Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3

--- Bài mới hơn ---

  • Bộ Gd&đt Giải Thích Việc Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung, Tiếng Nhật Từ Lớp 3 Khiến Phụ Huynh Lo Lắng
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: “con Em Tôi Không Phải Là Chuột Bạch!’
  • Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: Đừng Đem Trẻ Làm Chuột Bạch Như Thế Hệ 7X, 8X
  • Các Lượng Từ Trong Tiếng Trung Hay Dùng Nhất Hiện Nay
  • Song song với tiếng Anh, Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản như ngoại ngữ thứ nhất.

    Bộ sẽ xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam vào năm 2022.

    Bộ cũng sớm thẩm định và ban hành chương trình này để làm cơ sở biên soạn, lựa chọn sách giáo khoa và học liệu phục vụ việc dạy và học trong trường phổ thông.

    Cùng với đó, tiếng Hàn, tiếng Pháp cũng được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai. Năm học này, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có nguyện vọng ở Hà Nội và TP HCM.

    Giai đoạn 2022-2025, ngoại ngữ này sẽ lần lượt được triển khai ở các lớp tiếp theo của cấp THCS và cấp THPT. Sau thí điểm, các trường có đủ điều kiện và nhu cầu thì có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai.

    Bộ Giáo dục thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc

    Ông Nhạ cho biết thêm: “Việc học ngoại ngữ muốn tiến triển nhanh thì người học cần phải được mở rộng giao lưu với giáo viên bản ngữ, sinh viên nước ngoài. Học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó”.

    Trước đó, việc thí điểm dạy tiếng Hàn bậc THCS đến năm 2023 của Bộ GD-ĐT cũng vấp phải không ít phản ứng trái chiều.

    Trao đổi với báo chí, chúng tôi Phạm Văn Tình – Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng: “Ngành giáo dục nên căn cứ vào môi trường để xác định nhu cầu, mục đích rõ ràng.

    Hiện nay do quan hệ giao lưu giữa 2 nước về mặt kinh tế, xã hội và văn hóa, do đó số người Việt học tiếng Hàn tương đối nhiều. Nhưng để phổ cập, nhân rộng nó như thế nào lại là một câu chuyện khác.

    “Tôi vẫn nhắc lại cộng đồng người học, đội ngũ giáo viên và hệ thống giáo trình hiện chưa đầy đủ, hay nói đúng hơn là chưa phù hợp”, TS Tình nêu quan điểm.

    Đồng tình, cô Hà Anh- giáo viên dạy ngoại ngữ của một trường THCS tại Hà Nội lo ngại: “Chúng ta dạy tiếng Anh vì nó là ngôn ngữ quốc tế, điều đó không phải bàn. Tuy nhiên tiếng Hàn lại không như vậy.

    Nên dạy tiếng Hàn theo mô hình CLB ngoại khóa chứ không nên đưa vào chương trình chính khóa có kiểm tra, đánh giá, xếp loại. Việc học ngoại ngữ nào nên để khi đã định hướng chuyên ngành, nghề như bậc đại học hoặc sau đại học mỗi người tự chọn”.

    Thế nhưng, theo TS Lê Kim Anh, Trưởng khoa Đối Ngoại trường Cao đẳng Kinh tế – Tài chính Thái Nguyên, thì việc đẩy mạnh năng lực ngoại ngữ cho học sinh – sinh viên là một nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

    Như vậy, việc thí điểm dạy tiếng Hàn ở cấp THCS tại Việt Nam từ năm 2022 – 2023 là chủ trương đúng, song cần phải thận trọng xem xét trong điều kiện thực tế. Chúng ta nên để cho các em học sinh tự nguyện đăng kí lựa chọn ngôn ngữ để học chứ đừng nên bắt buộc.

