【#1】Học Tại Nhà Với Chương Trình “dạy Tiếng Việt Lớp 1” Trên Truyền Hình

(khoahocdoisong.vn) – Chương trình “Dạy tiếng Việt lớp 1” trên truyền hình sẽ cung cấp nội dung kiến thức của toàn bộ học kỳ 2 môn Tiếng Việt lớp 1, theo chương trình đã được Bộ GD&ĐT tinh giản.

Chương trình “Dạy tiếng Việt lớp 1” nhằm hỗ trợ học sinh lớp 1 tiếp thu kiến thức môn Tiếng Việt tại nhà – môn học công cụ, tạo nền tảng cho các em theo học tiếp lớp trên; đồng thời để giúp giáo viên có thêm phương tiện giảng dạy và truyền tải kiến thức môn tiếng Việt trong và sau mùa dịch Covid-19.

Chương trình được phát sóng lúc 9h hàng ngày trên VTV7, bắt đầu từ ngày 25/4/2020 và được đăng tải lại trên Facebook https://www.facebook.com/vtv7kids/, kênh Youtube ( https://www.youtube.com/channel/UCLxaUpKb2qYs6_uKqvaWv-w).

“Dạy tiếng Việt lớp 1” gồm 12 số, cung cấp nội dung kiến thức của toàn bộ học kỳ 2 môn Tiếng Việt lớp 1, theo chương trình đã được Bộ GD&ĐT tinh giản.

Mỗi số (dài khoảng 25 phút) giới thiệu kiến thức cốt lõi của một số bài học trong sách giáo khoa; trong đó chủ yếu hướng dẫn việc tập đọc và kỹ thuật viết các chữ cái, các vần mới.

Các bài học được thiết kế sử dụng nhiều hình họa sinh động, hình ảnh trực quan, các trò chơi ôn luyện… để tạo hứng thú học tập và giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Đội ngũ cố vấn của chương trình gồm giảng viên uy tín của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, giáo viên môn tiếng Việt của một số trường Tiểu học… Giáo viên tham gia giảng dạy trong chương trình được tuyển lựa kỹ lưỡng, là các thầy cô vừa giỏi chuyên môn, vừa có kỹ năng dạy học trên truyền hình.

Cung cấp thêm một kênh học tập trên truyền hình, Bộ GD&ĐT kỳ vọng sẽ giúp học sinh lớp 1, đặc biệt các em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện hoặc gặp khó khăn trong việc học online, dễ dàng tiếp cận và học tập tại nhà. Mục tiêu là không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà bị bỏ lại phía sau.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học chia sẻ, việc tự học qua truyền hình hay internet với học sinh 1 là rất khó khăn.

Tuy nhiên, trong điều kiện các em đã nghỉ học ở trường dài ngày vì dịch Covid-19, để đảm bảo không có tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết khi lên lớp 2, ngành GD&ĐT rất mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các bậc phụ huynh học sinh, các lực lượng xã hội khác, để việc học tại nhà của các em đạt hiệu quả, học sinh hoàn thành chương trình theo các yêu cầu của chuẩn đầu ra.

    (khoahocdoisong.vn) – Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị khôi phục việc dạy học trên truyền hình cho học sinh và sinh viên toàn quốc trong lúc chưa biết dịch Covid-19 khi nào kết thúc

【#2】Điều Bất Ngờ Từ Tiết Dạy Tiếng Việt Lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục

Chuông điện thoại reo hồi dài, tôi nhấc máy. A lô, với giọng khào khào không rõ lời ” Em nhọc quá, xin cho em nghỉ dạy”. Tôi nhất trí, nhanh chóng ăn sáng để lên lớp dạy thay cho lớp 1A.

Tôi lên lớp, học sinh đã chuẩn bị sách tiếng Việt ở bàn ngay ngắn, với lời chào ” Chúng em chào thầy ạ! “. Nhưng các em nhìn nhau thì thầm. Tôi biết các em đang nghỉ thầy vào để kiểm tra, đang lo đây. Tôi chào lớp và giới thiệu bài học tiếng Việt ” Luật chính tả về nguyên âm đôi”.

Đang dạy theo qui trình 4 việc của Công nghệ Giáo dục. Biết rằng, đây là bài khó dạy, học sinh khó nhận biết. Nhưng điều bất ngờ đầu tiên của tôi đó là phân biệt. Lớp có 22 em thì không một em nào phân biệt sai nguyên âm đôi với âm đệm như tôi nghỉ. Điều bất ngờ thứ hai là 22 em đều đọc không sai, rất nhanh. Tôi cứ nghĩ thế đã là đủ, nhưng không.

Chuẩn bị sang bước 4 của việc 1 tôi nêu câu hỏi mở ” Các em tim trong bài cho thầy tiếng có đầy đủ âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối?” 1 cánh tay giơ lên:

– Thưa thầy ” nguyên” tôi im lặng;cánh tay thứ 2:

– Thưa thầy ” nguyên“; rồi cánh tay thứ 3:

– Thưa thầy ‘ nguyên” tôi vẫn im lặng. Học sinh biết tôi chưa đồng ý với câu trả lời. Nhanh như cắt, một học sinh cầm bài đang học quay quyển sách 180 độ về phía tôi chỉ vào mục bài:

– Thưa thầy ” nguyên” đây ạ! Em chỉ vào tiếng ” nguyên” tên bài học. Tôi chút nữa phịt cười, nhưng trấn tính, ân cần với lớp học: ” Các em rất giỏi, phân biệt và tìm rất tốt, nhưng tiếng không có trong bài chiến thắng Bạch Đằng.” Rồi tiếng thì thầm to nhỏ, tôi biết em thì thầm gì rồi.

