Lil Knight (Ft. Mc Ill & Wowy)

--- Bài mới hơn ---

  • Thầy Giáo Tiếng Anh Bỏ Nghề Theo Đuổi Niềm Đam Mê Rap
  • Rapper Mc Ill Được Cho Là Không Xứng Đáng Làm Huấn Luyện Viên Tại “giọng Hát Việt Nhí”, Anh Đã Lý Giải Như Thế Nào
  • Những Câu Chửi Thâm Thúy, Bạn Là Người Tinh Túy
  • Cô Giáo Dạy Tiếng Anh Đẹp Tựa Thiên Thần Tại Lễ Khai Giảng Ở Hà Nội
  • Gian Nan Dạy Con Tây Nói Tiếng Việt
  • Trong cái ngôi trường này

    Tao chính là thầy hiệu trưởng

    Tụi mày đóng tiền học

    Hàng tháng là tao lĩnh lương

    Tao làm trong nhà nước

    Văn hoá tao luôn đu trước

    Tao dậy mày học chữ

    Không dậy mày tròn tròn vuông vuông đó đó đâu

    Những cái thằng cá biệt thì tao luôn xếp nó ngồi lại với nhau

    Thằng nào bị tao chú ý thì tao cho nó ngồi ngay trên bàn đầu

    Phụ huynh mày phải nể tao

    Nên nhìn tao mày không dám láo

    Và mỗi cái lần mày dám cúp học, bố mẹ mày phải đến xin tao

    Yeah

    Tụi mày còn nhỏ

    Còn đeo khăn quàng đỏ

    Tao phải đeo kính lúp

    Để nhìn tụi mày cho rõ

    Tao ở đây từ khi trường cũ đến trường mới đó

    Học bài xong thì thoải mái trong giờ ra chơi đi

    Không được hút cần trong giờ học

    Không được đua xe và đánh võng

    Mất con môi son và má phấn

    Đến trường không dược mặc váy ngắn

    Tao cho bọn mày mặc đồng phục

    Tụi mày giống nhau như khuôn đúc

    Tao cho bọn mày tập thể dục

    Bọn mày là do tao quản thúc

    Thầy hiệu trưởng đến

    Thầy hiệu trưởng đến

    Thầy hiệu trưởng đến

    Tụi mày xếp hàng vào thứ High

    Thầy hiệu trưởng đến

    Thầy hiệu trưởng đến

    Thầy hiệu trưởng đến

    Dậy tụi may học những ngày còn lại

    Thầy dạy thì tụi mày học để biết chữ tụi mày còn đọc

    Tiếp thu văn chương lai láng lời của thầy là vàng là ngọc

    Trình của thầy là ngang là dọc học theo thầy là sang là lộc

    Tụi mày ráng học cho ngoan đừng để rớt điểm của thầy thầy cộc

    Yeah

    Trường của thầy thầy dạy ra sao là cách của thầy (Yeah)

    Yeah Não của mày maỳ học ra sao là cách của mày (Yeah)

    Ey Trường của thầy thầy dạy ra sao là cách của thầy (Ey)

    Não của mày maỳ học ra sao là cách của mày (Ey)

    Thằng này nó học quá xuất sắc thầy cho mày chín điểm rưỡi (Ey)

    Không biết thằng nào bị chửi nếu thầy cho mày thang điểm 10 (Ey)

    Bày binh là môn học tốt nhưng thằng tướng nó cần phải khôn (Yeah)

    Thầy dạy cho tụi mày biết nếu không ra trận chỉ có nước đem chôn (Ey)

    [Outro]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cung Cấp Gia Sư Tiếng Anh Lớp 8 Ở Hà Nội Cho Mọi Học Sinh
  • Bảng Giá Gia Sư Dạy Kèm Tiếng Anh Lớp 8 Tại Nhà Uy Tín
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Lớp 8 Hiệu Quả
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Anh Giao Tiếp Tại Tp Hcm
  • 【Top 10】Trung Tâm Luyện Thi Ielts Uy Tín & Tốt Nhất Tphcm
  • Rapper Mc Ill Được Cho Là Không Xứng Đáng Làm Huấn Luyện Viên Tại “giọng Hát Việt Nhí”, Anh Đã Lý Giải Như Thế Nào

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Câu Chửi Thâm Thúy, Bạn Là Người Tinh Túy
  • Cô Giáo Dạy Tiếng Anh Đẹp Tựa Thiên Thần Tại Lễ Khai Giảng Ở Hà Nội
  • Gian Nan Dạy Con Tây Nói Tiếng Việt
  • ‘ông Già Noel Ngoài Đời Thật’: Dạy Tiếng Anh, Nuôi Trẻ Em Mồ Côi Và Giúp Đỡ Mẹ Đơn Thân Miễn Phí Khắp Sài Gòn
  • Monkey Junior, Ứng Dụng Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em Miễn Phí
  • Do lần đầu tiên một mô hình như vậy được tổ chức tại Việt Nam, đồng thời trong một số cuộc thăm dò dư luận gần đây, đa số mọi người phản đối khi nó dự kiến được hình thành với cái tên “King Of Rap Kids”.

    Cho đến nay, mặc dù đã được đổi tên, nhưng thật sự nó có hiệu quả hay không, trẻ em sẽ sáng tác như thế nào, ca từ có phạm vi ra sao vẫn còn là dấu hỏi lớn.

    Ngoài ra cùng với sự xuất hiện trong vai “Người hướng dẫn”, một người nổi tiếng trong giới Rap dizz (Chửi/Nhục mạ/Nói xấu đối phương) như MC ILL, đương nhiên cũng sẽ bị nghi ngờ liên lụy đến khả năng thành công.

    Ở đây chúng ta hiểu như một ví dụ là: “cộng đồng sợ anh sẽ biến những đứa trẻ thành những Rapper đi theo phong cách của anh”.

    Chính vì vậy, để giải tỏa những băn khoăn của mọi người, Hưng Cao đã đăng đàn lý giải một cách cặn kẽ, tại sao anh sẽ tham dự chương trình này:

    Tất nhiên là sự lý giải cũng có cơ sở, khi có nhiều người hâm mộ vẫn biết anh trong vai một thầy giáo dạy tiếng Anh, rất có thể là một người hiểu tâm lý trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc công bố của một đàn anh trong giới như Hưng Cao, có thể tin cậy được, khi nhìn vào nhiều tác phẩm tích cực khác của anh. Hoặc các chia sẻ gần đây của anh, khi được mời lên truyền hình.

    Và cũng trong một góc nhìn khác, anh có thể là một vai phản biện tốt, giúp hạn chế những sai lầm của Ban tổ chức, giúp giải đấu đi đúng hướng và nội dung thật sự phù hợp với trẻ em.

    Lần đầu tiên của Hưng Cao trong vai trò Huấn luyện viên của một chương trình Rap nhí, cũng là lần đầu tiên Rap nhí tổ chức mô hình như thế này, việc phản đối hay không, cũng vẫn phải chờ xem nó sẽ diễn ra như thế nào.

    Không ai dám chắc mọi việc tốt lành ngay, mà chỉ có thể chờ xem Hưng Cao liệu có thực hiện lời lý giải của mình, đồng thời mong đợi chương trình trôi qua tốt đẹp, để có thể tiếp tục chờ đợi có một thế hệ Rap “nguồn” mới của Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thầy Giáo Tiếng Anh Bỏ Nghề Theo Đuổi Niềm Đam Mê Rap
  • Lil Knight (Ft. Mc Ill & Wowy)
  • Cung Cấp Gia Sư Tiếng Anh Lớp 8 Ở Hà Nội Cho Mọi Học Sinh
  • Bảng Giá Gia Sư Dạy Kèm Tiếng Anh Lớp 8 Tại Nhà Uy Tín
  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Lớp 8 Hiệu Quả
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Sách: Từ Điển Thái
  • Muốn Làm Thầy Mo Của Người Dao Đỏ, Phải Qua 3 Lễ Tắm Than
  • Chuyện Chưa Kể Về Cô Gái Người Dao Đỗ Học Bổng Thạc Sĩ Tiền Tỉ Của Đức
  • Cô Gái Người Dao Ở Xã Nghèo Biên Giới Trúng Học Bổng 50.000 Usd
  • Cô Gái Người Dao Giành Học Bổng Thạc Sĩ 47.000 Euro
  • Trang phục nam, nữ dân tộc Thổ

    Khu vực có số dân đáng kể ở phía tây tỉnh Nghệ An Việt Nam

    Ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Thổ

    Tôn giáo: Phật giáo, vật linh

    Dân tộc Thổ là một dân tộc thiểu số trong số 54 dân tộc tại Việt Nam. Dân tộc Thổ có các tên gọi khác như Kẹo, Mọn, Cuối, Họ, Đan Lai, Ly Hà, Tày Pọng, Con Kha, Xá Lá Vàng v.v.

    Tiếng Thổ thuộc nhóm ngôn ngữ Việt-Mường, thuộc ngữ chi Việt trong ngữ hệ Nam Á. Tuy nhiên mức độ các nghiên cứu còn hạn chế.

    Dân số và địa bàn cư trú của dân tộc Thổ có khoảng 69.000 người, chủ yếu sinh sống tại miền tây tỉnh Nghệ An (80 %) và tỉnh Thanh Hóa (13 %).

    Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, dân tộc Thổ ở Việt Nam có dân số 74.458 người, có mặt tại 60 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Người Thổ cư trú tập trung tại tỉnhNghệ An (59.579 người, chiếm 80,0% tổng số người Thổ tại Việt Nam), Thanh Hóa (9.652 người, chiếm 13,0% tổng số dân tộc Thổ tại Việt Nam), Lâm Đồng (966 người), Đồng Nai (657 người), Đắk Lắk (541 người), Bình Dương (510 người), thành phố Hồ Chí Minh (362 người), Điện Biên (226 người), Đắk Nông (216 người), Hà Nội (211 người)[2]…

    Dân tộc Thổ làm rẫy trên cả đất dốc, cả đất bằng, trồng lúa và gai là chính. Trong canh tác lúa, ngoài cách thức chọc lỗ tra hạt, dân tộc Thổ còn gieo vãi và dùng cày, bừa để lấp đất sau khi gieo. Cây gai cho sợi đan nhiều vật dụng cần thiết: túi, võng, lưới bắt cá, vó, lưới săn thú, v.v. Một tấm lưới săn thú cần đến 30-40 kg sợi gai.