    Cụ thể hơn, TS Lê Kinh Anh gợi ý: “Ở các tỉnh thành nào có khu công nghiệp lớn do Hàn Quốc đầu tư, ví dụ như tỉnh Thái Nguyên là khu công nghiệp có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, đòi hỏi rất nhiều lao động địa phương, thì nên đưa vào dạy thí điểm ở các tỉnh, thành phố đó, tránh đầu tư tràn lan, gây lãng phí mà hiệu quả không cao”.

    Mộc Cầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3: Không Nên Ôm Đồm!
  • Từ Vựng Tên Quận Huyện Của Việt Nam Dịch Sang Tiếng Trung ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Kể Về Một Chuyến Du Lịch Bằng Tiếng Trung
  • Sự Thật Đằng Sau Bài Hát ‘độ Ta, Không Độ Nàng’ Hot Nhất Hiện Nay
  • Chủ Đề Tiếng Trung Vui Vẻ Hạnh Phúc
  • Bộ Giáo Dục: Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Thí Điểm Chương Trình Giảng Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3, Làm Ngoại Ngữ Bắt Buộc
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Cập nhật: 11/06/2018 13:58

    Trong năm học tiếp theo Bộ giáo dục sẽ thí điểm tiếng Trung vào chương trình học của các trường từ lớp 3 đến lớp 12.

    Bộ Giáo dục: Thí điểm dạy tiếng Trung Quốc từ lớp 3

    Song song với tiếng Anh, Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản như ngoại ngữ thứ nhất.

    Bộ sẽ xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam vào năm 2022.

    Theo đó, Bộ cũng sớm thẩm định và ban hành chương trình này để làm cơ sở biên soạn cũng như lựa chọn sách giáo khoa và học liệu phục vụ việc dạy và học trong trường phổ thông ở nước ta.

    Tiếng Hàn, tiếng Pháp cũng được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai trong các trường học. Năm học này, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có nguyện vọng ở Hà Nội và TP HCM.

    Ông Nhạ cho biết thêm: “Việc học ngoại ngữ muốn tiến triển nhanh thì người học cần phải được mở rộng giao lưu với giáo viên bản ngữ, sinh viên nước ngoài. Học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó”.

    Trước đó, việc thí điểm dạy tiếng Hàn bậc THCS đến năm 2023 của Bộ GD-ĐT cũng vấp phải không ít phản ứng trái chiều.Trao đổi với báo chí, chúng tôi Phạm Văn Tình – Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng: “Ngành giáo dục nên căn cứ vào môi trường để xác định nhu cầu, mục đích rõ ràng.

    “Tôi vẫn nhắc lại cộng đồng người học, đội ngũ giáo viên và hệ thống giáo trình hiện chưa đầy đủ, hay nói đúng hơn là chưa phù hợp”, TS Tình nêu quan điểm.

    Sau tiếng Nhật, Bộ GD-ĐT sẽ đưa tiếng Nga, tiếng Trung vào dạy thí điểm từ lớp 3

    Đồng tình, cô Hà Anh- giáo viên dạy ngoại ngữ của một trường THCS tại Hà Nội lo ngại: “Chúng ta dạy tiếng Anh vì nó là ngôn ngữ quốc tế, điều đó không phải bàn. Tuy nhiên tiếng Hàn lại không như vậy.

    Nên dạy tiếng Hàn theo mô hình CLB ngoại khóa chứ không nên đưa vào chương trình chính khóa có kiểm tra, đánh giá, xếp loại. Việc học ngoại ngữ nào nên để khi đã định hướng chuyên ngành, nghề như bậc đại học hoặc sau đại học mỗi người tự chọn”.

