Học Tiếng Anh Là Cả Một Quá Trình, Chỉ Cần Cố Gắng Chắc Chắn Sẽ Thành Công

--- Bài mới hơn ---

  • Học Tiếng Anh Là Một Quá Trình Rèn Luyện Lâu Dài!
  • Gặp Gỡ Thầy Giáo Nổi Tiếng Với Phương Pháp Tự Học Tiếng Anh
  • 4 Chặng Đường Mà Trùm Tiếng Anh Nào Cũng Phải Vượt Qua
  • 5 Lỗi Thường Mắc Phải Khi Tự Học Tiếng Anh
  • Cách Học Giới Từ Tiếng Anh
  • Chào mọi người, mình là Khải Duy, vừa rồi mình đã thi được 7.5 sau 2 tháng theo học ở IELTS Fighter Điện Biên Phủ với thầy Liêu Quốc Sơn. Hôm nay thật vui khi ở đây để chia sẻ chút kinh nghiệm của bản thân để mọi sĩ tử IELTS thêm động lực nha!

    Tuy không hề đi học ở trung tâm nhưng mình nắm nền tảng và tập từ gốc lên theo thời gian, nói sơ 1 tí về quá trình học tiếng Anh của mình: Thực ra trước đây mình chẳng có học ôn ở đâu cả, suốt từ lớp 6, khi mà anh văn bắt đầu đưa vào chương trình học chính khóa, cho đến cuối tháng 5 năm nay. Năm ngoái mình đã thi TOEIC nhưng chỉ đạt 745 và mình muốn thử sức với IELTS và đăng kí học vào tháng 2. Nhưng dịch bùng phát và mãi tới cuối tháng 5 mới được đi học.

    Vật bất ly thân của người học tiếng Anh – Từ điển

    Bạn nhớ là phải tập tra từ điển để tạo thói quen mày mò tìm hiểu. Nếu không thích dùng cuốn sách dày cộm thì Google translate luôn sẵn sàng phục vụ. Tuy Google dịch không chuẩn xác, nhất là phần câu dài, nhưng chỉ cần tập tra từ vựng cũng được rồi, chủ yếu là nắm ý nghĩa của từ vựng, từ đó tìm hiểu thêm. Chỉ cần có ý muốn thì sẽ chủ động tìm hiểu thay vì ngồi ì một chỗ chờ người khác giải nghĩa giùm mình.

    Sau đó nâng lên từ việc dùng từ điển Anh-Việt, chuyển sang dùng Anh-Anh-Việt để hiểu thêm về cách dùng trong trường hợp nào, đọc diễn giải tiếng Anh để dự đoán xem nghĩa tiếng Việt sẽ ra sao; Việc chủ động sẽ khiến kiến thức in sâu hơn là có ai đó mớm cho bạn. Từ nền tảng thói quen đó, bạn sẽ biết mình cần dùng gì tiếp theo. Chẳng hạn dùng Cambridge Dictionary, hoặc search thêm những forum để hiểu thêm về cách dùng, độ thông dụng của từ, Collocations etc.

    Đó là bước đầu chuẩn bị, một plude cho quá trình tiếp theo.

    1. Tiếp xúc với anh văn bằng nhiều cách trong khả năng, như xem phim ảnh, nghe nhạc, đọc sách báo, tiểu thuyết, youtube v.v. để bù đắp việc bản thân không tiếp xúc với người bản xứ.
    2. Xem phim thì mình tìm Eng-sub để luyện nghe và học từ vựng, tìm hiểu tại sao dùng từ này, câu nọ. Văn nói sẽ khác như thế nào với văn viết… Tập nói bắt chước theo nhân vật để quen miệng, tập cách phát âm. Mình sẽ liệt kê những nguồn luyện tập ở phía dưới.
    3. Thích phim nào coi phim đó, không ai ép bạn khoản này cả, nhưng xem xong thì nhớ học từ vựng, tra từ điển, thay vì Xem Xong Xóa. (Pun intended)
    4. Nếu bạn hứng thú về phim ấy thì sau khi xem, học từ vựng, thì bạn có thể tìm đọc review về phim của nước ngoài, đọc nguồn gốc của phim, vì hiện tại nhiều phim được chuyển thể từ tiểu thuyết hoặc remake, thế là từ 1 nguồn, bạn đã mở ra thêm nhiều hướng đi mới. Thích hướng nào thì tùy bạn chọn, không ai ép buộc và cũng đừng vì thấy quá nhiều mà vội nản. Thêm nữa là xem nhiều, nghe nhiều thì bạn quen dần accent của nhiều giọng.

    Dông dài sơ sơ thế chắc cũng được rồi nhỉ. Giờ mình nói tới cách mình học từng kĩ năng.

    – Speaking: Nhìn bảng điểm thì rõ ràng rồi, mình yếu nhất phần này do khả năng giao tiếp không tốt và không tiếp xúc với người bản xứ. Mình chỉ có thể bắt chước từ phim, tập phát âm cho đúng. Do đó mình mới quyết định đến trung tâm để tìm người hướng dẫn thêm cho mình. Và shout-out cho thầy Sơn đã tận tình chu đáo hỗ trợ mình kể cả khi hết khóa và cả lúc thầy bệnh liệt giường.

    Một số nguồn tự học chẳng hạn như tập hát các bài rap vì chúng nhanh, lẹo lưỡi. Tập chậm và nói nhanh dần bài rap bạn thích để quen miệng. Ví dụ Linkin Park, Broadway’s Hamilton hoặc Eminem. Youtube có đầy nhạc và lyrics, tìm hay không là tùy.

    Đừng chú trọng idioms, khỏi học cũng được, chủ yếu là học collocations và từ vựng.

    Thú thực là Cambridge mình chỉ nghe 2 cuốn 13 và 14 vào ngày 20 và sáng 21, trưa 21 mình đi thi luôn. Mình nghe 1 lèo 8 bài và kết quả tầm 35-37 câu, đúng chuẩn 8.5.

    Nhưng đó là do mình có quá trình, chứ không phải đùng cái nghe 8 bài liên tiếp xong đi thi liền dù trước đó bỏ bê là được điểm cao nhá.

    Ban đầu tập nghe thì mình nghĩ hoạt hình là dễ tập nhất. Vì phát âm rõ, (không bị lẫn lộn tiếng background như trong các phim live action) từ vựng dễ hiểu; nhất là hoạt hình hướng tới thị hiếu của thiếu nhi; recommend phim của Disney.

    Nâng cao hơn thì bạn có thể tìm nhạc kịch để nghe như là Heathers, Les Mis, Hamilton, Sweeney Todd v.v.

    Bonus thêm là lúc ngủ bạn mở speaking lên nghe hoặc nghe nhạc tiếng anh và ngủ. Làm vậy để trong tìêm thức bạn vẫn tập nghe. Đó là cách mình nghe nói và thỉnh thoảng mình treo máy mở nhạc rồi đi ngủ, chứ hiệu quả hay không thì mình không biết. Nói thêm cho ai muốn thử nghiệm thôi.

    Mình làm cũng không tốt lắm nên không dám nói nhiều phần này. Chủ yếu là làm nhiều và học từ vựng, làm xong rồi thì đọc lại 3 bài đọc mỗi test cho đến khi nắm hết toàn bộ nội dung thì qua test khác.

    – Writing: Vận dụng đống từ vựng và ngữ pháp đã học vào bài viết. Tham khảo ý tưởng, collocations, viết bài và gửi cho người khác như giáo viên chấm bài để check lỗi. Vì bản thân người viết không dễ nhận ra lỗi sai của mình (nhà văn còn phải có editor mà) nên việc nhờ thầy cô chấm bài vừa check lỗi chính tả, ngữ pháp, góp ý thêm thì mới tiến bộ, nhưng phải học từ cái sai để sửa, chứ không phải xem xong rồi bỏ xó.

