Học Đếm Số Bằng Tiếng Êđê, Hriăm Yap Mrô Hŏng Klei Êđê

--- Bài mới hơn ---

  • Elsa Speak: Học Nói Tiếng Anh Hay Cho Android
  • Tải Elsa Speak Học Nói Tiếng Anh Hay Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Elsa Ai Cũng Có Thể Nói Tiếng Anh Hay
  • Học Phần Và Tín Chỉ Là Gì?
  • Học Vẹt Hay Học Hiểu? Bạn Đang Học Tiếng Anh Như Thế Nào?
  • HỌC ĐẾM SỐ BẰNG TIẾNG ÊĐÊ, HRIĂM YAP MRÔ HŎNG KLEI ÊĐÊ

    Klei Êđê Tiếng Việt Tiếng Anh Mô tả

    Sa (sa) Một One 1

    Dua (zua) Hai Two 2

    Tlâo (tơ-lâu) Ba Three 3

    Pă (pá) Bốn Four 4

    Êma (Ê-ma) Năm Five 5

    Năm (năm) Sáu Six 6

    Kjuh (cơ-zú-h) Bảy Seven 7

    Sapăn (sa-păn) Tám Eight 8

    Duapăn (zua-păn) Chín Nine 9

    Pluh (pơ-lú-h) Mười Ten 10

    Pluh sa (pơ-lú-h sa) Mười một Eleven 11

    Pluh dua (pơ-lú-h zua) Mười hai Twelve 12

    Dua pluh (zua pơ-lú-h) Hai mươi Twenty 20

    Tlâo pluh (tơ-lâu pơ-lú-h) Ba mươi Thirty 30

    Sa êtuh (Sa Ê-tú-h) Một trăm One hundred 100

    Sa êbâo (Sa Ê-bơ-âu) Một nghìn A thousand 1000

    Sa êtuh êbâo (Sa ê-tú-h ê-bơ-âu) Một trăm nghìn One hundered thousand 100.000

    Sa Klăk (sa cơ-lắc) Một triệu One million 1.000.000

    Sa Klai (sa cơ-lai) Một tỷ A billion 1.000.000.000

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Truyện Tự Truyện Tâm Linh
  • Truyện: Tự Truyện Tâm Linh
  • Truyện Tự Truyện Tâm Linh
  • Chương Trình Học Phụ Đạo Tại Trung Tâm Anh Ngữ D&c
  • Phụ Đạo Học Sinh Yếu Tiếng Anh: Bài Toán Không Dễ
  • Từ Điển Êđê – Tiếng Việt

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Bài Review Elsa Speak Cho Những Bạn Quan Tâm
  • Có Nên Mua Phần Mềm Elsa Speak Hay Không?
  • Elsa Speak Có Tốt Không
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Tài Khoản Elsa Miễn Phí
  • Hướng Dẫn Cách Học Trên Elsa Speak Đạt Hiệu Quả Nhất
  • Ngày 24/11/2018 vừa qua, tại hội trường lớn nhà trường đã tổ chức hội thi nghiên cứu KHKT cụm 4. Đề tài Từ Điển Êđê – Tiếng Việt của em Lều Huy Đức lớp 10A02, dưới sự hướng dẫn tận tình của Ths. Mai Công Thành đã đạt giải nhất của hội thi.

    Hiện nay việc học tiếng nói, chữ viết của người Êđê là nhu cầu bức thiết cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tại vùng đồng bào dân tộc Êđê và cả người Êđê, phục vụ cho việc trao đổi thông tin, giảng dạy, học tập, nghiên cứu và bảo tồn chữ viết Êđê. Việc tra cứu chữ viết Êđê được thực hiện bằng hình thức tra cứu từ điển Êđê – Việt và từ điển Việt – Êđê dưới dạng bản in. Chưa có công cụ tra cứu nào được công bố rộng rãi, sử dụng dưới dạng phần mềm trực tuyến và tra cứu dễ dàng bằng từ khóa tìm kiếm sử dụng bảng mã Unicode. Vì vậy việc xây dựng phần mềm tra cứu trực tuyến từ chữ Êđê sang chữ Việt và ngược lại, sử dụng từ khóa tìm kiếm bằng bảng mã Unicode là yêu cầu cần thiết phục vụ cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu và bảo tồn chữ viết Êđê trong giai đoạn hiện nay.

    Dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật: Từ điển Êđê – Việt trực tuyến đã giải quyết được những yêu cầu đặt ra nêu trên:

    – Tra cứu dễ dàng chữ Êđê sang chữ Việt và ngược lại.

    – Sử dụng từ khóa tìm kiếm sử dụng bảng mã Unicode.

    – Chương trình chạy trên nền tảng internet cho cả máy tính, điện thoại thông minh dễ dàng tra cứu mọi lúc, mọi nơi.

    – Giao diện đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng

    – Tra cứu từ chữ Êđê sang chữ Việt .

    – Tra cứu từ chữ Việt sang chữ Êđê .

    – Sử dụng từ khóa tìm kiếm bằng bảng mã Unicode.

    – Chạy trực tuyến trên internet với tên miền: http://edeviet.edu.vn tại địa chỉ Ip: 209.97.162.177.

    Dự án có những ý nghĩa sau:

    – Tạo ra kênh thông tin phục vụ việc tìm hiểu, tra cứu, học tập chữ viết Êđê, chữ Việt trên môi trường internet, trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.

    – Góp phần bảo tồn chữ viết của người Êđê.

    – Tra cứu dễ dàng bằng bảng mã Unicode có dấu hoặc không dấu, không phụ thuộc vào các phần mềm gõ chữ đồng bào dân tộc thiểu số.

    Tại hội thi, dự án đã được ban giám khảo đánh giá cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm cần phải khắc phục để hổ trợ người dùng được tốt hơn. Hi vọng rằng trong thời gian tới dự án sẽ được hoàn thiện hơn và đạt kết quả cao trong hội thi KHKT cấp tỉnh cũng như ứng dụng thực tiễn nhiều hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quốc Tế Ngữ – Esperanto
  • Đôi Điều Suy Ngẫm Về Espéranto
  • Chữ Viết Cổ Của Người Thái
  • Tiếng Trung Bãi Cháy ⋗ Giáo Dục
  • Đạo Đức Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Những Ngày Mới Học Tiếng Êđê

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Học Tiếng Tây Ban Nha Tại Proyecto Espanol
  • Du Học Tây Ban Nha
  • Học Tiếng Tây Ban Nha Với Phương Pháp Michel Thomas
  • Học Tiếng Êđê: Những Trải Nghiệm Bổ Ích
  • Giáo Dục Tiếng Mẹ Đẻ Trong Trường Tiểu Học Ở Đắc Lắc Và Thái Độ Của Học Sinh Ê Đê
  • Từ ngày về lại thành phố Buôn Ma Thuột mình có nhiều dịp nói tiếng Êđê, bởi gần như những buôn làng trong thành phố Buôn Ma Thuột đều là buôn làng của anh em đồng bào sắc tộc Êđê, do vậy mỗi lần mình vào các buôn làng là cơ hội để ôn nhớ lại tiếng Êđê, cũng như nhớ về những ngày tháng mới học tiếng Êđê.