    Thế nhưng, theo giảng viên Anh Tú – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thì việc đẩy mạnh năng lực ngoại ngữ cho học sinh – sinh viên là một nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

    Như vậy, việc thí điểm dạy tiếng Hàn ở cấp THCS tại Việt Nam từ năm 2022 – 2023 là chủ trương đúng, song cần phải thận trọng xem xét trong điều kiện thực tế. Chúng ta nên để cho các em học sinh tự nguyện đăng kí lựa chọn ngôn ngữ để học chứ đừng nên bắt buộc.Cụ thể hơn, TS Lê Kinh Anh gợi ý: “Ở các tỉnh thành nào có khu công nghiệp lớn do Hàn Quốc đầu tư, ví dụ như tỉnh Thái Nguyên là khu công nghiệp có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, đòi hỏi rất nhiều lao động địa phương, thì nên đưa vào dạy thí điểm ở các tỉnh, thành phố đó, tránh đầu tư tràn lan, gây lãng phí mà hiệu quả không cao”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Việc Làm Cần Gia Sư Dạy Môn Tiếng Trung Lớp Ngoại Ngữnhơn Bình Định
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Trung Cơ Bản Tại Đống Đa
  • 5 Quyển Sách Dạy Học Tiếng Trung Quốc Cơ Bản Cho N
  • Hướng Dẫn Cách Viết Tiếng Trung Quốc Chữ Hán Cơ Bản Chuẩn Xác ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Địa Chỉ Học Tiếng Trung Uy Tín Tại Gia Lai
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Học Nhanh Cao Đẳng Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Học Nhanh Chứng Chỉ Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Học Chính Quy Chứng Chỉ Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Hoa Ở Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
  • Ngày 17/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai giai đoạn 2022-2020, định hướng đến năm 2025 đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, tại 6 điểm cầu: Hà Nội, chúng tôi Cần Thơ, Đà Nẵng, Tây Nguyên, Nghệ An.

    Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết Bộ này đã xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung theo chương trình 10 năm và sẽ thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm học 2022.

    Tiếng Nhật cũng nằm trong lộ trình giảng dạy để trở thành ngoại ngữ thứ nhất.

    Năm học 2022-2017, Bộ GD&ĐT đã cho thí điểm dạy tiếng Nhật từ lớp 3 tại 5 trường ở Hà Nội và chúng tôi Đó là các trường tiểu học Nguyễn Du, tiểu học Khương Thượng, tiểu học Chu Văn An, tiểu học quốc tế Gateway và trường Việt Úc (TP.HCM). Môn này lần lượt nhân rộng trên cả nước, đặc biệt là những địa phương có nguyện vọng và điều kiện triển khai.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị triển khai lộ trình Đề án ngoại ngữ quốc gia 2022. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

    Tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Đức được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai. Năm học này, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có nguyện vọng ở Hà Nội và TP.HCM.

    Giai đoạn 2022-2025, ngoại ngữ trên sẽ lần lượt được triển khai ở các lớp tiếp theo của cấp THCS và cấp THPT. Sau thí điểm, các trường có đủ điều kiện và nhu cầu có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai.

    Tiếng Pháp được đổi mới trong cách dạy, điều chỉnh chương trình song ngữ tiếng Pháp từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông theo hướng tinh giản và hiện đại hóa…

    Tiếng Đức được triển khai tại Hà Nội, chúng tôi và Hải Phòng.

    Bộ trưởng chú trọng việc mời giáo viên bản ngữ trong quá trình thực hiện đề án. Ông đề nghị các vụ, đặc biệt là Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Đào tạo Nước ngoài của Bộ GD&ĐT tăng cường mở rộng giao lưu, hỗ trợ các địa phương để có giáo viên bản ngữ.

    Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án 2022) đã có 7 năm triển khai trên toàn quốc.

    Trong giai đoạn tiếp theo, Đề án 2022 sẽ tiếp tục được đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ nhằm đảm bảo đến năm 2022 đa số học sinh đạt chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ khi tốt nghiệp.