    Đối với những bạn quan tâm ôn thi IELTS, điều quan trọng nhất mình nghĩ là nên thả lỏng tâm lí, đừng quá căng thẳng, tập trung ôn tập, nắm cơ bản từ đó triển khai tiếp thay vì cứ ôm đồm mọi thứ. Adieu, good luck and stay hydrated.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Học Hè Singapore Giá Bao Nhiêu Tiền?
  • Chi Phí Học Tiếng Anh Của Sinh Viên Việt Nam Là Bao Nhiêu ?
  • Học Phí Ila Là Bao Nhiêu?
  • Anh Ngữ British Council Và Ila Học Phí Bao Nhiêu, Chất Lượng Đôi Bên Thế Nào?
  • Góc Giải Đáp Thắc Mắc: Học Phí Ila Là Bao Nhiêu?
  • Học Tiếng Anh Là Một Quá Trình Rèn Luyện Lâu Dài!

    --- Bài mới hơn ---

  • Gặp Gỡ Thầy Giáo Nổi Tiếng Với Phương Pháp Tự Học Tiếng Anh
  • 4 Chặng Đường Mà Trùm Tiếng Anh Nào Cũng Phải Vượt Qua
  • 5 Lỗi Thường Mắc Phải Khi Tự Học Tiếng Anh
  • Cách Học Giới Từ Tiếng Anh
  • Bai Hoc Bat Dau Cho Nguoi Hoc Tieng Anh Giao Tiep Co Ban
  • Học tiếng Anh

    Vượt qua nỗi sợ hãi khi giao tiếp

    Giao tiếp tiếng Anh trôi chảy là khởi đầu vững chắc để bạn đạt được kết quả tốt trong quá trình học tiếng Anh chuyên ngành, cũng như đạt được các chứng chỉ quốc tế với số điểm cao.

    Thành thạo tiếng Anh giao tiếp là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ vì họ hiểu được tầm quan trọng của nó trong học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày.

    Mục đích giao tiếp thành thạo khi học tiếng anh

    Mặc dù đã bỏ không ít thời gian và sức lực để “cày” tiếng Anh ngày đêm, nhưng cuối cùng bạn vẫn thấy nản chí vì kết quả không như mong muốn. Tại sao? Câu trả lời nằm ngay trong mục đích của bạn ” giao tiếp tiếng Anh thành thạo “. Bạn không thể nói tiếng Anh giỏi khi bạn không thực hành giao tiếp tiếng Anh thường xuyên, sự sợ hãi khi phải nói chuyện bằng tiếng Anh là một nhược điểm lớn ngăn cản bạn đi đến thành công. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy học cách vượt qua nỗi sợ hãi đó!

    Học tiếng anh là một quá trình lâu dài

    Rất nhiều bạn sinh viên đồng tình rằng: Nói chuyện bằng tiếng Anh là đối diện trực tiếp với tâm lý tự ti và lo lắng. Bạn Mai Mai (sinh viên ĐH Thương Mại) chia sẻ: ” Em rất ngại giao tiếp Tiếng Anh với người bản xứ vì em sợ phát âm của mình chưa chuẩn, nghe lại không hiểu gì, thậm chí nói còn sai ngữ pháp và bị bí từ, vậy nên em chủ yếu chỉ học trong sách mà thôi”. Còn bạn Đức Tiến (sinh viên ĐH Quốc Gia) thì cho biết: “Vào các ngày rảnh rỗi, mình thường cùng nhóm bạn đến Hồ Gươm, Văn Miếu hoặc những khu có nhiều khách du lịch để tìm cơ hội nói chuyện với họ, nhưng cứ mỗi khi có cơ hội là bọn mình rất bối rối và quên béng mình định nói gì “.

    Đề cập đến vấn đề này, thầy Carl Wurth – giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh cho hay: ” Học luôn đi đôi với hành, nếu bạn luôn ngại giao tiếp, và tránh nói tiếng Anh trước mọi người, không dám đối diện với người nước ngoài… thì tất nhiên bạn sẽ chẳng bao giờ giỏi lên được. Nên nhớ rằng nếu bạn không mắc lỗi có nghĩa là bạn không học được gì. Khi giao tiếp với người nước ngoài chắc chắn dù là người nói tiếng Anh rất khá vẫn có thể mắc những lỗi nhỏ. Vì vậy, bạn hãy học tiếng anh theo cách của 1 đứa trẻ. Trẻ con không có một thứ mà người lớn có. Đấy là sự sợ hãi. Chúng không sợ nói sai, không sợ nói nhiều, không ngại hỏi đi hỏi lại những thứ đơn giản nhất. Vì thế người lớn muốn giỏi ngoại ngữ điều đầu tiên là phải “speak without fear” và “learn from mistakes “”.

    Học tiếng Anh là một quá trình lâu dài

    Học tiếng Anh là một quá trình lâu dài và cần sự kiên nhẫn nhưng để giao tiếp tiếng Anh lưu loát thì bạn cần một môi trường học và phương pháp học phù hợp. Bạn Đặng Văn Đại – học sinh tiêu biểu đang du học Úc tại trường Macquarie chia sẻ: ” Để sử dụng tối đa và hiệu quả các kỹ năng, phản xạ, giác quan, trí nhớ, mình luôn kết hợp học nghe kèm với học nói”. Thật vậy, nếu bạn chỉ học nghe qua băng, đĩa, TV… mà không học nói thì bạn sẽ không thể dùng được Tiếng Anh trong giao tiếp, vì nghe chỉ là phản ứng thụ động. Nếu bạn rất chăm nói mà không chịu nghe, bạn có thể sẽ dùng được tiếng Anh nhưng rất dễ dùng sai, vì bạn không được đối chiếu với tiếng Anh chuẩn.

    Theo Kenh 14

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Anh Là Cả Một Quá Trình, Chỉ Cần Cố Gắng Chắc Chắn Sẽ Thành Công
  • Du Học Hè Singapore Giá Bao Nhiêu Tiền?
  • Chi Phí Học Tiếng Anh Của Sinh Viên Việt Nam Là Bao Nhiêu ?
  • Học Phí Ila Là Bao Nhiêu?
  • Anh Ngữ British Council Và Ila Học Phí Bao Nhiêu, Chất Lượng Đôi Bên Thế Nào?
  • Xây Dựng Lộ Trình Học Tiếng Anh: Không Bao Giờ Là Quá Sớm

    --- Bài mới hơn ---

  • Xây Dựng Lộ Trình Học Tiếng Anh Như Thế Nào Hiệu Quả?
  • Xây Dựng Lộ Trình Học Tiếng Anh Giao Tiếp Hiệu Quả Với 6 Cách Học Thông Minh
  • Xây Dựng Môi Trường Học Tiếng Anh Hiệu Quả
  • Xây Dựng Môi Trường Học Tiếng Anh Mở
  • Xây Dựng Môi Trường Học Tiếng Anh
  • Theo kết quả cuộc khảo sát do Tổ chức giáo dục Language Link thực hiện gần đây, có đến 90% các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi từ 6 đến 15 cho rằng, lộ trình học ngoại ngữ của trẻ nên được bắt đầu ngay từ khi trẻ bước vào cấp 1, hoặc thậm chí sớm hơn.

    Tiếng Anh giao tiếp hay Tiếng Anh toàn diện?