    Ngày đó các chị chủ trương để biết tiếng của anh em đồng bào, không gì nhanh hơn là vào sống trong chính môi trường sống của họ. Trước đó trong buôn Ea kmar nhà mình cũng đã có một trạm xá và một nhà cùng với ba chị sống và phục vụ, vậy là các chị cho mình vào buôn Ea kmar sống với các chị, lúc đó mình mới ra trường.

    Mình vào buôn chủ yếu học tiếng Êđê nên buổi sáng mình ra trạm xá khám bệnh phát thuốc để học các bệnh, chiều theo các em nhỏ lên nương rãy để học tiếng với các em, các em là những thầy cô dạy tiếng rất chính xác rõ ràng và không nể nang nhân nhượng, chữ nào sửa nhiều lần mà nói vẫn không đúng là chỉnh liền. Mình nhớ khi học mình thường phát âm sai chữ J nên phải đọc đi đọc lại, đến lần thứ ba là em Y Đen nói:

    – “Ngu quá! Dốt quá!” 🙂

    Bởi vậy bao nhiêu năm rồi mình vẫn nhớ đến em Y Đen. Năm đó em Y Đen mười bốn tuổi học lớp Ba là đứa trẻ lớn nhất, và nhanh nhẹn tháo vát nhất trong nhóm năm em nhỏ vừa trai vừa gái mình đi theo học tiếng. Buổi sáng em Y Đen và các em đến trường học, sau cơm trưa các em lên nương rãy làm theo mùa. Có điều đặc biệt là các em nhỏ nhưng khi đi nương rãy các em đi với nhau, bố mẹ không đi cùng. Tuy vậy các em cũng biết việc làm, hôm thì bẻ bắp, hôm thì hái đậu xanh, nhổ đậu phụng, và cứ đi ngang qua nhà mình là các em gọi mình ra đi cùng.

    Chính trên nương rãy mình học được rất nhiều từ nhiều chữ, từ trái bắp già đến trái bắp non, từ con cào cào đến con chuồn chuồn…, nghĩa là thấy cái gì mình chỉ là em Y Đen nói. Và các em không biết tiếng Kinh bao nhiêu nên muốn hỏi chuyện, muốn thành bạn, mình phải cố gắng học mới có thể nói chuyện với các em được.

    Làm trên nương rãy cho đến khi mặt trời vừa tắt nắng, trước khi về các em có thói quen xuống suối mò cua bắt cá rồi mới về, và những thứ các em bắt được là thức ăn của gia đình trong bữa cơm tối hôm đó. Mình nhớ một buổi chiều sau mùa gặt lúa, các bờ ruộng có rất nhiều con cua đồng mình xuống bắt với các em, do không biết bắt bị con cua kẹp vào tay mình vừa giãy vừa la um xùm, em Y Đen đến nắm cổ tay mình lại nói:

    – “Để cái tay chết đi.”

    Mình hiểu để yên cái tay con cua tự nhả ra, các em khác cười còn em Y Đen nói:

    – “Ngu quá, ngu như con nít!”

    Nghe em Y Đen nói mình vừa mắc cười vừa thấy đúng như anh em đồng bào buôn làng thường nói: “Người cùng buôn làm gì, đi đâu cũng phài có nhau, cũng phải nhờ nhau.” 🙂

    Matta Xuân Lành

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Êđê Để “4 Cùng” Với Đồng Bào
  • Tải Drops Học Tiếng Esperanto Và Từ Miễn Phí Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Tìm Hiểu Esperanto Trong 2 Tuần: Tại Sao?
  • Gặp Gỡ Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số Đạt Nhất Khối D Trong Kỳ Thi Tốt Nghiệp Tại Trường Thpt Tôn Đức Thắng.
  • Đề Tài Vài Kinh Nghiệm Dạy Vật Lí Cho Học Sinh Dân Tộc
  • Học Tiếng Êđê: Những Trải Nghiệm Bổ Ích

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Tiếng Mẹ Đẻ Trong Trường Tiểu Học Ở Đắc Lắc Và Thái Độ Của Học Sinh Ê Đê
  • Tủ Sách Khoa Học: Biến Đổi Không Gian Văn Hóa Buôn Làng Ê Đê Ở Buôn Ma Thuột Từ Sau 1975 Đến Nay
  • Học Nói Hay Hơn Trên Ứng Dung Học Tiếng Anh Elsa Speak
  • Luyện Nói Cùng Elsa Speak: Có Phải Cách Học Tiếng Anh Giao Tiếp Nhanh Bạn Đang Tìm?
  • Tổng Hợp Phần Mềm Học Tiếng Anh Giao Tiếp Tốt Nhất Hiện Nay
  • Khóa học bồi dưỡng tiếng Êđê (2018 – 2022) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh (Sở GD-ĐT) tổ chức với gần 60 học viên là cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang tỉnh theo học đã bước sang năm thứ hai.

    Dù mỗi kỳ học trong khóa chỉ diễn ra một tháng, nhưng với sự kiên trì và chịu khó, học viên đã gặt hái được những thành quả nhất định.

    Trực tiếp giảng dạy, cô giáo H’Mi Cil (Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh) cho hay, so với lượng kiến thức truyền đạt, thì thời gian mỗi kỳ học quá ngắn, trong khi trình độ, tuổi tác, khả năng tiếp nhận bài giảng của mỗi học viên lại khác nhau.

    Tuy vậy, những khó khăn này khiến cô càng đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc của học viên trong quá trình học tập. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Trung tá Trương Văn Cường (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn), Đại úy Y Hoàng Niê (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), Trung tá Phan Tất Đại (Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Đrắk), Thượng úy Ngô Đức Anh (Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ)…

    Học viên tham quan nhà dài truyền thống của đồng bào Êđê tại buôn Kmrơng Prông B.

    Với ý thức học tập nghiêm túc, học viên không chỉ đi học chuyên cần, đến lớp đúng giờ, ghi chép bài vở đầy đủ, mà còn tích cực tương tác, đối thoại nhằm nâng cao kỹ năng viết, nói. Qua hai kỳ học, đa phần học viên nắm được cơ bản về bộ chữ cái, ngôn ngữ dân tộc Êđê trong giao tiếp, hiểu thêm về phong tục, tập quán của bà con. Đặc biệt, chuyến thực tế về buôn làng cuối mỗi kỳ học được xem là bài học hết sức bổ ích, giúp học viên thực hành chuỗi kiến thức đã học trên lớp thông qua việc trực tiếp nói chuyện, cùng ăn, cùng làm việc với đồng bào.

    Kỳ học năm nay, các giảng viên lựa chọn buôn Kmrơng Prông B, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) – nơi có gần 100% đồng bào Êđê sinh sống để học viên đi thực tế và trải nghiệm. Cùng với tham quan nhà dài truyền thống, bến nước, cánh rừng nguyên sinh, tặng quà cho trẻ em, học sinh tại buôn, lớp đã chia thành bốn nhóm đến trải nghiệm tại các hộ gia đình.