    Cá, chim, thú là nguồn thực phẩm quan trọng đối với dân tộc Thổ, họ có kinh nghiệm săn bắn, đánh bắt cá. Bên cạnh đó, rừng cung cấp các loại rau, quả, củ làm thức ăn thông thường cũng như khi đói kém. Dân tộc Thổ trước đây có nghề dệt vải nhưng do điều kiện canh tác cũng như sự giao lưu với người Kinh đã làm cho nghề dệt bị mai một dần[cần dẫn nguồn.

    Trong làng người dân tộc Thổ, quan hệ gắn bó giúp đỡ lẫn nhau là nếp sống lâu đời. Theo tục cũ, toàn bộ đất đai, rừng núi, sông suối là của chung dân gian, mỗi người được quyền quản lý khi đang gieo trồng, được quyền khai thác khi là dân sống trong làng.

    Dân tộc Thổ có tục “ngủ mái”: nam nữ thanh niên được nằm tâm tình với nhau, nhất là vào dịp tết, lễ hội, tuy nhiên không được có hành vi thiếu đúng đắn bởi dư luận và luật tục rất nghiêm minh. Từ những đêm “ngủ mái”, họ chọn bạn trăm năm. Trong hôn nhân, nhà trai phải tốn không ít tiền của và trước khi cưới, chàng trai phải năng đến làm việc cho nhà vợ tương lai.

    Tục lệ ma chay.

    Đám tang của người dân tộc Thổ trước kia có nhiều nét độc đáo. Họ dùng quan tài độc mộc, khiêng người chết đi chôn thì để chân hướng về phía trước, còn mộ thường để chân hướng xuôi theo chiều nước chảy.

    Xưa kia dân tộc Thổ có nhiều ca dao, tục ngữ, câu đố, truyện cổ, các điệu ca hát của người lớn, những bài đồng dao của trẻ, đặc biệt là những điệu hát ru, v.v. Song vốn văn nghệ dân gian Thổ đến nay đã bị quên lãng, mất mát nhiều.

    Cứ vào dịp hội hè lễ tết thì dân tộc Thổ lại tập trung nhau lại các đôi trai gái lai cùng nhau uống rượu cần, cùng hát múa, tiếng cồng chiêng hoà chung với những câu hát đối tạo nên những âm thanh vang vọng trong đêm hội. Chiêng của người dân tộc Thổ giống với người Thái, mương về cấu tạo nhưng họ lại có những điệu đánh khác hẳn. Người Thổ có những câu hát dối rất đặc sắc[cần dẫn nguồn.

    Dân tộc Thổ quen sống trên nhà sàn, nhưng nhà của họ không có gì đặc biệt. ở vùng Lâm La nhà sàn của dân tộc Thổ giống hệt nhà dân tộc Mường. Ở những xã phía Nam, nhà người dân tộc Thổ lại giống nhà người Thái. Nay nhiều nơi người ta đã chuyển sang nhà ở đất theo kiểu nhà người Việt.

    Khó nhận ra cá tính tộc người. Đồ mặc có nơi giống như y phục của người Kinh nông thôn nửa thế kỷ về trước, có nơi phụ nữ dùng cả váy mua của người Thái. Ở vùng dân tộc Thổ phổ biến tập quán phụ nữ đội khăn vuông trắng, còn khăn tang là khăn trắng dài.

    Vi Đức Hồi (sưu tầm) trích Bách khoa toàn thư

    Share : Dân tộc Thổ (Vi Đức Hồi)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Tổng Quan Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)
  • Dạy Học Tiếng Dân Tộc Trong Trường Phổ Thông
  • Vấn Đề Chữ Viết Của Các Ngôn Ngữ Dân Tộc Ít Người Ở Việt Nam
  • Tình Hình Sử Dụng Ngôn Ngữ Của Học Sinh Dân Tộc Pako Ở Huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế (The Use Of Language Of Pako Pupils In A Luoi District, Thua Thien Hue Province)
  • Ngày Hội Giao Lưu Tiếng Việt Hs Dân Tộc Thiểu Số Cấp Tiểu Học
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Giẻ Triêng (Hoàng Minh Thái)

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Giẻ Triêng Trên Biên Giới Việt
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Nhạc Cụ Của Dân Tộc Giẻ Triêng (Nhóm Triêng) Tại Tỉnh Kon Tum (Đàm Thị Lượng)
  • Độc Đáo Phong Tục Củi Hứa Hôn Của Người Giẻ Triêng
  • Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Ở Cấp Tiểu Học Trên Địa Bàn Tỉnh Gia Lai
  • Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Trong Triển Khai Chương Trình Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Cho Học Sinh Ở Gia Lai
  • Tổng số dân: 30.243 (1999)

    Khu vực có số dân đáng kể: Kon Tum, Quảng Nam Việt Nam

    Ngôn ngữ: Tiếng Giẻ Triêng, tiếng Việt, khác

    Tôn giáo: Tín ngưỡng dân gian

    Dân tộc Giẻ Triêng là người dân một dân tộc nhỏ, với số dân khoảng 30.000 người.

    Dân tộc Giẻ Triêng sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy. Ngoài ra học còn săn bắn, đánh cá, hái lượm các loại rau rừng, hoa quả, nấm… làm thức ăn hàng ngày. Người Giẻ Triêng còn nuôi trâu, bò, lợn, gà nhưng chủ yếu chỉ dùng vào lễ hiến sinh.

    Mỗi người dân tộc Giẻ Triêng (trừ nhóm Bnoong) đều có họ kèm theo tên, nhưng họ của đàn ông khác với họ của đàn bà. Mỗi họ đều có việc kiêng kỵ, một truyện cổ giải thích về tên họ và điều kiêng kỵ đó. Xưa kia, con trai theo họ bố, con gái theo họ mẹ.

    Theo tục lệ cũ, con trai khoảng 10 tuổi bắt đầu ngủ đêm tại nhà rông, khoảng 13-15 tuổi thì cà răng và sau đó vài ba năm sẽ lấy vợ. Con gái chủ động trong việc hôn nhân của mình và sự lựa chọn của con cái được cha mẹ tôn trọng. Trước khi lập gia đình, con trai phải biết đan lát, biết tấu chiêng cồng, các cô gái phải thạo đan chiếu, dệt vải (ở những vùng có nghề dệt). Cô gái phải chuẩn bị đủ 100 bó củi đẹp để nộp cho nhà trai trong lễ cưới. Sau đám cưới, đôi vợ chồng trẻ phải sống và luân phiên chuyển nhà từ nhà cha mẹ vợ sang nhà cha mẹ chồng, và ngược lại cứ ba đến bốn năm một lần, cho đến khi cha mẹ một bên qua đời mới định cư một chỗ.

    Dân tộc Giẻ Triêng khi chết được chôn trong quan tài độc mộc, có đẽo tượng đầu trâu, huyệt đào rất nông, đưa đám tang chỉ có vài người nhà và sau một thời gian thì làm lễ bỏ mả để đoạn tang.

    Dân tộc Giẻ Triêng ở nhà sàn dài, nhiều nơi làm mái đầu hồi uốn khum hình mu rùa. Thường thì các nhà trong làng được xếp thành hình tròn xung quanh nhà rông. Khác với nhà rông của một số dân tộc khác, nhà sàn Giẻ Triêng được hành lang chạy dọc chia đôi: một nửa dành cho nam giới, nửa kia dành cho phụ nữ.

    Hiện nay, dân tộc Giẻ Triêng ở Kon Tum làm nhà sàn ngắn và vài hộ gia đình cùng chung sống với nhau. Những nhà này cũng có những đặc trưng đáng quan tâm: nhà sàn mái hình mai rùa, hai đầu đốc được trang trí bằng hai sừng trâu.

    Nam giới để tóc ngắn hoặc đội khăn chàm theo lối chữ nhất trên đầu. Thân ở trần hoặc mặc tấm áo, khoác ngoài chéo qua vai, màu chàm có các sọc trang trí. Họ mang khố khổ hẹp, dài không có tua, thân và các mép khố được viền và trang trí hoa văn ở hai đầu trên nền chàm. Nam cũng đeo vòng cổ, vòng ngoài khố mang chuỗi hạt vòng. Trong các dịp tết lễ, họ mang thêm tấm choàng rộng màu chàm, có các sắc màu trang trí phủ kín thân.

    Phụ nữ Giẻ Triêng để tóc dài, quấn sau gáy. Họ không mặc áo mà mang loại váy dài, cao sát nách. Đây là loại váy ống tương đối dài rộng. Đầu váy, giữa thân và gấu váy được trang trí các sọc hoa văn màu đỏ trên nền chàm. Lối mặc có tính chất vừa váy, vừa áo này là một đặc điểm rất khác biệt của phụ nữ Gié Triêng, ít gặp ở các dân tộc khác từ Bắc vào Nam. Đây cũng là một lý do trang phục Giẻ Triêng được chọn vào “Làng văn hóa các dân tộc”. Lối mặc váy, đặc biệt là quấn mép ra trước giữa thân, đầu váy còn thừa (váy loại này thường dài – cao gấp rưỡi váy bình thường), lộn ngược ra phía trước hoặc quấn thành nhiều nếp gấp ra xung quanh trông như một chiếc áo ngắn. Phụ nữ còn mang vòng tay vòng cổ.

    Trang phục Giẻ Triêng là đặc điểm riêng, cùng với một số dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên có giá trị quan trọng cho việc nghiên cứu lịch sử trang phục ở Việt Nam.