    Trước đây, quan điểm về việc học tiếng Anh của trẻ ở lứa tuổi tiểu học của cả phụ huynh và các nhà giáo dục là chỉ cần nghe nói tốt, chỉ cần nói sao cho người nước ngoài hiểu ý mình là gì, nghe được họ nói gì là đủ. Tuy nhiên, quan điểm này không còn đủ trong bối cảnh học tập, cuộc sống, thi cử đòi hỏi ngày càng cao.

    Tiếng Anh toàn diện đã trở thành xu hướng được các nhà giáo dục và phụ huynh lựa chọn. Với tiếng Anh toàn diện, trẻ tiểu học sẽ không chỉ học về nghe-nói, mà sẽ phát triển toàn diện 4 kỹ năng, tích lũy vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú, chắc chắn để làm chủ các kỹ năng ngôn ngữ.

    Quan trọng nhất, trẻ biết cách hình thành phương pháp học và tự học hiệu quả để không chỉ giao tiếp tốt, mà còn học tập, thi cử thành công. Nếu ví học tiếng Anh chỉ chú trọng giao tiếp là “cho cá” thì học tiếng Anh toàn diện chính là “cho cần câu”.

    Tiếng Anh toàn diện nên được “khởi động” ở độ tuổi nào?

    Câu trả lời là: Sớm nhất có thể. Tại sao lại như vậy?

    Như đã nói ở trên, quan điểm về việc học và sử dụng tiếng Anh đã có rất nhiều thay đổi. Không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả ở các quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất, các nhà giáo dục cũng đã có những bước đi cụ thể để khẳng định tầm quan trọng của tiếng Anh toàn diện đối với cuộc sống và công việc sau này của học sinh.

    Trẻ tiểu học nên được khởi động học tiếng Anh toàn diện sớm nhất có thể

    Chẳng hạn, Bộ giáo dục Anh đã nhận ra vấn đề của các học sinh cấp 1 chính là khả năng đọc viết rất kém vì không được tích lũy vốn ngữ pháp, từ vựng từ sớm, và đã giải quyết vấn đề này bằng cách đưa từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh vào chương trình học chính thức ở cấp tiểu học.

    Hiệp hội giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (TESOL International Association) cho rằng, đã có sự thay đổi về mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong thời gian gần đây, đó là tạo ra những học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện hơn là những học sinh nói tiếng Anh theo kiểu bắt chước bản ngữ. Đấy mới là công cụ hữu ích cho trẻ ra đời sau này khi thế giới ngày càng phẳng và cơ hội du học, làm việc cho các công ty nước ngoài trở thành nhu cầu thực tế.

    Ông Chris Shallcross – Giám đốc học vụ Language Link Việt Nam

    Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, không thể học tiếng Anh kiểu “ăn xổi”, mà cần có lộ trình học càng sớm càng tốt để trẻ được ngấm dần và có thời gian thẩm thấu ngôn ngữ.

    Theo ông Chris Shallcross – Giám đốc học vụ Language Link Việt Nam, việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh từ cấp 1 hoàn toàn không phải là sớm với học sinh.

    Tải xuống MIỄN PHÍ ngay

    Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2022)!

    Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc

    & nhận những phần quà hấp dẫn!

    Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học,

    tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Kế Hoạch Học Tập Hiệu Quả
  • Kế Hoạch Dạy Học Môn Tiếng Anh Theo Đề Án Ngoại Ngữ Quốc Gia Từ Năm Học 2022
  • Tổng Quan Ngành Kinh Tế Xây Dựng
  • Tiếng Anh Chuyên Ngành Kinh Tế Xây Dựng
  • Tổng Hợp Một Số Sách Học Tiếng Anh Chuyên Ngành
  • Quá Trình Trong Tiếng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Trạng Đài Chiến Sĩ Trận Vong – Tên Thật Của Bia Quốc Học Huế*
  • Trùng Tu Bia Quốc Học Huế: Hãy Trả Lại Tên Thật Cho Di Tích
  • Ráng Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Thi Trượt Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Rút Ra Bài Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Một quá trình Toàn cầu hóa Bền vững Cho mọi người: Cách tiếp cận đa phương

    An Inclusive & Sustainable Globalization: A Multilateral Approach

    worldbank.org

    Lời nói đầu đã nói về 4 bước Kepler đã thực hiện trong quá trình ông nghiên cứu.

    The introduction outlines the four steps Kepler took during his research.

    WikiMatrix

    Quá trình giao tiếp cởi mở và trung thực có thể mang lại cho nhóm với nhau.

    Open and honest communication process can bring the team together.

    WikiMatrix

    Quá trình quay phim chính bắt đầu vào ngày 12 tháng 4 năm 2003 tại thành phố New York.

    Principal photography began on April 12, 2003 in New York City.

    WikiMatrix

    Để hoàn tất quá trình, hãy làm như sau:

    To complete the process:

    support.google

    Quá trình nhận thức bắt đầu từ khi nào?

    When does learning begin?

    ted2019

    Quá trình phẫu thuật diễn ra ở giữa một dịch cúm lớn.

    The surgical procedure took place in the midst of a great flu epidemic.

    WikiMatrix

    Tôi là nhà khoa học thần kinh, tôi nghiên cứu quá trình ra quyết định.

    I’m a neuroscientist, and I study decisionmaking.

    ted2019

    Một chuyến qua Time Stream sẽ đảo ngược quá trình.

    The trip through the Time Stream should reverse you condition.

    OpenSubtitles2018.v3

    Đó cũng là 1 quá trình tuần hoàn.

    That’s a cyclical process.

    QED

    Máu này chứa một đặc tính dị ngăn hoàn toàn quá trình đông máu.

    This blood contains a unique property that pvents coagulation completely.

    OpenSubtitles2018.v3

    Quá trình quay phim kết thúc vào tháng 12 năm 2011 ở Baton Rouge, Louisiana.

    Filming concluded in December 2011, in Baton Rouge, Louisiana.

    WikiMatrix

    Gỗ có ba thành phần chính được chia nhỏ trong quá trình đốt cháy để tạo khói.

    Wood contains three major components that are broken down in the burning process to form smoke.

    WikiMatrix

    Bạn sẽ nhận được thông báo qua email sau khi quá trình xem xét hoàn tất.

    You’ll receive an email notification once the review has been completed.

    support.google

    Quá trình oxy hóa bắt đầu với việc loại bỏ các nhóm amin bởi một enzyme transaminase.

    The oxidation pathway starts with the removal of the amino group by a transaminase.

    WikiMatrix

    Quá trình này là một cải tiến so với công nghệ Leblanc trước đó.

    The process was an improvement on the earlier Leblanc process.

    WikiMatrix

    Chúng tôi trải qua một quá trình gọi là tái mục tiêu.

    We went through this process, then, called retargeting.

    ted2019

    Quá trình này đem lại nhiều lợi ích phụ trội cho nền kinh tế nói chung .

    This process has a lot of fringe benefits for the economy as a whole .

    EVBNews

    Quá trình khử độc bằng tia samma sẽ bắt đầu sau 30 phút!

    Gamma decontamination will occur in 30 minutes!

    OpenSubtitles2018.v3

    Và mong rằng trong quá trình đó, ta cũng học hỏi để trở nên tốt đẹp hơn.

    And hopefully in the process, we will learn to be better people.

    ted2019

    Ngày 13 tháng 9 năm 2022, Kingsman: Tổ chức Hoàng Kim hoàn thành quá trình quay ban đầu.

    On 13 September 2022, Kingsman: The Golden Circle completed initial filming.

    WikiMatrix

    Quá trình phân hủy chỉ ra cô bé đã chết hơn 1 tuần.

    Decomp indicated that she had been dead just over a week.

