Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 22/01/2021 trên website Lienminhchienthan.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 4.752 lượt xem.

Có 387 tin bài trong chủ đề【Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ】

【#1】Trường Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ

TT – Lo lắng cho ngôn ngữ mẹ đẻ của bà con cộng đồng người Việt hải ngoại nói chung và ở Mỹ nói riêng bị mai một là có thật.

Có những gia đình cha mẹ không biết tiếng Anh thì luôn bắt buộc con cái phải nói tiếng Việt khi ở nhà, còn những cặp vợ chồng trẻ được học hành và thành đạt ở Mỹ hầu như đều muốn con mình hoàn toàn sử dụng tiếng Mỹ.

Học phí tượng trưng, giáo viên tự nguyện

Cộng đồng người Việt hải ngoại đang nỗ lực duy trì tiếng Việt cho thế hệ trẻ hiện nay. Các cơ sở của tôn giáo như nhà thờ, chùa, hội đoàn hay trụ sở của cộng đồng đều đang cố gắng xây dựng những lớp học theo từng cấp cho trẻ em VN. Học phí chỉ tượng trưng để trả tiền thuê trường lớp và tiền điện.

Chị Hương Nguyễn cho biết: “Con tôi đang theo học lớp 2 tiếng Việt tại Trường Văn Lang ở Dallas, học phí chỉ 70 USD/năm, mỗi tuần học hai giờ vào ngày chủ nhật trong thời gian chín tháng chia làm hai mùa học như thời gian học ở trường Mỹ”. Nói chung, học phí mỗi nơi như chùa, nhà thờ hay các tổ chức cộng đồng quy định khác nhau nhưng chỉ là hình thức hỗ trợ từ 50-70 USD/học sinh/năm.

Đa số giáo viên là những người tự nguyện đi dạy, không nhận bất cứ khoản thù lao nào mà còn tốn tiền đổ xăng. Trong số các thầy cô đứng lớp, có người cũng từng tốt nghiệp trong ngành giáo dục ở VN và có trình độ sư phạm vững vàng nhưng cũng có người chỉ học xong lớp 12 khi còn ở VN nhưng vì muốn đóng góp công sức của mình cho cộng đồng nên sẵn sàng đứng lớp dạy các em lớp 1, lớp 2.

Các môn học chủ yếu là tập viết, tập đọc và đàm thoại dành cho học sinh trên 10 tuổi. Theo lời một giáo viên chia sẻ: “Mục đích là giúp các em có nền tảng căn bản về tiếng Việt qua chữ viết và nói để duy trì ngôn ngữ, chứ trong tương lai khi ra đời làm việc thì xã hội Mỹ chỉ toàn sử dụng tiếng Anh”. Riêng học sinh từ lớp 5 trở lên được dạy viết văn, viết thư nhằm giúp các em có khả năng trình bày một vấn đề muốn diễn tả bằng tiếng Việt, đặc biệt là các em có thể viết thư gửi về VN thăm ông bà, cha mẹ hay bạn bè.

Em Hưng Vũ theo ba mẹ định cư ở Mỹ từ khi mới 5 tuổi, hiện đang học lớp 10, phấn khởi kể: “Em có nhiều bạn học là người Mỹ nhưng chỉ thích chơi với bạn người Việt thôi, để nói tiếng Việt cho thật giỏi. Em học tiếng Việt được nhiều năm rồi, từ khi có trường dạy tiếng Việt đến giờ em chưa bỏ buổi học nào”. Em Vinh Trần đang học lớp 11, sống ở Houston, Texas, cho biết: “Em theo ba mẹ sang Mỹ từ nhỏ, mỗi lần viết thư về thăm ông bà, cô chú ở VN bằng tiếng Anh nên chẳng ai hiểu. Giờ em đang học lớp 7 tiếng Việt nên đã biết viết thư và đọc được thư của cô chú ở VN gửi qua nên thấy vui lắm. Đặc biệt em còn biết sử dụng tiếng lóng và thành ngữ tiếng Việt nữa”.

Nỗ lực

Theo lời một chị đang làm trong ngành giáo dục ở California, trường dạy tiếng Việt ở vùng Nam và Bắc của tiểu bang này hiện nay có khoảng số chục số trăm và mỗi trường thu hút hàng trăm đến ngàn học sinh, nhưng phần nhiều là phải đi thuê cơ sở phòng học của các trường Mỹ hoặc sử dụng phòng ốc của các cơ sở tôn giáo.

Có lẽ nhờ vậy mà hiện nay nhiều bạn trẻ ở Mỹ giỏi cả tiếng Anh và tiếng Việt nên rất thành công trong các lĩnh vực dịch vụ, làm cầu nối cho cộng đồng hòa nhập với xã hội Mỹ qua các dịch vụ và hưởng các chương trình phúc lợi của chính phủ qua công tác giúp phiên dịch.

Hiện nay với mong muốn có một ngôi trường thực thụ dành cho con em học sinh người Việt nên một vị linh mục chánh xứ ở thành phố Garland, Texas đang nỗ lực kêu gọi sự đóng góp chân thành của bà con đồng hương Công giáo. Và công trình giáo dục này đang được thi công với diện tích khá lớn, nhiều phòng học và trang thiết bị để dạy và học. Mục đích của ngôi trường tương lai này là thu hút học sinh người Việt không phân biệt tôn giáo, địa vị xã hội…


【#2】Nữ Giảng Viên Mỹ Gốc Việt Muốn Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Em Nghèo

Mười tuổi, Giang Thanh đã sang Mỹ học tiểu học. Trải qua những năm tháng trưởng thành và tự lo cho bản thân bằng nhiều công việc khác nhau, Giang Thanh đã tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp NC State University tại Raleigh, North Carolina (Mỹ).

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, vượt qua nhiều thí sinh đến từ các nước, Giang Thanh đã đoạt giải Hoa khôi học đường tại Mỹ năm 2002.

Năm 2003, tại trường Đại học Nông nghiệp – North Carolina State University, Giang Thanh đã đoạt giải Hoa khôi thể thao. Năm 2021, Giang Thanh mang vẻ đẹp Việt tỏa sáng giành danh hiệu Á hậu Việt Nam toàn cầu tại California. Năm 2021, nhan sắc Việt lại một lần nữa ghi tên Giang Thanh với danh hiệu Hoa khôi du lịch tại Bali.