Bài viết chính tả của học sinh lớp 1 học chương trình Công nghệ Giáo dục

Dạy hết việc 1, việc 2, việc 3 trống đã báo. Trong tâm tưởng tôi các em sao mà nhanh, thông minh, tự tin đến thế, sao mà đáng yêu đến thế. Tôi đang nhớ mới vào đầu năm hoc một phụ huynh đến báo học sinh sợ học. Có em còn báo ” Học mấy chữ lớp 1 thôi, không học lớp 2 nữa, khó quá!” thì giờ các em hồ hởi, đón nhận những bài tập đọc dài, đúng âm, đúng dấu, đúng chính tả và những phát hiện thật sự bất ngờ của sự thông minh, độc lập, tự tin, tạo dấu ấn tuyệt vời cho mỗi đứa trẻ và người lớn sau này.

Phải chăng đó là những điều đang mong đợi cho một thế hệ mới, những mốc xích quan trọng, tạo tính thông minh cho một xã hội ngày mai và bao nhiêu điều bất ngờ nữa đang đến với chương trình Công nghệ Giáo dục.

【#3】Giới Thiệu Phần Mềm Hỗ Trợ Học Và Dạy Tiếng Việt Lớp 1

Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường vừa tổ chức họp báo công bố phát hành chính thức bộ 5 CD phần mềm hỗ trợ Học và Dạy tiếng Việt lớp 1.

Theo công ty này, đây là bộ phần mềm hoàn chỉnh và đầy đủ nhất với nội dung số đồ sộ nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại mô phỏng hoàn toàn theo sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 dành cho học sinh và giáo viên học tập, giảng dạy trên lớp cũng như ở nhà. Đối tượng sử dụng phần mềm này là học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Các phần mềm được phát hành trong đợt này bao gồm: Bộ phần mềm học tiếng Việt 1 dành cho học sinh học tập và ôn luyện theo chương trình SGK môn Tiếng Việt lớp 1. Bộ phần mềm dạy tiếng Việt 1 dành cho giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp theo đúng chương trình của SGK tiếng Việt lớp 1. Phần mềm Tập viết chữ Việt là bản nâng cấp phần mềm cùng tên đã phát hành năm 2009, chính xác hơn và bổ sung nhiều tính năng mới.

Đây là bộ phần mềm đầu tiên của Việt Nam thực hiện việc mô phỏng chính xác các bài học của môn học theo sách giáo khoa do Nhà xuất bản GD phát hành. Toàn bộ 103 bài học phần Học vần bao gồm các hoạt động học âm vần, đọc từ khóa, tập viết, tập đọc, luyện nói và kể chuyện cùng 13 chủ điểm tuần với các bài học chính bao gồm tập đọc, chính tả, tập viết và kể chuyện của phần Luyện tập tổng hợp đã được mô phỏng chính xác trên máy tính…

Các phần mềm được phát hành trong đợt này bao gồm:

1. Bộ phần mềm HỌC TIẾNG VIỆT 1 dành cho Học sinh học tập và ôn luyện theo chương trình SGK môn Tiếng Việt lớp 1. Bộ phần mềm này bao gồm 2 CD:

– Học tiếng Việt 1, phần I: Học vần.-Học tiếng Việt 1, phần II: Luyện tập tổng hợp.

Giá bán mỗi CD là 65.000 VNĐ / CD.

2. Bộ phần mềm DẠY TIẾNG VIỆT 1 dành cho Giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp theo đúng chương trình của SGK tiếng Việt lớp 1. Bộ phần mềm này bao gồm 2 CD:

– Dạy tiếng Việt 1, phần I: Học vần.– Dạy tiếng Việt 1, phần II: Luyện tập tổng hợp.

Giá bán mỗi CD là 75.000 VNĐ / CD.

3. Phần mềm Tập viết chữ Việt là bản nâng cấp phần mềm cùng tên đã phát hành năm 2009. Lần nâng cấp này đã cập nhật, chỉnh sửa lại toàn bộ các mô phỏng tập viết theo các bài học của SGK tiếng Việt lớp 1 chính xác hơn và bổ sung nhiều tính năng mới.

Giá bán phần mềm: 60.000 VNĐ / CD.

Một vài thông số quan trọng của bộ phần mềm:

1. Đây là bộ phần mềm đầu tiên của Việt Nam thực hiện việc mô phỏng chính xác các bài học của môn học theo sách giáo khoa do Nhà xuất bản GD phát hành. Có thể hiểu đơn giản đây là bộ phần mềm đã mô phỏng chính xác gần như tuyệt đối tất cả các kiến thức theo sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, cả phần Học vần và Luyện tập tổng hợp: 103 bài học Học vần và 13 chủ điểm tuần của Luyện tập tổng hợp đã được mô phỏng trên máy tính.

2. Toàn bộ 103 bài học phần Học vần bao gồm các hoạt động học âm vần, đọc từ khóa, tập viết, tập đọc, luyện nói và kể chuyện đã được mô phỏng đầy đủ trên máy tính.

3. Toàn bộ 13 chủ điểm tuần với các bài học chính bao gồm tập đọc, chính tả, tập viết và kể chuyện của phần Luyện tập tổng hợp đã được mô phỏng chính xác trên máy tính.

4. Phần mềm đã thu âm một số lượng khổng lồ dữ liệu bao gồm âm vần, tiếng khóa, từ khóa, các bài tập đọc và kể chuyện bằng giọng Hà Nội chuẩn. Hơn 200 âm vần, trên 500 từ khóa, hơn 100 bài tập đọc30 bài kể chuyện đã được thu âm đầy đủ trong phần mềm.

5. Tất cả các âm vần, từ khóa, bài tập đọc đều được lưu trữ với nhiều hình ảnh kèm theo. Hơn 1500 hình ảnh đẹp, rõ nét đã được suu tầm từ các nguồn thông tin khác nhau để đưa vào phần mềm.

6. Đặc biệt nhất là hơn 500 mẫu chữ viết của toàn bộ các bài học trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 đã được mô phỏng đầy đủ và chính xác trong phần mềm. Toàn bộ 29 chữ cái tiếng Việt và 10 chữ số cũng được mô phỏng tập viết chính xác theo từng nét bút trong phần mềm. Trong lần phát hành này, phần mềm đã nâng cấp toàn bộ các mô phỏng tập viết đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trên thực tế của các nhà trường. Tất cả các mô phỏng tập viết đều hỗ trợ 3 kiểu nền là khung kẻ ngang, khung ô vuông và khung nền bảng xanh. Với mỗi kiểu chữ viết, phần mềm đều hỗ trợ cả 2 kiểu kích thước chữ là 2 li và 1 li.