    Tại gia đình bà H’Lônh Niê – hộ có hoàn cảnh khó khăn của buôn, các học viên mạnh dạn vận dụng vốn tiếng Êđê đã được học để giao tiếp, lắng nghe người phụ nữ Êđê ngoài 70 tuổi kể chuyện bằng tiếng mẹ đẻ: Trước đây, đất sản xuất ít ỏi, con đông lại còn nhỏ nên cuộc sống gia đình khá chật vật. Những năm qua, nhờ Nhà nước quan tâm hỗ trợ bò giống, hướng dẫn nuôi trồng, nên cuộc sống gia đình đã bớt phần vất vả… Câu chuyện càng trở nên thú vị khi bà H’Lônh Niê xen kẽ việc hướng dẫn từ mới cho bộ đội và mời các anh cùng dùng món ăn truyền thống – cà đắng giã muối ớt với gia đình.

    Thấy bộ đội đến thăm, lại chuyện trò bằng tiếng Êđê, già làng Y Bhứt Êban khá bất ngờ. Theo già làng, tuy nhiều từ ngữ học viên còn phát âm sai, nhưng chỉ cần kiên trì, chịu khó thì sẽ sớm sửa được để viết, nói tiếng Êđê thành thạo. Chọn những từ ngữ dễ hiểu, già làng Y Bhứt Êban chia sẻ thêm về đặc điểm, tình hình buôn làng và giới thiệu vài nét văn hóa độc đáo của đồng bào Êđê như: tạc tượng, nấu rượu cần, dệt thổ cẩm…

    Học viên thực hành giao tiếp tiếng Êđê qua việc giúp bà con gùi nước sạch từ bến nước về buôn.

    Công việc Trợ lý dân quân tự vệ (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc) tạo điều kiện cho Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa tiếp xúc nhiều với đồng bào Êđê ở các buôn làng. Nay tham gia khóa học, anh được trau dồi thêm vốn từ, hiểu hơn văn hóa đồng bào để có thể vận dụng vào những lần về cơ sở. Theo anh Nghĩa, thời gian học mỗi kỳ quá ngắn (chỉ một tháng), nên trên nền kiến thức đã được học, để thông thạo tiếng đồng bào, học viên cần thường xuyên trau dồi, giao tiếp với bà con nhiều hơn nữa. Anh mong thời gian tới tất cả anh em đơn vị đều được tham gia các lớp học tương tự để mọi người hiểu thêm về ngôn ngữ, nét đẹp truyền thống đồng bào Êđê, từ đó thêm gắn bó với đồng bào…

    Kết thúc khóa học tiếng Êđê năm học 2022, 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó giỏi chiếm 1,72%, khá chiếm 36,2%. Đến thăm lớp học, Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bày tỏ mong muốn, để phát huy tối đa hiệu quả việc học, khi về đơn vị công tác, các học viên tranh thủ thời gian tiếp tục nghiên cứu, tự học tập và vận dụng tốt vào quá trình công tác cơ sở.

    Song Quỳnh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Tây Ban Nha Với Phương Pháp Michel Thomas
  • Du Học Tây Ban Nha
  • Du Học Tiếng Tây Ban Nha Tại Proyecto Espanol
  • Những Ngày Mới Học Tiếng Êđê
  • Học Tiếng Êđê Để “4 Cùng” Với Đồng Bào
  • Học Tiếng Êđê Để “4 Cùng” Với Đồng Bào

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Ngày Mới Học Tiếng Êđê
  • Du Học Tiếng Tây Ban Nha Tại Proyecto Espanol
  • Du Học Tây Ban Nha
  • Học Tiếng Tây Ban Nha Với Phương Pháp Michel Thomas
  • Học Tiếng Êđê: Những Trải Nghiệm Bổ Ích
  • Dù quỹ thời gian hạn hẹp vì chỉ diễn ra trong khoảng một tháng, nhưng với tinh thần cầu thị, tự giác và kiên trì, đến nay, các học viên cơ bản đã tự tin đọc, nói, viết để thực hiện “4 cùng” với đồng bào.

    Thượng tá Trần Minh Trọng cùng các giảng viên, học viên trao đổi về học tiếng Êđê

    Luôn luôn kết hợp giữa học đi đôi với hành, cuối mỗi năm học, lớp đều tổ chức thực tế về các buôn làng có đa phần đồng bào Êđê sinh sống để bộ đội trải nghiệm và thực hành giao tiếp. Bổ sung cho nội dung học tập thêm phong phú, năm học 2022 này, học viên được cán bộ, chiến sĩ Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở hướng dẫn học các làn điệu dân ca Êđê. Nếu ban ngày trau dồi lý thuyết, thì tối đến cả lớp lại cùng họp mặt tập hát, học cách nhấn nhá câu từ, ngân nga theo từng điệu nhạc. Tuy thời gian eo hẹp, nhưng nhờ ca từ, nhịp điệu các bài hát dễ đi sâu vào lòng người, nên các chiến sĩ cũng đã kịp thuộc hai “bài tủ” là “Chim Ktia” và “Chi ri ria”. Tại lễ bế mạc khóa học mới đây, đội văn nghệ của lớp lên sân khấu biểu diễn, tuy còn đôi chút vụng về, nhưng đã nhận được sự khích lệ, tán dương từ đại biểu.

    Gắn bó với lớp học, Trung úy QNCN Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) được truyền đạt cũng như trải nghiệm nhiều điều quý giá trong cuộc sống. Từng chỉ bập bẹ được vài từ khi xuống công tác tại cơ sở, thì nay, anh đã thành thạo, tự tin trước đồng bào mỗi lần trò chuyện. Anh cho hay, bản thân tiến bộ nhanh chóng là nhờ phương pháp dạy cuốn hút của giảng viên, cũng như các lần được thực tế tại buôn làng. Được gần dân, thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng họ vẫn nhất quyết gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống như các loại nhạc cụ dân tộc, chiêng, ché, ghế kpan… khiến anh thêm ngưỡng mộ, yêu mến và đam mê hơn với việc học tập của mình.

    Xác định việc học đóng vai trò quan trọng cho những lần công tác cơ sở, Trung tá Phan Tất Đại (Ban Chỉ huy Quân sự M’Đrắk) luôn nghiêm túc, chịu khó trau dồi kiến thức mỗi ngày. Theo anh, học tiếng Êđê thật tốt là một trong những điều kiện tiên quyết, giúp rút ngắn khoảng cách giao tiếp giữa bộ đội với đồng bào. “Một khi mình nói đồng bào hiểu, đồng bào nói mình lắng nghe, thì công tác dân vận sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sự tiếp xúc gần gũi, thân thiện sẽ tạo tình cảm tốt đẹp, giúp bà con thêm vững tin để thực hiện hiệu quả mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước” – anh chia sẻ.

    “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, từ năm 2003 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên mở các lớp học tiếng Êđê, qua đó bồi dưỡng cho hơn 800 cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang tỉnh” – Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết.