Giang Thanh cho biết, tuy có vẻ ngoài được đánh giá là khá dịu dàng nhưng bản thân cô lại rất mạnh mẽ, tự tin và “thích được tỏa sáng”. Vì vậy, cô tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc bởi thích được chú ý và quan tâm từ mọi người. Điều này cũng khiến cho các hoạt động giúp đỡ cộng đồng của cô được lan tỏa nhiều hơn, đặc biệt là trong việc giúp đỡ các du học sinh của Việt Nam ra nước ngoài học tập.

“Ngoài công việc chính là giảng viên đại học, Giang Thanh dành nhiều thời gian hỗ trợ các du học sinh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà, giúp các em viết tiếp ước mơ khi sang Mỹ học tập”, Hoa khôi cho biết.

Ngoài ra, với khả năng thành thạo bốn thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật, Việt, Giang Thanh còn tích cực làm thông dịch viên tình nguyện tại các bệnh viện; hỗ trợ sinh viên thi bằng lái xe tại Mỹ; hiến máu nhân đạo cứu người…

Khi có thời gian, Giang Thanh về Việt Nam tham gia các chuyến từ thiện, hiến máu nhân đạo, gần nhất là hoạt động từ thiện dành cho trẻ em mồ côi tại Buôn Mê Thuột năm 2021.

Gần đây, Giang Thanh đã dành tâm huyết của mình cho công việc hỗ trợ du học sinh và du lịch khi dịch Covid-19 ảnh hưởng trên toàn cầu, gây cản trở và khó khăn cho nhiều du học sinh và khách du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Linh nguồn:https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gioi-tre/nu-giang-vien-my-goc-viet-muon-day-tieng-anh-cho-tre-em-ngheo-665457.html


【#3】Bộ Ngoại Giao Nói Về Việc Tình Nguyện Viên Mỹ Dạy Tiếng Anh Ở Việt Nam

Hiệp định khung này được ký kết giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hà Nội sáng ngày 24/5 trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước câu hỏi của phóng viên về ý nghĩa của Hiệp định, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, Chương trình Hòa bình của Mỹ là một Chương trình lớn của Chính phủ Hoa Kỳ, được Quốc hội cấp ngân sách để thực hiện việc cử tình nguyện viên tới các nước trên thế giới với một chương trình phong phú, trong đó có dạy tiếng Anh. Hiện có 141 quốc gia trên thế giới tiếp nhận chương trình này, trong đó ở khu vực có Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar…

Với Việt Nam, trong chuyến thăm chính thức Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải năm 2005, phía Mỹ đã đề nghị Chính phủ ta cho phép tình nguyện viên vào Việt Nam. Trải qua một thời gian dài trao đổi, thương lượng, đến nay hai nước ký Hiệp định khung cho phép các tình nguyện viên của Chương trình Hòa Bình vào dạy tiếng Anh ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, Hiệp định khung quy định rõ các tình nguyện viên phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, không có bất cứ hoạt động nào xâm hại an ninh Việt Nam và chịu sự quản lý của cơ quan hữu quan Việt Nam.

Để triển khai, hai bên cần tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận thực thi với các nội dung cụ thể, ví dụ số lượng tình nguyện viên, chương trình giảng dạy, ở cơ sở nào…, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho hay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của ông Obama, hai nước đã đạt được một số thỏa thuận hợp tác về giáo dục-đào tạo, trong đó có việc thành lập Đại học Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu xây dựng trường trở thành trường đại học chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa hai nước. Tính đến hết tháng 1/2016, có khoảng 28.000 sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Mỹ, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á và đứng thứ 7 trong số các nước có nhiều sinh viên học tập tại Mỹ so với vị trí thứ 20 trong năm 2006.

Nam Hằng


【#4】Phó Tham Tán Văn Hóa Mỹ: Việt Nam Cần Đẩy Mạnh Dạy Và Học Tiếng Anh

Ông Michael Turner tiếp xúc với các học sinh trường chuyên tỉnh Hà Giang nhân Chương trình Liên kết các tỉnh (Provincial Outreach) tháng 3/2014. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ)

Ông Michael Turner đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí về hợp tác giáo dục Việt-Mỹ nhân dịp 2 nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2015).

Theo ông, hợp tác giáo dục có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ?

Hợp tác giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Năm nay Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ (1995-2015) nhưng hợp tác giáo dục giữa hai nước đã diễn ra vài năm trước bình thường hóa, khi các chương trình hợp tác giáo dục được khởi động vào năm 1992. Tầm quan trọng của hợp tác giáo dục cũng được thể hiện trong thỏa thuận đối tác toàn diện mà Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký kết hồi năm 2013. Thỏa thuận nhấn mạnh rằng giáo dục là một lĩnh vực then chốt cho việc tiếp tục hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Một khía cạnh quan trọng khác của hợp tác giáo dục là thực tế số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ ngày càng tăng. Hiện có hơn 16.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ. Các sinh viên Việt Nam càng chứng tỏ sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết thì ngày càng nhiều bạn trẻ nhận được visa để tới Mỹ học tập. Chúng tôi cũng muốn thúc đẩy lĩnh vực hợp tác giáo dục này.

Nhiều sinh viên Mỹ đã tới Việt Nam học tập và tham gia giảng dạy tiếng Anh. Tôi cho rằng đó là một lĩnh vực cần phát huy. Khi Việt Nam ngày càng phát triển, tôi nghĩ rằng sẽ ngày càng có thêm nhiều sinh viên Mỹ tới Việt Nam. Tôi mong nhiều bạn trẻ sẽ có được visa để đến Việt Nam học tập trong một khoảng thời gian nhất định.

Xin ông cho biết những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giáo dục giữa hai nước?

Chúng tôi hợp tác giáo dục ở nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc xây dựng quan hệ đối tác giữa các tổ chức giáo dục bậc cao của Việt Nam và Mỹ và tôi rất hào hứng với các mối quan hệ như giữa Đại học quốc gia Hà Nội và Đại học San Jose State, Đại học Harvard và các tổ chức khác. Chúng tôi mong muốn phát triển các mối quan hệ đối tác như vậy.