    Hoàng Minh Thái (sưu tầm)

    Share : Dân tộc Giẻ Triêng (Hoàng Minh Thái)

    Dân tộc Giẻ Triêng (Hoàng Minh Thái)

    Oleh quang pham

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Giữ Vốn Quý Của Dân Tộc Giáy
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Nhạc Cụ Của Dân Tộc Giáy Tại Tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)
  • Xao Xuyến Nét Đẹp Trong Sáng Của Cô Gái Dân Tộc Giáy
  • Bảo Tồn Và Phát Huy Giá Trị Di Sản Văn Hóa Dân Tộc Ê Đê Ở Đắk Lắk
  • Kinh Nghiệm Dạy Chính Tả Lớp 2 Cho Học Sinh Đồng Bào Dân Tộc Ê Đê
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Tổng Quan Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)

    --- Bài mới hơn ---

  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)
  • Giới Thiệu Sách: Từ Điển Thái
  • Muốn Làm Thầy Mo Của Người Dao Đỏ, Phải Qua 3 Lễ Tắm Than
  • Chuyện Chưa Kể Về Cô Gái Người Dao Đỗ Học Bổng Thạc Sĩ Tiền Tỉ Của Đức
  • Cô Gái Người Dao Ở Xã Nghèo Biên Giới Trúng Học Bổng 50.000 Usd
  • Dân số: 74.458 người (2009).

    Ngôn Ngữ: thuộc nhóm ngôn ngữ Việt-Mường, ngữ hệ Nam Á.

    Tên gọi khác: Người Nhà Làng, Mường, Con Kha, Xá Lá Vàng…

    Nhóm địa phương: Kẹo, Mọn, Cuối, Họ, Đan Lai, Ly Hà, Tày Pọng…

    Địa bàn cư trú: Lâm Đồng, Thanh Hóa, Đồng Nai, Đắk Lắk , Bình Dương, Tp.Hồ Chí Minh, Điện Biên, Đắk Nông, Hà Nội.

    Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, người Thổ ở Việt Nam có dân số 74.458 người, có mặt tại 60 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Người Thổ cư trú tập trung tại tỉnh Nghệ An (59.579 người, chiếm 80,0% tổng số người Thổ tại Việt Nam), Thanh Hóa (9.652 người, chiếm 13,0% tổng số người Thổ tại Việt Nam), Lâm Đồng (966 người), Đồng Nai (657 người), Đắk Lắk (541 người), Bình Dương (510 người), thành phố Hồ Chí Minh (362 người), Điện Biên (226 người), Đắk Nông (216 người), Hà Nội (211 người)

    2. Kinh Tế Truyền Thống

    Cây trồng chính là lúa nương và gai. Người Thổ đến cư trú ở vùng đất này từ nhiều thể kỷ trước, khi đó đất rộng, người thưa, đồng bào tự do chọn đất khai phá để sản xuất. Mỗi mảnh nương họ thường sử dụng ba, bốn vụ rồi bỏ hoang.

    Trước kia người Thổ canh tác dùng gậy chọc lỗ, nhưng về sau đã sử dụng sức kéo, dùng cày để làm đất. Chiếc gậy chọc lỗ thường được làm bằng cây kiền kiển, dài khoảng một sải rưỡi, gọi là cần món, tức lủ cày của người Mọn. Tiếng Thổ, chọc lỗ là tẩm, gieo hạt là rói. Theo tập quán của đồng bào, thông thường cứ Ba nam chọc lỗ thì bảy nữ theo sau tra hạt. Kỹ thuật dùng gậy chọc lỗ trong canh tác thường chỉ được sử dụng ở trên nương mới năm đầu khai phá. Vì lúc đó trên mặt đất còn nhiều mùn, dùng gậy chọc lỗ, ít làm xáo trộn đất trên mặt nương, do đó khi mưa xuống ít bị trôi mùn đi.

    Đồng bào Thổ thường chỉ dùng cày để làm đất đối với nương sử dụng từ năm thứ hai trở đi. Chiếc cày được gọi là nôn, có hình dáng giống chiếc cày chìa vôi. Với nương dùng cày, sau khi dọn sạch nương, người ta gieo vãi hạt giống, rồi cày lấp hạt, tiếp đó người ta bừa lấp hạt giống xuống dưới đất để chim muông khỏi nhặt ăn.

    Cùng với cây lúa, người Thổ còn trồng các loại cây lương thực phụ như ngô, khoai, sắn. Những cây lương thực phụ này, khi mùa màng thất bát thì dùng làm lương thực, còn bình thường nó là thức ăn chăn nuôi: lợn, gà, vịt,… Bên cạnh cây lương thực, một nét đặc trưng của trồng trọt người Thổ là đồng bào người Thổ ở Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp trồng cây gai. Đồng bào Thổ trồng nhiều cây gai để lấy sợi đan võng nằm, đan lưới săn thú, lưới đánh cá, đồ đựng, đan túi đeo.

    Người Thổ chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như các dân tộc khác trong vùng. Những con vật nuôi trong từng gia đình thường là trâu, bò, lợn, gà, vịt, chó, mèo,… Phương thức chăn nuôi cũng là chăn thả, chăn ở nhà hai bữa: sáng sớm và chiều tối, còn cả ngày thả tự đi tìm kiếm ăn, tối lùa chúng về chuồng. Người Thổ nuôi trâu, bò để kéo cày và làm vật hiến sinh, hoặc làm thịt ăn trong các dịp cưới xin, ma chay, các ngày lễ hội lớn của dân tộc. Các con lợn, gà, vịt được nuôi nhiều hơn đại gia súc và cũng nhằm phục vụ cho cúng bái và ăn thịt.

    2.3. Khai thác tự nhiên

    Sinh sống ở vùng núi rừng tỉnh Nghệ An, người Thổ cũng như các dân tộc khác đã tận dụng nguồn tài nguyên lâm thổ sản, thuỷ sản từ rừng và các dòng sông nơi đồng bào cư trú.

    Đồng bào Thổ thu hái các loại rau rừng như: bạ, chặc, pứ, cạch côi, khả, lột, đâm cu, băng, mảu; các loại củ như: chè cù, chè pô, da nắm, nu; các loại quả như: tlai, chu, quẹo, phổ, bẳm, sỉ, khởi, căm, khim, nương, quả thị xanh, củ cải, củ mài, quả tre rừng. Mùa nào thức ấy, các loại rau, củ, hoa quả dại trên rừng thực sự có mặt thường xuyên trong nhà đồng bào và tham gia vào bữa ăn hàng ngày của từng gia đình.

    Người Thổ thường săn thú rừng như mọi dân tộc khác. Tuy nhiên nét đặc trưng trong săn bắn thú rừng của người Thổ là người ta tổ chức săn bằng lưới. Một tấm lưới dùng để săn thú thường có độ dài trung bình là 9 – lOm, rộng khoảng 3 – 4m, sợi dây gai to tròn với tiết diện khoảng l,5cm, được đan hình mắc áo với trọng lượng khoảng 30 – 40kg. Người ta tổ chức săn đuổi con thú bằng chó đi lùng sục và người khua chiêng đánh trống ầm ĩ trong rừng sâu, làm con thú sợ, tìm đường chạy trốn. Người địa phương quen đường đi lối lại của con thú, đặt lưới trên đường con thú hay qua lại. Khi động, bị chó sục sạo, người xua đuổi, con thú chạy ra bị mắc vào lưới, không chạy được nữa. Lúc đó người ta dùng giáo sắt sắc đâm chết con thú. Người Thổ còn tổ chức đánh bẫy các con thú: voi, bò tót, cầy, cáo, nhím, chim các loại. Hố bẫy voi đào sâu đến 7m, trên miệng hố làm “sàn”, trên “sàn” phù lớp đất mỏng, hoá trang giống như đường đi bình thường. Con voi đi qua, giẫm lên sàn, sàn sập, sa xuống hố, không lên được nữa. Khi đó đồng bào Thổ dùng dao sắc chặt vòi, giết chết con voi. Bầy bò tót thường bẫy bằng thòng lọng lớn. Khi bò tót chui đầu vào thòng lọng, thòng lọng chịt giữa cổ con vật, con vật không đi được nữa, khi đó người ta bắt sống con vật. Đồng bào Thổ còn làm các loại bẫy nhỏ hơn để bắt hươu, nai, hoẵng. Các loại bẫy nhỏ thường dùng nguyên tắc cần bật; dùng mũi tên “tự động” để bắt hổ, báo, gấu, lợn rừng. Nghề săn thú rừng có ý nghĩa quan trọng đối với người Thổ, bởi nó vừa bảo vệ mùa màng, vừa bảo vệ người và các con vật nuôi trong từng gia đình. Chính vì vậy, trong người Thổ hình thành những quy định về phân chia thành quả săn bắn được.

    Người Thổ cũng thường hay đánh bắt các loại thuỷ sản trên sông cá, tôm, cua, ốc, trai, hến. Đồng bào Thổ có cách bắt cá cổ truyền, ít thấy ở dân tộc khác. Trên dòng sông Dinh, sông Hiếu, lòng sông rộng, nước chảy mạnh, về đêm, bằng tay không đồng bào bắt được cá ngủ (gọi là bắt cá “nạc”), tức là bắt cá theo kiểu con rái cá. Việc bắt cá ngủ với khối lượng lớn đòi hỏi phải có trình độ đạt mức kỹ năng, kỹ xảo cao trong nghề đánh bắt cá. Dụng cụ đánh bắt cá ở đây cũng có nét độc đáo: hom giỏ kết bằng tai hoa mây (lá ngáng), xúc vợt (việc), vó trời (cuộng), , chài,…

    2.4. Ngành nghề thủ công

    Người Thổ có nghề thủ công tương đối phát triển là nghề đan lưới bằng dây gai và nghề đan mây, tre.