    Đến năm 2025, đa số thanh niên Việt Nam, cán bộ công chức, viên chức, nguồn nhân lực có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3, Làm Ngoại Ngữ Bắt Buộc
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Thí Điểm Chương Trình Giảng Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục: Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Việc Làm Cần Gia Sư Dạy Môn Tiếng Trung Lớp Ngoại Ngữnhơn Bình Định
  • Thí Điểm Chương Trình Giảng Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3, Làm Ngoại Ngữ Bắt Buộc
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Học Nhanh Cao Đẳng Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Theo lộ trình thực hiện từ năm 2022, Bộ GD&ĐT sẽ thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung Quốc như ngoại ngữ 1.

    Theo đó, Bộ GD&ĐT thẩm định và ban hành chương trình giáo dục phổ thông tiếng Nga, tiếng Trung Quốc từ lớp 3 tới lớp 12 theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để làm cơ sở biên soạn, lựa chọn sách giáo khoa và học liệu phục vụ dạy và học trong trường phổ thông.

    Ông Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn tiếp giáp với Trung Quốc nên thuận lợi cho việc phát triển dạy tiếng Trung Quốc. Thời gian trước mắt, Lạng Sơn tiếp tục tổ chức dạy tiếng Anh là ngoại ngữ 1 đối với các trường phổ thông. Đồng thời, tiếp tục triển khai tổ chức dạy tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ 1 ở một số lớp nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh.

    Đối với tiếng Nhật, năm 2022 – 2022, đã bắt đầu dạy học thí điểm tiếng Nhật trở thành ngoại ngữ 1 từ lớp 3 trong trường phổ thông ở Hà Nội và chúng tôi Xem xét ưu tiên mở rộng thí điểm dạy tiếng Nhật từ lớp 3 tiểu học ở các địa phương có nguyện vọng và điều kiện triển khai.

    Với tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Đức, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện thí điểm chương trình giảng dạy như ngoại ngữ 2 từ năm học 2022 – 2022.

    Đối với tiếng Hàn, bắt đầu dạy thí điểm theo ngoại ngữ 2 ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có nguyện vọng ở Hà Nội và TP.HCM.

    Đối với tiếng Pháp, điều chỉnh, đổi mới chương trình song ngữ tiếng Pháp từ cấp tiểu học đến THPT theo hướng tinh giản và hiện đại hóa; Hoàn thiện bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 quyển 1 với sự hợp tác của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Triển khai thí điểm tiếng Pháp ngoại ngữ 2 trên diện rộng phạm vi toàn quốc với bộ sách mới biên soạn với sự hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).

    Đối với tiếng Đức, bắt đầu từ năm 2022 – 2022, triển khai dạy thí điểm ở trường THCS và THPT có nguyện vọng và điều kiện triển khai trong số các địa phương hiện đang tiến hành giảng dạy tiếng Đức là chúng tôi TP.Hà Nội, TP. Hải Phòng. Sau đó sẽ lần lượt mở rộng việc dạy tiếng Đức ở các trường phổ thông có nguyện vọng và có đủ điều kiện triển khai trên toàn quốc.

    Đối với tiếng Anh, thẩm định, ban hành chính thức chương trình ngoại ngữ phổ thông (10 năm). Khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn, xây dựng, áp dụng các tài liệu dạy học song ngữ. Đến năm 2022 – 2022 có tối thiểu 3% học sinh tiểu học, 7% học sinh THCS và 20% học sinh THPT học bằng sách song ngữ.

    Tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình dạy và học bằng ngoại ngữ đối với môn Toán và một số môn khoa học tự nhiên ở các trường THPT. Đến năm 2022 có 10% và đến năm 2022 có 20% học sinh THPT học môn Toán và một số môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh.

    Hồng Hạnh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Giáo Dục: Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Việc Làm Cần Gia Sư Dạy Môn Tiếng Trung Lớp Ngoại Ngữnhơn Bình Định
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Trung Cơ Bản Tại Đống Đa
  • 5 Quyển Sách Dạy Học Tiếng Trung Quốc Cơ Bản Cho N
  • Hướng Dẫn Cách Viết Tiếng Trung Quốc Chữ Hán Cơ Bản Chuẩn Xác ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3: Không Nên Ôm Đồm!