Một ưu tiên trong hợp tác giáo dục Việt-Mỹ là đào tạo ngôn ngữ. Chúng tôi có các chương trình đào tạo tiếng Anh trên khắp Việt Nam. Chúng tôi đứa các giáo viên tiếng Anh tới các tỉnh thành xa xôi, từ Lào Cao tới Bạc Liêu, để giúp thúc đẩy việc học tiếng Anh.

Theo tôi, tiếng Anh là một trong những chìa khóa đối với tương lai và sự phát triển của Việt Nam. Tôi cho rằng nếu các bạn ngày càng có nhiều người sử dụng thành thạo tiếng Anh, điều đó sẽ góp phần đưa Việt Nam phát triển và thịnh vượng hơn, hội nhập với thế giới.

Ông có thể nêu một đặc điểm nổi bật của hệ thống giáo dục Mỹ?

Có những tương đồng trong hệ thống giáo dục giữa hai nước, như việc miễn phí học phí từ mẫu giáo tới lớp 12. Học phí đại học ở Mỹ đắt hơn tại Việt Nam, đó là một sự khác biệt.

Hệ thống giáo dục Mỹ tập trung vào việc khuyến khích sinh viên tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, tự phân tích và giải quyết các vấn đề. Đó là điều các tổ chức, các công ty, các doanh nghiệp cần. Họ cần những người có thể đặt ra vấn đề và giải quyết vấn đề đó. Bạn có tin không, điểm chung của tất cả các công việc là giải quyết vấn đề. Bạn là phóng viên, bạn cũng có các vấn đề cần giải quyết – vấn đề của bạn là viết các bài báo. Hệ thống giáo dục Mỹ đã làm một việc rất tốt là hướng dẫn người học các kỹ năng phân tích để giải quyết các vấn đề.

Điều đó được quan tâm như thế trong hợp tác giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam?

Cách thức chúng tôi trợ giúp Việt Nam là chúng tôi đưa tới đây các chuyên gia, chuyên viên, trong tất cả các lĩnh vực xã hội, con người, kinh tế, tài chính. Chúng tôi đưa họ tới các tổ chức của Việt Nam để phối hợp với các nhà quản lý, các hiệu trưởng, các chuyên gia để dạy các sinh viên Việt Nam cách thức giáo dục của Mỹ. Điều mà chúng tôi chú trọng là xây dựng tư duy phản biện của sinh viên. Khuyến khích sinh viên tăng cường khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề với các thông tin có được và khả năng tiếng Anh. Bạn có thể có được thông tin ở bất kỳ đâu, ai cũng có thể lên Google, Wikipedia và có được bất kỳ thông tin gì họ muốn. Tìm kiếm thông tin rất dễ nhưng ứng dụng thông tin đó vào việc giải quyết các vấn đề một cách chuyên nghiệp mới là điều đó và đó là cách mà hệ thống giáo dục của Mỹ áp dụng.

Ông có lời khuyên gì cho Việt Nam ở góc độ giáo dục?

Tôi cho rằng Việt Nam cần trang bị các kỹ năng tiếng Anh cho sinh viên càng sớm càng tốt, ngay từ mẫu giáo. Các bạn có thể nhìn sang nhiều nước khác nơi tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ, người ta vẫn nói tiếng Anh rất tốt, vì họ dạy tiếng Anh từ rất sớm. Học tiếng Anh càng muộn bao nhiêu thì khả năng lưu loát càng chậm bấy nhiêu. Tôi nghĩ rằng Việt Nam cũng cần gia tăng số lượng giáo viên tiếng Anh để họ có thể dạy tiếng Anh thật tốt. Đó là điều rất quan trọng.

Chính phủ Việt Nam đã đồng ý chủ trương thành lập trường Đại học Fulbright Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, trọng tâm đào tạo của ngôi trường trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Hiện tại, chúng tôi tập trung vào Chương trình Giảng dạy Kinh tế (FETP). Chương trình này được thành lập trong khuôn khổ nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam và đó là một trong những biểu tượng lớn nhất cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã phát triển như thế nào trong 20 năm qua. Năm nay FETP kỷ niệm 20 năm thành lập và chuẩn bị được nâng cấp thành Đại học ĐH Fulbright tại Việt Nam (FUV). FUV sẽ thực hiện các chương trình giống FETP, chủ yếu cấp bằng về chương trình chính sách công, kinh tế và sau đó sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khoa học và công nghệ, môi trường. Vì vậy chúng tôi xem FUV là mô hình tuyệt vời của một tổ chức tư nhân, phi lợi nhuận, phong cách giáo dục Mỹ, và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ ngôi trường này trong những năm tới.

Được biết, Trung tâm Mỹ (American Centre- AC) tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi cung cấp hoàn toàn miễn phí các chương trình và thông tin về nước Mỹ cho công chúng Việt Nam. AC hoạt động như thế nào sau hơn một năm thành lập?

Chúng tôi quảng bá các hoạt động của trung tâm thông qua các mạng xã hội và cho tới nay chúng tôi có nhiều thành viên đăng ký tham dự, đặc biệt là các bạn trẻ. AC có các tài liệu đa dạng phục vụ người dùng và đây là địa chỉ rất hữu ích cho người Việt Nam muốn tìm hiểu về nước Mỹ.

Năm ngoái, chúng tôi đã đưa 50 học sinh giỏi từ các tỉnh phía Bắc của Việt Nam tới thăm trung tâm và tháng này chúng tôi cũng đưa 50 các học sinh giỏi khác từ Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… tới trung tâm Mỹ để các em hiểu biết thêm, nhiều em trong số đó chưa từng đến Hà Nội.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác giáo dục giữa hai nước trong tương lai?

Tôi thích câu nói không gì là không thể. Liệu có nhiều hơn các quan hệ đối tác giáo dục giữa Mỹ và Việt Nam? Liệu có thể có nhiều sinh viên Mỹ đến Việt Nam học tập và các sinh viên Việt Nam đến Mỹ? Liệu chính phủ Việt Nam có thể làm gì để tăng cường việc dạy tiếng Anh trong nhà trường? Liệu có thể phát triển phương pháp giáo dục kiểu Mỹ tại Việt Nam? Tôi cho rằng không có gì là không thể. Người Việt Nam đã chứng minh được điều đó trong lịch sử. Tôi rất lạc quan về hợp tác giáo dục giữa hai nước.