    OpenSubtitles2018.v3

    Điều này tránh nhiều lần để làm phiền khách hàng và quá trình thừa.

    This avoids multiple times to bother customers and redundant process.

    WikiMatrix

    Tìm hiểu cách tạo thẻ trong Ad Manager để đơn giản hóa quá trình này.

    Learn how to generate tags in Ad Manager to simplify this process.

    support.google

    Chính phủ mới bắt đầu quá trình dân chủ hóa.

    The new government began the democratisation process.

    WikiMatrix

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiếng Hàn Quốc Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Các Môn Học Ngành Quản Trị Kinh Doanh Bằng Tiếng Anh
  • Quang Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • “Đông Phương Học”, “Orientalism” Và Sự Hội Nhập Của Tri Thức Việt
  • Đông Phương Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Chương Trình Mới Môn Tiếng Việt Với Học Sinh Lớp 2 Là Quá Nặng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Tiếng Việt Lớp 2, Giáo Án Tiếng Việt Lớp 2, Giải Bài Tập Tiếng Vi
  • Đề Kiểm Tra Giữa Học Kì 1 Lớp 2 Môn Tiếng Việt
  • Đề Thi Giữa Kì 1 Lớp 2 Môn Tiếng Việt
  • Bộ Đề Ôn Tập Thi Giữa Học Kì 1 Môn Toán Lớp 2
  • Giải Vở Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tập 1 Tuần 9: Ôn Tập Giữa Học Kì I (*)
  • Sau chương trình thay sách năm 2000 và qua thực tế giảng dạy, đã có nhiều ý kiến phản ánh góp ý về chuyên môn, cũng đã có khá nhiều sự điều chỉnh giảm tải cho phù hợp với nhận thức của các em ở độ tuổi đó.

    Cụ thể, Công văn số: 896/BGD&ĐT-GDTH V/v Hướng dẫn Điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học theo chương trình thay sách giáo khoa năm 2000, ở môn tiếng Việt giảng dạy cho học sinh lớp 2 nêu rõ:

    “Học sinh cần đạt yêu cầu tối thiểu sau:

    – Đọc đúng, không ngắc ngứ. – Tốc độ đọc giữa học kì I: 35 tiếng/phút; cuối học kì I: 40 tiếng/phút; giữa học kì II: 45 tiếng/phút; cuối học kì II: 50 tiếng/phút. Phần viết “Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài tập chép hoặc nghe – viết. Tốc độ viết giữa học kì I: 35 chữ/15 phút; cuối học kì I: 40 chữ/15 phút; giữa học kì II: 45 chữ/15 phút; cuối học kì II: 50 chữ/15 phút”. Nhiều học sinh vẫn “bơi” trong bể kiến thức

    Dù điều chỉnh như thế nhưng khá nhiều học sinh vẫn phải “bơi” trong bể kiến thức. Học sinh vào lớp 2 bên cạnh những em đọc thông viết thạo vẫn còn khá nhiều em đọc ngắc ngứ, ê a. Cuối học kì để đạt tốc độ 50 chữ/phút cũng không có nhiều.

    Ở phần viết, một bài viết chỉ yêu cầu 35-40 chữ/15 phút, sang học kì 2 mới tăng lên 45-50 chữ/15 phút.

    Trong một lớp, học sinh viết không mắc lỗi nào khoảng 20%, sai không quá 5 lỗi một bài viết khoảng 30%, từ 6 đến 10 lỗi khoảng 20% và sai từ 10 lỗi trở lên khoảng 30% trong đó có những em gần như viết chữ nào sai chữ ấy.

    Chương trình hiện hành với yêu cầu kiến thức như thế, học sinh lớp 2 còn theo không kịp.

    Thế nhưng, trong chương trình các môn học mới vừa công bố mới đây, các nhà biên soạn chương trình môn tiếng Việt lớp 2 lại yêu cầu học sinh:

    “Đọc đúng, rõ ràng các đoạn văn, câu chuyện, bài thơ ngắn, văn bản thông tin, tốc độ đọc khoảng 60 – 80 chữ/phút. Biết ngắt hơi ở chỗ có dấu câu, chỗ ngắt nhịp thơ”.

    Phần viết “Nghe – viết chính tả đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 50 – 55 chữ, tốc độ khoảng 50 – 55 chữ/15 phút. Biết viết đúng những từ dễ viết sai do đặc điểm phát âm địa phương. Nghe một bài thơ hoặc bài hát, dựa vào gợi ý biết nói một vài câu nêu cảm nhận của mình về bài thơ hoặc bài hát đó”.

    Các nhà biên soạn đang muốn biến học sinh lớp 2 thành “siêu nhân” hay sao khi ở chương trình hiện hành chỉ yêu cầu kiến thức cần đạt (tốc độ đọc giữa học kì I : 35 tiếng/phút;

    Cuối học kì I: 40 tiếng/phút; giữa học kì II: 45 tiếng/phút; cuối học kì II: 50 tiếng/phút) và có gia tăng yêu cầu theo sự phát triển của các em mà học sinh học còn đuối.

    Nay yêu cầu chuẩn kiến thức đạt được ngay phần đọc cũng nặng gần gấp đôi so với trước đây (tốc độ đọc 60 – 80 chữ/phút) liệu học sinh sẽ phải học thế nào đây?

    Nếu phần viết ở chương trình hiện hành cũng quy định tăng dần theo từng thời điểm:

    “Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài tập chép hoặc nghe – viết.

    Tốc độ viết giữa học kì I: 35 chữ/15 phút; cuối học kì I: 40 chữ/15 phút; giữa học kì II: 45 chữ/15 phút; cuối học kì II: 50 chữ/15 phút”;

    Thì chương trình mới yêu cầu các em phải viết từ 50 – 55 chữ/15 phút.

    Đoạn văn bản yêu cầu học sinh viết càng dài chắc chắn sẽ càng mắc lỗi nhiều. Để đạt tốc độ viết 55 chữ/15 phút mà sai không quá 5 lỗi là yêu cầu quá cao đối với học sinh mới ở độ tuổi lên 7.

    Trong thực tế, yêu cầu này chỉ khoảng 30-40% học sinh một lớp đạt được.

    Nếu một bài viết trước đây các em chỉ sai khoảng 5 lỗi thì viết theo yêu cầu của chương trình mới sẽ sai lên đến 10 lỗi là thường.

    Chương trình cũ bị đánh giá là nặng nề, nhiều kiến thức hàn lâm.

    Nhiều người hy vọng ở lần thay sách lần này, học sinh sẽ được học nhẹ nhàng hơn. Từ đó, giúp các em có thời gian vui chơi, giải trí một cách hồn nhiên đúng với lứa tuổi.

    Nhưng nhìn chương trình mới vừa công bố, nhiều người lại giật mình lo sợ những đứa bé lên 7 lại phải vật vã suốt ngày đêm chống chọi với mớ kiến thức mà người lớn đã cố tình cột vào.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập Và Kiểm Tra Cuối Học Kì Ii
  • 19 Đề Thi Học Kì 1 Môn Tiếng Việt Lớp 2 Có Đáp Án Tải Nhiều Nhất
  • Đề Thi Học Sinh Giỏi Lớp 2 Môn Tiếng Việt
  • Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Lớp 2 Môn Toán Và Tiếng Việt
  • Nhận Xét Ghi Học Bạ Các Môn Từ Lớp Từ 1 Đến 5
  • Một Số Câu Thoại Kinh Điển Trong Quá Trình Học Tiếng Hàn Quốc Giao Tiếp

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Học Giao Tiếp Tiếng Hàn Hiệu Quả
  • Tuyển Tập 60+ Những Câu Tiếng Hàn Thông Dụng Hàng Ngày Có Phiên Âm
  • Cùng Học Số Đếm Tiếng Hàn
  • Số Đếm Tiếng Hàn Quốc Và Các Loại Số Đếm L Trung Tâm Tiếng Hàn
  • Số Đếm Trong Tiếng Hàn Quốc
  • Một số câu thoại kinh điển trong quá trình học tiếng Hàn Quốc giao tiếp

    Xứ sở Kim Chi từ lâu đã trở thành thiên đường đối với rất nhiều người. Cùng chúng tôi tìm hiểu về việc học tiếng Hàn Quốc giao tiếp qua bài viết sau đây.