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Gd&đt Giải Thích Việc Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung, Tiếng Nhật Từ Lớp 3 Khiến Phụ Huynh Lo Lắng
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: “con Em Tôi Không Phải Là Chuột Bạch!’
  • Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: Đừng Đem Trẻ Làm Chuột Bạch Như Thế Hệ 7X, 8X
  • Lo ngại làm “loạn” chương trình học hiện đã quá tải

    Trước thông tin Bộ GD&ĐT đang xây dựng chương trình giáo dục 10 năm từ lớp 3 đến lớp 12, thí điểm năm học 2022, theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, được coi như ngoại ngữ thứ nhất (ngoại ngữ bắt buộc) cùng với tiếng Anh, ông Nghiêm Sơn (Nghiên cứu viên cao cấp, Đại học Công nghệ Queensand, Úc) quan điểm: “Bộ nên tập trung nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh. Tập trung tiếng Anh làm ngoại ngữ chính, nó là chìa khoá mở được nhiều cánh cửa nhất cho thế hệ trẻ. Các ngoại ngữ khác, kể cả Nga và Trung Quốc làm ngoại ngữ lựa chọn”.

    Theo bà Lê Thúy (Đại học Copenhagen, Đan Mạch), có một thực tế là học sinh/ sinh viên Việt Nam được đào tạo tiếng Anh như ngoại ngữ bắt buộc nhưng khi ra trường, phần lớn lại không thể giao tiếp thành thạo. Do đó, việc thêm tiếng Nga và tiếng Trung Quốc như ngoại ngữ thứ nhất rất có thể sẽ làm “loạn” thêm chương trình học đã… quá tải của học sinh.

    Ở đất nước Phần Lan, các em học sinh nhỏ đi học cháu nào cũng tươi vui, cái cặp có chút xíu, chơi nhiều ngang học vậy mà vẫn hiệu quả. Phần đông là em nào tới bậc đại học cũng nói tiếng Anh lưu loát, và có khả năng vươn ra quốc tế” .

    Không nên áp đặt

    Bà Jennifer Đào – Diệu Nhật (Thạc sĩ thuế vụ quốc tế – Đại học New South Wales của Úc, hiện là nhân viên sở thuế vụ Liên bang Úc) lại bày tỏ quan điểm cá nhân dưới góc nhìn đối chiếu với nền giáo dục nước Úc có đến 54 ngoại ngữ lựa chọn trong trường học.

    Bà Diệu Nhật chia sẻ: “Ở Úc, ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Học sinh được chọn một trong 54 ngoại ngữ khác. Trong các vùng đông học sinh Việt, Việt ngữ được dạy trong chương trình của trường, ngoài ra, các ngôn ngữ cộng đồng này được dạy ngoài giờ, thường là cuối tuần. Úc là một nước đa văn hóa với dân chúng hội tụ từ khắp nơi trên thế giới. Đưa ngôn ngữ cộng đồng vào chương trình giảng dạy phù hợp với chính sách đa văn hóa của Úc, ghi nhận giá trị truyền thống của từng sắc dân trong đóng góp của thịnh vượng chung.

    Ở Việt Nam, tiếng Việt là ngôn ngữ chính, ngoại ngữ nên được dạy như một môn tự chọn. Tùy theo mong muốn/ nhu cầu của học sinh mà đáp ứng theo. Tiếng Anh giờ được coi là ngôn ngữ quốc tế, mang lại rất nhiều thuận lợi trong nhiều lãnh vực, nhưng rất có thể học sinh thích chọn một ngoại ngữ khác theo sở thích cá nhân. Việc học ngoại ngữ, vì thế không nên áp đặt”.