7. Lần đầu tiên bộ phần mềm đã đưa vào khái niệm Bài học tiếng Việt. Với mô hình này, mỗi bài học tiếng Việt của SGK sẽ được mô phỏng thành một tệp bài giảng trên đĩa. Các bài học tiếng Việt lớp 1, phần I: Học vần được mô phỏng bởi các tệp *.htv1. Các bài học tiếng Việt lớp 1, phần II: Luyện tập tổng hợp được mô phỏng bởi các tệp *.viet. Mô hình bài học dạng *.viet sẽ được dùng để mô tả các bài học tiếng Việt cho các lớp tiếp theo 2, 3, 4, 5.

8. Toàn bộ 103 tệp bài giảng *.htv1 đã được mô phỏng và đưa vào bộ phần mềm Học, Dạy tiếng Việt 1, phần I: Học vần. Toàn bộ 13 tệp bài giảng *.viet đã được mô phỏng và đưa vào bộ phần mềm Học, Dạy tiếng Việt 1, phần II: Luyện tập tổng hợp.

9. Toàn bộ các tệp bài giảng tiếng Việt *.htv1 và *.viet đều cho phép Giáo viên thay đổi trực tiếp dữ liệu của các bài giảng này. Tính năng này cho phép GV hoàn toàn chủ động về nội dung bài giảng của mình, GV được quyền thay đổi, thêm bớt các hoạt động, dữ liệu, âm thanh, hình ảnh của các bài giảng để phù hợp hơn với điều kiện thực tế của nhà trường mình.

10. Một bộ các từ điển rất lớn đã được cài đặt sẵn trong phần mềm dùng để tự động sinh dữ liệu hoặc là nguồn tư liệu tra cứu trong quá trình học và dạy tiếng Việt.

– Từ điển tiếng Việt học sinh 40.000 từ.

– Từ điển chính tả học sinh 10.000 từ.

– Từ điển từ láy Việt Nam 8.000 từ.

– Từ điển chính tả đa phương tiện 1500 từ kèm hình ảnh và âm thanh.

11. Tóm lại, bộ 5 CD phần mềm hỗ trợ Học Dạy tiếng Việt lớp 1 là bộ phần mềm giáo dục với nội dung số đồ sộ nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Bộ phần mềm này là những công cụ không thể thiếu trong hệ thống máy tính của mỗi nhà trường Tiểu học, mỗi giáo viên và gia đình có con em đang học lớp 1 trong các trường Tiểu học của Việt Nam.

Lập Phương

【#4】Dạy Tiếng Việt Lớp 1 Theo Sách Công Nghệ Giáo Dục, Giáo Viên Nói Gì?

Mạng xã hội xôn xao, lan truyền clip giáo viên tiểu học hướng dẫn phụ huynh có con học lớp Một về chương trình dạy học Tiếng Việt Công nghệ giáo dục. Theo đó, chữ ‘k’, ‘qu’, ‘c’ đều đọc là ‘cờ’ và thay đổi cách đánh vần của các từ ‘iên’, ‘uôn’…. Cách đánh vần này hoàn toàn khác lạ so với các học vần truyền thống, khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Giáo viên dạy lớp Một theo sách Công nghệ giáo dục nói gì về vấn đề này?

Phản ứng của dư luận, đặc biệt là các phụ huynh với cách dạy đánh vần mới này là hoàn toàn dễ hiểu. Khi con mới vào học tiểu học, việc kèm cặp, hướng dẫn con học tập ở nhà là hết sức quan trọng. Phụ huynh là gia sư ở nhà của con. Tuy nhiên, cách đánh vần mới này có rất nhiều thay đổi so với cách đánh vần mà phụ huynh đã biết. Không nắm được cách đánh vần mới thì làm sao dạy con học ở nhà? Vậy nên, sự hoang mang, lo lắng của cha mẹ học sinh là đương nhiên.

“Cách dạy trẻ đánh vần đã nhiều lần thay đổi. Thế hệ các cụ ông, cụ bà cắp sách đi học những năm 1940-1950 vẫn đánh vần theo cách ghép dần dần từng chữ để tạo thành vần rồi thành tiếng. Thí dụ đánh vần chữ “Chân”: C-h-â-n-nờ = chân. (Xê-hát-ớ-chớ-en-nờ-chân = chân; Chờ-ớ-chớ-en-nờ-chân = chân).

Đánh vần theo kiểu hiện hành: đánh vần phần vần, sau đó ghép âm đầu với vần và thanh để tạo nên một tiếng, ví dụ: Ớ-nờ-ân-chờ-ân = chân.

Cách đánh vần theo sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục: học sinh đánh vần theo mô hình âm đầu-vần, ví dụ “chờ-ân-chân”.

Khi học vần, lại tách vần thành âm đệm/âm chính/âm cuối để học sinh biết cách phân biệt. Học sinh được học kỹ các quy tắc chính tả, ví dụ cùng đọc là âm “cờ” nhưng học sinh biết cách phân biệt khi nào viết “k”, khi nào viết “c”, khi nào viết “q”. Học sinh biết phân biệt cách viết âm đệm: khi nào viết u, khi nào viết o…

Trước đây học sinh bỏ dấu thanh tùy tiện, nhưng học chương trình này các em biết bỏ đúng dấu thanh vào âm chính”.

Cô Thanh, giáo viên đã dạy ba năm chương trình Công nghệ giáo dục ở thành phố Vĩnh Yên nhận định:

“Mục tiêu cơ bản là học sinh biết đọc và nắm chắc các quy luật chính tả để có thể viết đúng chính tả ngay từ lớp Một, thì chương trình đã đạt được.