“Chúng tôi có các sinh viên thực tập tại Trung tâm Mỹ cũng như các bộ phận khác của sứ quán như bộ phận báo chí, bộ phận văn hóa, chương trình Fulbright. Điều đó không chỉ hỗ trợ công việc của chúng tôi mà còn giúp các sinh viên có thêm kinh nghiệm như làm thế nào để khẳng định mình, làm thế nào để tổ chức và quảng bá các sự kiện”, bà Lisa nói.

An Bình


【#5】Thầy Giáo Việt Kiều Mỹ Về Việt Nam Tìm Vợ, Dạy Tiếng Anh Miễn Phí Trên Youtube

Kenny Nguyễn – thầy giáo dạy tiếng Anh “đỉnh của đỉnh” là nhân vật truyền cảm hứng trong chương trình ‘Tôi chọn hạnh phúc’ phát sóng tối 2/6.

Khoảng 4 năm dạy tiếng Anh miễn phí trên Youtue, thầy Kenny đã đăng tải hơn 60 video gồm nhiều bài giảng khác nhau. Đặc biệt với lối dẫn hài hước và giải thích cặn kỹ, kênh Youtube của Kenny thu hút hơn nửa triệu người đăng ký.

Kenny Nguyễn – thầy giáo vui tính

Ngay từ đầu buổi trò chuyện, Kenny hài hước khi muốn MC Hà Trinh gọi mình bằng những biệt danh ‘Anh chàng đẹp trai’, ‘Kenny đẹp trai’. ‘Thầy rất là khiêm tốn’ – MC Hà Trinh dí dỏm trả lời.

Theo Kenny, trong 2 năm gần đây, anh về Việt Nam 4 lần. Cảm xúc của anh khi trở về quê hương sau 11 năm ở Mỹ là nơi đây thay đổi rất nhiều, mọi thứ trở nên đẹp và lạ hơn. Nhờ về Việt Nam lần này mà anh có thể thưởng thức được các món ăn như bún đậu mắm tôm và có cơ hội thử sức dạy tiếng Anh trực tiếp tại trường đại học Hutech.

Mục đích của anh là để giúp các bạn học tiếng Anh hiệu quả hơn đồng thời anh muốn tìm vợ cho mình. Ngày trước khi ở Mỹ, anh tham gia trò chuyện trên mạng xã hội để tìm bạn đời cho mình. Tình cờ, đưa đẩy anh hướng dẫn cho các bạn trong nhóm học tiếng Anh.

Ban đầu là 5-10 phút, sau đó vì quá nhiều câu hỏi bị lặp lại nên anh quyết định quay video đăng tải trên Youtube để mọi người không chỉ ở nước ngoài mà còn các bạn trẻ ở Việt Nam cũng có thể theo dõi. Công việc giảng dạy liên tục trong nhiều năm đã trở thành niềm đam mê đối với Kenny. “Thành công của tôi là giúp đỡ mọi người học tốt Tiếng Anh” – Kenny chia sẻ.

Chỉn chu trong từng sản phẩm

Bản thân anh là người Việt nên anh biết và hiểu rõ khuyết điểm, khó khăn trong việc học tiếng Anh. Chính vì thế, anh giải đáp thắc mắc của mọi người khá chi tiết và ngắn gọn.

Để chất lượng video tốt hơn, anh phải tự học cách chỉnh sửa âm thanh, hình ảnh lẫn nội dung và ngày càng hoàn thiện hình ảnh ‘người thầy đẹp trai’ của mình. Bằng cách, anh đã bỏ ra hơn 10.000 USD để mua bóng đèn chuyên nghiệp, Macbook cũng như các phần mềm chuyên dụng… Chia sẻ vui với chương trình, anh đã dùng cả thanh xuân chỉ để dạy tiếng Anh miễn phí trên Youtube, vì thế mà anh “bị ế”.

Để sản xuất ra 1 video trung bình 8 phút thì Kenny mất khoảng 10 tiếng bao gồm các khâu lên ý tưởng, quay, dựng,… Bản thân Kenny phải đặt mình vào vị trí của học viên, “nhiều khi làm xong video rồi nhưng phải bỏ vì khi tôi xem lại vẫn chưa đủ sức thuyết phục và dễ hiểu” – Kenny tâm sự.

Tận tâm trong việc dạy học

Hầu hết đối tượng của anh là những cô, bác lớn tuổi ở Mỹ có nhiều thời gian ở nhà xem video, còn ở Việt Nam là những bạn trẻ. Vì lý do trái múi giờ nên anh phải thường dậy rất sớm 4-5 giờ sáng (giờ Việt Nam khoảng 6-7 giờ tối) để đăng tải video. “Tuy cực khổ nhưng nó làm cuộc đời tôi có ý nghĩa hơn. Thời gian mà tôi bỏ ra để giúp đỡ các bạn lấy lại được căn bản hoặc động lực để học tiếp tiếng Anh là hạnh phúc” – thầy giáo chia sẻ.

Tuy thu nhập không tăng nhưng đối với anh không phiền, “tôi theo đuổi đam mê của mình là tốt” – Kenny nói. Khi mới bắt đầu học, tập nói tiếng Anh, có thể mọi người sẽ bỡ ngỡ nhưng sau này sẽ quen dần và phát triển khả năng của mình.

Theo Vietnamnet


【#6】Mẹ Việt Ở Mỹ Bật Mí 6 Bí Quyết Dạy Con Giỏi Tiếng Việt

Xác định quyết tâm dạy tiếng Việt cho con

Mình đã gặp rất nhiều bé tuổi lớn hơn con mình ra nước ngoài nhưng gần như không nói được tiếng Việt. Cuộc sống ở nước ngoài rất bận rộn và nhiều áp lực, nên mình rất hiểu rằng việc dạy con học tiếng Việt thực sự đòi hỏi nhiều nỗ lực và quyết tâm. Khó khăn thì có muôn vàn nên mình luôn nhẩm câu thần chú: cố gắng lên trước khi con không muốn nói tiếng Việt nữa! Đừng quên rằng với các bé, tiếng Việt rất khó so với tiếng Anh.