    Chưa rõ mức độ sẵn sàng, khả thi của đề án

    Ông Lê Quốc Việt (công tác tại hãng thông tin Bloomberg, Mỹ) đánh giá: “Tôi cũng chưa thấy tài liệu nào nói về nhu cầu học ngoại ngữ ở Việt Nam với từng ngôn ngữ và cách thức đào tạo giáo viên để đáp ứng với nhu cầu của từng ngôn ngữ. Nói đến việc đào tạo ngoại ngữ đại trà thì phải có cung – cầu rõ ràng. Bộ cũng không cung cấp số liệu về mức độ sẵn sàng và khả thi của đề án thí điểm tiếng Trung và tiếng Anh như ngoại ngữ thứ nhất”.

    Ông Ngô Anh Văn, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Viện Đại học Calgary, Canada cho rằng, dự án thí điểm dạy và học bắt buộc tiếng Trung và tiếng Nga không hợp lý và không cần thiết ở thời điểm hiện tại: “Cá nhân tôi cho rằng đây là một việc làm mất thời gian và công sức của học sinh, và của cả giáo viên nữa. Đành rằng ngôn ngữ là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải làm một dự án thí điểm như vậy đối với con trẻ.

    Lệ Thu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Từ Vựng Tên Quận Huyện Của Việt Nam Dịch Sang Tiếng Trung ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Kể Về Một Chuyến Du Lịch Bằng Tiếng Trung
  • Sự Thật Đằng Sau Bài Hát ‘độ Ta, Không Độ Nàng’ Hot Nhất Hiện Nay
  • Chủ Đề Tiếng Trung Vui Vẻ Hạnh Phúc
  • 101 Câu Cãi Chửi Nhau Bằng Tiếng Trung Cực Mạnh 2022 ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3, Làm Ngoại Ngữ Bắt Buộc
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Học Nhanh Cao Đẳng Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Học Nhanh Chứng Chỉ Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Thứ 6, 23/09/2016, 10:00 AM

    Mới đây, thông tin từ hội nghị trực tuyến về Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD&ĐT tổ chức cho biết lộ trình: Đưa tiếng Nga, tiếng Trung Quốc giảng dạy hệ 10 năm từ năm 2022.

    Vấn đề này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng thời đại hội nhập cần giỏi tiếng Anh, tiếng Pháp nên dạy tiếng Nga và tiếng Trung Quốc trong trường phổ thông là lạc hậu.

    Ý kiến khác chia sẻ học sinh hiện phải học quá nhiều ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT nên chú tâm nâng cao trình độ tiếng Anh.

    Về kế hoạch thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga và tiếng Trung Quốc hệ 10 năm của ngoại ngữ thứ nhất, Bộ GD&ĐT cho biết ngoại ngữ thứ nhất là bắt buộc.

    Theo Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ thứ nhất.

    Năm 2011, Bộ trưởng GD&ĐT ban hành Quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18/5/2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai, tùy nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.

    Ngoại ngữ thứ hai là tự chọn. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy đáp ứng nhu cầu của học sinh. Căn cứ ngoại ngữ thứ nhất, học sinh có thể chọn một trong năm ngoại ngữ nói trên là ngoại ngữ thứ hai.

    Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2022 đã trình Bộ trưởng GD&ĐT kế hoạch triển khai giai đoạn 2022-2020, trong đó có hoạt động xây dựng môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo chương trình mới – hệ 10 năm như đã xây dựng đối với tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

    Việc xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo người học khi hoàn thành chương trình tiểu học, THCS, THPT đạt được các chuẩn đầu ra quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã được ban hành.

    Việc lựa chọn ngoại ngữ nào là thứ nhất tùy thuộc điều kiện, nhu cầu của địa phương chứ Bộ không quy định cứng.