Cách dạy cũ, chương trình cũ có thể dẫn đến học vẹt, chẳng hạn học sinh quen đọc kiểu chữ trong sách giáo khoa, nhưng khi khảo sát, cũng nội dung ấy, sử dụng mẫu chữ khác, in vào tờ giấy A4 học sinh lại không đọc được.

Học sinh đã đươc học bốn mẫu chữ chữ thường, chữ hoa, in thường, in hoa, do vậy, có thể nhận diện chữ dù viết bằng kiểu nào”.

Cô Nguyên, giáo viên tiểu học tại thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà, Lâm Đồng, một giáo viên đã tham gia dạy lớp Một theo chương trình Công nghệ giáo dục ba năm cho rằng:

Ở lớp các em đã biết phân tích tiếng bằng tay, được thực hành nhuần nhuyễn, được luyện đọc theo dãy, theo nhóm, theo bàn, theo cặp, đọc cá nhân hàng chục lần tại lớp. Như vậy về nhà các em sẽ không cần đánh vần nữa, mà đọc luôn.

Công nghệ này hướng dẫn các bước dạy học rất kỹ, rất bài bản, để học sinh luyện đọc theo một cách thức chuẩn.

Học sinh, kể cả học sinh dân tộc và học sinh ở vùng sâu vùng xa đều nắm rất chắc về cách đọc, cách viết chính tả. Học sinh đã đọc được là không bao giờ quên, không bao giờ tái mù và rất ít khi viết sai lỗi chính tả”.

Cách dạy Tiếng Việt Công nghệ giáo dục đòi hỏi giáo viên phải đầu tư kiến thức, phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học. Sự thay đổi ấy là điều kiện để đảm bảo những thành công cho chương trình. Như vậy, học sinh sẽ được hưởng lợi từ sự đổi mới của giáo viên.

Tuy nhiên, các giáo viên cũng đánh giá rằng, việc chỉ dạy chương trình này ở lớp Một, lên lớp Hai học sinh lại học theo chương trình cũ là một điều đáng tiếc. Cần có một chương trình trọn vẹn để nối tiếp thành quả mà các em được học từ lớp Một.

HƯNG LỢI

Được biết, năm 1986, bộ sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại ra đời. Từ năm học 2013-2014, bộ sách Tiếng Việt 1 của GS Hồ Ngọc Đại được đưa vào các trường tiểu học. Đến nay, gần 50 tỉnh, thành phố sử dụng. Có nơi triển khai 100% các trường dạy theo sách Tiếng việt lớp 1 của thầy Hồ Ngọc Đại.

【#5】Xung Quanh Chương Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1 Theo Công Nghệ Giáo Dục

Chương trình dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) được Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình triển khai thí điểm từ năm học 2013-2014 cho học sinh lớp 1 ở một số trường học trên địa bàn tỉnh. Đến năm học 2021-2017, chương trình này được triển khai đồng bộ ở tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm chắc kiến thức, đọc thông, viết thạo và yêu thích môn Tiếng Việt hơn.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Tam Điệp) thực hiện dạy TV1-CNGD đã được 5 năm. Cô giáo Lê Hải Yến, giáo viên dạy lớp 1, chia sẻ: “Khi đó, việc dạy TV1-CNGD còn khá mới mẻ nên một bộ phận cha mẹ học sinh có tâm lý lo lắng về chất lượng dạy học theo chương trình mới. Thêm vào đó, lượng kiến thức tại các bài dài, nhiều. Có những bài học đến 6 vần, nên dẫn đến thời gian 1 tiết không đủ để giáo viên giảng dạy, luyện tập cho học sinh. Đặc biệt trong quá trình học tập, học sinh làm việc liên tục với bảng, vở tập viết, sách giáo khoa, vở chính tả và phải tuân thủ theo lệnh, tín hiệu, kí hiệu của giáo viên, trong khi ở lứa tuổi lớp 1, sự tập trung chú ý của các em chưa cao nên trong thời gian đầu rèn nền nếp cho học sinh, các giáo viên gặp khá nhiều khó khăn.

“Qua 5 năm trực tiếp giảng dạy theo phương pháp mới, tôi nhận thấy, học TV1-CNGD giúp các em học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức ngữ âm, chính tả mà còn rất thích thú khi được đến trường. Dù còn một số khó khăn, bất cập trong bộ sách giáo khoa, như âm tiết, vần hơi nhiều và lỗi chính tả, nội dung một số bài học chưa đúng chuẩn, một số từ ngữ, hình ảnh còn mang tính địa phương…, nhưng với sự cố gắng của giáo viên và học sinh, hầu hết học sinh khi học xong lớp 1 đã đọc thông, viết thạo, đáp ứng được các mục tiêu đề ra, chỉ còn số ít học sinh kỹ năng viết còn chậm, được nhà trường phối hợp với gia đình bồi dưỡng thêm trong dịp hè….”. – Cô giáo Lê Hải Yến cho biết thêm.

Theo nhiều phụ huynh có con vào học lớp 1, thực sự ban đầu chương trình GDCN hơi phức tạp và khó đối với các em. Hơn nữa, trong quá trình đồng hành cùng các con học, các bậc phụ huynh thường dạy theo phương pháp truyền thống, cách phát âm theo CNGD lại khác nhiều so với trước, do đó không có sự đồng nhất, dẫn đến nhiều phụ huynh lăn tăn, lo lắng và mong muốn cho con được học theo chương trình cũ. Nhưng cũng theo nhiều phụ huynh đã có con học xong lớp 1, thì hiệu quả của chương trình CNGD này là khá rõ: Học sinh viết đẹp, viết nhanh, đọc lưu loát hơn. Cùng với đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn hướng dẫn các em tham gia một số hoạt động như vỗ tay theo tiếng, vẽ hình theo tiếng, tạo cho các em sự hứng thú, thoải mái và tự tin, mạnh dạn trong quá trình học tập và vui chơi.

