Top 6 # Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số Cấp Tiểu Học Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Lienminhchienthan.com

Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Tiểu Học Dân Tộc Thiểu Số:

hả năng sử dụng tiếng Việt là yếu tố quyết định đến chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là học sinh tiểu học, do chương trình phổ thông áp dụng cho toàn quốc, không phân biệt vùng, miền. Hai năm qua, dù ngànhGiáo dục có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Nhiều nỗ lực

Trong ba bậc học phổ thông, việc dạy tiếng Việt cho học sinh ở bậc tiểu học rất quan trọng, vì đây là bậc học đầu tiên. Một học sinh dân tộc thiểu số vào lớp 1 phải có ngay khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thì mới có thể giao tiếp, hiểu lời thầy cô giảng bài, làm bài tập… Thực tế, trước khi đến trường, các em học sinh dân tộc thiểu số giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ và không biết viết; khi vào lớp 1 phải biết tiếng Việt, chí ít là nói được để giao tiếp và phải viết được tiếng Việt.

Học sinh dân tộc thiểu số đang cần nhiều sự hỗ trợ để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt.

– Trong ảnh: Một lớp học tại xã Đăk Mang, huyện Hoài Ân. Ảnh: H.L

Bà Hồ Thị Phi Yến, Trưởng Phòng Tiểu học – Mầm non (Sở GD-ĐT), cho biết: “Từ năm học 2010-2011, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT trong tỉnh tổ chức nhiều hình thức tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số như: tổ chức dạy học tiếng Việt cho học sinh lớp 1 trước khi bước vào năm học mới, lồng ghép việc dạy tăng cường tiếng Việt vào các môn học, các hoạt động giáo dục và tổ chức các trò chơi học tập để tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh, tăng thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 từ 350 tiết/năm thành 500 tiết/năm cho học sinh lớp 1 tại các trường tiểu học học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Các trường chưa có điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì thực hiện phương án dạy phụ đạo cùng với học sinh yếu vào buổi thứ hai trong ngày và các ngày thứ bảy, chủ nhật (3 tiết/tuần)”.Bậc tiểu học còn phối hợp với bậc học mầm non trong huy động trẻ 4, 5 tuổi ra lớp. Tất cả trẻ 5 tuổi đều qua chương trình Giáo dục mầm non mới, các huyện nằm trong Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC) sử dụng tài liệu Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em trước tuổi đến trường, nên số trẻ vào học lớp 1 đều học qua chương trình mẫu giáo 5 tuổi và được làm quen với môi trường giao tiếp tiếng Việt…. Những nỗ lực ấy được đền đáp bằng một số kết quả đáng phấn khởi. Bà Phạm Thị Bộ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Vân Canh, cho biết: “Năm 2009-2010, sau khi tham dự Dự án PEDC, Phòng đề xuất với huyện thực hiện ngay việc tăng cường tiếng Việt trong trường học. Kết quả ba năm học qua, tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm hẳn, số em khá giỏi tăng dần đều. Đặc biệt, khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em, kể cả học sinh lớp 1 cũng được cải thiện nhiều”. Một minh chứng thuyết phục khác là tại Chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số cấp tỉnh năm 2012, những thứ hạng cao của phần thi Viết chữ đẹp và Kỹ năng – Kiến thức tiếng Việt đều thuộc về học sinh huyện Vân Canh.

Những chương trình gặp gỡ, giao lưu tiếng Việt cần được nhân rộng dưới nhiều hình thức hấp dẫn. – Trong ảnh: Trao thưởng cho học sinh đoạt giải tại Chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh.