    Trước đó, trao đổi với chúng tôi đại diện Ban đề án ngoại ngữ quốc gia 2022 cho biết tiếng Nga, tiếng Trung Quốc đã và đang được dạy và học như ngoại ngữ thứ nhất nhiều năm nay ở cấp THCS và THPT theo chương trình 7 năm (từ lớp 6 đến lớp 12).

    Ví dụ, tiếng Trung Quốc được dạy ở các tỉnh thành: Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM.

    Ngoại ngữ thứ hai là tự chọn, trong đó tiếng Hàn và tiếng Đức đã được cấp phép.

    Trước câu hỏi từng có thời gian tiếng Nga cực thịnh trong các trường phổ thông lẫn đại học, nhưng sau đó bị “chối bỏ”, giáo viên phải đi học bồi dưỡng để chuyển sang dạy tiếng Anh, Ban đề án cho biết: “Việc chọn ngoại ngữ nào và dạy học theo hình thức bắt buộc (ngoại ngữ thứ nhất) hay tự chọn (ngoại ngữ thứ hai) tùy nhu cầu, điều kiện của địa phương, nhà trường, người học nên sẽ không xảy ra tình huống bị “chối bỏ” hay gặp phản ứng của dư luận”.

    Tiếng Nga và tiếng Trung Quốc đã và đang được dạy và học là ngoại ngữ thứ nhất nhiều năm nay tại một số địa phương, trường học, nhất là trong các trường THPT chuyên. Tiếng Trung Quốc đang được dạy và học ở các tỉnh, thành: Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM.

    Thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng, để đảm bảo tính hài hòa giữa các ngoại ngữ thứ nhất, đề án đã trình Bộ trưởng kế hoạch triển khai giai đoạn 2022-2020, trong đó có hoạt động xây dựng Chương trình môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo chương trình mới – 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12. Việc triển khai xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo tính phù hợp khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc hiện nay.

    Nếu được phê duyệt, Ban đề án sẽ phối hợp các trường đại học, chuyên gia xây dựng chương trình từ năm học 2022-2018. Thời gian và quy mô triển khai sẽ dựa trên cơ sở điều kiện dạy học của địa phương, trường học, nhu cầu và nguyện vọng của người học. Nếu triển khai, quy mô ban đầu cũng sẽ nhỏ từ 2 tới 5 lớp mỗi ngoại ngữ.

    Lý giải về băn khoăn đề án đưa nhiều ngoại ngữ vào trường học, trong khi tiếng Anh được cho là dạy chưa tốt, đại diện Ban đề án phân tích: Chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc dạy một ngoại ngữ này ít ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của việc dạy ngoại ngữ khác.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thí Điểm Chương Trình Giảng Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục: Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Việc Làm Cần Gia Sư Dạy Môn Tiếng Trung Lớp Ngoại Ngữnhơn Bình Định
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Trung Cơ Bản Tại Đống Đa
  • 5 Quyển Sách Dạy Học Tiếng Trung Quốc Cơ Bản Cho N
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3: Phụ Huynh Nói Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lớp Dạy Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc Ở Kiến An Và An Dương Hải Phòng
  • Top 5 Kênh Youtube Học Tiếng Trung Tốt Nhất
  • Phần Mềm Tập Viết Chữ Hán Chinese Writing Master
  • Phần Mềm Học Tiếng Trung Miễn Phí Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Dạy Gia Sư Tiếng Trung Cho Người Trung Quốc Và Đài Loan
  • Mới đây, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung Quốc hệ 10 năm, bắt đầu từ lớp 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

    Bộ sẽ thẩm định và ban hành chương trình giáo dục phổ thông các môn này để làm cơ sở biên soạn, lựa chọn sách giáo khoa và học liệu phục vụ việc dạy và học trong trường phổ thông.