Được biết, bên cạnh những ưu điểm, tiến bộ của chương trình TV1-CNGD, chương trình cũng bộc lộ một số khó khăn, bất cập cần phải được nghiên cứu, xem xét và khắc phục. Đó là việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa được hài hòa, hiệu quả. Hơn nữa, đây là bộ sách giáo khoa được triển khai ở các tỉnh, thành trên cả nước nhưng lại dùng quá nhiều từ địa phương như bể (biển), gà qué, quả chấp…; nhiều từ láy gây khó với cả người lớn, như: chon chót, sứt sát, thia lia, thìa lìa, quằm quặp, khúyp khùym khụyp… Nhiều câu thành ngữ, tục ngữ học sinh không hiểu mà chỉ học vẹt như “trăm thứ bà giằn”, “bạt ngàn san dã”, “đổ vỡ tóe loe”… Cùng với đó là phương pháp học này chưa có tính kế thừa. (Học sinh lên lớp 2 lại học chương trình theo kiểu truyền thống. Ví dụ như các chữ c,k,q ở lớp 1 đều đọc là cờ, nhưng lên lớp 2 lại được hướng dẫn đọc lại là cờ, ca, cu, nên học sinh hay bị nhầm lẫn và viết sai chính tả, như: Tổ quốc thành Tổ cuốc; kiên quyết thành ciên quyết…, từ đó một số kỹ năng, phương pháp mới đã học từ lớp 1 không còn được áp dụng, gây lãng phí cho cả cô và trò). Một điều đáng lưu ý nữa là bộ sách và tài liệu học chương trình Tiếng Việt lớp 1-CNGD có giá khá cao, gồm 18 đầu sách, giá tổng cộng gần 300 nghìn đồng; bộ dụng cụ học tập gần 60 nghìn đồng và thường phải chờ đến gần năm học mới mới bán, nhiều khi xảy ra tình trạng khan hiếm và thiếu sách hoặc bộ dụng cụ học tập không có…

Nhà giáo Phạm Thị Tuất, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện thí điểm chương trình Tiếng Việt lớp 1-CNGD tại một số trường Tiểu học ở các huyện, thành phố, năm học 2021-2017, được triển khai ở 100% trường Tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Năm học 2021-2018, tiếp tục có 100% trường tiểu học giảng dạy chương trình này với 526 lớp, trên 156 nghìn học sinh. Toàn tỉnh có 6 trường dạy thí điểm chương trình Tiếng Việt 2 – CNGD của GS Hồ Ngọc Đại, với 10 lớp, 271 học sinh.

Trước những ý kiến nhiều chiều trong dư luận xã hội về chương trình CNGD, năm học 2021-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản hướng dẫn đến các địa phương. Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương triển khai tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD trên nguyên tắc tự nguyện và phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đặc biệt, sẽ chỉ triển khai ở các địa phương đã sử dụng chương trình CNGD, không mở rộng để tạo sự ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia Tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD và đánh giá, về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Đây là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Đối với tỉnh Ninh Bình, năm học 2021-2019, tiếp tục thực hiện dạy chương trình Tiếng Việt 1-CNGD tại tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh. Để chương trình này phát huy hiệu quả và khắc phục những hạn chế, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đội ngũ giáo viên phải bám sát chặt chẽ phương pháp giảng dạy, thực hiện đúng quy trình, có phát hiện, đóng góp những ý kiến để khắc phục, sửa chữa; đối với các bậc phụ huynh học sinh cần phối hợp với giáo viên và các nhà trường trong việc tổ chức giảng dạy và học tập nhằm phát huy tối đa hiệu quả phương pháp dạy học này trong các trường tiểu học.

【#6】Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1

Giáo Trình Học Tiếng Hàn Qua âm Hán Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 2, Giáo Trình Học 3d Max Tiếng Việt, Giáo Trình Học 3ds Max Tiếng Việt, Giáo Trình Hsk 1 Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Tiếng Việt, Giáo Trình Mvc 4 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Việt, Giáo Trình Photoshop 7.0 Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Thương Mại, Giáo Trình Ngữ Dụng Học Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn, Giáo Trình Lumion 9 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Lumion 8 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Học After Effects Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Anh Cho Người Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Kinh Tế, Giáo Trình Cinema 4d Tiếng Việt, Giáo Trình 60 Bài Eps Topik Có Tiếng Việt, Giáo Trình C Aptech Tiếng Việt, Tại Giáo Trình Boya Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Sketchup 8 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Sketchup 8 Tiếng Việt, Giáo Trình Kinh Tế Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Tự Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn Quốc, Giáo Trình Học Autocad 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Tự Học Ruby Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nhật, Giáo Trình Học Tiếng Hàn Dành Cho Người Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài 1 Pdf, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình E-learning Outlook 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Học Access 2010 Tiếng Việt Toàn Tập, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình E-learning Office 2007 Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Dành Cho Người Nước Ngoài Vsl, Quy Trình 4 Việc Trong Dạy Tiếng Việt 1 Công Nghệ Giáo Dục Là, Giáo Trình Tiếng Việt Thực Hành Của Nguyễn Minh Thuyết, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Ngoài Nước Ngoài 2, Cẩm Nang Vàng Tri Thức Toán Tiếng Việt Tiếng Anh Của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Và Đại Học Sư Phạm, Danh Mục Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục, Giáo án ôn Tập Tiếng Việt 11, Giáo án ôn Tập Tiếng Việt Lớp 5, Tiếng Việt Lớp 1 Giáo án, Tiếng Anh Tập 1 Lớp 4 Nhà Xuất Bản Giao Dục Việt Nam, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Theo Chủ Đề, Giáo Trình Học Tiếng Trung Giao Tiếp, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Hay Nhất, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Văn Phòng, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp New Headway Tập 2, Giáo Trình Tiếng Anh Giao Tiếp Headway, Giáo Trình Học Giao Tiếp Tiếng Trung, Sach Giao Vien Tieng Viet Lop 3, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 1 Tập 2, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 3 Tập 1, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 2 Tập 2 Pdf, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2 Pdf, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 3 Pdf, Sách Giáo Khoa Lớp 5 Môn Tiếng Việt, Sách Giáo Khoa Lớp 4 Tiếng Việt Tập 1, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 5 Tập 1 Pdf, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2, Sách Giáo Viên Tiếng Việt 2 Tập 2, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2 Pdf, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lop 2 Tap 2, Sách Giáo Khoa Môn Tiếng Việt Lớp 3 Tập 1 Pdf, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 4, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1 Pdf, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1 Tập 1, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2 Pdf, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 2 Pdf, Sách Giáo Khoa Tiêng Việt Lớp 3, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 4 Tập 1, Tải Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 3, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 5, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 5 Pdf, Văn Bản Sách Giáo Viên Tiếng Việt 2, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 5 Tập 1, Sách Giáo Viên Tiếng Việt Lớp 3 Tập 1 Pdf, Sách Giáo Viên Tiếng Việt 4 Tập 1, Sach Giao Khoa Tieng Viet 1 Tap 2, Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Tập 2,