    Góc chuyên gia * 04/04/2019

    Học tiếng Hàn Quốc giao tiếp

    Trong những năm gần đây các công ty, tập toàn lớn của Hàn Quốc rót vốn đầu tư và thành lập công ty ở Việt Nam đông đảo. Có thể kể đến những cái tên như ông lớn trong làng công nghệ Samsung hay Orion, SunHouse,… Để làm việc tại các vị trí với mức lương và cơ hội thăng tiến cao bạn cần phải có vốn tiếng Hàn cơ bản.

    Ngoài ra người Việt rất ưa chuộng các món ăn và ẩm thực Hàn Quốc bạn có thể làm cho các nhà hàng Hàn Quốc. Mỹ phẩm, phong cách làm đẹp và thời trang Hàn cũng được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Bạn có thể học tiếng Hàn nhằm mở cửa hàng, spa, salon làm đẹp tại Việt Nam.

    Để đi du học, du lịch và xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc

    Một số câu thoại thường gặp khi học tiếng Hàn

    • Chào theo tiếng Hàn: An-nyeong-ha-sê-yo. Đối với người quen bạn có thể chào là: An-nyeong.
    • Không thích: Si-ro
    • Không bao giờ; Không thể nào: An-tue. Với người lớn tuổi là an-tue-yo.
    • Không: A-ni. Với người lớn tuổi là a-ni-yo.
    • Đừng đi: Kà-chi-mà
    • Anh yêu em/ Em yêu anh: Sa-rang-he. Với người lớn tuổi thì là sa-rang-he-yo.
    • Đi thôi: Kà-cha
    • Chúc ngủ ngon: Chà-cha
    • Không sao đâu, Tôi ổn: Quền-cha-na
    • Thật hả: Chìn-cha; Chòng-mal
    • Đừng lo: Kọc-chong-hà-chi-ma
    • Cố lên: Hwai-ting; him-nê
    • Làm thế nào bây giờ: O-tok-kê
    • Em/anh điên hả: nò-mì-chọt-só
    • Hạnh phúc: heng-bố-kê
    • Muốn chết hả: chu-kưl-lế
    • Xin lỗi: Mi-an-nê-yo

    Khóa học tiếng Hàn sơ cấp

    Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các từ từ ngữ cũng như học Tiếng Hàn Quốc giao tiếp có thể đến với khóa học tại Văn Hóa Phương Đông. Hiện tại chúng tôi đang cung cấp khóa học học tiếng Hàn giao tiếp online cho mọi đối tượng muốn tìm hiểu về ngôn ngữ của xứ sở Kim Chi. Khóa học sẽ giúp học viên nắm rõ ngữ pháp, từ vựng, phát âm cùng các kỹ năng nghe, nói, đọc viết thành thạo tiếng Hàn Quốc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Tiếng Hàn Quốc Qua Phim Có Phụ Đề
  • Sách Truyện Cổ Tích Hàn Quốc
  • Học Tiếng Hàn Quốc Qua Video
  • 5 Trang Web Học Tiếng Hàn Qua Video Hiệu Quả
  • Download Học Tiếng Hàn Quốc Qua Video Free For Android
  • Học Hỏi (Learning) Là Gì? Sự Cần Thiết Phải Quan Tâm Đến Quá Trình Học Hỏi

    --- Bài mới hơn ---

  • Cần Hiểu Đúng Về Học Hàm Và Học Vị
  • Cách Viết Học Hàm, Học Vị Bằng Tiếng Anh Và Tiếng Trung
  • Cử Nhân, Thạc Sĩ, Tiến Sĩ,… Tiếng Anh
  • Học Vị Và Học Hàm Là Gì? Những Thông Tin, Quy Định
  • Học Kém Tiếng Anh Do Nguyên Nhân Gì?
  • Định nghĩa

    Học hỏi trong tiếng Anh là Learning. Học hỏi là bất kì sự thay đổi tương đối bền vững nào về nhận thức và hành vi diễn ra do kết quả của quá trình trải nghiệm.

    Như vậy, học hỏi là một quá trình tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. Học hỏi phải dẫn đến sự thay đổi tương đối bền vững về nhận thức và hành vi của cá nhân.

    Sự cần thiết phải quan tâm đến quá trình học hỏi

    Tại sao chúng ta cần phải quan tâm đến quá trình học hỏi của cá nhân?

    – Thứ nhất, học hỏi giúp cá nhân thích nghi với sự thay đổi của tổ chức và của môi trường kinh doanh.

    Bằng cách thay đổi hành vi cho phù hợp với các điều kiện đang thay đổi, cá nhân trở thành những người lao động có năng lực.

    – Học hỏi được xây dựng dựa trên qui luật ảnh hưởng, qui luật cho rằng hành vi phụ thuộc vào những hệ quả của nó. Hành vi mà theo sau nó là một hệ quả không thuận lợi thường không được lặp lại; hành vi mà theo sau nó là một hệ quả thuận lợi thường được lặp lại.

    Ví dụ, sếp của bạn khen ngợi về phương thức bán hàng của bạn thì nhất định bạn sẽ lặp lại hành vi bán hàng tốt đó. Ngược lại, nếu bạn bị khiển trách vì phương thức bán hàng đó thì nhất định bạn sẽ không lặp lại hành vi đó nữa.

    – Điểm then chốt của quá trình học hỏi là cơ chế học hỏi. Có hai cơ chế học hỏi là định hình và bắt chước. Cụ thể:

    + Khi việc học hỏi diễn ra từng bước một, nó được định hình.

    Các nhà quản lí định hình hành vi của nhân viên bằng việc củng cố một cách hệ thống các hành vi và thái độ, thông qua các phần thưởng, mỗi bước kế tiếp đưa nhân viên đến gần hành vi mong muốn.

    Phần lớn việc học hỏi của chúng ta được thực hiện dưới hình thức định hình. Rút ra những bài học từ sai lầm là học hỏi thông qua định hình.

    Chúng ta thử, chúng ta thất bại, rồi chúng ta lại thử. Thông qua những loạt thử – sai – sửa như vậy, phần lớn chúng ta làm chủ được những kĩ năng như đi xe đạp, làm toán, ghi chép trên lớp và trả lời những bài thi trắc nghiệm.

    + Ngoài cơ chế định hình ra, người ta còn học hỏi thông qua quan sát những người khác và bắt chước hành vi của họ.

    Trong khi quá trình học hỏi, quá trình thử – sai – sửa thường diễn ra chậm, bắt chước có thể nhanh chóng tạo ra những thay đổi về hành vi.

    Chẳng hạn, khi gặp bài toán hoặc câu hỏi khó, người ta thường nhìn quanh xem trong lớp người nào có vẻ nổi trội hơn cả. Sau đó chúng ta quan sát người đó để xem anh ta đang làm gì khác với phương thức của mình.

    Nếu tìm thấy một vài sự khác biệt, sau đó chúng ta sẽ bổ sung những khác biệt này vào những hành vi của mình, hay chính là bắt chước các hành vi đó.