    Sau ba năm học tập, gần 60 học viên lớp học, từ chỗ không biết, hoặc chỉ bập bẹ biết tiếng dân tộc, đến nay, học viên cơ bản đã nắm được hệ thống chữ cái, biết đọc, viết, nói và hiểu hơn về văn hóa, truyền thống đồng bào Êđê. Kết quả cuối khóa học có 100% học viên đạt yêu cầu; tỷ lệ học viên đạt khá, giỏi chiếm 34,53%. Tiêu biểu trong học tập, rèn luyện phải kể đến Trung tá Phan Tất Đại, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Đrắk; Thiếu tá Y Tổng Êban, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lắk; Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Trợ lý Chính trị, Phòng Tham mưu; Đại úy Huỳnh Ngọc Sơn, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp… Quả ngọt này cũng là bước khởi điểm quan trọng để bộ đội thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

    Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 105/CT-BQP về tăng cường học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số trong toàn quân,thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp mở các lớp học tiếng Êđê nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với kiến thức cơ bản được truyền dạy, hy vọng học viên sẽ không ngừng nghiên cứu, tự học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp. Việc bộ đội áp dụng tốt vào quá trình công tác cơ sở, tiếp xúc gần gũi với đồng bào không chỉ thêm gắn kết tình quân – dân, mà còn góp phần tuyên truyền giúp đồng bào các dân tộc hiểu rõ hơn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, thực hiện tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tải Drops Học Tiếng Esperanto Và Từ Miễn Phí Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Tìm Hiểu Esperanto Trong 2 Tuần: Tại Sao?
  • Gặp Gỡ Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số Đạt Nhất Khối D Trong Kỳ Thi Tốt Nghiệp Tại Trường Thpt Tôn Đức Thắng.
  • Đề Tài Vài Kinh Nghiệm Dạy Vật Lí Cho Học Sinh Dân Tộc
  • Phụ Nữ Dao Đỏ Gìn Giữ Trang Phục Truyền Thống
  • “nâng Tầm” Dạy Và Học Tiếng Êđê Trong Trường Phổ Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Tài: Môi Trường Xử Lý Tiếng Ê Đê Ứng Dụng Trong Dạy Và Học
  • Top 5 Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Trẻ Em Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
  • Dạy Học Tiếng Anh Trẻ Em
  • Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em Tại Apax English Thụy Khuê
  • Bí Quyết Dạy Bảng Chữ Cái Tiếng Anh Cho Bé
  • T iết học làm quen với mặt chữ cho học sinh DTTS ở xã Hòa Đông (Krông Pak).

    Việc dạy-học tiếng Êđê trong trường phổ thông tại Dak Lak đang có những bước phát triển với số lượng học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) học tiếng Êđê ngày càng tăng, chất lượng học cũng được nâng lên đáng kể.

    Thời gian qua, việc dạy và học tiếng Êđê ở Dak Lak được thực hiện theo quy trình giáo dục liên thông từ cấp tiểu học (TH) lên cấp trung học cơ sở (TCCS). Hiện nay, đã thực hiện dạy từ lớp 3 đến lớp 8, cấp tiểu học thì tập trung ở những địa phương có đông đồng bào DTTS tại chỗ, cấp THCS thì tập trung ở các trường Dân tộc nội trú (DTNT). Tuy thời gian triển khai chưa lâu, nhưng có thể thấy, học sinh DTTS rất ham thích học tiếng mẹ đẻ, trong những năm học vừa qua, đã có trên 50% học sinh ở các khối 6,7,8 đạt kết quả khá, giỏi. Việc dạy học tiếng Êđê đã phần nào đáp ứng nguyện vọng đông đảo phụ huynh học sinh DTTS mong cho con em được học tiếng mẹ đẻ, tạo động lực nâng cao chất lượng học tập của các em. Kết quả này góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết đồng bào Êđê. Trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện công tác dạy – học thực nghiệm tiếng Êđê trong trường DTNT vừa qua, các đại biểu đều khẳng định ý nghĩa tích cực của việc dạy học tiếng Êđê trong trường phổ thông và thống nhất ý kiến nên tiếp tục đẩy mạnh công tác này, phấn đấu đến năm 2022, 100% trường DTNT huyện, thành phố, 25% trường tiểu học, 5% trường THCS ở vùng đồng bào dân tộc Êđê được dạy và học tiếng, chữ Êđê…

    Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này là điều không đơn giản, vì thực tế việc dạy – học tiếng Êđê trong trường phổ thông đang gặp không ít khó khăn. Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn dạy chữ dân tộc thiểu số trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng do chưa có sự chỉ đạo thống nhất nên mạng lưới cán bộ làm công tác quản lý về giáo dục dân tộc còn mỏng, công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục dân tộc chưa được quan tâm đúng mức. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, thời gian qua công tác dạy – học tiếng Êđê vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm nên còn nhiều hạn chế. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc nói chung là còn thiếu và yếu. Số giáo viên được xem là kỳ cựu, có kinh nghiệm giảng dạy không nhiều, chủ yếu là những người đã lớn tuổi, dạy học từ thời trước. Chưa có sự quan tâm đào tạo bài bản nên đội ngũ giáo viên ngày càng mỏng, đang có sự thiếu hụt nghiêm trọng. Điều đó dẫn đến nghịch lý là số học sinh học tiếng Êđê ngày càng tăng, nhưng số giáo viên vẫn như cũ, thậm chí còn giảm dần. Cụ thể: năm học 2004-2005, cấp TH có 305 lớp với 7.856 học sinh, 185 giáo viên, đến năm học 2009-2010, có 452 lớp, 10.271 học sinh, nhưng chỉ có 128 giáo viên! Cũng cần lưu ý là số lượng học sinh học tiếng Êđê tuy có tăng cao, nhưng càng về lớp cuối cấp càng giảm, đơn cử như năm học vừa qua số học sinh lớp 5 chỉ bằng khoảng 50% số học sinh lớp 3, một trong những nguyên nhân là do thiếu giáo viên nên nhiều trường chỉ bố trí dạy ở lớp đầu cấp. Việc dạy thử nghiệm tiếng Êđê ở bậc THCS cũng gặp khó vì thiếu giáo viên, có giáo viên dạy môn tự nhiên cũng phải “tay ngang” sang dạy tiếng Êđê. Trong tổng số 142 giáo viên dạy tiếng dân tộc, có gần 50% là giáo viên kiêm nhiệm. Hiện chưa có văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chương trình tiếng Êđê trong trường phổ thông nên việc phân phối chương trình vẫn còn phụ thuộc từng trường, chưa có sự nhất quán, gây khó khăn cho việc chỉ đạo kiểm tra cũng như nâng cao chất lượng dạy học. Về trang thiết bị dạy học thì hầu như chưa trường nào có. Do đó, dù bộ sách tiếng Êđê cấp TH đã hoàn thành nhưng việc mở lớp dạy đại trà vẫn rất khó khăn…

    Theo thống kê của Sở GD-ĐT, đến nay việc dạy học tiếng Êđê được triển khai ở 75 trường tiểu học thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố với 452 lớp, 10.271 học sinh; 12 trường Dân tộc nội trú với 34 lớp, 1.639 học sinh theo học.