Giáo Trình Học Tiếng Hàn Qua âm Hán Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 2, Giáo Trình Học 3d Max Tiếng Việt, Giáo Trình Học 3ds Max Tiếng Việt, Giáo Trình Hsk 1 Tiếng Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Tiếng Việt, Giáo Trình Mvc 4 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Lớp 1, Giáo Trình Ngữ Pháp Tiếng Việt, Giáo Trình Photoshop 7.0 Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Thương Mại, Giáo Trình Ngữ Dụng Học Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn, Giáo Trình Lumion 9 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Lumion 8 Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Học After Effects Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Anh Cho Người Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Kinh Tế, Giáo Trình Cinema 4d Tiếng Việt, Giáo Trình 60 Bài Eps Topik Có Tiếng Việt, Giáo Trình C Aptech Tiếng Việt, Tại Giáo Trình Boya Tiếng Việt Pdf, Giáo Trình Sketchup 8 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Sketchup 8 Tiếng Việt, Giáo Trình Kinh Tế Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Tự Học Autocad 2010 Tiếng Việt, Giáo Trình Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt 2, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Hàn Quốc, Giáo Trình Học Autocad 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Tự Học Ruby Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nhật, Giáo Trình Học Tiếng Hàn Dành Cho Người Việt, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài 1 Pdf, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc, Giáo Trình E-learning Outlook 2007 Tiếng Việt, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Dạy Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài, Giáo Trình Học Access 2010 Tiếng Việt Toàn Tập, Giáo Trình Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Pdf, Giáo Trình E-learning Office 2007 Bằng Tiếng Việt, Giáo Trình Tiếng Việt Dành Cho Người Nước Ngoài Vsl, Quy Trình 4 Việc Trong Dạy Tiếng Việt 1 Công Nghệ Giáo Dục Là,

【#7】“dạy Tiếng Việt Lớp 1” Trên Truyền Hình Vtv7 Cùng Cô Giáo Đào Thu Thủy ​​​​​

“Dạy Tiếng Việt lớp 1” trên truyền hình cung cấp nội dung kiến thức của toàn bộ học kỳ 2 môn Tiếng Việt lớp 1, theo chương trình đã được Bộ GDĐT tinh giản.

Để hỗ trợ học sinh lớp 1 tiếp thu kiến thức môn Tiếng Việt tại nhà – môn học công cụ, tạo nền tảng cho các em theo học tiếp lớp trên; đồng thời để giúp giáo viên có thêm phương tiện giảng dạy và truyền tải kiến thức môn tiếng Việt trong và sau mùa dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 đã xây dựng chương trình “Dạy tiếng Việt lớp 1”.Trong đó, giáo viên tham gia giảng dạy trong chương trình được tuyển lựa kỹ lưỡng, là các thầy cô vừa giỏi chuyên môn, vừa có kỹ năng dạy học trên truyền hình.

Cô giáo Đào Thu Thủy – giáo viên trường Tiểu học Tràng An đã có những buổi ghi hình tiết dạy môn Tiếng Việt lớp 1 trên kênh VTV7 – Đài truyền hình Việt Nam.

Cô Thủy cho biết: “Tất cả mọi thứ từ kiến thức đến hình thức phải chỉn chu từng li từng tí, một bài giảng khi phát sóng chỉ dài khoảng 25 phút nhưng cô phải bỏ thời gian mấy ngày ròng chuẩn bị giáo án. Mình phải chuẩn bị thật kỹ từng chỗ phải nói như thế nào, chỗ kia diễn đạt ra làm sao để các em xem có cảm giác như mình đang tương tác với nhau , từng câu, từng chữ, cách diễn đạt mượt mà và đặc biệt không được vấp váp

Tuy hình thức dạy học trên truyền hình không còn xa lạ nhưng hình thức dạy học này không hề dễ. Ở lớp có những chỗ cô trò dễ dàng trao đổi, hỏi đáp nhưng trên sóng thì được giao bao nhiêu phút phải “độc thoại” hết bấy nhiêu. Từ đó người dạy rất dễ “lướt” giáo án, nếu không chuẩn bị giáo án thật kỹ thì chỉ nói tầm 15-20 phút đã hết bài.

Việc tự học qua truyền hình hay internet với học sinh lớp 1 là rất khó khăn. Tuy nhiên, trong điều kiện các em đã nghỉ học ở trường vì dịch Covid-19, thì Dạy học trên truyền hình đang trở thành một giải pháp hữu hiệu.

Chia sẻ của một giáo viên khi đứng trước truyền hình, cô Thủy cho biết: “Mình mới quay được tiết đầu tiên và mình thật sự bị “khớp” với ánh đèn chiếu, máy quay nhưng điều quan trọng là giáo viên phải nắm vững bài; còn lúc quay các bạn bên đài truyền hình luôn động viên, giúp đỡ nên cũng bớt áp lực. Có điều trong quá trình quay, đạo diễn bảo nhìn máy quay số 3, số 5 là mình không phân biệt được, mặt lúc nào cũng “rất hình sự” và chỉ tập trung vào bài giảng thôi. Tuy nhiên, để có 25 phút trên truyền hình là sự làm việc cật lực của cả giáo viên và cả êkip, thậm chí có khi làm việc với nhau miệt mài trước khi ghi hình. Ngoài ra, để đạt được kết quả tốt trong việc dạy và học trên truyền hình không chỉ đến từ phía giáo viên mà còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức học tập của học sinh”.