Nói chuyện tiếng Việt mọi lúc

Mình biết trẻ học tiếng Anh sẽ rất nhanh, quên tiếng Việt rồi sẽ khó dạy lại. Mỗi lần chở con đi học, mình luôn tả cảnh cho con bằng các câu ngắn gọn: “Hôm nay trời nắng”. “Hoa đẹp quá”. Mình còn dạy con về từ láy như: “bông hoa nho nhỏ, tay con xinh xinh, con cười lanh lảnh”. Rồi mình chỉ cho con các từ như nho nhỏ, xinh xinh, lém lỉnh là từ láy. Con mình sau đó hay nói kiểu: trời xanh xanh, chanh vàng vàng. Nghe qua rất buồn cười nhưng miễn con yêu tiếng Việt và say sưa nói là được. Trẻ con rất yêu từ tượng thanh nên ghi nhớ rất lâu.

Đọc sách/kể chuyện tiếng Việt cho con hàng ngày

Từ khi con mình 4-6 tuổi gần như ngày nào mình cũng đọc truyện cho con trước khi đi ngủ. Mình cố tình đọc truyện tiếng Việt diễn cảm hơn để con mê mẹ đọc tiếng Việt hơn tiếng Anh. Mình còn kể chuyện tiếng Việt rất nhiều lần. Đến mức con mình có thể thuộc và cùng kể với mình. Đến 5 tuổi con mình bắt đầu đọc được tiếng Việt nhờ đọc sách cùng mình. Cháu thuộc từ như kiểu học từ vựng tiếng Anh chứ không hề biết đánh vần.

Khi con đọc được khoảng 5 truyện thành thạo thì mình dạy con đánh vần kiểu tiếng Việt. Việc dạy đánh vần diễn ra khi đọc sách nhưng thường xuyên nhất là trên đường đưa con đi học. Gặp gì mình cũng đánh vần và đề nghị con lặp lại, dần thành quen cho đến con mình đánh vần thành thạo. Đến nay, thi thoảng gặp từ khó như từ “dòng sông” thì mình hỏi con dòng dùng “gi” hay “d” sông dùng “o” hay “ô”.

Viết bằng tiếng Việt: nhật ký và chính tả

Ở Mỹ trẻ 3-4 tuổi đi học mẫu giáo đã được phát giấy cho viết và vẽ linh tinh. Mình thấy việc “vẽ viết linh tinh” này áp dụng rất tốt cho việc học tiếng Việt. Khi con dưới 5 tuổi, mình cho con vẽ và viết từng từ nghệch ngoạc. Từ đầu tiên là tên con, rồi các từ thân thuộc như “ba”, “mẹ” Từ nào con không viết được thì mình hỏi con muốn viết gì, mình sẽ viết thay. Từ 5-8 tuổi, mình đọc chính tả thường là 2 lần/tuần cho con. Có khi con chỉ cần viết 2 câu thơ, miễn duy trì thói quen viết.

Cùng con xem phim hoạt hình và gameshow truyền hình

Trẻ con đứa nào mê xem ipad. Mình dùng ipad để xem phim hoạt hình và gameshow với con như là một hoạt động học tiếng Việt hữu hiệu. Phải nói luôn là, vợ chồng mình người miền Trung, nói chuyện toàn nói tiếng địa phương. Con mình sinh ra và lớn lên ở Hà Nội 2 năm nhưng sang Mỹ cũng nói đặc tiếng miền trong, không phân biệt dấu hỏi và ngã. Xem các chương trình này, mình giải thích cho con sự khác biệt giữa tiếng địa phương và tiếng phổ thông. Nhưng cần lưu ý là nên giới hạn thời gian và xem cùng để giải thích cho con chứ không để con nghịch ipad.

Chat với ông bà họ hàng ở Việt Nam

Mình may mắn là bà ngoại và nội có sang Mỹ giúp mình trông con và chăm bé khi mình sinh bé thứ hai. Nói chuyện hàng ngày với ông bà giúp con cải thiện tiếng Việt đáng kể. Những khi ông bà về, mình luôn đề nghị con chat với ông bà, chia sẻ với ông bà những chuyện ở trường lớp. Mình cũng khuyến khích con chat với anh họ hơn con một tuổi như thế con có nhiều chuyện chia sẻ và dễ đồng cảm hơn. Ngôn ngữ của con nhờ thế cũng được “trẻ hóa” hơn so với việc suốt ngày nói chuyện với người lớn.

Dạy con tiếng Việt không bao giờ là dễ dàng đối với những gia đình cả bố mẹ đều đi học và đi làm ở nước ngoài. Quan trọng nhất với mình chính là việc xác định tâm thế duy trì tiếng Việt cho con. Và để việc dạy con hiệu quả, mình nghĩ cần đồng hành cùng con trong việc học, tạo môi trường học thoải mái và tự nhiên để con cảm thấy vừa yêu tiếng Việt và vừa như được chơi với tiếng Việt nhờ tương tác với ba mẹ và người thân.

Vài nét về tác giả


【#7】Cựu Binh Mỹ Dạy Tiếng Anh Miễn Phí Cho Người Việt

http://vnexpss.net/tin-tuc/giao-duc/cuu-binh-my-day-tieng-anh-mien-phi-cho-nguoi-viet-3176718.html Ám ảnh về những gì mình và quân đội Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam, Paul George Harding, lính dù thuộc Lữ đoàn không quân 173, tham chiến tại chiến trường Bình Định – Lâm Đồng, trở lại Việt Nam dạy tiếng Anh miễn phí.

14h chiều ngày giữa tuần, lớp học tiếng Anh miễn phí do cựu binh người Mỹ Paul George Harding (68 tuổi, bang South Dakota) giảng dạy bắt đầu. Trong phòng họp nhỏ của tổ dân phố số 9 phường Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), hơn 20 học viên gồm đủ thành phần chăm chú học phát âm. Hôm nay lớp có thêm nữ giáo viên về hưu Hương Hoa Hiên (phường Trung Hoà), mấy nữ sinh nhà ở tận Đại La, Đông Các… nghe tiếng về lớp học, lần đầu tìm đến tham dự.

Liên tục đi lại từng bàn xem bài vở cho học viên, thi thoảng thầy Paul lại phát âm thật lớn câu gì đó hoặc làm trò để mọi người cười vang. “Mỗi buổi học 2 tiếng, tôi tính được mình đi bộ khoảng 4 km. Như thế là đỡ phải tập thể dục nữa nhỉ”, ông nói và cho hay hôm nào dạy xong cũng mệt lử, nhưng rất vui.