    Từ thực tế đó, có thể thấy, để đẩy mạnh phát triển tiếng nói, chữ viết Êđê, cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa về nhiều mặt. Theo ông Y Hạ Niê Kdăm, Trưởng Ban nghiên cứu giáo dục học sinh dân tộc (Sở GD-ĐT) , rất cần có luật về “bảo tồn, phát triển, dạy và học tiếng nói, chữ viết các DTTS” cũng như nghị định để triển khai thực hiện cụ thể; có chế độ, chính sách thỏa đáng với công tác nghiên cứu biên soạn cũng như giảng dạy tiếng DTTS; về mặt chuyên môn, Bộ GD-ĐT cần sớm xây dựng chương trình khung, giáo trình để đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng DTTS; về phía tỉnh, cần xây dựng đề án “bảo tồn, phát triển, dạy và học tiếng nói, chữ viết các DTTS tại địa phương”, kèm theo chế độ khuyến khích việc triển khai thực hiện; trên cơ sở đó, công tác giáo dục dân tộc của Sở GD-ĐT sẽ được cụ thể hóa bằng những kế hoạch chi tiết về nghiên cứu, biên soạn, dạy-học…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nỗ Lực Bảo Tồn Và Phát Huy Ngôn Ngữ Êđê (Kỳ 1)
  • Hiệu Quả Thí Điểm Dạy Học Chữ Thái Trong Nhà Trường Ở Huyện Quỳnh Nhai
  • Làm Sao Để Dạy Con Tiếng Anh Khi Cha Mẹ Không Giỏi Ngoại Ngữ?
  • Bức Xúc Trước Sách Tiếng Anh Dạy Học Vẹt, Minh Họa Bằng Hình Ảnh Trẻ Hút Thuốc Lào, Con Thản Nhiên Xúc Phạm Mẹ
  • Cách Dạy Con Học Tiếng Anh Hiệu Quả Trẻ Hào Hứng, Yêu Thích
  • Dạy Tiếng Êđê Ở Trường Phổ Thông: Vẫn Còn Trăn Trở

    --- Bài mới hơn ---

  • Hoa Kỳ Hỗ Trợ Việt Nam Giảng Dạy Tiếng Anh Trong Các Trường Phổ Thông
  • Triển Khai Dạy Tiếng Đức Tại Các Trường Phổ Thông
  • Nam Định: Tăng Cường Đưa Giáo Viên Nước Ngoài Vào Giảng Dạy Tiếng Anh
  • Dự Kiến Năm 2010 Sẽ Có Ít Nhất 10 Trường Phổ Thông Dạy Tiếng Đức
  • Hd Dạy Tiếng Anh Phổ Thông
  • …đội ngũ giáo viên dạy tiếng Êđê được tăng cường; sách giáo khoa, tài liệu bổ trợ được biên soạn, phát hành…

    Trong nỗ lực bảo tồn tiếng nói, cũng như bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Êđê, từ năm học 1980-1981, ngành Giáo dục đã đưa môn học tiếng Êđê vào giảng dạy tại một số trường phổ thông trong tỉnh. Tuy nhiên việc dạy tiếng mẹ đẻ cho HS dân tộc Êđê thực sự khởi sắc và thay đổi về mọi mặt kể từ khi Đề án dạy tiếng Êđê trong trường phổ thông giai đoạn 2010-2015 (Đề án) được triển khai. Nếu năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 76 trường tiểu học, 497 lớp và 11.052 HS học tiếng Êđê, thì năm học 2022-2016 tăng thêm 30 trường, 133 lớp, 1737 HS; giáo viên tăng 58 người. Với bậc trung học cơ sở (THCS) có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, với 38 lớp tổ chức dạy tiếng Êđê cho 1.378 HS (duy nhất trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lắk không triển khai dạy tiếng Êđê do phần lớn HS dân tộc thiểu số là người M’nông).

    Cùng với mở rộng quy mô trường, lớp, ngành Giáo dục đã mở các lớp ngắn hạn bồi dưỡng phương pháp dạy tiếng Êđê cho 224 giáo viên; đào tạo cử tuyển tiếng Êđê cho 52 giáo viên đang công tác tại các trường tiểu học có đông HS dân tộc Êđê. Đồng thời phối hợp với Viện Ngôn ngữ và Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam cùng nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa cấp tiểu học thay thế cho sách thực nghiệm, sách ngữ pháp, sách bổ trợ (vở bài tập, vở tập viết, truyện đọc) và sách từ điển Êđê-Việt giúp giáo viên, HS học tốt tiếng Êđê. Bà H’Yim K’đoh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy tiếng Êđê trong trường phổ thông, Sở GD-ĐT đã đẩy mạnh công tác quản lý; đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học; thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn. Đặc biệt nhiều phòng GD-ĐT linh hoạt hơn trong quản lý, chỉ đạo dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”. Đơn cử như Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana, những năm đầu thực hiện Đề án đã tham mưu cho huyện cấp thêm cho mỗi lớp dạy tiếng Êđê 5 triệu đồng/năm; sau đó do tài chính khó khăn nên mức hỗ trợ giảm còn 4-5 triệu đồng/năm học/trường. Đến năm học này huyện Krông Ana có 10 trường tiểu học, với 54 lớp dạy tiếng Êđê cho 1.141 HS, tăng 5 trường, 5 lớp và 477 HS so với năm học 2010-2011. Hay như Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc vào đầu năm học chỉ đạo các trường khảo sát, điều tra số HS dân tộc Êđê trong độ tuổi đến trường và những trường có 20 HS ở mỗi khối lớp sẽ tổ chức dạy. Không những vậy, phòng còn tranh thủ nguồn kinh phí các chương trình mục tiêu, dự án đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường tổ chức dạy tiếng Êđê. Bà H’Yer Knul, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắc cho biết: “Đến nay, có 14/15 trường tiểu học, 42 lớp dạy tiếng Êđê cho 1.522 HS. Thực tế cho thấy, HS dân tộc Êđê được học tiếng nói, chữ viết của mình thích đến trường hơn, không còn rụt rè, nhờ đó chất lượng học tiếng Việt và các môn học khác được cải thiện”.

    Cần nâng cao chất lượng dạy tiếng Êđê

    Nhiều băn khoăn xung quanh việc dạy tiếng Êđê trong trường phổ thông được đại diện các phòng GD-ĐT, lãnh đạo một số trường tổ chức dạy tiếng Êđê đặt ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án diễn ra cuối tháng 12-2015. Mặc dù quy mô trường, lớp dạy tiếng Êđê ở cấp tiểu học tăng 5% so với chỉ tiêu Đề án nhưng so với nhu cầu thực tế vẫn còn 40 trường (chiếm 27,6%) có đông HS dân tộc Êđê chưa tổ chức dạy tiếng mẹ đẻ. Tỷ lệ HS học tiếng Êđê chưa hoàn thành nhiệm vụ ở bậc tiểu học chiếm 2,35% và tỷ lệ HS xếp loại học lực trung bình, yếu ở bậc trung học cơ sở chiếm hơn 46%… là rất đáng quan ngại. Chưa hết, hiện nay bậc tiểu học đang thực hiện cùng lúc nhiều mô hình, đề án, do đó các trường rất khó bố trí chuyên môn. Ông Đoàn Hữu Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) cho rằng: “Nhu cầu học Ngoại ngữ, Tin học của học sinh rất lớn; trong khi với đặc thù của một trường có hơn 60% HS là người dân tộc thiểu số thì môn tiếng Êđê quan trọng không kém, nhưng với quy định số buổi, số tiết/tuần của Bộ GD-ĐT hiện nay, các trường không thể bố trí chuyên môn. Nếu huy động HS đi học vào thứ 7, chủ nhật rất khó duy trì sĩ số”. Ông Nguyễn Văn Lỡi, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Ana bổ sung: “Nếu giảm số tiết phụ đạo các môn Toán, tiếng Việt để dạy các môn tự chọn, trong đó có môn tiếng Êđê sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại trà”.