Dù là những giáo viên giỏi, các thầy cô dạy trên truyền hình vẫn gặp phải những vất vả và áp lực riêng, khi đằng sau chiếc camera kia là hàng triệu ánh mắt dõi theo của học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Để đứng giảng dạy trước ống kính quay phim thì quả thực không dễ dàng đối với các giáo viên mới lần đầu tham gia, nếu không trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và các kỹ năng cần thiết.

Cô Thủy trải lòng.”Vinh dự khi được dạy trên truyền hình cũng có, nhưng phần lo lắng vẫn nhiều hơn như cả thành phố dự giờ. Dẫu vậy trong mùa dịch, chúng tôi đóng góp được gì thì sẽ cố gắng hết sức”.

Tin bài: Trường Tiểu học Tràng An

【#8】Vtv7 Mở Chương Trình Dạy Tiếng Việt Lớp 1 Vào 9H Sáng Hàng Ngày

Để hỗ trợ học sinh lớp 1 tiếp thu kiến thức môn Tiếng Việt tại nhà; đồng thời, giúp giáo viên có thêm phương tiện giảng dạy, truyền tải kiến thức môn tiếng Việt trong và sau mùa dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 xây dựng chương trình “Dạy tiếng Việt lớp 1”.

“Dạy tiếng Việt lớp 1” gồm 12 số, cung cấp nội dung kiến thức của toàn bộ học kỳ II môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản.

Mỗi số dài khoảng 25 phút nhằm giới thiệu kiến thức cốt lõi của một số bài học trong sách giáo khoa; trong đó chủ yếu hướng dẫn việc tập đọc và kỹ thuật viết các chữ cái, các vần mới.

Cùng với sự “đứng lớp” giảng dạy của giáo viên được tuyển lựa kỹ lưỡng, các bài học sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, trực quan, các trò chơi ôn luyện… để tạo hứng thú học tập và giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Đội ngũ cố vấn gồm các giảng viên uy tín của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các giáo viên môn tiếng Việt của một số trường tiểu học… đã dày công nghiên cứu, biên soạn tài liệu nhằm xây dựng được những bài giảng truyền hình với phương pháp giảng dạy sinh động, trực quan, có tính tổng hợp cao.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết: “Việc tự học qua truyền hình hay Internet với học sinh lớp 1 là rất khó khăn. Tuy nhiên, trong điều kiện các em đã nghỉ học ở trường dài ngày vì dịch Covid-19, để đảm bảo không có tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết khi lên lớp 2, ngành giáo dục rất mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các bậc phụ huynh, các lực lượng xã hội khác, để việc học tại nhà của các em đạt hiệu quả, học sinh hoàn thành chương trình theo các yêu cầu của chuẩn đầu ra”.

Mục tiêu là không để bất cứ em học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà bị bỏ lại phía sau.

Ngoài việc dạy tiếng Việt trên truyền hình cho học sinh lớp 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục cùng VTV7 thực hiện chương trình dạy Toán lớp 1, dạy Tiếng Việt và Toán cho học sinh lớp 2. Những chương trình này sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố giới thiệu tới các nhà trường để học sinh, giáo viên tham khảo, học tập.

Chương trình được phát sóng lúc 9 giờ hàng ngày trên VTV7, bắt đầu từ ngày 25/4/2020, được đăng tải lại trên kênh Facebook và YouTube của chương trình.

Theo Lê Hằng

“https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/vtv7-mo-chuong-trinh-day-tieng-viet-lop-1-vao-9h-sang-hang-ngay/20200503012942611”

【#9】Đẩy Mạnh Dạy Tiếng Việt Lớp 1 Trên Kênh Vtv7

Dạy tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình quốc gia

Chương trình được phát sóng từ 9h hàng ngày trên VTV7, bắt đầu từ ngày 25/4/2020. “Dạy tiếng Việt lớp 1” gồm 12 số, cung cấp nội dung kiến thức của toàn bộ học kỳ 2 môn Tiếng Việt lớp 1, theo chương trình đã được Bộ GD&ĐT tinh giản.

Mỗi số giới thiệu kiến thức cốt lõi của một số bài học trong sách giáo khoa; trong đó chủ yếu hướng dẫn việc tập đọc và kỹ thuật viết các chữ cái, các vần mới. Cùng với sự “đứng lớp” giảng dạy của giáo viên, các bài học được thiết kế sử dụng nhiều hình họa sinh động, hình ảnh trực quan, các trò chơi ôn luyện… để tạo hứng thú học tập và giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Để xây dựng được những bài giảng truyền hình với phương pháp giảng dạy sinh động, trực quan, có tính tổng hợp cao này, đội ngũ cố vấn gồm giảng viên uy tín của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, giáo viên môn tiếng Việt của một số trường Tiểu học… đã dày công cùng nhau nghiên cứu, biên soạn tài liệu.

Giáo viên tham gia giảng dạy trong chương trình được tuyển lựa kỹ lưỡng, là các thầy cô vừa giỏi chuyên môn, vừa có kỹ năng dạy học trên truyền hình.

Cung cấp thêm một kênh học tập trên truyền hình, Bộ GD&ĐT kỳ vọng sẽ giúp học sinh lớp 1 vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện hoặc gặp khó khăn trong việc học online, dễ dàng tiếp cận và học tập tại nhà. Mục tiêu là không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà bị bỏ lại phía sau.

“Việc tự học qua truyền hình hay internet với học sinh 1 là rất khó khăn. Tuy nhiên, trong điều kiện học sinh phải nghỉ học ở trường dài ngày vì dịch Covid-19, để đảm bảo không có tình trạng học sinh không biết đọc, biết viết khi lên lớp 2, ngành GD&ĐT rất mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội khác, để việc học tại nhà của các em đạt hiệu quả, học sinh hoàn thành chương trình theo các yêu cầu của chuẩn đầu ra”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Tiến sĩ Thái Văn Tài nói.