Chia sẻ về lý do đến Việt Nam, Paul trầm giọng cho biết ông quyết định xa gia đình, một mình đến Việt Nam dạy tiếng Anh miễn phí hòng mong bù đắp một phần tội lỗi mà ông và quân đội Mỹ đã gây ra cho đất nước này. Năm 1969, Paul trở thành lính dù của Lữ đoàn không quân 173 và tham chiến ở chiến trường Bình Định – Lâm Đồng.

“Tôi rất thất vọng về quyết định của mình khi tham chiến ở Việt Nam. Lúc đó tôi còn quá trẻ, mới 19 tuổi và tin theo chính phủ Mỹ. Sang Việt Nam, tôi nhận ra quyết định của mình là sai lầm… Những ký ức chiến tranh ám ảnh suốt cuộc đời tôi, phá hủy sự bình yên trong sâu thẳm trái tim tôi. Tôi thấy có lỗi với những gì đã làm ở Việt Nam và muốn quay lại như một sự chuộc tội”, cựu binh Mỹ cúi mặt cho biết và liên tục nói “xin lỗi”.

Lớp học tiếng Anh miễn phí của cựu binh Mỹ thu hút đủ thành phần từ trẻ em đến sinh viên, người đi làm, bậc hưu trí… Ảnh: Quỳnh Trang.

Paul kể, ám ảnh nhất cuộc đời ông là hình ảnh người lính miền Bắc bị tra khảo dã man và phản ứng của một bé gái khi chứng kiến người thân bị lính Mỹ bắn đến không thể nhận dạng được. “Khi đã là một người cha, tôi càng day dứt hơn với hình ảnh bé gái ngồi bên người đàn ông bị bắn chết. Ở cương vị cha mẹ, tôi và chắc chắn bất cứ ai đều không muốn con mình phải chứng kiến cảnh tượng này”, Paul nói.

Qua tìm hiểu, Paul nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn nhưng chi phí cho một khoá học với người nước ngoài lại cao. Cựu binh Mỹ nảy ra ý tưởng, dạy ngoại ngữ miễn phí.

Bất cứ ai, ở độ tuổi, trình độ nào cũng có thể tham gia lớp học của Paul. Tại đây ông chủ yếu rèn kỹ năng nghe nói, phát âm tiếng Anh cho mọi người. Paul không ngần ngại lặp đi lặp lại một bài giảng cho cả tuần để “đến khi nào tất cả mọi người trong lớp phát âm chuẩn thì mới chuyển sang bài mới”, cựu binh Mỹ cười giải thích. Vì không biết tiếng Việt, Paul được trợ lý Nguyễn Thị Huyền (cựu sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân) và một số sinh viên tình nguyện Việt Nam hỗ trợ giảng dạy.

Suốt buổi học, cựu binh Mỹ liên tục đi đến từng bàn, chỉ lỗi sai cho từng học viên. Ảnh: Quỳnh Trang.

Paul kỳ vọng, việc dạy tiếng Anh bằng lịch sử sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của những yếu tố lịch sử và đương thời, gìn giữ ký ức về những anh hùng cách mạng đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của nước nhà.

Lớp học ngoại ngữ của cựu binh Mỹ nhận được sự hưởng ứng của người dân địa phương. Cho cháu theo học thầy Paul, ông Nguyễn Văn Nam (60 tuổi, phường Trung Hoà) cho rằng chiến tranh đã lùi xa, những người lính Mỹ quay lại chuộc lỗi đều đáng trân trọng. Các học viên Phạm Bá Nghĩa (sinh viên năm 3 Đại học Bách khoa Hà Nội), Trần Thị Ngọc Ánh (40 tuổi, Phố Huế, Hà Nội) cùng nhiều người khác, dành nhiều lời khen cho người thầy Mỹ. Sau 3 tháng học, Nghĩa thấy khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình được cải thiện rõ rệt.

​Tiếng lành đồn xa, từ lúc khởi đầu với 4 học viên, đến nay lớp học của cựu binh Mỹ đã thu hút trên 400 người, với đủ lứa tuổi từ trẻ em, sinh viên, người đi làm, bậc hưu trí… theo học. Paul cho biết cảm thấy rất hạnh phúc khi được cộng đồng người Việt đón nhận.

“Tôi chưa có ý định quay lại Mỹ, sống ở đây rất thoải mái. Được giúp mọi người, tôi như bớt được gánh nặng đè trĩu suốt bao năm qua”, Paul chia sẻ và khoe đã có thể nói “xin chào”, “cảm ơn”, “đắt quá”… với mọi người xung quanh. Ông hy vọng sẽ phát triển thêm mô hình lớp học tiếng Anh miễn phí để giúp được nhiều người Việt Nam hơn.


【#8】Cần Tìm Giáo Viên Dạy Tiếng Việt Online Cho 3 Bé Đang Ở Mỹ

Để đăng ký gia sư, bạn cần cung cấp các thông tin để xác thực hồ sơ của bạn như: Ảnh đại diện, ảnh chứng minh thư(hoặc thẻ căn cước), ảnh bằng cấp chuyên môn (nếu có) và thông tin cá nhân: số điện thoại, Địa chỉ.

Lưu ý: các thông tin về bằng cấp và chứng minh thư của bạn sẽ được bảo mật theo quy định của bộ truyền thông và không hiển thị công khai.

Đăng ký trở thành gia sư

Chi tiết nội dung cần học

Càn tìm giáo viên dạy Tiếng Việt cho 3 bé đang ở Mỹ. 1 bé 8 tuổi, 2 bé 11 tuổi.

Các bé nói được tiếng Việt nhưng đọc và viết kém. Cần tìm giáo viên có kinh nghiệm.

Muốn gặp mặt giáo viên để trao đổi trước, sau đó sẽ dạy online hàng tuần vào sáng thứ 7 (từ 9h).

Đợt hè các bé về VN thì sẽ dạy offline

Lịch học dự kiến (có thể thỏa thuận)

Màu xanh là những buổi có thể học trong tuần

Bản đồ vị trí lớp

Địa chỉ: Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Quy trình tìm gia sư trên Blacasa

  • Tùy chọn: mời gia sư phù hợp được gợi ý bởi hệ thống giúp việc kết nối nhanh hơn.

  • Mỗi đề nghị dạy bao gồm lời nhắn và giá học phí mà gia sư muốn nhận (đấu giá).

