Nhận xét học bạ theo thông tư 22 là mối quan tâm lớn của các thầy cô giáo khi kết thúc năm học 2020. Các thầy cô vô cùng tất bật với việc chấm thi và nhận xét học bạ của mình. Để giúp thầy cô dễ dàng trong việc nhận xét học sinh, bài viết này sẽ Hướng dẫn cách ghi nhận xét theo thông tư 22 mới nhất.
Mẫu đánh giá học sinh tiểu học được dành cho các thầy cô giáo với mục tiêu nền móng hóa lại tình hình học tập của từng em học sinh, chi tiết ở từng môn học, gồm cả những ưu điểm và những yếu kém còn tồn tại, không những thế là việc nghiên cứu năng lực phẩm chất, một trong những content cần thiết trong dạy bảo tiểu học. Thông qua mẫu đánh giá này, các giảng viên sẽ cùng các em học sinh thường xuyên phát huy những điểm tốt, phát huy những điểm yếu, đặc biệt so với các phụ huynh, họ đủ sức biết được con em mình học tập ở trường ntn, để về nhà kèm cặp thêm.
Một số đánh giá, nhận xét học bạ tiểu học theo thông tư 22
I. Các môn học và hoạt động giáo dục
1) Đối với học sinh nổi bật, có tiến bộ:
* Ghi điểm nổi bật về sự tiến bộ hoặc năng khiếu của học sinh trong học kì I ứng với môn học.
– Đọc chữ trôi chảy và diễn cảm, chữ viết đúng và xinh.
– Đọc tốt, có nhiều sáng tạo trong bài văn.
– Học có tiến bộ, đang khắc phục được lỗi phát âm r/d….
– Đọc bài lưu loát, diễn cảm. Có năng khiếu sử dụng văn.
– Đọc viết, lớn rõ lưu loát, biết ngắt nghỉ đúng…..
– Vốn từ của con rất tích cực hoặc khá tốt
– Kể chuyện tự nhiên, có tiến bộ nhiều trong vạch chính tả.
– Em viết đúng chính tả, trình bày sạch xinh, em cần phát huy.
– Em vạch đảm bảo tốc độ. Các chữ cái đầu câu em chưa vạch hoa, trình bày chưa xinh. Mỗi định dạng thơ em nên vạch từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ thì post sẽ đẹp hơn. Em viết lại đoạn thơ vào vở.
– Em viết có tiến bộ nhưng còn nhầm lẫn khi viết một số tiếng có âm đầu dễ lẫn giống như r/d, s/x. Em vạch lại những từ ngữ cô đã gạch chân vào vở cho đúng.
– Em viết đúng mẫu chữ …….Chữ viết đều, thẳng hàng, ngay ngắn.
– Chữ vạch rõ ràng, đúng mẫu.
– Em đang kể được nội dung câu chuyện nhưng thể hiện lời của nhân vật chưa hay. Em cần thể hiện xúc cảm khi kể.
– Em thực hiện đúng yêu cầu, hợp tác tốt, vốn từ phong phú.
– Nắm được kiến thức về …( từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ ghép..,) và áp dụng tốt vào thực hành.
– Bài sử dụng tốt, rất đáng khen, em cần phát huy.
– Câu văn hay biết dùng từ ngữ gợi tả tốt.
Trong tiến trình giảng dạy, GV có thể cổ vũ các em: đúng rồi, em giỏi lắm, cô khen em; em nói đúng rồi, cả lớp khen bạn nào!
– Nắm vững kiến thức. Skill tính toán tốt.
– Có sáng tạo trong giải toán có lời văn và tính mau.
– Thực hiện thành thạo các phép tính, có năng khiếu về tính mau.
– Có năng khiếu về giải toán có yếu tố ảnh học.
– Có tiến bộ hơn trong thực hiện phép tính chia.
– Có tiến bộ hơn về đọc và viết số ( lớp 1 )
– Có tiến bộ nhiều trong thực hiện phép tính cộng, trừ. ( Lớp 1,2 )
– Biết tính thành thục các phép tính, hoàn thành bài kiểm tra ( 9 điểm)
– Tính toán nhanh, nắm được kiến thức cơ bản
– Học tốt, biết tính thành thạo các phép tính…
– Học khá, biết tính thành thạo các phép tính…
Thầy cô lệ thuộc mục tiêu phù hợp kiến thức kỹ năng của từng bài mà ghi cho phù hợp.
– Em rất sáng tạo trong giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
– Em làm đúng kết quả nhưng đặt tính chưa đúng. Em cần đặt các chữ số thẳng cột với nhau.
– Em thực hiện phép tính đúng. Ngoài ra trình bày câu lời giải chưa đúng. Em đọc lại câu hỏi của bài toán rồi vạch lại câu lời giải
– Em biết các giải bài toán nhưng quên vạch đáp số. Hãy nhớ lại mẹo trình bày bài giải bài toán.
C. Đánh giá môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí:
– Chăm học. Tích cực phát biểu thiết lập bài.
– Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi.