Chưa thể yên tâm Dù có bước tiến ở một số địa phương, nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều học sinh tiểu học dân tộc thiểu số vất vả “đánh vật” với tiếng Việt. Chuyên viên phòng GD-ĐT một huyện miền núi nhiều năm theo dõi mảng giáo dục miền núi cho rằng, việc xóa rào cản ngôn ngữ còn nhiều trở ngại. Trước hết là nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số của một số chính quyền địa phương, thể hiện ở việc chần chừ áp dụng tăng thời gian dạy tiếng Việt từ 350 tiết lên 500 tiết, bởi việc này đụng đến “kinh phí”. Tiếp đến là nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số. Khá đông ông bố bà mẹ trẻ biết nói tiếng Việt, nhưng vẫn giữ thói quen giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ ở nhà, xem nhẹ việc hỗ trợ nhà trường, giúp con học tiếng Việt. Vậy là ở trường, các em giao tiếp bằng tiếng Việt, nhưng khi về nhà lại nói tiếng mẹ đẻ, nên rất khó tiến bộ. Phần lớn giáo viên giảng dạy tại các trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số là người Kinh, không thông thạo tiếng đồng bào dân tộc thiểu số nên gặp khó khăn khi giao tiếp với học sinh. Một số người giảng dạy lâu năm hoặc đã tham gia học các lớp dạy tiếng dân tộc thiểu số do các huyện tổ chức nhưng cũng chỉ có thể nói vài câu thông thường. Có một điều gây băn khoăn là hàng năm, tỉnh đều cử hàng chục con em đồng bào dân tộc thiểu số đi học cử tuyển, nhưng số giáo viên là người dân tộc thiểu số lại rất ít, thậm chí có trường không có người nào. Thiết nghĩ, ở bậc mầm non và tiểu học, giáo viên giảng dạy là người dân tộc thiểu số, hiểu tiếng, hiểu bản sắc, sâu sát tâm tư, tình cảm của học sinh thì kết quả học tập nhất định sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Bà Hồ Thị Phi Yến cho biết: “Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục có những văn bản chỉ đạo để thúc đẩy phong trào học tập tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là những vùng cao, vùng sâu bằng những hoạt động phong phú, đa dạng theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học” để các em thích thú và thoải mái tham gia. Ngoài ra, sẽ vận động phụ huynh đóng vai trò tích cực trong việc tạo điều kiện và tiếp sức để con em mình đến gần với tiếng Việt hơn”. Rõ ràng, ở góc độ chuyên môn, ngànhGiáo dục đang cố gắng tạo chuyển biến song chừng ấy vẫn chưa thể yên tâm khi chính quyền địa phương và phụ huynh còn bàng quang.

Tăng Cường Dạy Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số Đầu Cấp Tiểu Học

Đến thăm một lớp học chuẩn bị cho HS bước vào lớp 1 tại Trường TH Phước Thắng, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của các cô giáo nơi đây. Đa số HS là con em đồng bào Raglai với khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt rất hạn chế, vì ngay từ nhỏ các em đều giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ, môi trường giao tiếp tiếng Việt cũng không nhiều. Do đó, các cháu rất khó khăn trong giao tiếp với giáo viên và hạn chế trong tiếp thu kiến thức. Thầy giáo Phan Ngọc Còi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với các em qua lớp mẫu giáo thì đã nghe, nói và hiểu tiếng Việt cơ bản nên kỹ năng sử dụng tiếng Việt khi vào lớp 1 sẽ dễ dàng hơn. Còn đối với các em chưa qua lớp mẫu giáo thì rất khó khăn trong tiếp thu bài học, nhiều em không hiểu hết lời của giáo viên, ngại giao tiếp, chính vì thế đòi hỏi sự kiên trì của giáo viên. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động dạy tiếng Việt qua các trò chơi, giao lưu văn nghệ và dùng các tài liệu, đồ dùng dạy học trực quan để giúp các em tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Việt.

Giáo viên Trường Tiểu học Phước Đại A dạy tiếng Việt cho HS chuẩn bị bước vào lớp 1.

Tương tự, tại Trường TH Phước Đại A, việc dạy tiếng Việt cho HS chuẩn bị bước vào lớp 1 cũng đang được triển khai tích cực. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Uyên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Đối với HS DTTS khi học tiếng Việt, các em thường dùng tiếng mẹ đẻ xen vào. Do môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt bị hạn hẹp chính là rào cản lớn nhất để rèn kỹ năng sử dụng tiếng Việt của HS DTTS. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tăng cường dạy tiếng Việt với nhiều hình thức phong phú, phù hợp như các kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Trong quá trình dạy chú ý đến việc phân loại khả năng tiếng Việt của từng em để có phương pháp, nội dung dạy tiếng Việt cho phù hợp.

Bác Ái là huyện miền núi đặc biệt khó khăn, với trên 90% là đồng bào DTTS; toàn huyện có 11 trường mẫu giáo, 16 trường TH và 9 trường THCS. Những năm qua, kinh phí và nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ em DTTS còn eo hẹp; chưa có chế độ, chính sách cho giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS trước khi vào lớp 1 trong hè.

HS tiểu học, nhất là các lớp đầu cấp do không biết hoặc biết rất ít tiếng Việt nên gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, đặc biệt là những trẻ không qua lớp Mẫu giáo. Do không biết tiếng Việt nên những HS này còn khó khăn trong giao tiếp, thiếu mạnh dạn trong các hoạt động, hạn chế trong tiếp thu kiến thức. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều HS DTTS lưu ban, bỏ học ở cấp TH.