  • Khi đã có một hoặc nhiều đề nghị dạy, học viên có thể lựa chọn chấp nhận đề nghị dạy phù hợp nhất.

  • Khi bạn chấp nhận 1 đề nghị dạy, số điện thoại của giáo viên sẽ hiện lên và bạn có thể gọi điện hẹn lịch học.

Đăng yêu cầu tìm gia sư

Gợi ý các gia sư phù hợp

N/A

* MÔ TẢ BẢN THÂN: – Từng trong đội tuyển Toán của trường cấp3 – Đạt 9.00 môn Toán và 8.00 môn Ngữ Văn kì thi lên cấp 3 – Đạt 8.00 môn Ngữ Văn kì thi Đại học * BẰNG CẤP: – Học ngành ngôn ngữ Trung Quốc của Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội – Học ngôn ngữ 2 Tiếng Anh tại Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQGHN – Học phần tiếng Trung trên trường Đại học luôn đạt A+, A – Đạt giải Nhì cuộc chung kết Tư duy Sáng tạo và Khởi nghiệp * KINH NGHIỆM GIA SƯ: – Dạy Toán Lớp 4 cho học sinh nữ (1 năm). Ban đầu bé hay mất tập trung trong việc học, thi điểm kém, không làm đủ bài tập. Sau 2 tháng dạy gia sư cho bé, bé đã tiếp thu tốt hơn, gia sư giúp bé làm đủ bài tập về nhà trên lớp, bé từ điểm 6 đã lên đến điểm 8 sau một thời gian học ngắn – Dạy Toán Lớp 4 cho học sinh nam. Ban đầu bé làm bài chậm chạp, tiếp thu chậm kiến thức toán, còn sai những kiến thức cơ bản. Mới chỉ sau một tháng học gia sư, bé đã làm bài nhanh hơn, tiếp thu tốt hơn nhiều dạng toán phong phú đa dạng. – Dạy toán lớp 3 cho học sinh nam. Ban đầu làm bài chậm và hơi ẩu về sau đã có tiến bộ hơn, nhiều bài kiểm tra được 9 điểm. – Dạy Tiếng Trung cho người đi làm. Học viên nắm vững được kiến thức Tiếng Trung cơ bản. – Dạy Tiếng Trung Quốc cho học sinh tiểu học trường Quốc tế.

N/A

N/A

Nhiệt tình, có trách nhiệm, tỉ mỉ, kiên nhẫn, thật thà, kiến thức tiểu học và thcs chắc Đã có kinh nghiệm dạy 2 bé tiểu học lớp 2, 5 và 2 bé thcs lớp 6, 8 Đang học đh Luật HN , điểm thi thpt khối A 24,75 khối B 25,6 điểm môn văn 8

Yêu cầu của bạn đã được tạo thành công, tuy nhiên yêu cầu vẫn chưa thể hiển thị trong danh sách lớp trên hệ thống do bạn đã đăng quá 3 lớp cho phép trên hệ thống, lựa chọn 1 trong 2 tác vụ sau:

1. Nếu bạn là trung tâm gia sư, đăng ký ngay

2. Nếu bạn là phụ huynh, liên hệ hotline 1900 63 63 42


【#9】Mỹ Sẽ Cử Tình Nguyện Viên Dạy Tiếng Anh Cho Các Trường Trung Học Việt Nam

Đây là Hiệp định cấp Chính phủ hai nước, phía Việt Nam giao Bộ GDĐT đại diện ký kết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, để hỗ trợ các trường học Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Anh, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đàm phán Hiệp định Thực thi về giảng dạy tiếng Anh của Chương trình Hòa Bình từ khi Hiệp định khung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết vào năm 2021.

“Sau 5 năm, Hiệp định đã được đàm phán và đi đến hoàn tất đàm phán để chính thức ký kết vào ngày hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Đây là sự kiện đặc biệt, góp một phần vào mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay.

Nội dung của Hiệp định thực thi gồm cấp ký Hiệp định thực thi, nguyên tắc hợp tác, tiêu chí và số lượng tình nguyện viên trong giai đoạn 2 năm đầu thí điểm, loại hình cơ sở giáo dục tiếp nhận tình nguyện viên, nội dung hoạt động của tình nguyện viên.

Sau khi Hiệp định có hiệu lực, hàng năm, Hoa Kỳ sẽ cử 20 tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh sang Việt Nam. Dự kiến, trải qua 01 năm tuyển chọn và tập huấn về văn hóa, ngôn ngữ, kỹ năng toàn diện, tình nguyện viên của chương trình sẽ giảng dạy tiếng Anh tại các trường trung học ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng giảng dạy ở bậc đại học.

Nói về Hiệp định thực thi, ông H.E. Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định: “Hai Chính phủ một lần nữa đánh dấu mốc quan trọng khi ký Hiệp định này, sẽ đưa tình nguyện viên Chương trình Hòa Bình đến Việt Nam”. Với việc ký kết Hiệp định này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 143 mà Chương trình Hòa Bình hoạt động kể từ khi thành lập năm 1961.

“Điều này tiếp tục thể hiện cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong việc củng cố năng lực học tiếng Anh của học sinh Việt Nam. “Tôi tin rằng thành tựu lớn này sẽ phục vụ để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người Mỹ và công dân Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác song phương của chúng ta”, ngài Đại sứ bày tỏ.

Hiện nay, có hơn 550 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài; trong đó, khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo giữa cơ sở GDĐH Việt Nam và Hoa Kỳ, chủ yếu là chương trình đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sĩ. Ngoài ra, hơn 30 chương trình đào tạo tiên tiến từ Hoa Kỳ đang được áp dụng tại cơ sở GDĐH uy tín của Việt Nam.

190.000 sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài, trong đó, khoảng 30.000 sinh viên học tập tại Mỹ. 21.000 sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam ở nhiều cấp độ khác nhau. Hàng năm, Việt Nam cũng đón hàng ngàn sinh viên / giáo viên quốc tế đến Việt Nam tham gia các chương trình trao đổi.