    Nghề đan lưới bằng sợi gai phát triển ở vùng Nghĩa Đàn, Quý Châu, Quỳ Hợp. Ở đây, người Thổ đan võng nằm, đan lưới săn thú rừng, đan lưới đánh bắt cá, đan túi đeo,… Võng nằm có nhiều cỡ, rộng, hẹp, dài, ngắn khác nhau. Nhưng người Thổ quen phân biệt võng theo “mát” võng bốn mặt, hoặc võng ba mặt, tức là tính theo số sợi gai cấu tạo nên mắt võng. Võng bốn mắt tốn gai hơn, công bện lâu hơn, nhưng lại bền, đẹp hơn, được ưa dùng hơn. Lưới săn thú rừng thường được đan với sợi gai to, cỡ bằng ngón tay cái, lộ mắt cáo rộng tới 15- 20cm. Lưới săn thú rừng thường có hình chữ nhật, chiều rộng khoảng 3 – 4m, chiều dài khoảng 15 – 20m. Người Thổ còn đan lưới đánh cá trên các sông, đan rìu – chiếc túi lưới luôn mang theo bên người để đựng măng, nấm, rau, quả dại hái được ở trên rừng. Lưới đánh cá và rìu được đan bằng sợi gai nhỏ và mắt cáo nhỏ.

    Nghề đan mây, tre phát triển ở vùng Con Cuông, Tương Dương. Những sản phẩm đan mây, tre được nhiều người ưa thích như: ghế mây, mâm mây, bồ đựng quần áo, hộp đựng kim chỉ. Đó là các sản phấm của cư dân Đan Lai, Ly Hà, Tày Poọng.

    2.5. Trao đổi, mua bán

    Sống trong nền kinh tế tự túc, tự cấp, nhưng người Thổ không phát triển nghề dệt, mà lại phát triển nghề thủ công đan lưới và đan mây, tre, cho nên, việc trao đổi mua bán hàng hoá ở người Thổ khá phát triển. Nét mang tính đặc trưng ở đây là người Thổ thường lấy sản phẩm thủ công của mình là võng nằm, lưới đánh cá, ghế mây, mâm mây, bồ đựng quần áo bằng mây ra chợ bán để lấy tiền mua vải may quần áo, hoặc đôi khi mua ngay quần áo may sẵn như váy người Thái để mặc. Đồng bào Thổ còn lấy lâm thổ sản ra chợ bán hoặc đổi lấy muối ăn, xoong, nồi, dao, cuốc, kim khâu, dầu thắp, giấy vở cho trẻ em đi học; mua chỉ thêu, đồ trang sức làm đẹp cho phụ nữ.

    3. Văn hoá truyền thống

    Người Thổ cư trú thành từng bản, mỗi bản có từ chục đến vài chục nóc nhà. Nơi chọn làm bản thường là sườn đồi núi, hoặc dọc theo các dòng sông, gần nương, gần nguồn nước. Trong bản thường có nhiều dòng họ cùng cư trú, trong các dòng họ đó có một dòng họ có ưu thế về số lượng người cũng như về khả năng kinh tế và quan hệ xã hội. Trong làng có miếu thờ thổ công. Miếu làng có giá trị tập hợp dân làng không phân biệt giàu, nghèo, không phân biệt dân tộc theo ý thức tôn giáo.

    Làng là đơn vị xã hội nhỏ nhất. Đứng đầu làng là ông trùm làng, được dân làng bầu lại hàng năm. Trùm làng có nhiệm vụ quan trọng nhất là đốc thúc các công việc sưu dịch, thuế khoá và những khoản đóng góp khác của làng mình lên cấp trên theo quy định của quan trên. Ngoài ra, trùm làng còn đảm đương việc cai quản xây dựng, sửa sang, tu bổ các đền, miếu, cũng như cai quản các ông từ trông coi các đền miếu trong làng. Trùm làng là người chủ trì buổi lễ xin ý kiến thần linh bổ nhiệm người chủ cho mỗi vụ gieo trồng; là người xử phạt các vụ chửa hoang, ngoại tình ở trong làng. Những gia đình có con cái mắc tội chửa hoang, những người ngoại tình, phải nộp phạt cho dân làng, nhưng thực chất những hiện vật, hoặc tiền nộp phạt đó, đều vào tay trùm làng. Cùng với trùm làng, ở mỗi làng còn có ông cậu trông coi việc giấy tờ và một số tuần giữ gìn an ninh. Người dân cư trú trong làng, ngoài việc đóng, góp cho quan trên, hàng năm còn phải đến làm rẫy cho trùm làng-, đồng thời phải biếu xén, lễ lạt mỗi khi trong nhà trùm làng có công, có việc. Ở một vài nơi, trong làng có chủ sắc chuyên việc cúng lễ, được làng giao cho vài ba sào ruộng, để sản xuất và dùng vào việc cúng lễ đó.

    Về mối quan hệ giữa các gia đình trong làng, nét nổi bật nhất là tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Biểu hiện chính của tinh thần này là sự giúp nhau trong việc dựng nhà, có quy định về góp công sức, vật liệu cho gia đình làm nhà mới.

    Phần lớn người Thổ ở nhà sàn. Nguyên vật liệu làm nhà là gỗ, tre, nứa, lá có sẵn tại chỗ, ở trong làng. Khi cần làm nhà, người ta vào rừng chọn nguvên vật liệu lấy về dựng nhà, không cần mua bán. Nhà thường được dựng đơn giản, cột ngoãm, chôn cột xuống đất. Do vùng miền núi Nghệ An nhiều rừng, lắm cây, kỹ thuật làm nhà đơn giản, cho nên dụng cụ làm nhà cũng đơn giản chỉ cần một con dao, một chiếc rìu là có thể dựng được ngôi nhà thông thường.

    3.3. Y phục, trang sức

    Do nhiều nguồn di cư từ nhiều nơi khác nhau đến và trong tâm trạng cũng muốn “lánh xa” tiếp xúc xã hội, cho nên, người Thổ không phát triển nghề dệt, không tự sản xuất ra vải làm trang phục, mà chủ yếu là do đổi chác với các cư dân khác trong vùng, cho nên trang phục của người Thổ có tính phụ thuộc, có nhiều nét dị biệt, thiếu đồng bộ. Đàn ông Thổ mặc tương tự như người Kinh với chiếc quần tráng, cạp vấn, chiếc áo dài lương đen và đầu đội khăn nhiễu tím. Trang phục phụ nữ Thổ, tuỳ từng vùng có những khác biệt. Ở vùng Lâm La (huyện Quỳ Hợp), phụ nữ mặc váy vải sợi bông màu đen giống như người Kinh, có thêu thêm hai đường chỉ màu từ cạp xuống tới gấu váy dọc theo hai bên sườn; mặc áo năm thân vải sợi bông, nhuộm màu nâu hoặc để nguyên trắng, tương tự như trang phục của phụ nữ Kinh. Ở vùng khác thuộc huyện Quỳ Hợp, chị em phụ nữ thường mua, hoặc đổi lấy váy người Thái về mặc. Đó là chiếc váy sợi bông, nhuộm chàm, dệt kẻ sọc ngang. Khi mặc, những đường sọc của váy tạo thành các đường trong song song xung quanh thân người. Một số người còn mặc váy có thêu hoa văn hoặc san bằng vải sợi tơ dệt hoa văn ở phần chân váy. Áo phụ nữ vùng này là chiếc áo cánh trắng cổ viền, ống tay hẹp, tương tự như áo phụ nữ người Kinh. Ở các vùng trên, phụ nữ đều đội khăn vuông trắng, giống như người Mường và để tang bằng khăn dài trắng giống như người Kinh.

    Bánh đầu chó- món bánh nổi tiếng của người Thổ (Ảnh sưu tầm)

    Bữa ăn thường ngày của người Thổ là cơm rau. Thịt, cá không có trong thực đơn thường ngày. Hàng ngày, đi làm, gặp cơ hội, săn bắn được con chim, con thú, hoặc đánh bắt được con cá, con tôm thì chế biến làm thực phẩm ăn luôn. Những gia súc, gia cầm nuôi trong nhà thường được giết mổ trong các dịp có cúng bái, sau đó dùng để ăn. Thường ngày cũng có khi làm thịt gà, vịt, trong trường hợp có khách quý, thông gia đến thăm gia đình.

    3.5. Phương tiện vận chuyển

    Cũng như các dân tộc khác, người Thổ sử dụng gùi như công cụ vận chuyển hàng.

    Tiếng nói: Tiếng nói của dân tộc Thổ thuộc hệ ngôn ngữ Nam Á, nhóm ngôn ngữ Môn – Khmer. Tiếng nói của các nhóm có sự khác nhau.Tiếng nói của nhóm cư dân Cuối được nhiều nhà nghiên cứu dân tộc học gọi là tiếng nói của lớp cư dân bản địa. Tiếng của họ có nhiều yếu tố giống tiếng nói của cư dân Đan Lai, Ly Hà, Tày Poọng. Đây là nhóm cư dân có tiếng nói mang nhiều yếu tố cổ xưa hơn cả. Tuy nhiên, cư dân các nhóm khác nhau vẫn có thể giao tiếp với nhau được bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

    Môi trường xã hội của người Thổ là các dân tộc nói tiếng Thái, tiếng Kinh. Sinh sống lâu năm trong môi trường xã hội đó, hầu như tất cả người Thổ đều biết tiếng Thái và tiếng Kinh (Việt).

    Chữ viết: Người Thổ chưa có chữ viết riêng của dân tộc mình. Sau này, người Thổ học tiếng Việt và sử dụng chữ Quốc Ngữ (tiếng Việt). Ngày nay tiếng Việt và chữ Quốc Ngữ được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống của người Thổ.