    Nếu kết quả của chúng ta tốt lên (hệ quả thuận lợi) thì chúng ta nhất định sẽ có một sự thay đổi lâu dài trong hành vi của mình vì thấy những gì chúng ta vừa chứng kiến cũng áp dụng được đối với những người khác.

    Quá trình diễn ra tại nơi làm việc cũng giống như trong trường học. Một nhân viên mới muốn thành công trong công việc của mình nhất định sẽ tìm kiếm một ai đó rất được kính trọng và thành công trong tổ chức, sau đó thử bắt chước hành vi của người đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sư Phạm Giáo Lý Tóm Lược
  • Mẫu Đơn Xin Phép Nghi Học Giáo Lý
  • Dạy Giáo Lý Là Gì ?
  • Luận Văn Tiếng Anh Là Gì? Một Vài Ví Dụ Hay Về Luận Văn Tiếng Anh
  • Giải Đáp: Quản Trị Hành Chính Văn Phòng Tiếng Anh Là Gì?
  • Thông Tin Quá Trình Học Vấn Trong Cv

    --- Bài mới hơn ---

  • Dánh Sách Từ Vựng Tiếng Anh
  • Các Ý Nghĩa Của Cụm Từ “pick Up”
  • Học Tiếng Anh Chuyên Ngành Y Với Các Thuật Ngữ Căn Bản
  • Ngành Y Học Dự Phòng
  • Học Y Học Dự Phòng Ra Làm Gì? Cơ Hội Nào Cho Bạn?
  • Trong mỗi CV xin việc, phần thông tin học vấn của ứng viên là nội dung không thể thiếu và là một trong các yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của ứng viên. Vậy bạn có hiểu được chính xác trình độ học vấn là gì để có thể ghi thông tin về quá trình học vấn trong CV nhằm thể hiện được năng lực chuyên môn của bản thân một cách hiệu quả nhất?

    Học vấn được hiểu là những hiểu biết, tri thức mà mỗi cá nhân có được nhờ học tập qua những cấp bậc khác nhau (Tiểu học, Trung học, Đại học, Cao học…). Mỗi cấp độ học vấn đạt được chính là trình độ của mỗi người. Vậy trình độ học vấn có thể hiểu một cách tổng quát chính là trình độ học tập cao nhất mà mỗi cá nhân đã hoàn tất và đạt được chứng nhận trong hệ thống giáo dục.

    Để làm tốt công việc trong bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào chắc chắn chúng ta phải có kiến thức chuyên môn về ngành nghề đó. Vì vậy, khi đặt ra các tiêu chí tuyển dụng, học vấn chuyên môn của ứng viên là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc mà nhà tuyển dụng đặt ra để tìm được những ứng viên phù hợp với vị trí công việc tuyển dụng.

    Do đó, quá trình học vấn ghi trong CV là những thông tin quan trọng. Chính vì vậy, bạn cần có sự chăm chút và nêu thật cẩn thận những yếu tố về quá trình học vấn của bạn cũng như những bằng cấp mà bạn đã đạt được để có thể thực hiện mục tiêu chinh phục nhà tuyển dụng một cách hiệu quả.

    • Bắt đầu với trình độ học vấn cao nhất của bạn, sau đó là những cấp bậc khác theo thứ tự thời gian từ gần nhất đến xa hiện tại nhất.
    • Đối với mỗi trình độ, bạn cần nêu chi tiết các thông tin: Tên trường học, Chuyên ngành, Bằng cấp, Khoá học. Hãy sử dụng gạch đầu dòng hoặc bullet cho mỗi thông tin được nêu ra.
    • Có thể chia thành các mục nhỏ trong phần quá trình học vấn để chuyên nghiệp hoá việc trình bày giúp CV nhìn bắt mắt, rõ ràng, mạch lạc (mục Học vấn chuyên môn, mục Thành tích/Giải thưởng, mục Chứng chỉ nghiệp vụ…)

    Có thể bạn nghĩ viết về quá trình học vấn trong CV cũng không có gì quá khó và chỉ là công việc liệt kê tên ngành học, bằng cấp, thời gian tốt nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, việc viết ra những thông tin về quá trình học vấn như thế nào để ấn tượng trên CV và làm nổi bật được kiến thức chuyên môn của bản thân là điều bạn nên cân nhắc kỹ trước khi viết về các thông tin này.

    • Đối với sinh viên mới ra trường: Vì chưa có kinh nghiệm làm việc thực tiễn để chứng minh được năng lực làm việc của bản thân nên bạn hãy linh hoạt một chút trong việc tận dụng giá trị của những kiến thức chuyên môn về ngành nghề mà bạn đã được học, bằng cấp bạn có được và những giải thưởng trong quá trình học tập bằng cách sắp xếp thông tin quá trình học vấn của bạn lên phần đầu của CV. Những thông tin này nên nằm trên phần kinh nghiệm làm việc trong CV vì lúc này nhà tuyển dụng sẽ dễ bị thuyết phục bởi quá trình học vấn của bạn hơn kinh nghiệm làm việc.
    • Đối với ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm làm việc: Lúc này, những kinh nghiệm làm việc thực tiễn của bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng sẽ có giá trị thuyết phục nhà tuyển dụng hữu hiệu hơn trình độ học vấn với những thông tin vắn tắt. Vì thế, khi trình bày CV, bạn nên sắp xếp mục quá trình học vấn nằm sau mục kinh nghiệm làm việc sẽ dễ thuyết phục và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn.
    • Bỏ qua những chi tiết không hữu ích: Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn cung cấp thông tin về bảng điểm thì bạn cũng không nên đưa chi tiết này vào phần quá trình học vấn. Đôi khi kết quả học tập của bạn được thể hiện qua những con số không được tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến CV của bạn. Bạn có thể cân nhắc thay thế những thông tin này bằng các thông tin về giải thưởng, thành tích hay chứng chỉ chuyên môn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn là sinh viên mới ra trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ qua thông tin về các cấp học thấp nếu như bạn đã đạt được trình độ Đại học hoặc Sau Đại học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Bạn Cách Viết Trình Độ Học Vấn Trong Cv
  • Viết Đơn Xin Việc, Cv Bằng Tiếng Anh
  • Cách Nói Về Học Vấn & Năng Lực Khi Phỏng Vấn Xin Việc Bằng Tiếng Anh
  • Học Cách Giới Thiệu Học Vấn Bằng Tiếng Anh Dễ Dàng Và Ấn Tượng
  • Nhân Viên Phục Vụ Tiếng Anh Là Gì? Vì Sao Nhân Viên Phục Vụ Cần Biết Tiếng Anh?
  • Nguồn Gốc Và Quá Trình Tộc Người

    --- Bài mới hơn ---

  • Trang Phục Của Phụ Nữ Dao Thanh Phán
  • Tài Liệu Dân Tộc Dao (Phần 1)
  • 3 Dấu Hiệu Lừa Tiền Của Các Trung Tâm Tiếng Anh Tồi
  • Tổng Hợp 100 Câu Tục Ngữ Tiếng Anh Hay Nhất
  • 110 Tục Ngữ Tiếng Anh Thông Dụng Nhất
  • Dân tộc Thổ – nguồn gốc và quá trình tộc người

    Người Thổ cư trú chủ yếu ở miền tây tỉnh Nghệ An (các nơi khác rất ít hoặc không có) trong các huyện: Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Con Cuông, Tương Dương và nhiều nhóm khác nhau với số dân khoảng trên dưới 70 ngàn người, trong đó đông nhất là ở huyện Nghĩa Đàn (với các nhóm: Họ Kẹo, Mọn) có tới trên dưới 30 ngàn người (Tạp chí Dân tộc học số 97, tháng 12 – 2006, tr 3).