    Sở GD-ĐT tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc triển khai dạy tiếng Êđê trong trường phổ thông giai đoạn 2010-2015.

    Ngoài những khó khăn trên, việc dạy tiếng Êđê tại các trường học trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập như: chưa có bộ sách giáo khoa chính thức dành cho bậc học trung học cơ sở; đội ngũ giáo viên dạy tiếng Êđê được đào tạo đúng chuyên môn vẫn còn thiếu; chậm có các đề tài khoa học nghiên cứu về tâm lý học sinh dân tộc thiểu số… Bà Nay H’Ban, Trưởng Ban nghiên cứu giáo dục HS dân tộc tỉnh cho biết: “Việc dạy tiếng Êđê ở cấp tiểu học đã ổn định. Cũng như đối với cấp tiểu học, đơn vị đã nghiên cứu, biên soạn bộ sách giáo khoa dành cho bậc THCS để các trường giảng dạy. Mong rằng các bộ, ngành chức năng sớm nghiên cứu, thẩm định, ban hành bộ sách giáo khoa dành cho bậc học trung học cơ sở; sớm mở mã ngành giáo viên dạy tiếng Êđê ở các trường cao đẳng sư phạm, đại học trên địa bàn tỉnh để thuận tiện trong việc tuyển sinh, biên soạn giáo trình đào tạo, cấp văn bằng… nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy tiếng Êđê trong trường phổ thông”.

    Bà H’Yim K’đoh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: “Chất lượng dạy-học tiếng Êđê được nâng lên qua các năm học. Năm học 2010-2011 trong tổng số 11.052 HS học tiếng Êđê, có 1.524 em đạt học lực Giỏi (chiếm tỷ lệ 13,8%), thì kết thúc năm học 2013-2014, tỷ lệ HS Giỏi là 2.248 em (chiếm tỷ lệ 17%) và năm học 2014-2015 có 11.681 em hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 97,65%). Việc dạy tiếng mẹ đẻ cho HS dân tộc thiểu số không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa, mà còn hỗ trợ đắc lực cho việc tiếp thu các môn học khác. Vì vậy, Sở đề nghị, tỉnh tiếp tục xây dựng Đề án dạy học tiếng Êđê trong trường phổ thông giai đoạn 2022-2020 để tiếp tục giữ vững những kết quả mà Đề án giai đoạn trước đã mang lại”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bức Tranh Tương Phản Dạy Và Học Tiếng Anh Ở Trường Phổ Thông
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Trung Phổ Thông Chất Lượng
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Đài Loan Ở
  • Cần Tìm Gia Sư Dạy Tiếng Trung Tại Nhà Tphcm
  • Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Thiếu Nhi Tại Nhà
  • Nỗ Lực Bảo Tồn Và Phát Huy Ngôn Ngữ Êđê (Kỳ 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • “nâng Tầm” Dạy Và Học Tiếng Êđê Trong Trường Phổ Thông
  • Đề Tài: Môi Trường Xử Lý Tiếng Ê Đê Ứng Dụng Trong Dạy Và Học
  • Top 5 Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Trẻ Em Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
  • Dạy Học Tiếng Anh Trẻ Em
  • Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em Tại Apax English Thụy Khuê
  • Ngày nay, với xu hướng hội nhập, giao lưu và tiếp biến văn hóa diễn ra mạnh mẽ khiến ngôn ngữ của nhiều dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó có dân tộc Êđê đang đứng trước nguy cơ mai một. Mặc dù các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Êđê, song hiệu quả chưa được như mong đợi. Kỳ 1: Tăng cường dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh Êđê

    Đắk Lắk là một trong số 30 tỉnh, thành phố trong cả nước đã sớm triển khai việc dạy chữ viết, tiếng nói Êđê trong trường học phổ thông, đồng thời biên soạn nhiều đầu sách tiếng Êđê phục vụ việc dạy và học. Song, sau nhiều năm triển khai, việc dạy và học tiếng mẹ đẻ cho học sinh Êđê còn những khó khăn nhất định.

    Hào hứng với tiếng mẹ đẻ

    Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc dạy học tiếng Êđê cho học sinh. Ở đây, học sinh Êđê từ lớp 3 được dạy đọc, viết bằng tiếng mẹ đẻ, giúp các em học tốt các môn học văn hóa. Đến cuối cấp I, học sinh đọc, viết được bằng cả hai thứ tiếng Êđê và tiếng Việt. Mới đây được tham dự một tiết học tiếng Êđê của học sinh lớp 4, chúng tôi cảm thấy các em rất hào hứng với việc học tiếng mẹ đẻ khi có rất nhiều em xung phong phát biểu ý kiến khi cô giáo yêu cầu lấy ví dụ bằng tiếng mẹ đẻ… Em Y Kôn H’đơk, học sinh lớp 4B chia sẻ: “Ở nhà bố, mẹ em thường nói chuyện bằng tiếng Êđê nhưng lại không biết viết chữ. Sau hai năm học ở trường, giờ đây em đã biết viết, thông thạo ngữ pháp, đọc được nhiều sách bằng tiếng Êđê và vận dụng ngôn ngữ Êđê vào các môn học khác rất hiệu quả. Hai năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến”.

    Cô H’Jem hướng dẫn học sinh trong giờ học tiếng Êđê.

    Cô H’Jem Kpơr, giáo viên kiêm nhiệm tiếng Êđê của Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh cho biết, hầu hết các em học sinh Êđê trong trường đều biết nói tiếng mẹ đẻ nhưng không biết viết. Sau 2-3 năm học tiếng Êđê ở trường, các em phát âm chuẩn hơn, nắm vững ngữ pháp, viết được bằng ngôn ngữ của dân tộc mình. “Hiểu được tiếng mẹ đẻ không chỉ giúp học sinh dân tộc Êđê tiếp thu các môn học khác tốt hơn mà còn giúp các em tự tin, thêm yêu văn hóa của dân tộc mình”, cô H’Jem vui mừng nói.