– Học có tiến bộ, có chú ý nghe giảng hơn so với đầu năm.
– Tích cực, chủ động tiếp thu bài học.
– Nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.
D. Nhận xét môn Ngoại ngữ:
– Có thái độ học tập tích cực, văn hóa tiếp thụ có tiến bộ.
– Biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
– Ngoan ngoãn, yêu thương, chăm sóc ông bà.
– Thực hiện tốt những hành vi đạo đức vừa mới học.
– Thực hiện tốt những hành vi đạo đức vừa mới học.
– Biết vận dụng các hành vi đạo đức vào thực tiễn.
– Chăm học, tiếp thu bài mau.
– Hoàn thiện nội dung các bài học ở HKI.
– Biết giữ vệ sinh và phòng bệnh cho mình và người xung quanh.
– Biết gấp được các đồ vật, con vật theo mẫu.
– Có năng khiếu về gấp giấy.
– Rất khéo tay trong gấp giấy.
– Nắm được văn hóa, kỹ năng cơ bản của môn học.
– Vận dụng tốt các kiến thức vào trong thực hành.
– Hoàn thành sản phẩm đạt yêu cầu.
– Tập hợp được theo hàng dọc và biết hướng dẫn dàn hàng
– Thực hiện được các tư thế của tay khi tập rèn luyện tư thế cơ bản
– Thực hiện được các tư thế của chân và thân người khi tập tập luyện tư thế cơ bản
– Biết phương pháp chơi và tham dự được các trò chơi
– Tập kết đúng hàng dọc và điểm số đúng
– Biết phương pháp chơi, tham gia được các trò chơi và chơi đúng luật
– Thực hiện được bài Thể dục phát triển chung
– Hoàn thiện bài Thể dục tăng trưởng chung
– Thực hiện đứng nghiêm, nghỉ và quay phải, quay trái đúng hướng
– Giữ được thăng bằng khi sử dụng động tác kiễng gót và đưa 1 chân sang ngang
– Tham gia được vào các trò chơi. Chơi đúng luật của trò chơi
– Biết hợp tác với bạn trong khi chơi
– Sáng tạo, linh hoạt trong khi chơi
– Thực hiện các động tác theo đúng nhịp hô.
– Thuộc bài Thể dục phát triển chung
– Thực hiện bài Thể dục tăng trưởng chung nhịp nhàng và đúng nhịp hô
– Tích cực rèn luyện, đoàn kết, kỷ luật, trật tự
– Xếp hàng và tư thế đứng nghiêm, nghỉ đúng
– Thực hiện được những động tác Đội ảnh đội ngũ
– Biết chào, báo cáo và xin phép khi ra vào lớp.
– Thực hiện được đi thường theo nhịp
– Biết mẹo chơi và tham dự được trò chơi
– Biết phương pháp đi thường theo hàng dọc
– Thực hiện được các động tác thể dục rèn luyện tư thế cơ bản
– Tích cực tham dự tập luyện.
– Thực hiện được các bài tập rèn luyện skill vận động cơ bản
– Thực hiện được những bài tập kết hợp và khéo léo
– Tham gia được các trò chơi đúng luật
– Tích cực, sáng tạo trong khi chơi
– Tập hợp đúng hàng dọc, điểm số chuẩn xác và biết hướng dẫn dàn hàng, dồn hàng theo hàng dọc.
– Đứng nghiêm, nghỉ đúng. Thực hiện quay phải, trái đúng
– Thực hiện được đi chuyển hướng phải, trái
– Thực hiện được các bài tập luyện kỹ năng vận động cơ bản
– Linh hoạt, sáng tạo trong học tập
– Thực hiện đầy đủ các bài tập trên lớp.
– Tích cực và siêng năng tập luyện
– Thực hiện đúng các động tác cả bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ
– Cộng tác, đoàn kết với bạn trong khi chơi
– Linh hoạt, sáng tạo trong khi chơi các Trò chơi
– Thực hiện các động tác của Bài thể dục đúng phương hướng và biên độ
– Kết hợp nhịp nhàng các bộ phận cơ thể khi tập luyện
– Hoàn thiện các động tác, bài tập, kỹ thuật các môn học.
– Bước đầu biết ứng dụng một số động tác vào hoạt động và tập luyện
– Thực hiện quá đủ lượng vận động của những bài tập, động tác mới học
– Thực hiện được một số bài tập của môn Thể thao tự chọn
– Bước đầu biết kết hợp các động tác ném bóng đi xa hoặc trúng đích
– Tự đơn vị được group chơi Trò chơi.
– Thực hiện các động tác đúng phương hướng và biên độ
– Điều khiển được chơi trò chơi dễ dàng trong group
– Vận dụng được một số động tác vào hoạt động học tập và sinh hoạt
– Tổ chức được nhóm chơi trò chơi và chỉ dẫn được những trò chơi không khó khăn.
2) So với học sinh còn yếu kém của môn học
– Đọc chưa lưu loát , cần rèn đọc nhiều hơn ; chữ vạch còn yếu.