    Nguồn gốc và quá trình hình thành dân tộc Thổ khá phức tạp, có nhiều vấn đề chưa được khoa học giải đáp đầy đủ..

    Theo một số tài liệu nghiên cứu gần đây và theo sự tìm hiểu trực tiếp của chúng tôi, thì dân tộc Thổ ở miền tây Nghệ An nói chung do 3 bộ phận sau đây cấu thành:

    – Bộ phận thứ nhất là người Việt, thể hiện rõ trong ngôn ngữ. Theo Nguyễn Văn Tài (Về các phương ngôn tiếng Mường trong “Một số vấn đề ngôn ngữ học Việt Nam”, 1981) thì: “đồng bào thổ Mọn nói theo phương ngữ Mường (thuộc ngữ hệ Nam Á); đồng bào Thổ Cuối nói theo tiếng Cuối. Đây là 2 ngôn ngữ thuộc nhóm các ngôn ngữ Việt – Mường. Trong hai thổ ngữ này tiếng nói của nhóm Thổ Mọn gần với tiếng Việt hiện đại; còn tiếng Cuối gần với tiếng Việt cổ đại hơn…”.

    Theo GS. Ninh Viết Giao (Sđd) thì “Nhân dân các xã ở hạ huyện Nghi Lộc (Nghệ An), khi phát âm, có rất nhiều tiếng na ná tiếng Thổ. Trong ngôn ngữ của đồng bào ở phía nam Hà Tĩnh cũng có khá nhiều tiếng cổ tương tự tiếng Thổ. Điều đó khẳng định các nhà ngôn ngữ học xếp ngôn ngữ Thổ ở miền tây Nghệ An nói chung vào ngôn ngữ Việt – Mường là chính xác”. Trên thực tế, truyền thuyết Đan Lai – Ly Hà nói, xưa kia tổ tiên họ ở vùng Thanh Lĩnh – Thanh Hương (huyện Thanh Chương – Nghệ An) sau vì thuế khoá nặng nề, lao dịch khổ ải, họ vùng lên đấu tranh và bị đàn áp khốc liệt, buộc phải bỏ làng ra đi “Theo dấu chân nai đi trồng hạt lúa; theo dấu chân cọp đi tìm hạt ngô”, chạy mãi lên ngọn nguồn sông Giăng, sông Con… Cuối cùng thành người Đan Lai – Ly Hà.

    Người Việt từ miền xuôi, do nhiều yếu tố tác động, nhất là những biến động của lịch sử – xã hội, họ đã từ các huyện đồng bằng bị xô đẩy lên miền núi cao, cư trú lâu ngày và dần bị miền núi hoá, như các cụ già người Thổ ngày nay thường nói đùa câu: “Kinh già hoá Thổ”.

    Nhà sàn của người Thổ ở huyện Tương Dương – Nghệ An

    – Bộ phận thứ hai là những người Việt cổ cư trú ở miền tây Nghệ An từ rất xa xưa, có thể là từ văn hoá đồ đồng. Họ là chủ nhân của các di chỉ văn hoá làng Vạc, Cồn Kho, xóm Đình (thuộc huyện Nghĩa Đàn), đồi Dùng, đồi Rạng (thuộc huyện Thanh Chương) gần gũi với văn hoá Sơn Vi và liên tục đến văn hoá khảo cổ học Đông Sơn, cách ngày nay trên dưới 1 vạn 2 ngàn năm (cuối thời đại đồ đá cũ). Dấu vết của văn hoá Sơn Vi được phát hiện ở Nghệ An chủ yếu ở huyện Nghĩa Đàn và Thanh Chương, điều đó cho thấy  cư dân Việt cổ đã có mặt ở vùng này từ rất xa xưa trong lịch sử phát triển loài người…

    Bộ phận thứ ba là những luồng thiên di của người Mường từ Thanh Hoá sang. Trong cuốn: “40 năm – một chặng đường”, Nxb Nghệ Tĩnh, 1985, Trương Văn Sinh cho biết: “Có hai luồng thiên di đã diễn ra ở đây. Hướng đông – nam, người Việt từ Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương (Nghệ An) lên. Hướng đông – bắc, người Mường và một phần người Việt từ Như Xuân, Ngọc Lặc (Thanh Hoá) xuống … quá trình tiếp xúc và hào hợp lâu dài dần dần giữa cư dân cũ và mới, hình thành nên dân tộc Thổ hiện nay”.

    Trên thực tế cho thấy, yếu tố Mường thể hiện rất rõ trong nhóm Thổ có tên là Họ, Mọn (ở Quỳ Hợp là chủ yếu). Nhóm này nói theo phương ngữ Thổ Mọn là chính. Phương ngữ Thổ Mọn có đầy đủ các đặc điểm của tiếng Mường về tất cả các cấp độ ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp mà nhiều công trình của các nhà ngôn ngữ học Việt Nam và nước ngoài đã miêu tả tỉ mỉ, đầy đủ những điểm cốt yếu. Ngoài tiếng nói, đi sâu tìm hiểu về phong tục – tập quán, văn hoá – nghệ thuật… trong cộng đồng 2 nhóm Thổ ơ Quỳ Hợp (Mọn và Họ) cho thấy văn hoá Mường từ phía đông – bắc (Thanh Hoá, Hoà Bình…) như một dòng chảy ngược về đây và đọng lại thành một vùng riêng biệt tại miền tây xứ Nghệ rộng lớn này.

    Về thời gian của các luồng thiên di, nhất là luồng của người Mường ở Thanh Hoá sang, cuốn “40 năm – một chặng đường” như đã dẫn ở trên, tr 194, cũng cho biết là vào khoảng thế kỷ XIII – XV. Sách: “Lịch sử huyện Quỳ Hợp – sơ thảo” – Nxb Nghệ An, 2004, tr 27 cho rằng người Mường và người Cuối ở Thanh Hoá chuyển cư vào miền tây Nghệ An khoảng từ thế kỷ XV…

    Nguyễn Văn Tài, khi bàn về người Thổ ở Tân Kỳ (Nghệ An) cũng viết: “Thật ra, không thể xác định một cộng đồng cư dân nào đó là một dân tộc mà chỉ bó hẹp việc xác định trong một đơn vị hành chính (dù đơn vị hành chính đó là cấp tỉnh) khi bà con đồng tộc của họ còn sinh sống ở địa bàn khác nữa. Ngoài ra, cũng không nên né tránh một vài tên gọi do một sự mặc cảm nào đó để ảnh hưởng đến tính chính xác của việc xác định thành phần dân tộc” (theo Ninh Viết Giao: Tân Kỳ – truyền thống và làng xã – Nxb KHXH, 1992, tr 74 – 76).

    Nguyễn Văn Tài (Sđd, tr 77) còn cho rằng: Theo thống kê của chúng tôi, trong vốn từ tiếng Thổ ở Giai Xuân (Tân Kỳ – Nghệ An), Tam Hợp (Quỳ Hợp – Nghệ An) và Lam La (Nghĩa Đàn – Nghệ An) có xuýt xoát 80% giống vốn từ Mường Bi. Một ngôn ngữ và một nền văn hoá giống nhau đến như vậy, lẽ nào là ngôn ngữ của hai tộc khác nhau? Đáng lẽ nên xếp bộ phận Thổ Mọn ở Nghệ Tĩnh (Kể cả Mọn, Họ, Kẹo) vào cùng một dân tộc với đồng bào của họ ở Thanh Hoá…. Nhưng rất tiếc là họ được ghép với các cư dân Cuối, Đan Lai – Ly Hà, Tày Poọng (các cư dân khác Thổ Mọn cả ngôn ngữ lẫn văn hoá) để thành dân tộc Thổ…! Tuy nhiên, tộc Kẹo (hay Kéo, Keo) là tên người Thái gọi người Việt (cần Keo – nói theo cách giải thích của GS. Phạm Đức Dương).