Ông Đặng Ngọc Hải, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái cho biết: Với học sinh người DTTS, khi đến trường các em phải làm quen với một ngôn ngữ khác hoàn toàn tiếng mẹ đẻ nên trong quá trình học tập cũng bị ảnh hưởng không ít. Để trang bị tiếng Việt cho HS DTTS bước vào lớp 1, trong năm học mới này, Phòng đã chỉ đạo các trường khắc phục những hạn chế từ các năm học trước, xác định được vấn đề trọng tâm, lựa chọn các nội dung, kiến thức dạy tiếng Việt phù hợp để các em bước vào năm học mới khỏi bỡ ngỡ; có phương pháp rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho các em, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Thế Quang

Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Cho Học Sinh

Việc dạy tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh còn nhiều khó khăn.

Tỉnh Gia Lai hiện có gần 400.000 học sinh, trong đó học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm gần 45%, chủ yếu là học sinh người dân tộc Jrai, Bahnar. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã tổ chức triển khai chương trình dạy tiếng Jrai, Bahnar và coi đây là một môn học tự chọn trong các trường học từ năm 2006 theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc tổ chức dạy tiếng dân tộc cho học sinh dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn, số học sinh theo học tiếng dân tộc thiểu số ngày một giảm.

Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, năm học 2014-2015, số học sinh theo học tiếng Jrai là 7.117 học sinh với 283 lớp, số học sinh học tiếng Bahnar là 1.101 học sinh với 41 lớp. Tuy nhiên, đến năm học 2017-2018, số lượng học sinh theo học tiếng Jrai giảm xuống chỉ còn 1.271 học sinh với 48 lớp và 741 học sinh học tiếng Bahnar ở 29 lớp.

Phú Cần, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Em học tiếng Jrai để bảo tồn chữ viết và tiếng nói của dân tộc mình. Bà con trong làng đều nói tiếng Jrai nên nếu em không học, sẽ không hòa nhập được với mọi người. Lúc trước, lớp học đông lắm, nay các bạn nghỉ gần hết”.

Lý giải tình trạng học sinh theo học tiếng Jrai và Bahnar giảm mạnh trong khối các trường học, ông Huỳnh Minh Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết: Để đảm bảo việc dạy 2 tiết/tuần của các môn học tự chọn, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất như phòng học, sách, thiết bị, tiêu chuẩn, trình độ người dạy, nhu cầu của người học theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh.

Từ năm học 2008-2009, sách giáo khoa môn tự chọn tiếng Jrai và Bahnar được cấp miễn phí cho các trường học có tổ chức dạy học tiếng dân tộc. Tuy nhiên, từ năm học 2015-2016, sách không được cấp miễn phí và cũng không được bán trên thị trường.

Các trường muốn dạy tiếng dân tộc thiểu số phải pho to sách, kinh phí không thu được từ phụ huynh. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số cũng không được đào tạo chuyên ngành, chỉ có chứng chỉ tiếng Jrai hay Bahnar.

Ngoài ra, từ năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em Mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong điều kiện không thể dạy học tăng buổi trong tuần hoặc dạy học 2 buổi/ngày, các trường đã điều chỉnh giảm nội dung, thời lượng dạy học các môn học khác, để tập trung tăng thời lượng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đây cũng là một trong những lý do các trường học buộc phải giảm hoặc bỏ dạy tiếng Jrai, Bahnar cho học sinh để có thời gian tăng cường dạy tiếng Việt.

Nhiều trường không đủ điều kiện, khó tổ chức mở lớp do gặp khó khăn về sách giáo khoa, thời lượng bố trí tiết học, nhu cầu của phụ huynh, đội ngũ giáo viên… là những nguyên nhân khiến việc tổ chức giảng dạy tiếng dân tộc như một môn học tự chọn gặp khó khăn, ông Huỳnh Minh Thuận cho hay.

Ngày Hội Giao Lưu Tiếng Việt Hs Dân Tộc Thiểu Số Cấp Tiểu Học

Để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp hữu hiệu như: Tổ chức cho trẻ mầm non đến lớp làm quen với tiếng Việt, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, tập trung dạy học tăng cường tiếng Việt bằng nhiều giải pháp thích hợp khác nhau, tổ chức mô hình nội trú dân nuôi, tổ chức các sân chơi giao lưu tiếng Việt…

Thực hiện qui trình chỉ đạo năm học 2014-2015, ngày 20/3/2015, tại Thị trấn KRông -KLang, huyện ĐaKRông, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức “Ngày hội giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số” cấp tiểu học nhằm:

– Tạo sân chơi để học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cách thức, phương pháp, đặc biệt là kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập, giao tiếp.