    3.7. Tín ngưỡng tôn giáo

    Người Thổ tin vào đa thần, quan niệm “vạn vật hữu linh”, mọi vật đều có linh hồn. Quan niệm của đồng bào về cõi âm khá phức tạp, có đủ các loại ma thần khác nhau. Người Thổ cho rằng, thần ở trên trời, ma ở dưới đất, có những người lùn ở dưới mặt đất, có “tó khụ ” – con thuồng luồng ở dưới nước. Có làng thờ hàng chục vị thần (14 – 15 vị), bao gồm nhiên thần, nhân thần và những vật vô tri, vô giác. Đó là các vị thần Đông, thần Tây, thần Đức Ồng, thần Thuỷ Te… Có nơi còn thờ cả thần Cao Sơn, thần Cả – Anh Cả, thần Đẹt – Em bé. Người Thổ cho rằng, cỏ ma ở khắp nơi: ma đồng, ma bãi, ma nhà, ma cây đa đầu làng, ma trẻ em chết yểu. Đồng bào thờ những người có công khai phá đất đai, những người có công đánh giặc.

    Trong phạm vi gia đình, người Thổ thờ cúng tổ tiên, bên cạnh đó thường cúng bà mụ, mỗi khi có trẻ bị ốm đau, cúng vía cho người lớn vào những dịp lễ, tết và khi đau ốm. Một nét đáng chú ý là trong nghi lễ cúng bái, các thầy mo người Thổ thường cúng ma, cúng thần linh các loại ví” cúng chữa bệnh trừ tà đuổi quỷ cho người ốm đau bằng tiếng Cuối, nhưng lại cúng tổ tiên gia đình của mình bằng tiếng phiên âm Hán – Việt.

    Lễ xuống đồng của người Thổ (Ảnh sưu tầm)

    Phụ nữ Thổ hát múa (Ảnh sưu tầm)

    Văn học dân gian của người Thổ khá phong phú và đặc sắc.vốn văn vần: ca dao, đồng dao, tục ngữ, thành ngữ, câu đố, giải đố tồn tại từ lâu đời, được nhiều người biết và sử dụng thành thạo trong cuộc sống. Phải chăng điều này gắn với việc trước đây đồng bào Thổ chưa dùng chữ viết. Tục hát ví – hát bạn, hát “nhà tơ” – lối hát ví dặm vốn là hát của người Kinh được lưu truyền trong dân tộc Thổ. Phần lớn các bài hát kể về sự tích đều được kể bằng tiếng Cuối. Tục kể đắng – một hình thức kể chuyện sự tích, có nhân vật, có tình tiết khá hấp dẫn. Những chuyện kể về người có công lập làng, dựng bản, khai phá đất đai, tạo ra nương rẫy được các cụ già cao tuổi ưa thích và hay kể cho con cháu nghe. Các làn điệu dân ca: đu đu điềng điềng, tập tính tập tang là những làn điệu dân ca mang nét đặc sắc của dân tộc Thổ. Trong các bài hát dân ca, đâu đó còn nhiều sự pha trộn giữa tiếng Thổ với tiếng Kinh ở Nghệ An.

    Mỗi ngôi nhà là nơi ở của một gia đình. Gia đình người Thổ là gia đình phụ hệ nhỏ. Trong gia đình thường chỉ có hai thế hệ là bố mẹ và các con cái của họ. Một số gia đình còn có thêm ông bà, khi ông bà còn sống. Con cái sinh ra trong gia đình được tính theo dòng bố; các con trai được quyền kế thừa tài sản do cha mẹ để lại, có nghĩa vụ thờ cúng, chăm sóc mồ mả của tổ tiên. Con gái đi lấy chồng, được bố mẹ chia cho ít của hồi môn và về nhà chồng hưởng tài sản bên nhà chồng.

    Gia đình người Thổ còn là gia đình phụ quyền. Trong gia đình, người chồng, người cha có quyền hành lớn giải quyết các công việc hệ trọng như: sản xuất, làm nhà, cưới xin, ma chay, quan hệ dòng tộc, ứng xử cộng đồng,… Người con trai cả cũng là người có quyền lớn hơn cả người mẹ, sau khi bố mất.

    Trong gia đình người Thổ, quan hệ giữa các thành viên đều bình đẳng, cùng lao động, cùng hưởng thụ sản phẩm làm ra, không phân biệt con trai hay con gái. Tuy nhiên, với người già, trẻ em, phụ nữ chửa đẻ thường chỉ làm việc nhẹ nhàng trong gia đình.

    Người Thổ có chế độ hôn nhân ngoại hôn dòng tộc. Quan hệ hôn nhân giữa những người trong cùng huyết thống bị nghiêm cấm, coi đó là sự loạn luân không thể chấp nhận được và bị phạt rất nặng. Trước đây, người Thổ chủ yếu kết hôn giữa những người cùng dân tộc Thổ. Hiện tượng kết hôn với người dân tộc khác hầu như không có, có chăng là chỉ trường hợp lấy vợ lẽ.

    Trước khi đi đến kết hôn, theo phong tục dân tộc, con trai, con gái người Thổ được tự do tìm hiểu người bạn đời của mình. Hình thức tìm hiểu của họ rất độc đáo. Theo phong tục này, trai, gái gặp nhau trong các dịp hội hè, lễ tết được tự do trao đổi tâm tình theo từng cặp trai gái một hay một số đôi trai gái. Cách tìm hiểu độc đáo là hiện tượng “ngủ mái”. Có thể một trai nằm trò chuyện cùng vài ba cô gái một lúc và ngược lại. Trong đêm ngủ mái, trai gái làm quen với nhau một cách lành mạnh, tôn trọng nhau, là những kỷ niệm trong sáng trong cuộc đời của con người. Tập quán dân tộc không chấp nhận ngủ mái có cử chỉ sàm sỡ. Ai vi phạm sẽ bị cộng đồng lên án, coi thường, ghẻ lạnh và sau đó khó có cơ hội “ngủ mái” khác trong tuổi trẻ của mình. Từ những đêm “ngủ mái” có nhiều đôi lứa dần dần hình thành, dẫn tới việc tiến hành những nghi thức cho một cuộc hôn nhân theo phong tục dân tộc.

    Tục lệ cưới xin của dân tộc Thổ gồm lễ ăn hỏi, thăm hỏi hàng tháng, lễ cưới. Nhà trai nhờ người làm mối – ông Pin đến nhà gái đặt vấn đề chính thức ăn hỏi cô gái làm con dâu gia đình nhà trai. Khi được nhà gái nhận lời, hai gia đình quan hệ thăm hỏi thường xuyên với nhau trong vài ba năm trước khi tổ chức lễ cưới. Trong thời gian ba năm quan hệ thăm hỏi này, chàng trai phải có lễ thăm nhà gái đều đặn mỗi tháng một lần. Lễ vật thăm hỏi thông thường là bốn chiếc bánh chưng, một ché rượu. Nếu chàng trai tự ý bỏ thăm hỏi một lần, coi như bỏ vợ. Ngoài lễ thăm hỏi hàng tháng, trong những dịp tết Nguyên đán, lễ mồng 5 rằm tháng Bảy, lễ cơm mới, chàng trai đều phải có lễ lớn hơn gồm một thúng xôi và nhiều rượu thịt đến thăm nhà cô gái. Cũng trong thời giann chờ cưới đó, vào những ngày mùa chàng trai luôn phải tham gia lao động nặng nhọc ở bên nhà gái. Khi tổ chức lễ cưới, mọi chi phí do nhà trai chịu. Thông thường, nhà trai phải dẫn một con trâu, 100 đồng bạc trắng, 30 vuông vải mộc trả ơn công mẹ đẻ, 6 thúng xôi, một con lợn.

    3.12. Tập quán tang ma

    Xuất phát từ quan niệm vạn vật hữu linh, coi người khi sống không chỉ có xác, mà còn có hồn-linh hồn. Xác sẽ bị huỷ hoại, nhưng hồn còn sống mãi với thời gian. Do vậy, khi có người chết, người ta bày tỏ lòng thương nhớ đối với người chết thông qua việc làm tang ma. Người chết được gọi hồn vía về để nhập liệm, rồi làm cỗ bàn cúng tế trong nhiều ngày. Thời gian quàn linh cữu ở trong nhà, tuỳ theo khả năng kinh tế của từng gia đình. Những gia đình giàu cỏ quàn trong nhà cả tuần, còn gia đình khó khăn về kinh tế chỉ quàn trong nhà vài ba ngày. Suốt trong thời gian quàn linh cữu trong nhà, người ta tổ chức ăn uống rất tốn kém, gia đình nhà giàu có, mổ vài con trâu làm tang lễ và cỗ bàn mời người đến giúp tang chủ làm tang lễ.

    Sau khi mai táng, người Thổ tổ chức các lễ cúng 3 ngày, 50 ngày và 100 ngày, tương tự như tập quán người Kinh trong vùng. Người Thổ không có tục bốc mả. Hàng năm vào dịp tết Nguyên đán, đồng bào tổ chức quét mả, mời tổ tiên về ăn tết cùng con cháu gia đình. Còn vào các dịp tết Đoan ngọ (5 – 5), tết Trung nguyên (15 – 7), tết Cơm mới (10 – 10) đều được đồng bào tổ chức cúng bái chu đáo, thể hiện lòng kính trọng tổ tiên – cội nguồn sinh ra mình.