    Theo Nguyễn Bạt Tuỵ, thì từ “Keo” được phiên âm Hán – Việt là “Giao” trong “Giao chỉ” “Mọn” là tên tự gọi của Mường (mol, nghĩa là Người). “Tày Poọng” là cách gọi của người Lào (Phoong, poọng, Phống) để chỉ người “Khạ” có nguồn gốc Môn – Khơ – me – cư dân tiền Việt Mường (theo cách gọi của GS. Phạm Đức Dương). Tộc danh “Họ” là cách người Lào gọi người Hán. Có thể đó là những người Minh Hương (Hán đã Việt hoá) từ Phù Thạch lên chăng, hay từ xa xưa còn lại? Nếu như vậy thì đã có 3 lớp người Thổ ở miền núi Nghệ An: Việt cổ (Tiền Việt – Mường); Việt gần đây (Hậu Việt – Mường), mà thỉnh thoảng vẫn có người Thổ Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn hay Tân Kỳ về miền xuôi tìm họ gốc tổ tiên của mình. (Theo chú thích của Ninh Viết Giao trong: Địa chí huyện Quỳ Hợp, Sđd, tr 140 – 141)…

    Như trên đã trình bày, quá trình hình thành tộc danh Thổ khá phức tạp, còn nhiều vấn đề chưa thực sự sáng tỏ. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nghiên cứu và trên thực tế, cho thấy tộc danh “Thổ” đã được đồng bào chấp nhận với đại đa số như một lẽ tự nhiên và cũng rất tự giác, mang tính khoa học. Ở Việt Bắc, Tây Bắc nước ta, người Thái, người Tày… một thời cũng được gọi là “Thổ”. Chấp nhận tộc danh Thổ là hợp lý, vì cộng đồng này (dù ở đâu đến, bị “hoá” đến mức độ nào) đều được xem là người bản địa, người Việt – Mường, do nhiều hoàn cảnh của lịch sử – xã hội đã sống biệt lập khỏi người đồng tộc lâu đời và “hoá” thành một tộc khác. Điều này cũng phù hợp với “quy luật tích hợp văn hoá tộc người” đối với những cộng đồng nhỏ có chung cội nguồn, gắn bó với nhau, và cùng thống nhất một tên gọi chung (theo GS, Phạm Đức Dương)…

    Dân tộc Thổ ngày nay đã có nhiều thay đổi, đời sống ngày càng phát triển theo tiến trình đổi mới của dân tộc anh em trên địa bàn miền tây Nghệ An rộng lớn, đồng bào Thổ có một nền văn hoá cổ truyền, đậm đà bản sắc dân tộc rất lâu đời, nhưng chưa được chú ý khai thác, gìn giữ và phát triển cho tương xứng với sự phát triển về mọi mặt hiện nay của đồng bào. Nhiều nét văn hoá cổ truyền mang đậm bản sắc riêng biệt của người Thổ đang có nguy cơ mai một trước những thay đổi từng từng ngày của xã hội mới và sự xô bồ của nhiều nền văn hoá mới lạ ập đến trong thời kỳ đất nước mở cửa! Rất mong được các nhà khoa học, sử học, dân tộc học… tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn và nhiều hơn nữa về cộng đồng này trong tiến trình đổi mới của đất nước, nhằm làm cho đại gia đình các dân tộc Việt Nam hiểu sâu hơn, rõ hơn về dân tộc Thổ ở miền Tây Nghệ An.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số Để Gần Dân, Hiểu Dân Hơn
  • Các Dân Tộc Tỉnh Kon Tum
  • Tình Hình Sử Dụng Tiếng Mẹ Đẻ Của Người Mông Ở Hà Giang
  • Dân Tộc Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Giáo Trình Học Tiếng Và Chữ Thái Cổ
  • ‘tôi Đang Trong Quá Trình Tầm Sư Học Đạo’

    --- Bài mới hơn ---

  • 15. Phần 4: Tầm Sư Học Đạo
  • Hướng Đến Ngày Nhà Giáo Việt Nam: Nghĩ Về Truyền Thống ‘tôn Sư Trọng Đạo”
  • Thanh Niên Với Truyền Thống Tôn Sư Trọng Đạo
  • Chùa Bửu Minh Gia Lai
  • 21. Phần 10: Giữ Gìn Thân Khẩu Ý
  • “Tôi đảm nhận công việc ngày hôm qua, kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo còn rất ít ỏi, đang trong quá trình tầm sư học đạo”, tân Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng chia sẻ.

    Buổi giao ban báo chí đầu xuân Bính Thân sáng nay có sự tham dự của ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư; ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng và nhiều lãnh đạo ban, bộ trung ương, cơ quan báo chí.

    Nhìn lại báo chí Việt Nam 5 năm qua, ông Đinh Thế Huynh cho rằng, không chỉ diễn ra cuộc cạnh tranh giữa các loại hình báo chí mà còn cả sự cạnh tranh giữa báo chí chính thống với các loại hình truyền thông khác trên Internet (không hoặc chưa được đăng ký pháp luật).

    Nguồn thu nhiều cơ quan báo chí khó khăn, sụt giảm. Tổng biên tập nào cũng thấy rõ sức ép vừa đảm bảo chất lượng thông tin vừa đảm bảo đời sống cán bộ, nhân viên. Báo chí Việt Nam cũng đối mặt thách thức về chất lượng nhân sự so với yêu cầu nhiệm vụ, đòi hỏi ngày càng cao của độc giả.

    “Báo chí vừa có tính chiến đấu, hấp dẫn vừa phải có tính nhân văn, đẩy lùi cái xấu cái ác, xây dựng con người Việt Nam có những phẩm chất mới, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Niềm tin của công chúng là mục tiêu, căn cứ để chúng ta hành nghề”, ông Huynh kỳ vọng,

    Ở trách nhiệm mới được giao, ông Đinh Thế Huynh cho biết, sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để báo chí Việt Nam phát triển, các nhà báo tác nghiệp thuận lợi hơn.

    Ra mắt báo giới trên cương vị Trưởng ban Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng đánh giá cao báo chí dịp Tết Bính Thân. Ông đề nghị các nhà báo cần nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, bám sát thực tiễn.

    “Tôi mới đảm nhận công việc ngày hôm qua, kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo còn rất ít ỏi, đang trong quá trình tầm sư học đạo. Tôi mong các đồng chí lãnh đạo, nhà báo lão thành, đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, góp ý chân thành”, ông Võ Văn Thưởng nói.

    Cảm ơn báo chí đã đồng hành cùng Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ cảm xúc “bâng khuâng” khi buổi giao ban báo chí đầu xuân năm nay thiếu vắng nhà báo Hữu Thọ, đại thụ của làng báo Việt Nam.

    “Tôi mong tinh thần tâm sáng, lòng trong, bút sắc còn mãi trong chúng ta”, ông Đam chia sẻ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10. Phần 9: Tình Duyên
  • Trường Đại Học Dân Tộc Quảng Tây
  • Du Hoc Trung Quốc: Đại Học Dân Tộc Quảng Tây ” Amec
  • Đề Tài Một Số Biện Pháp Tăng Cường Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số
  • Skkn Một Số Biện Pháp Tăng Cường Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100