– Thực hiện nhân – chia còn yếu cần cố gắng theo dõi.
– Cần bồi dưỡng thêm ở giải toán có lời văn.
– Ghi điểm KTĐK cuối HKI so với những môn học đánh giá bằng điểm số.
II. Hướng dẫn nhận xét các năng lực trong nhận xét học bạ theo thông tư 22
– Chấp hành nội qui lớp học, tự hoàn thành công việc được giao.
– Quần áo, đầu tóc luôn gọn gẽ sạch sẽ.
– Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn, mặc hợp vệ sinh.
– Bố trí thời gian học tập, sinh hoạt ở nhà phù hợp.
– Sẵn sàng tốt đồ sử dụng học tập khi đến lớp.
* Giao tiếp, hợp tác:
– Mạnh dạn trong giao tiếp, biết trình bày quan điểm của mình trước đám đông.
* Tự học và khắc phục vấn đề:
– Có suy nghĩ tự giúp cho, tự học, ứng xử gần gũi
– Có suy nghĩ tự giúp sức, chuẩn bị đa số đồ dùng học tập
– Biết giữ gìn sách vở cẩn thận, có sự tiến bộ trong giao tiếp
* Học sinh còn hạn chế:
– Chưa giữ gìn sách vở cẩn thận, chưa có thói quen tự học
– Còn rụt rè, cần tạo điều kiện để học sinh phát biểu quan điểm nhiều hơn
– Chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp
– Chưa chấp hành nội quy trường lớp
– Chưa tích cực tham dự hoạt động tổ nhóm
– Chưa chấp hành sự phân công của tổ, lớp
III. Hướng dẫn nhận xét các phẩm chất
* Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục:
– Chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ;
– Tích cực tham dự các hoạt động ở trường và ở địa phương.
* Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm:
– Nhận sử dụng việc vừa sức mình.
– Sẵn sàng nhận lỗi khi sử dụng sai.
* Trung thực, kỉ luật, đoàn kết: nói thật, nói đúng về sự việc:
– Không nói dối, không nói sai về mọi người.
– Tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa,nhường nhịn bạn.
– Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
– Biết giúp đỡ, tôn trọng người khác, quý trọng người lao động;
– Trung thực, đoàn kết với bạn bè.
* Yêu gia đình, bạn và những người khác:
– Yêu trường, lớp, quê hương, quốc gia.
– Để ý chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em.
– Kính trọng người to, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn.
– Tích cực tham dự hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp.
– Bảo vệ của công, giữ gìn và bảo vệ nơi.
– Tự hào về người thân trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, nhà trường.
– Thích tìm hiểu về các địa danh, nhân vật nổi tiếng ở địa phương.
– Chăm học, chăm làm, biết hoà đồng với bạn
– Chăm học, chăm làm, thận thiện với người xung quanh
– Chăm học, chăm sử dụng, biết lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn
– Ngoan, biết lễ phép chào hỏi thầy cô, người lớn
– Tích cực tham dự các hoạt động học tập
– Có ý thức làm đẹp trường lớp, giữ lời hứa, mạnh dạn bày tỏ quan điểm
– Tự tin trong học tập, trung thực, đoàn kết yêu quý bạn bè
– Đoàn kết, yêu quý bạn bè
– Chấp hành nội quy trường lớp
* Học sinh còn hạn chế:
– Chưa có suy nghĩ giữ vệ sinh trường lớp, nhắc nhở em bỏ rác đúng ngành quy định
– Hay đi học trể, chưa hoà đồng với bạn
– Ít tham dự các hoạt động tập thể
– Chưa đoàn kết hoà đồng với friends
Thành tích nổi bật/Những điều cần khắc phục, giúp đỡ: Ghi lại các thành tích nổi bật hoặc những điều lưu ý cần phải giải quyết về các mặt hoạt động dạy bảo ở HKI. Song song ghi rõ nghĩa vụ dạy bảo của HS ở HKII. Ví dụ:
– Thưởng phong trào ghi: Đạt giải ….; phong trào gì …….; cấp …..;
– Khen thưởng cả 3 mặt (môn học; năng lực; phẩm chất) ghi: hoàn thiện tốt Nhiệm vụ học kỳ I năm học 2014- 2015 .
Với các giáo viên tiểu học, sau mỗi tiết học sẽ có phiếu đánh giá tiết dạy ở cấp tiểu học để các thầy cô rút được trải nghiệm cho các tiết học sau, trong phiếu nghiên cứu tiết dạy ở cấp tiểu học sẽ có các tiêu chí như văn hóa, skill sư phạm, thái độ sư phạm…
Ngoài ra, nội dung công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học cũng là tài liệu mà rất nhiều giáo viên chú ý, nghiên cứu, nhất là các thầy cô giáo đang giữ chức vụ chủ nhiệm lớp cho đến nay. Biểu mẫu công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học nêu rõ vị trí, vai trò của người GVCN để sử dụng căn cứ cho các thầy cô giáo thực hiện và phấn đấu. ….