Ngoài dạy tiếng Việt trên truyền hình cho học sinh lớp 1, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục cùng VTV7 thực hiện chương dạy học môn Toán lớp 1, Tiếng Việt và Toán cho học sinh lớp 2. Những chương trình dạy học này sẽ được Sở GD&ĐT các tỉnh giới thiệu tới các nhà trường để học sinh, giáo viên tham khảo, học tập.

Minh Triết

【#10】Cùng Bé Học Tiếng Việt Thật Vui Với “dạy Tiếng Việt Lớp 1” Trên Vtv7

CÙNG BÉ HỌC TIẾNG VIỆT THẬT VUI VỚI “DẠY TIẾNG VIỆT LỚP 1” TRÊN VTV7 –

Các khán giả nhí đã cùng lớn lên với hành trình “ABC – Vui từng giờ” và “123 – Ta cùng đếm” chắc chắn không thể bỏ lỡ chặng kiến thức tiếp theo với những bài học Tiếng Việt lớp 1 vô cùng bổ ích và đầy thú vị này!

Mùa dịch COVID-19 đã mang đến rất nhiều biến động đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Việt Nam, và song song với điều đó, ngành Giáo dục cũng đang chứng kiến rất nhiều sự thay đổi về kế hoạch chương trình, cũng như những phương pháp giảng dạy và học tập mới. Đồng hành cùng với ngành Giáo dục Việt Nam đang thay đổi để thích nghi với diễn biến dịch COVID-19, Trung tâm sản xuất các chương trình Giáo dục không chỉ là một đơn vị mang đến cho khán giả trên khắp cả nước những phương pháp dạy và học mới, những câu chuyện giáo dục đầy mới mẻ và nhân văn mà các chương trình trên sóng VTV7 còn góp phần là kênh truyền tải kiến thức, giúp các bạn học sinh ở mọi độ tuổi cùng ôn tập bài học trong những ngày tạm xa thầy cô, trường lớp.

Một chương trình truyền hình hoàn toàn mới dành cho các bạn học sinh lớp 1

Nếu như các anh chị lớp 9 và lớp 12 có cơ hội được ôn luyện kiến thức cho kỳ thi cuối cấp với chương trình Chinh phục kỳ thi được phát sóng đều đặn vào tất cả các ngày trong tuần thì mới đây, các “tân sinh viên” lớp 1 cũng đã có cho riêng mình một chương trình hoàn toàn mới với tên gọi Dạy Tiếng Việt lớp 1. Đúng như tên gọi, chương trình sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cùng với các thầy, cô giáo và phụ huynh để giúp các bạn nhỏ lớp 1 trên khắp cả nước học và làm quen với các âm, vần thông qua cách truyền tải dễ hiểu và sinh động ngay từ trước khi trở lại trường học.

Các khán giả nhí đã cùng lớn lên với hành trình ABC – Vui từng giờ 123 – Ta cùng đếm chắc chắn không thể bỏ lỡ chặng kiến thức tiếp theo này với những bài học Tiếng Việt lớp 1 vô cùng bổ ích và đầy thú vị. Cùng với sự hướng dẫn của cô giáo Cao Thu Thủy (giáo viên trường Tiểu học Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội), phiên bản Dạy Tiếng Việt lớp 1 đặc biệt cho mùa dịch COVID-19 sẽ nối tiếp bài giảng của học kỳ II với những bài học làm quen, phân tích và đọc vần. Đồng thời, giáo viên sẽ hướng dẫn các bạn cách viết vần trên những chiếc bảng phấn xinh xắn quen thuộc giống như trong giờ học trên lớp và cách viết bằng bút máy trên vở kẻ ô ly sao cho thật chính xác.

Hình thức thể hiện kiến thức trực quan, sinh động giúp các bạn nhỏ dễ hiểu bài học hơn.

Ngoài ra, chương trình còn có những bài đọc để các bé luyện tập và kết hợp với trò chơi để các bạn vừa chơi thật vui mà vẫn có thể ôn lại bài học bất cứ lúc nào trong ngày.

Dạy Tiếng Việt lớp 1 được sản xuất ngay trong mùa dịch COVID-19 không chỉ giúp các bạn học sinh tiếp thu và ôn luyện kiến thức bộ môn Tiếng Việt ngay tại nhà, tránh bỏ lỡ các kiến thức giữa chừng mà còn là một kênh truyền tải bài học hiệu quả dành cho các học sinh ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa – nơi không có điều kiện để học online.

Sự kết hợp các vần với những từ quen thuộc trong đời sống…

và các bài đọc sẽ giúp các bạn học sinh dễ dàng ghi nhớ và ôn luyện bài học.

Chương trình Dạy Tiếng Việt lớp 1 may mắn nhận được sự đồng hành của đội ngũ cố vấn là các chuyên gia uy tín đến từ Vụ Tiểu học – Bộ Giáo dục Đào tạo, Đại học Sư phạm Hà Nội cũng như Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Không dừng lại ở một chương trình truyền hình, Dạy Tiếng Việt lớp 1 còn hướng tới trở thành một công cụ đắc lực để các giáo viên có thêm phương tiện giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn Tiếng Việt trong mùa dịch. Bằng phương pháp giảng dạy mới sinh động, trực quan và có tính tổng hợp cao, chương trình cũng mong muốn sẽ hỗ trợ cho các bậc phụ huynh trên hành trình cùng con học tiếng Việt tại nhà và khi đã trở lại trường học.

Thời khóa biểu của các bài học được cập nhanh chóng, thường xuyên trên

Quý khán giả quan tâm có thể đón xem chương trình vào lúc 9h00 hàng ngày trên sóng VTV7 cũng như cập nhật thời khóa biểu các tiết học trên fanpage VTV7 KIDS.