– Tạo môi trường giáo dục tích cực, thân thiện; góp phần thực hiện các chính sách dành cho người dân tộc thiểu số. Trong đó chú trọng hoạt động tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh người dân tộc.

– Từng bước thực hiện các nội dung điểm “nhấn” của Ngành “Tăng cường xây dựng văn hoá học đường và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh”; khuyến khích, động viên ý thức tự học tập, tự rèn luyện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đến tham dự ngày hội có đại diện: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân tộc miền núi Tỉnh, Lãnh đạo Sở và đại diện các phòng, ban thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân huyện ĐKRông, các phòng, ban thuộc huyện Đakrông, lãnh đạo và chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo Hướng Hoá, Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh và tổ chức PLan tại Quảng trị. Đặc biệt là sự có mặt của 6 đội tuyển tham gia: Hướng Hoá: 2 đội, Đakrông: 2 đội, Gio Linh: 1 đội, Vĩnh Linh: 1 đội với 72 học sinh người dân tộc thiểu số PaKô – Vân Kiều.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy-Phó Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Trị – Phát biểu khai mạc Ngày hội

Ngày hội diễn ra trong không khí đầy hào hứng sôi nổi; đem lại nhiều niềm vui, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người đến dự. Sự chân thành, mộc mạc và đầy ngây thơ của các em với những phong cách khác nhau đã đem đến cho ngày hội những sắc thái riêng, hấp dẫn.

Chương trình giao lưu Tiếng Việt với những nội dung và hình thức sinh động, phong phú gắn với bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số.

Phần giao lưu văn nghệ tại Ngày hội

Phần chào hỏi và giao lưu văn nghệ: mỗi đội xây dựng chương trình và nội dung để tự giới thiệu về những nét văn hóa cơ bản, đặc trưng của dân tộc mình, giới thiệu về mái trường thân yêu của mình, các thành viên của đội mình; thông qua phần này các em đã thể hiện tốt các kỹ năng nghe, nói tiếng Việt và thể hiện tinh thần hợp tác, gây ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn với phong cách và trang phục biểu diễn đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Vân Kiều, PaKô như tiết mục: “Cô giáo em là hoa Ê Ban” của đội Đakrông 2, “Hren lên rẫy” của đội Hướng Hoá 2, “Hồn núi” của đội Hướng Hoá 1 đã mang đến sự hấp dẫn riêng của ngày hội.

Phần đọc hiểu văn bản: các em bước đầu đã thể hiện được giọng đọc phù bợp với nội dung của văn bản, ngôn ngữ diễn đạt trôi chảy, rõ ràng, mạch lạc, diễn cảm và trả lời một số câu hỏi nhằm thể hiện kỹ năng đọc hiểu và cảm nghĩ của mình.

Phần trò chơi tăng cường Tiếng Việt: đã tạo ra sân chơi hấp dẫn, lý thú; các em đã biết hợp tác để tìm ra câu trả lời đúng; trò chơi này đã kích thích các em say mê và yêu quý tiếng Việt, tạo ra môi trường giao lưu thân thiện, giúp các em tích cực học tập.

Kết quả giao lưu, đội Hướng Hoá 1 đạt giải nhất, đội Đakrông 2 đạt giải nhì, đội Vĩnh Linh đạt giải ba, các đội Hướng Hoá 2, Đakrông 1 và Gio Linh đạt giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải cho từng phần thi.

Ngày hội giao lưu Tiếng Việt đã thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái, hợp tác và trao đổi học tập, giúp các em học sinh dân tộc thiểu số học tập và rèn luyện ngày càng tốt hơn.

Ngày hội giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số lần thứ nhất đã khép lại trong niềm vui, lưu luyến của mọi người. Những kết quả mà ngày hội đem lại có ý nghĩa to lớn đối với giáo dục dân tộc. Ngày hội đã tiếp thêm sức mạnh giúp các em vượt qua rào cản ngôn ngữ để đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn tỉếng Việt và tự tin trong học tập, giao tiếp

Đạt giải Nhất phần Giao lưu văn nghệ

Trần Đức Nam @ 14:26 14/08/2015 Số lượt xem: 916