Nhật Hồng


【#10】Trường Mẫu Giáo Dạy Tiếng Việt Đầu Tiên Ở Mỹ

Theo Seattle Globalist, Trường mẫu giáo Hoa Mai dù mới đi vào hoạt động được hơn một tháng, nhưng đây là tâm huyết suốt 7 năm qua của Hội Hữu nghị Việt Nam (VFA). Trong hai năm 2009-2011, VFA đã ngồi lại với các gia đình gốc Việt ở Seattle để xác định những mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng.

Họ đều nhận thấy việc thế hệ con cái của mình đánh mất đi văn hóa Việt Nam và tiếng mẹ đẻ là nỗi lo ngại hàng đầu, James Hong, chủ tịch điều hành VFA, cho hay.

“Và cùng lúc đó, chúng tôi biết rằng tại Seattle, rất nhiều học sinh người Việt gặp phải những rào cản trong học tập” – cựu Chủ tịch VFA Vu Le nói. “Đó là khi chúng tôi nảy ra ý tưởng về một trường mẫu giáo nơi chúng tôi có thể dạy cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, dạy và quảng bá nền văn hóa”.

VFA đã phối hợp với Trung tâm về nghệ thuật và giải pháp chăm sóc trẻ em để vạch ra dự án xây dựng ngôi trường này cho kịp thời với đề xuất phổ cập giáo dục mầm non cho toàn bộ trẻ em 3-4 tuổi của chính quyền TP. Đề xuất đã được thông qua vào năm ngoái.

Dạy ngôn ngữ đi liền với văn hóa

Hiện nay Viet, hai tuổi, con trai của anh Vu Le, đang theo học tại ngôi trường này. Lớp của Viet là một trong ba lớp tại Trường mẫu giáo Hoa Mai, khai giảng ngày 14/12/2015. Lớp học của cậu bé Viet được trang trí bằng lồng đèn và những chiếc ô màu sắc buông xuống từ trần nhà như đèn chùm. Tất cả thành viên trong lớp đều là người da màu, kể cả giáo viên.

Trong một lớp học khác, giá sách kê gần cửa sổ có cả những cuốn truyện cổ tích như “Bộ quần áo mới của hoàng đế” và những cuốn truyện hiện đại bằng tiếng Việt như “Nấm con dũng cảm”. Vào một buổi sáng cuối tuần gần đây, các học sinh được ăn đào và bánh mì dẹt. Tuần trước, bữa trưa của các em là bánh taco, salad dưa chuột và gà nấu cà ri chanh ăn cùng mì gạo.

Những chi tiết này đều được sắp đặt theo chủ ý của ban quản lý trường Hoa Mai. Trường đã thông qua chương trình giảng dạy ngôn ngữ “Soy Bilingue” với một trong những nguyên lý cốt lõi của trường là phản ánh văn hóa không chỉ bằng ngôn ngữ mà còn phải bằng các đạo cụ, các câu chuyện, bài hát dân gian, hình ảnh, bà Gloria Hodge – Giám đốc Trường Hoa Mai giải thích.

Trường Hoa Mai dành các buổi sáng thứ Hai, Tư, Sáu cho các tiết dạy nói và học tiếng Việt, trong khi các buổi chiều học sinh được dạy tiếng Anh. Hai ngôn ngữ được dạy luân phiên trong ngày thứ Ba và thứ Năm, bà Hodge nói.

Tại khu vực Seattle, nhiều nhà thờ, ngôi chùa và nhóm cộng đồng người Việt mở các lớp học ngôn ngữ nhưng anh Hong cho hay chúng chỉ diễn ra vào thứ Bảy hằng tuần.

Anh Hong sinh ra ở California, với cha mẹ là người gốc Việt. Là một phần của hệ thống giáo dục ưu tiên tiếng Anh, lại thiếu cơ hội học tiếng Việt, anh cũng như nhiều người Mỹ gốc Việt khác đều có chung nỗi niềm về tiếng mẹ đẻ.

Tuy nhiên, ngày nay hệ thống giáo dục ở Seattle đã hỗ trợ việc nói nhiều ngôn ngữ, chương trình giáo dục mầm non (SPP) của TP cũng có kế hoạch mở ra các chương trình song ngữ với nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai”-

Trường Hoa Mai và các điểm phổ cập mầm non khác ở Seattle đều miễn học phí cho con em các gia đình có mức thu nhập dưới 300% của mức đói nghèo theo quy định liên bang.

Bà Hodge là người lớn lên ở Pasco (Mỹ) cũng có mẹ là người Việt Nam. Bà Hodge chủ yếu nói tiếng Anh và Tây Ban Nha. Tuy vậy, chính việc nói được đa ngôn ngữ đã giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp của bà, điều mà bà hy vọng ở những học sinh Trường Hoa Mai. Bà nói rằng kỹ năng nói nhiều ngôn ngữ sẽ tạo ra tính cạnh tranh trong lực lượng lao động.

Susan Nguyen, một cư dân Nam Seattle, là đã đăng ký cho con trai là Aiden, học chương trình song ngữ ở Trường Hoa Mai ngay từ khi trường mở cửa.

“Mỗi khi về nhà, thằng bé đều kể cho tôi nghe về bài hát mà nó được học, nó hát cho tôi nghe, rồi khoe tranh nó vẽ” – cô kể. “Aiden kể với chuyện nó học phát âm tên mình và được ăn rất nhiều đồ ăn ngon”.

Ban đầu, Nguyen rất lo lắng về sự thích nghi của con trai trong trường Hoa Mai và ngày nào cũng gọi điện thoại đến trường vào bữa trưa để kiểm tra tình hình con trai. “Thằng bé luôn luôn được gia đình tôi chăm lo và hơi bướng nên tôi không biết tình hình thế nào” – cô nói.

Tuy nhiên, nhà trường đã trấn an cô và Aiden cũng tỏ ra rất vui vẻ khi đi học. Aiden kể rằng cậu bé có rất nhiều bạn ở trường, dù Nguyen chưa gặp chúng. “Thằng bé đã mạnh dạn hơn khi ở cạnh những đứa trẻ khác” – cô nói.

Mặc dù Aiden, năm tuổi, có thể hiểu được một ít tiếng Việt nhưng chưa nói “sỏi” được ở nhà và đang cố gắng. “Tôi rất vui khi được bạn mình giới thiệu ngôi trường này”-Nguyen nói

Theo Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh


Bạn đang xem chủ đề Dạy Tiếng Việt Ở Mỹ trên website Lienminhchienthan.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!