trẻ sẽ có được vốn từ vựng kha khá, hỗ trợ bé thuận lợi tiếp thu kiến thức tiếng Anh sau này.

Cho trẻ xem phim, nghe nhạc thiếu nhi bằng tiếng Anh

Tốt nhất nên lựa chọn vài bộ phim hoạt hình phù hợp với sở thích của trẻ, và đừng nên có phiên âm hay sub tiếng Việt. Hoặc những bài hát tiếng Anh dễ thương cho trẻ. Mục đích của cách thức này nhằm tăng cường tính năng nghe tiếng Anh cho bé lớp 4, không nên ép buộc bé phải nghe được nội dung của bộ phim

Tạo thói quen sử dụng tiếng Anh tại nhà cho trẻ

Đây là phương thức khá hiệu quả để trẻ có khả năng thành thạo tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất. Cụ thể, hãy tạo ra nguyên tắc để buộc trẻ phải sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thông thường.

Ví dụ: Khi gặp mọi người, bé nên chào hỏi hỏi thăm bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt, cùng với cách sử dụng các cụm từ như: Hi, Good morning hay trước lúc đi ngủ bé phải chúc mọi người ngủ ngon: Sleep well, have a good night…

Học với gia sư tiếng Anh lớp 4 dạy kèm tại nhà

Với hình thức học 1-1 tại nhà, gia sư tiếng Anh lớp 4 sẽ giúp các bé tăng cường vốn từ vựng, cách phát âm chuẩn, nắm chắc các cấu trúc câu từ đơn giản đến phức tạp. Không chỉ có trình độ chuyên môn tốt, gia sư tiếng Anh tại nhà còn nắm bắt tốt tâm lý trẻ, có phương pháp dạy “học mà chơi, chơi mà học” tạo sự yêu thích, hứng thú với môn học cho các em. Trên cơ sở đó, các bé sẽ tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và đạt kết quả tốt nhất.

Quý phụ huynh có nhu cầu tìm gia sư tiếng Anh lớp 4 dạy kèm tại nhà chất lượng hãy liên hệ ngay với trung tâm gia sư Bảo Châu theo hotline 0966.042.043 09645.666.80 0912.797.869 để được tư vấn lựa chọn gia sư phù hợp tốt nhất cho con em mình!