    Share : Tổng Quan Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)

    Tổng Quan Dân Tộc Thổ (Vi Đức Hồi)

    Oleh quang pham

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Học Tiếng Dân Tộc Trong Trường Phổ Thông
  • Vấn Đề Chữ Viết Của Các Ngôn Ngữ Dân Tộc Ít Người Ở Việt Nam
  • Tình Hình Sử Dụng Ngôn Ngữ Của Học Sinh Dân Tộc Pako Ở Huyện A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế (The Use Of Language Of Pako Pupils In A Luoi District, Thua Thien Hue Province)
  • Ngày Hội Giao Lưu Tiếng Việt Hs Dân Tộc Thiểu Số Cấp Tiểu Học
  • Gìn Giữ Nét Đẹp Văn Hóa Dân Tộc Pakô
  • 6 Bí Quyết Học Tiếng Anh Của Mc Kênh 8 Ielts Trần Khánh Vy

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Lỏm Bí Kíp Lên Trình Tiếng Anh Như “cô Nàng 7 Thứ Tiếng” Khánh Vy
  • Tienganh123 Phương Pháp Học Hoàn Toàn Mới
  • Học Tập Tạicó “mắc” Không ?
  • 4 Phương Pháp Tự Học Tiếng Anh Tại Nhà Siêu Hiệu Quả
  • Các Kênh Youtube Học Tiếng Anh Qua Video Hiệu Quả Nhất
  • Bí quyết 1: Học tiếng Anh qua Youtube và Facebook

    Khánh Vy chia sẻ rằng một trong những bí quyết học tiếng Anh của cô là thường xuyên xem các chương trình truyền hình, MV ca nhạc trên Youtube. Một số ví dụ như: Black Pink As if it’s your last, Ellen Show, Jimm Fallon, Gigi Hadid… Bên cạnh đó, trò chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh qua Facebook cũng là một cách học tiếng Anh hiệu quả. Thông qua những phương tiên giao tiếp và giải trí này, bạn sẽ học được lối nói tiếng Anh trong đời sống hằng ngày, các từ lóng cũng như cách người bản xứ diễn đạt ngôn ngữ, không sách vở khô khan như học tiếng Anh trong giáo trình mà còn được giải trí thư giãn. Đây không chỉ là cách của Khánh Vy mà cũng là cách nhiều bạn trẻ giỏi tiếng Anh hiện nay áp dụng trong quá trình học ngoại ngữ của mình.

    Bí quyết 3: Bắt đầu từ căn bản

    Khánh Vy luôn tin rằng làm gì thì trước tiên phải vững cơ bản trước sau đó mới nâng dần lên độ khó. Đối với việc học tiếng Anh, bạn hãy xác định trình độ hiện tại của mình ở đâu và hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của bản thân để từ đó có hướng xây dựng phương pháp học tiếng Anh sao cho phù hợp với trình độ của mình. Bởi khi không có nên tảng vững chắc sẽ rất khó cho bạn duy trì và tiến xa hơn trong việc học. Do vậy, xây dựng lại một nền tảng cơ bản là bước quan trọng để bạn nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình.

    Bí quyết 5: Học từ nào chuẩn từ đấy

    Từ vựng cũng không kém phần quan trọng so với ngữ pháp. Hãy bắt đầu thói quen học từ vựng đúng đắn cho mình. Đó là không những học từ mà còn học ngữ cảnh mà từ đó đi kèm. Bên cạnh đó, bạn cần hiểu rõ nghĩa của từ, hiểu rõ văn cảnh và biết đọc phát âm chính xác của từ. Có như vậy thì mới giảm thiểu nguy cơ phát âm sai khiến người nghe khó hiểu, đồng thời sử dụng từ vựng tiếng Anh đúng khi nói và viết.

    Bí quyết 6: Tự nói tiếng Anh một mình

    Không phải luyện nói tiếng Anh là hoàn toàn phụ thuộc vào việc phải có người luyện nói cùng mới có thể thực hành kỹ năng này. Khánh Vy chia sẻ khi không có ai nói chuyện cùng, cô thường tự luyện nói tiếng Anh một mình. Vừa có thể rèn luyện phát âm, vừa luyện cách nói tự nhiên trôi chảy và tạo thói quen sử dụng tiếng Anh hằng ngày của mình. Bên cạnh đó, Khánh Vy hoàn toàn tin tưởng rằng nếu bạn tập trung một năm vói quyết tâm cao độ, phương pháp học phù hợp và quyết tâm cao độ, giỏi tiếng Anh hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay bạn.

    Thiện Nhân tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Tiếng Anh Qua Phim Trên Máy Tính Với Ejoy
  • 5 Bước Giúp Học Sinh Lớp 9 Học Tiếng Anh Hiệu Quả
  • Bí Quyết Học Từ Vựng Tiếng Anh Lớp 8 Đạt Hiệu Quả Cao
  • “bật Mí” 5 Mẹo Giúp Bạn Học Tốt Chương Trình Tiếng Anh Lớp 8 Mới
  • Cách Học Tốt Ielts Bạn Nên Xem Qua
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Thái Trắng (Tày Khao) Và Thái Đen (Tày Đăm)

    --- Bài mới hơn ---

  • Điện Biên: Ghi Nhận Về Bảo Tồn, Phát Huy Giá Trị Tiếng Thái, Mông
  • Đến Điện Biên Khám Phá Bản Sắc Văn Hóa Độc Đáo Của Người Thái
  • Cách Học Tiếng Thái Nhanh Nhất
  • Ứng Dụng Học Chữ Thái Của Chàng Trai Dân Tộc Thái
  • Bàn Về Việc Học Tiếng Thái
  • Tên gọi khácTày, Tày Khao (Thái Trắng), Tày Đăm (Thái Đen), Tày Mười, Tày Thanh (Man Thanh), Hàng Tổng (Tày Mường), Pu Thay, Thổ Đà Bắc

    Người Thái có nhiều kinh nghiệm đắp phai, đào mương, dựng con, bắc máng lấy nước làm ruộng. Lúa nước là nguồn lương thực chính, đặc biệt là lúa nếp. Người Thái cũng làm nương để trồng lúa, hoa màu và nhiều thứ cây khác. Từng gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, đan lát, dệt vải, một số nơi làm đồ gốm… Sản phẩm nổi tiếng của người Thái là vải thổ cẩm, với những hoa văn độc đáo, màu sắc rực rỡ, bền đẹp.

    Người Thái có tục ở rể, vài năm sau, khi đôi vợ chồng đã có con mới về ở bên nhà chồng.

    Đồng bào quan niệm, chết là tiếp tục “sống” ở thế giới bên kia. Vì vậy, đám ma là lễ tiễn người chết về “mường trời”.

    Thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện thơ, ca dao… là những vốn quý báu của văn học cổ truyền người Thái. Những tác phẩm thơ ca nổi tiếng của đồng bào Thái là: “Xống chụ xon xao”, “Khun Lú, Nàng Ưửa”. Người Thái sớm có chữ viết nên nhiều vốn cổ (văn học, luật lệ, dân ca) được ghi chép lại trên giấy bản và lá cây. Đồng bào rất thích ca hát, đặc biệt là khắp. Khắp là lối ngâm thơ hoặc hát theo lời thơ, có thể đệm đàn và múa. Nhiều điệu múa như múa xòe, múa sạp đã được trình diễn trên sân khấu trong và ngoài nước, hấp dẫn đông đảo khán giả. Hạn khuống, ném còn là hai đặc trưng văn hóa nổi tiếng của người Thái.

    Cách bố trí trên mặt bằng sinh hoạt của nhà Thái Đen khá độc đáo: các gian đều có tên riêng. Trên mặt sàn được chia thành hai phần : một phần dành làm nơi ngủ của các thành viên trong gia đình, một nửa dành cho bếp và còn là nơi để tiếp khách nam.

    Có nhiều nhóm địa phương với những phong cách trang phục khác nhau.

    Mấy chục năm gần đây, nam giới người Thái mặc âu phục khá phổ biến.

    Trang phục nữ Thái chia làm 2 loại phân biệt khá rõ theo hai ngành Thái Tây Bắc là Thái trắng (Táy khao) và Thái đen (Táy đăm):

    + Thái trắng:Thường nhật, phụ nữ Thái trắng mặc áo cánh ngắn (xửa cóm), váy màu đen không trang trí hoa văn. Aáo thường là màu sáng, trắng, cài cúc bạc tạo hình bướm, ve, ong… Cái khác xửa cóm Thái đen là cổ áo hình chữ V. Thân áo ngắn hơn áo cánh người Kinh, tạo dáng ôm chặt lấy thân, khi mặc cho vào trong cạp váy. Váy là loại váy kín (ống), màu đen, phía trong gấu đáp vải đỏ. Khi mặc xửa cóm và váy chị em còn tấm choàng ra ngoài được trang trí nhiều màu. Khăn đội đầu không có hoa văn mà chỉ là băng vải chàm dài trên dưới 2 mét… Trong các dịp lễ tết họ mặc áo dài màu đen. Đây là loại áo dàu thụng thân thẳng, không lượn nách, được trang trí bằng vải ‘khít’ ở giữa thân có tua vải phủ từ vai xuống ngực, nách áo trang trí theo lối đáp hai mảng hoa văn trong bố cục hình tam giác. Phụ nữ chưa chồng búi tóc sau gáy, có chồng búi trên đỉnh đầu. Họ có loại nón rộng vành.

    + Thái đen: Thường nhật phụ nữ Thái đen mặc áo ngắn (xửa cóm) màu tối (chàm hoặc đen), cổ áo khác Thái trắng là loại cổ tròn, đứng. Đầu đội khăn ‘piêu’ thêu hoa văn nhiều mô-típ trang tri mang phong cách từng mường. Váy là loại giống phụ nữ Thái trắng đã nói ở trên. Lối để tóc có chồng và chưa chồng cũng giống ngành Thái trắng. Trong lễ, tết áo dài Thái đen đa dạng với các loại xẻ nách, chui đầu, trang trí phong phú đa dạng về màu và màu mà mô-típ hơn Thái trắng.