    Dạy – học tiếng Êđê vẫn còn nhiều khó khăn

    Tỉnh Đắk Lắk triển khai dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Êđê cho học sinh từ khối lớp 3 đến lớp 5 tại một số trường tiểu học bắt đầu từ năm 1981 và cho học sinh từ khối lớp 6 đến lớp 8 trong chương trình thực nghiệm tại các trường phổ thông dân tộc nội trú của các huyện, thị xã, thành phố những năm gần đây. Đến năm học 2022-2018, toàn tỉnh có 120 trường tổ chức dạy tiếng Êđê, trong đó có 106 trường tiểu học, 14 trường Phổ thông dân tộc nội trú, với 673 lớp cho 13.533 học sinh, 172 giáo viên. Tuy nhiên, do thiếu giáo viên nên việc dạy tiếng Êđê chỉ thực hiện được ở một số điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và giáo viên.

    Theo thống kê của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, trước đây 53 DTTS trên cả nước đều có tiếng nói riêng của dân tộc mình, nhưng đến nay, chỉ có hơn 30 dân tộc còn giữ được tiếng nói riêng và 14 dân tộc có chữ viết riêng. Một số dân tộc như Ơ Đu, Chứt, Lô Lô, Lự… đã gần như mất tiếng nói riêng.

    Hằng năm, các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức dạy tiếng, chữ viết dân tộc Êđê cho đội ngũ cán bộ làm phong trào, phát động quần chúng ở thôn, buôn. Tỉnh cũng thành lập Ban Nghiên cứu giáo dục học sinh dân tộc thiểu số (thuộc Sở GD-ĐT) để phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương sưu tầm, biên soạn, xuất bản tài liệu phục vụ việc dạy và học tiếng Êđê như: Từ điển Việt – Êđê, Êđê – Việt; trung bình mỗi năm xuất bản 5 đầu sách về truyện cổ, lời nói vần, luật tục, nghi lễ, lễ hội, sử thi Êđê…

    Học sinh trong giờ học tiếng Êđê.

    Bà Lê Thị Ngọc Thơm, Phó trưởng Ban Nghiên cứu giáo dục học sinh dân tộc thiểu số cho biết, những năm qua, Ban đã biên soạn nhiều đầu sách tiếng Êđê như bộ sách ngữ pháp, sách bổ trợ (vở bài tập, vở tập viết, truyện đọc),… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học tiếng Êđê trong trường học. Hầu hết các trường học phân phối các tiết học môn tiếng Êđê xen kẽ vào chương trình chính khóa đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy quy mô trường, lớp và chất lượng dạy tiếng Êđê đang dần ổn định, nhưng trên thực tế việc dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh người Êđê vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể là tài lực và vật lực phục vụ công tác dạy học tiếng Êđê còn thiếu thốn; lớp trẻ người Êđê không quan tâm mấy đối với tiếng nói dân tộc mình; đời sống của không ít bà con Êđê còn khó khăn nên xao nhãng chuyện cho con em học ngôn ngữ dân tộc mình…

    Trước thực trạng này, các ban, ngành hữu quan trong tỉnh cần phối hợp với ngành Giáo dục tỉnh sớm tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm bảo tồn và phát huy ngôn ngữ của đồng bào Êđê. Trong đó, cần tập trung khảo sát đội ngũ giáo viên tiếng Êđê, qua đó có kế hoạch tập huấn, đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho những người trực tiếp đứng lớp giảng dạy; cung cấp đầy đủ trang thiết bị dạy học; thường xuyên kiểm tra, giám sát để việc giảng dạy tiếng Êđê trong các trường phổ thông được thực hiện ngày một tốt hơn.

    Lê Thành

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hiệu Quả Thí Điểm Dạy Học Chữ Thái Trong Nhà Trường Ở Huyện Quỳnh Nhai
  • Làm Sao Để Dạy Con Tiếng Anh Khi Cha Mẹ Không Giỏi Ngoại Ngữ?
  • Bức Xúc Trước Sách Tiếng Anh Dạy Học Vẹt, Minh Họa Bằng Hình Ảnh Trẻ Hút Thuốc Lào, Con Thản Nhiên Xúc Phạm Mẹ
  • Cách Dạy Con Học Tiếng Anh Hiệu Quả Trẻ Hào Hứng, Yêu Thích
  • Bí Quyết Dạy Con Học Tiếng Anh Như Tiếng Mẹ Đẻ
  • Học Tiếng Đức Hay Học Tiếng Pháp

    --- Bài mới hơn ---

  • Trung Tâm Đào Tạo Tiếng Pháp Idecaf
  • Những Cách Tự Học Tiếng Pháp Căn Bản Hiệu Quả
  • Bạn Nghĩ Học Tiếng Pháp Là Điều Khó Khăn
  • Học Tiếng Pháp Không Khó Nếu Bạn Chú Ý
  • Học Từ Vựng Tiếng Pháp Theo Chủ Đề Rau Củ Quả
  • 1. Người Đức Sáng Tạo và không ngừng học hỏi khám phá cái mới:

    Về phát minh khoa học thì có : Gutenberg người phát minh ra máy in, đến Ehrlich đưa ra thuyết hóa trị liệu từ thuyết tương đối của Einstein, rồi các định dạng nhạc MP3 kỹ thuật số xuất hiện, lịch sử Đức đã chứng minh sự sáng tạo của con người Đức. Trên thế giới hiện nay có 10 công ty được coi là sáng tạo nhất thế giới thì 4 công ty trong số đó được đạt tại đức, và chiếm 12,7% trong tổng số ứng dụng bằng sáng chế của thế giới, là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới. Do đó, có tới 200.000 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới trên thị trường mỗi năm.

    Nghiên cứu và phát trển công nghệ là công việc được đức trú trọng hàng đầu, công nghệ của đức lúc nào cũng đi đầu thế gới. Đức luôn là quốc gia có lượng xuất khẩu công nghệ cao đứng đầu châu âu, trên thế giới đức chỉ đức sau mỹ về lượng xuất khẩu này. Tại đức có đến 600 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực tiên tiến của công nghệ sinh học.

    Thành phố Dresden đã trở thành trung tâm của châu Âu về vi mạch với hơn 765 công ty bán dẫn ở đây. Hầu hết các hội trợ thương mại lớn đều diễn ra tại đức bao gồm CeBIT, hội trợ thương mại lớn nhất quốc tế về thông tin và công nghệ truyền thông, và hội trợ thương mại điện tử IFA.

    3. Đức là nước có khoản chi lớn nhất cho việc đi du lịch thế giới

    Với thu nhập đáng kể, cộng với 6 tuần nghỉ phép năm, người Đức có thời gian và phương tiện để đi du lịch,… và họ đã làm như vậy. Nếu bạn là một khách du lịch trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ gặp người Đức ở bất cứ nới nào bạn đi. 91 tỷ là số tiền được đức chi ra cho việc đi du lịch quốc tế trong năm 2007.

    Ngày nay thì dân Đức nói riêng và Châu Âu nói chung họ đang thích thú đi du lịch Châu Á và Việt Nam cũng nằm trong số đó, đối với nhiều người ở đây họ biết nhiều về Việt Nam từ cuộc chiến tranh với Mỹ. Nên những ai muốn phát triển thêm về du lịch thì nên chọn học tiếng Đức để tiếp đón khách từ đức và châu âu.

    Ở đức thì được đánh giá là quốc gia có mức sống khá cao so với các quốc gia khác trên thế giới.