    Share : Dân tộc Thái trắng (Tày khao) và Thái đen (Tày đăm)

    Dân tộc Thái trắng (Tày khao) và Thái đen (Tày đăm)

    Oleh quang pham

    --- Bài cũ hơn ---

  • ‘cha Đẻ’ Của Những Công Trình Nghiên Cứu Văn Hóa Dân Tộc Thái Đen
  • Tổng Hợp Từ Vựng Tiếng Anh Về Con Người
  • Từ Vựng Tiếng Anh Về Bộ Phận Cơ Thể Người
  • Trọn Bộ Từ Vựng Tiếng Anh Về Bộ Phận Cơ Thể Người Đầy Đủ Nhất
  • Cùng Con Vừa Chơi Vừa Học Từ Vựng Tiếng Anh Về Bộ Phận Cơ Thể Người
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Dao Ở Việt Nam (Vi Đức Hòi)

    --- Bài mới hơn ---

  • Đảng Viên Người Dân Tộc Dao Dân Vận Khéo
  • Kinh Nghiệm Dạy Chính Tả Lớp 2 Cho Học Sinh Đồng Bào Dân Tộc Ê Đê
  • Bảo Tồn Và Phát Huy Giá Trị Di Sản Văn Hóa Dân Tộc Ê Đê Ở Đắk Lắk
  • Xao Xuyến Nét Đẹp Trong Sáng Của Cô Gái Dân Tộc Giáy
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Nhạc Cụ Của Dân Tộc Giáy Tại Tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)
  • Dân tộc Dao còn cócác tên gọi khác: Đông, Trại, Dìu Miền, Kim Miền…. là một dân tộc có số dân đứng hàng thứ 9 trong số 54 dân tộc ở Việt Nam , với gần 1 triệu người. Người Dao cư trú tại các bản làng miền rừng núi trải rộng từ phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang,…đến một số tỉnh trung du như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình.

    Dân tộc Dao cư trú chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và gần đây mới có một số nhỏ chuyển vào sinh sống ở khu vực Tây Nguyên… dân tộc Dao có nhiều nhóm khác nhau phân biệt theo vùng. Tên gọi các nhóm Dao dựa vào nhiều yếu tố không chỉ là phong tục, tập quán mà còn dựa trên trang phục và những đặc điểm truyền thống bên ngoài, như Dao Đỏ (Dao Sừng, Dao Đại Bản…); Dao Quần Chạt (Dao Sơn đầu, Tam Đảo, Nga Hoàng…); Dao Lo Ga (Thanh Phán, Cóc Mun); Dao Tiền ( Dao deo tiền, tiểu bản); Dao Quần trắng (Dao Họ); Dao Thanh Y; Dao Làn Tẻn (ở Tuyên Quang mặc Áo Dài). Dân tộc Dao còn chia ra thành nhiều nhóm khác nhau, với những nét riêng về phong tục tập quán, mà biểu hiện rõ rệt nhất là trên trang phục của họ. Trang phục của người phụ nữ Dao thường là áo, yếm, chân quấn xà cạp, cùng các đồ trang sức vàng bạc, khăn vấn đầu… Trang phục của nam giới, thường là chiếc áo ngắn, xẻ ngực, cài cúc trước ngực. Tiến sỹ Võ mai Phương, Viện bảo tàng Dân tộc Việt Nam, cho biết: Nhóm Dao Đỏ khi nhìn vào bộ quần áo trang phục là có thể nhận thấy ngay vì màu sắc nổi bật là màu đỏ. Màu đỏ chiếm hầu hết trăng phục của họ. từ áo quần váy đến khắn, thắt lưng trên trng phục nữ thì màu đỏ chiếm màu chủ đạo. Vậy khi nhìn Dao Đỏ là có thể nhìn nhận qua trang phục. Hay như Dao Tiền thì là nhóm Dao duy nhất mặc váy trong 7 nhóm Dao. Những nhóm khác thường mặc quần áo. Trên trang phục nữ dân tộc Dao tiền thì in sáp ong. Khi in trên váy hiển thị rõ nhất là hoa văn đồng tiền. Nhóm Dao quần chạt (Sơn Đầu) ở có đặc điểm riêng biệt đó là đầu người phụ nữ cạo trọc và sơn đầu và họ dùng những khăn truyền thống. Hay như nhóm Dao quần Trắng, nhóm dân tộc Dao này chỉ sử dụng quần màu trắng trong trang phục của họ.

    Dân tộc Dao là một trong những dân tộc cho đến bây giờ vẫn duy trì được bản sắc truyền thống đậm nét, không chỉ thể hiện qua trang phục, mà còn thể hiện qua tiếng nói. Dân tộc Dao được chia nhiều nhóm người khác nhau nhưng ngôn ngữ của họ là thống nhất cho thấy rõ mối quan hệ gắn kết giữa các cộng đồng người Dao với nhau. dân tộc Dao sinh sống ở nhiều vùng, miền nhưng sinh hoạt cộng đồng vẫn mang tính chất khép kín, thể hiện qua phong tục tập quán, qua hôn nhân. Khi dựng vợ gả chồng cho con cái, người Dao chỉ mong là gả trong cộng đồng. Đấy là một trong những đặc điểm để dân tộc Dao giữ gìn ngôn ngữ và phong tục tập quán của mình. Cùng với đó, văn hóa tâm linh là yếu tố vô cùng quan trong trong đời sống người Dao, thể hiện đặc biệt qua nghi lễ cúng bái. Tiến sỹ Mai Phương cho biết: Việc truyền nghề thày cúng rất quan trọng trong đời sống dân tộc Dao. Khi đã truyền nghề thày cúng thì bắt buộc phải biết viết, biết đọc chữ nôm Dao. Việc học chữ Nôm Dao cũng chính là hình thức truyền nghề cho con cháu mà còn là duy trì chữ viết và tiếng nói của họ rất rõ. Hàng năm dân tộc Dao có nhiều lễ hội, thường những lễ hội này. Trong lễ hội, hát đối đáp bằng tiếng Dao nên đây cũng là nét truyền thống để họ duy trì và bảo tồn được ngôn ngữ một cách tốt nhất.

    Để duy trì được tiếng Dao trong cộng đồng dân tộc người Dao, những người già trong bản làng thường dạy con cháu viết và đọc từ những cuốn sách cổ chữ Dao. Những cuốn sách cổ này hầu như gia đình nhà người Dao nào cũng có. Nhóm Dao Họ là nhóm Dao sống gần miền xuôi và tiếp cận thường xuyên với người Kinh hoặc các nhóm người dân tộc khác. Bản thân những nhóm người Dao họ cũng có thể nói và hiểu được ngôn ngữ của những nhóm dân tộc khác, tuy nhiên, bằng nhiều cách trong cuộc sống, nhóm Dao Họ vẫn duy trì và bảo tồn được ngôn ngữ tiếng Dao của dân tộc mình. Bác Bàn Văn Sang, nhóm Dao Họ, xã Sơn Hà, thôn Khế Mụ, huyện Bảo Thắng, Lào Cai cho biết: Con cháu trong họ chỉ lấy người dân tộc Dao. Dù ra ngoài nhiều nói tiếng kinh rất rõ nhưng về nhà cả gia đình lại chỉ giao tiếp với nhau bằng 1 ngôn ngữ tiếng Dao. Trong làng cứ những ai biết nhiều chữ Dao sẽ được người trẻ tìm đến tập trung học. Nhiều người rất thích học vì chúng tôi đều có các loại sách và đều được giữ cẩn thận trong nhà. Nhà nào cũng có sách nên nếu nhà này có mất thì đã có nhà kia. Nhất là những nhà đi cúng thì đều có sách và sách nhiều. Sách truyện, sách đám cưới, sách cúng đều có. Trong gia đình tôi ai cũng đều biết chữ Dao. Cứ đến dịp tết và ngày lễ của người Dao chúng tôi lại cùng con cháu quây quần ngồi đọc sách chữ Dao. Nên trong nhà tôi không chỉ giao tiếp với nhau bằng tiếng Dao mà ai cũng biết đọc, biết viết chữ Dao.

    Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, nhiều tục lệ của các dân tộc ít người có phần bị ảnh hưởng, nhưng dân tộc Dao vẫn giữ được nền văn hóa rất phong phú và đậm đà bản sắc của đời sống. Chính những nét văn hóa đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

    Share : Dân tộc Dao ở Việt Nam (Vi Đức Hòi)

    Dân tộc Dao ở Việt Nam (Vi Đức Hòi)

    Oleh quang pham

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Thuật Công Chứng Tiếng Sán Chay
  • Dân Ca Dân Nhạc Vn
  • Vien Sot Ret Ky Sinh Trung
  • Kỹ Năng Đọc Chữ Tiếng Việt Của Học Sinh Lớp 1 Người Dân Tộc Cơ Ho
  • Giới Thiệu Bảo Tàng Dân Tộc Học
  • Nói Tiếng Việt Không Sõi, Hari Won Có Xứng Làm Mc?

    --- Bài mới hơn ---

  • Trước Khi Bị Người Thân Bóc Phốt, Hari Won Từng Nhiều Lần Tai Tiếng Vì Khả Năng Nói Tiếng Việt Lúc Tỏ Lúc Mờ
  • Loạt Ca Khúc Tiếng Việt Nghe Nhưng Không Hiểu Đang Hát Gì Của Hari Won
  • 13 Kênh Dạy Lập Trình Căn Bản Bằng Tiếng Việt Bạn Trẻ Nào Cũng Có Thể Học
  • Văn Mẫu Lớp 3: Viết Đơn Xin Nghỉ Học
  • Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học, Giấy Xin Phép Nghỉ Học
  • Cụ thể, trong phần trao giải “Người có phong cách cá nhân ảnh hưởng trên mạng xã hội”, Hari Won và nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được mời lên sân khấu để công bố giải thưởng. Đặc biệt, khi xướng tên người thắng cuộc là fashionista Châu Bùi, không biết vô tình hay cố ý, ca sĩ “Anh cứ đi đi” đã kéo dài âm cuối, khiến từ Châu Bùi bị “biến thể” khá rõ sang một bộ phận nhạy cảm.

    Mặc dù cũng có nhiều người tỏ ra thông cảm với Hari Won vì cô là người Hàn Quốc nên phần phát âm không thể như người Việt. Ngược lại, so với nhiều người nước ngoài học tiếng Việt, cách phát âm của nữ ca sĩ là quá giỏi.

    Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với lý do vì Hari Won là người Hàn Quốc nên cần thông cảm. Họ cho rằng, thông cảm chỉ diễn ra trong đời thường, còn trong vai trò một MC thì không có chỗ cho sự xuê xoa hay phân biệt người Việt hay người nước ngoài. Khán giả chỉ cần biết, là một MC cho người Việt thì điều tối thiểu nhất là khả năng nói tiếng Việt phải chuẩn, lưu loát. Khi không đáp ứng được tiêu chí này thì BTC nên lựa chọn người khác để thể hiện sự tôn trọng khán giả.

    Thế nhưng trên thực tế, với cách phát âm như hiện nay, nhiều chương trình lại cho đó là một nét đặc sắc riêng nên Hari Won khá đắt show làm MC truyền hình. Ở một số chương trình, khán giả còn nghi ngờ nữ ca sĩ người Hàn còn cố tình phát âm lơ lớ để gây cười cho khán giả. Và đó chính là lý do khiến cô được nhiều chương trình mời vào vị trí MC, người chơi hoặc khách mời.

    Trong chương trình Biệt tài tí hon, Giọng ải giọng ai… Hari Won gây hài vì nói những từ lạ lùng như: Biệt tài tí hòn, chất khí (khí chất), khẩu miệng… nhưng khi ở vai trò MC, cách nói này của cô nhiều lần khiến công chúng ngán ngẩm.

    Chẳng hạn ở chương trình sóng Nhanh như chớp, việc phát âm không chuẩn đã gây khó khăn cho người chơi khi thay vì suy nghĩ tìm đáp án thì họ phải vắt óc để xem MC đang đọc cái gì.

    Cụ thể, trong phần chơi của diễn viên Lâm Vỹ Dạ, khi biết người đọc câu hỏi là Hari Won chứ không phải Trường Giang- người dẫn cùng chương trình, cô đã nửa đùa nửa thật: “Hari Won hỏi là em không chơi nha”.

    Ở tập khác, người chơi là ca sĩ Trương Quốc Bảo. Khi Hari Won an ủi rằng “câu này rất dễ”, Quốc Bảo thẳng thừng đáp trả: “Có dễ hay không là do chị đọc đó”.

    Hay với diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, sau mấy câu hỏi trả lời sai, cô đưa ra kết luận: “Tôi biết tại sao tôi không trả lời được rồi. Vì chị MC đọc lâu quá, đọc không rõ ràng gì cả”.

    Trong một số trường hợp, MC Trường Giang phải chen vào “cứu nguy” cho Hari Won và người chơi bằng cách “dịch” lại câu hỏi của bạn dẫn để các nghệ sĩ dễ dàng trả lời chính xác câu hỏi. Mỗi lần như thế, Trường Giang lại hài hước trêu chọc khả năng nói tiếng Việt của Hari Won. “Vấn đề ở đây là do không nghe rõ thôi, chúng ta nên đổi MC khác ở mùa sau”, Trường Giang nói.

    Khi diễn viên Gạo nếp gạo tẻ Thúy Ngân bứt phá ngoạn mục trong những giây cuối cùng, ghi một mạch 4 điểm trong vòng 20 giây chót để vượt qua đội Kiề Minh Tuấn, Thúy Ngân không quên cảm ơn MC Trường Giang đã đọc nhanh câu hỏi giúp cô. Ngay lập tức, nam MC quay sang trêu Hari Won: “Nếu mà Hari đọc cho em thì đội em thua chắc. Mùa sau tôi yêu cầu mời Mâu Thủy dẫn dắt với tôi”.

    Tuy vậy, Hari Won vẫn là cái tên xuất hiện 2 mùa liên tục ở chương trình này. Phản hồi về những chê trách của khán giả, Hari Won từng lên tiếng giải thích rằng: “Tôi cũng muốn làm sao cho phát âm được thuần Việt hơn nhưng tôi nghĩ mình vẫn muốn giữ được nét riêng. Không phải tôi cố tình nói chuyện không rõ. Tất nhiên, mình phải ngày càng tiến bộ nhưng tôi cũng muốn giữ đặc điểm của riêng mình, điều chỉ Hari Won mới có”.

    Minh Nhật

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Trang Web Học WordPress Tiếng Việt Hay Nhất 2022
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 5 (Tập 2)
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2 (Tập 2)
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2 (Tập 1
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Nhạc Cụ Của Dân Tộc Giáy Tại Tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Giữ Vốn Quý Của Dân Tộc Giáy
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Giẻ Triêng (Hoàng Minh Thái)
  • Người Giẻ Triêng Trên Biên Giới Việt
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Nhạc Cụ Của Dân Tộc Giẻ Triêng (Nhóm Triêng) Tại Tỉnh Kon Tum (Đàm Thị Lượng)
  • Độc Đáo Phong Tục Củi Hứa Hôn Của Người Giẻ Triêng
  • Nhạc cụ của dân tộc Giáy tại tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)

    Nhạc cụ của người dân tộc Giáy chủ yếu sử dụng trong sinh hoạt đời thường, gồm nhóm nhạc cụ hơi như kèn (pồ lế), sáo lá (pơ bơ mấy), sáo lưỡi (nau lín), sáo ngang (náu lín), sáo ngang (náu vang); nhóm nhạc cụ màng rung có trống (trổông) và nhóm nhạc cụ tự thân vang có não bạt (xéo). Trai gái dân tộc Giáy thường tìm hiểu nhau qua tiếng sáo lá, sáo lưỡi, còn trong những ngày lễ Tết đầu xuân năm mới, âm thanh của kèn kết hợp với trống và não bạt thực sự đã làm nên phần hồn sống động cho buổi lễ.

    Sáo lá tiếng Giáy là Pơ bơ mấy. Hầu như lá cây nào cũng có thể thổi được nhưng người Giáy thường lấy những lá dày như lá sa nhân hay lá ổi thì tiếng sáo đẹp mà sáo cũng bền hơn. Đối với người Giáy, cả con trai và con gái đều thổi được sáo lá. Khi diễn tấu, hai tay cầm hai bên mép của chiếc lá sát với miệng thổi để làm thẳng phần lá đưa vào môi. Cùng lúc đưa vào môi, người ta tạo một nếp gấp nhỏ ở mép lá để làm lam cho kèn.

    Sáo lưỡi gà (Nau lín) là nhạc cụ hơi chi lưỡi gà rung tự do. Sáo được làm bằng một loại tre nhỏ. Khi làm người ta để một đầu có mấu kín, một đầu rỗng. Đầu mấu kín có đặt một lưỡi gà bằng đồng và dùng để thổi. Toàn bộ thân sáo dài khoảng 30 cm, có 6 lỗ bấm phía trên và 1 lỗ bấm phía dưới. Sáo lưỡi gà là nhạc cụ không kiêng cữ, thường được dùng để đi chơi bản (đi đường, giao duyên). Muốn hẹn hò với người mình yêu, các chàng trai cô gái Giáy thường dùng tiếng sáo lưỡi gà để gọi người yêu đến.

    Sáo ngang tiếng Giáy gọi là Náu Vang thuộc họ hơi. Sáo được làm bằng tre, dài khoảng 50cm, hai đầu rỗng không có mấu. trên thân sáo có 1 lỗ thổi hình bầu dục và 6 lỗ bấm hình tròn được khoét trên một hàng thẳng. Sáo ngang là nhạc cụ dùng cho nam giới sử dụng và chủ yếu chỉ thổi trong đám cưới. Trong đám cưới của người Giáy, người thổi sáo ngang của nhà trai sẽ sang nhà gái đón dâu. Khi nhà gái tiễn cô dâu ra cửa, tiếng sáo ngang trầm, buồn cất lên thường khiến cho cả nhà gái phải bật khóc. Khi đến nhà trai, sáo ngang tham gia vào nghi thức cúng tổ tiên và lúc đôi vợ chồng đến lạy trước bàn thờ.

    Kèn (Pồ Lế) là nhạc cụ họ hơi, chi dăm kép. Toàn bộ chiều dài của kèn dài khoảng 45 cm. dăm kèn được làm từ tổ sâu, thân kèn được làm bằng gỗ và loa kèn bằng đồng. kèn có 7 lỗ bấm để tạo cao độ. Nếu các loại sáo thường dùng độc tốc thì kèn chủ yếu chỉ hòa tấu với trống (Trôổng) và não bạt (xéo). Trong đám cưới, kèn và bộ gõ thường hòa tấu nhiều bản nhạc. khi khách của nhà gái đến, đội kèn trống của nhà trai ngồi trong nhà hòa tấu bài Chào khách (Tóong hệch). Trên đường đi đến nhà gái đón dâu có bản nhạc Đi đường (Pay răn). Trong lúc đám cưới diễn ra ở cả nhà trai và nhà gái không lúc nào thiếu vắng âm thanh của kèn và bộ gõ.

    Chùm nhạc tiếng Giáy gọi là lếch được sử dụng trong điệu múa Then.

    Mông Xuân Vanh (sưu tầm)

    Share : Nhạc cụ của dân tộc Giáy tại tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)

    Nhạc cụ của dân tộc Giáy tại tỉnh Lào Cai (Mông Xuân Vanh)

    Oleh quang pham

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xao Xuyến Nét Đẹp Trong Sáng Của Cô Gái Dân Tộc Giáy
  • Bảo Tồn Và Phát Huy Giá Trị Di Sản Văn Hóa Dân Tộc Ê Đê Ở Đắk Lắk
  • Kinh Nghiệm Dạy Chính Tả Lớp 2 Cho Học Sinh Đồng Bào Dân Tộc Ê Đê
  • Đảng Viên Người Dân Tộc Dao Dân Vận Khéo
  • Mc Tiệc Cưới, Học Làm Mc Đám Cưới, Video Đám Cưới Hay Nhất: Dân Tộc Dao Ở Việt Nam (Vi Đức Hòi)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100