    4. Nhiều chương trình đại học trên thế giới yêu cầu, khuyến khích sinh viên học Tiếng Đức

    Tại Đại học California, chuyên ngành yêu cầu kiến thức về tiếng Đức hơn hẳn bất kỳ ngôn ngữ khác (tiếng Đức: 56 chuyên ngành, tiếng Pháp: 43 chuyên ngành, Tiếng Tây Ban Nha: 21 chuyên ngành, tiếng Nhật: 7 chuyên ngành).

    Các chuyên ngành này bao gồm một loạt các chương trình – từ sinh học, vật lý, và hóa học, ngôn ngữ học, nghiên cứu tôn giáo và lịch sử nghệ thuật.

    Các trường luôn yêu câu sinh viên của mình phải đọc hiểu được tiếng đức vì tiếng đức rất quan trọng trong các ngành xuất bản, nghien cứu.

    5. Trường dạy tiếng Đức có mặt khắp nơi trên thế giới – dể dàng dể học

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Tây Ban Nha Hay Tiếng Đức Sẽ Tốt Hơn?
  • Có Nên Học Tiếng Đức Hay Không?
  • Học Tiếng Đức Hay Tiếng Pháp Có Tương Lai Hơn?
  • Tiếng Pháp Với Một Số Cách Giúp Bạn Có Thể Đọc Hay Nhất
  • Học Tiếng Đức Hay Tiếng Pháp Tốt Hơn?
  • Học Tiếng Nhật Đi Du Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Lớp Học Tiếng Nhật Ở Quận Tân Phú
  • Ngành Sư Phạm Tiếng Nhật
  • 6 Khoa Ngoại Ngữ “quyền Lực” Trường Đại Học Sư Phạm Tp. Hcm Mà Bạn Nên Biết
  • Học Tiếng Nhật Bài 5
  • Học Tiếng Nhật Bài 5 Giáo Trình Minna No Nihongo
  • Hiện nay, có rất nhiều trung tâm đào tạo tiếng Nhật nhằm đáp ứng nhu cầu công việc của những ai đang làm việc tại các công ty Nhật hay công ty Việt Nam có sử dụng tiếng Nhật, việc sử dụng tiếng Nhật tại các công ty của Nhật tại Việt Nam dừng như bạn phải thông thạo chứ không chỉ giao tiếp thông thường. Việc này làm trở ngại rất nhiều với những ai có điều kiện thăng tiến, chúng tôi cũng đồng cảm với bạn vì bạn chỉ học tại Việt Nam chứ không phải học tập và tiếp xúc với người Nhật.

    Ngôn ngữ Nhật bản là ngôn ngữ đặc thù riêng biệt về cách viết và cách phát âm, nhưng nó lại là ngôn ngữ thông dụng thứ 2 sau tiếng Anh. Như vậy đối với những ai muốn làm việc tại công ty tại Nhật hay công ty Nhật tại Việt Nam việc thành thạo tiếng Nhật dẫn đến bạn thăng tiến là điều đương nhiên. Như vậy nhiều bạn đang làm tại các công ty Nhật cũng đã tạm gác việc làm để đi du học 1 đến 2 năm sau đó tiếp tục làm việc của mình, không những thế mà những bạn học sinh, sinh viên đang học tại các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học cũng định hướng được việc làm sau khi ra trường muốn làm tại các công ty của Nhật hay làm việc tại Nhật lâu dài hơn có thu nhập cao.

    Công ty Hiền Quang được vinh dự là Đại diện tuyển sinh uy tín của chương trình du học Nhật Bản tại Việt Nam. Với nhu cầu tuyển sinh của các trường tại Nhật, áp dụng cho du học sinh Quốc tế trên toàn cầu là phải biết tiếng Nhật là học tại nước sở tại tối thiểu 150h hay tham gia thi đỗ kỳ thi tiếng Nhật do các đơn vị tổ chức thi của Nhật cấp. Như vậy để đạt được 150h học tiếng Nhật bạn chỉ mất khoản 4 -6 tháng hoàn thành. Tuy nhiên, một số trường ở Nhật họ chỉ chấp nhận với tín chỉ do các tổ chức thi của Nhật cấp, việc này không hề khó đối với những bạn đã hoàn thành 4 -6 tháng tiếng Nhật. Như vậy không phải lo lắng cho khả năng tiếng Nhật của mình khi du học tại Nhật.

    Các bạn học sinh có nguyện vọng du học Nhật Bản với kỳ nhập học tháng 1, 4, 7, 10 hằng năm, sau khi hoàn thành chương trình học tiếng học sinh được phép chuyển lên học các trường Cao đẳng, Đại học, Cao học rất dễ dàng.

    Đặc biệt: Các bạn học sinh vừa trải qua kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2013 tại Việt Nam không tự tin vào kết quả của mình. Thì liên hệ với chúng tôi trong thời gian sớm nhất để không bị gián đoạn thời gian học của các bạn – Với đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn du học Nhật Bản tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tư vấn và giúp các bạn có hướng đi đúng nhất cho tương lai và sự nghiệp của mình.

    Chúng tôi luôn nhận được sự tin cậy từ các phụ huynh học sinh nên sẽ có những giải pháp tốt nhất và mức chi phí thấp nhất để giúp các bạn thực hiện ước mơ du học Nhật.

    Miễn phí: Đưa đón sân bay

    Miễn phí: Hướng dẫn chuyển tiền, thủ tục xin visa

    Miễn phí: Phỏng vấn chọn trường

    Miễn phí: Hoàn thiện hồ sơ (những chi phí khác mà các bạn phải mất phí cho các Công ty tư vấn du học Nhật Bản khác để hoàn thiện hồ sơ du học thì chúng tôi đều làm miễn phí cho các bạn)

    Cơ hội du học Nhật Bản với nhiều ưu đãi và phần quà bất ngờ từ Công ty Hiền Quang. Ngay từ giờ bây giờ các bạn học sinh có nhu cầu đăng ký du học hãy liên hệ ngay Công Ty Hiền Quang. 100 bạn đăng ký sớm nhất và có kết quả học tập tốt sẽ có cơ hội nhận được các SUẤT HỌC BỔNG ưu đãi từ Công Ty Hiền chúng tôi học Nhật Bản và việc làm dành cho các bạn học sinh du học Nhật Bản vừa học vừa làm

    Du học từ xưa tới nay vẫn thường được hiểu chỉ dành cho những em gia đình có điều kiện là giấc mơ xa xỉ đối với con em nông thôn mặc dù nhiều em có năng lực học tập rất tốt. Tuy nhiên, với chương trình du học Nhật Bản vừa học vừa làm của Công ty Hiền Quang, ước mơ ấy không còn quá xa vời đối với các bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Khóa Học Tiếng Nhật Dành Cho Người Đi Du Học
  • Học Tiếng Nhật Đi Du Học Nhật Bản Bao Lâu?
  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tiếng Nhật Đi Du Học Hiệu Quả
  • Năng Lực Tiếng Nhật Để Đi Du Học Nhật Bản
  • Kinh Nghiệm Học Tiếng Nhật Để Chuẩn Bị Đi Du Học
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100