    Chị Yến bày tỏ quan điểm ưu tiên tiếng Anh hơn cả, bởi xét cho cùng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới. “Tôi rất lo lắng. Nhìn thấy bọn trẻ, học lớp 2, lớp 3 rồi mà giờ vẫn còn đang nhầm lẫn chưa phân biệt được S, X. Liệu đầu nó có thể chứa được thêm hai ngôn ngữ nữa ngoài tiếng Việt và tiếng Anh không?”

    Trái ngược với ý kiến của chị Yến, anh Vũ Quynh (Hà Nội) lại khá hào hứng trước thông tin thí điểm dạy hai ngoại ngữ này cho học sinh lớp 3.

    Anh nói: “Thực ra học ngoại ngữ nào không quan trọng bằng việc tư duy của trẻ được phát triển và nhạy bén đến đâu. Với ngôn ngữ, thì nên học càng sớm càng tốt. Mà đúng ra phải học ngoại ngữ từ lúc 3 tuổi chứ không phải lớp 3 mới bắt đầu học. Học càng sớm, trẻ tiếp thu càng nhanh và tư duy của trẻ sẽ phát triển tốt hơn. Đa phần phụ huynh phản đối thí điểm này của Bộ vì mọi người nghĩ trẻ phải học quá nhiều, chương trình học đang quá tải”.

    “Nhưng nếu việc học tiếng Nga và tiếng Trung không bắt buộc, mà chỉ mang tính giới thiệu và trẻ được quyền chọn hoặc không chọn, thì sẽ hợp lý hơn. Hãy để các con được quyền tự lựa chọn học những gì mình thích, chứ không phải bắt buộc phải học từng đó ngoại ngữ. Những ai giỏi một ngoại ngữ ngoài tiếng Việt thì tư duy của họ cũng đã có sự khác biệt so với những người chỉ biết một thứ tiếng. Họ có cơ hội để học hỏi nhiều hơn, có cơ hội tiếp cận với nhiều tri thức hơn, có cơ hội được giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau”.

    Một phụ huynh khác, chị Khánh Ly ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội, có con đang học lớp 2 tại trường tiểu học Trần Phú chia sẻ quan điểm.

    Còn theo quan điểm của chị Nguyễn Trang (Hà Nội), có con sắp vào lớp 1, chị sẽ tôn trọng sở thích và mong muốn của con. Chị Trang từng có thời gian du học ngắn hạn ở Trung Quốc nên cũng hy vọng con có thể nói thêm một ngoại ngữ nữa, ngoài tiếng Anh.

    “Tiếng Trung cũng là ngôn ngữ được nói nhiều trên thế giới và nó cũng gần gũi với tiếng Việt. Nó chỉ khó phần nhớ mặt chữ vì là chữ tượng hình, chứ về nói thì dễ hơn nhiều”, chị tâm sự.

    Việc thí điểm dạy tiếng Nga và tiếng Trung cho học sinh từ năm 2022 hiện chỉ đang là đề xuất, chưa thực hiện ngay, nên vẫn còn thời gian để các bậc phụ huynh đóng góp ý kiến, các chuyên gia giáo dục và Ban quản lý Đề án cân nhắc thực hiện.

    Cát Lam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tại Sao Nên Học Tiếng Trung Tại Kiên Giang
  • Tuyển Giáo Viên Dạy Tiếng Nhật Tại Kiên Giang
  • Bài 7: Thời Gian Giờ
  • Giới Thiệu Về Ngành Sư Phạm Tiếng Trung Quốc
  • Gia Sư Dạy Kèm Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Nhanh Cao Đẳng Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Học Nhanh Chứng Chỉ Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Học Chính Quy Chứng Chỉ Tiếng Trung Tại Rạch Giá
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Hoa Ở Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
  • Tuyển Giáo Viên Tiếng Hoa Tại Bà Rịa
  • Mới đây, thông tin từ hội nghị trực tuyến về Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD&ĐT tổ chức cho biết lộ trình: Đưa tiếng Nga, tiếng Trung Quốc giảng dạy hệ 10 năm từ năm 2022.

    Vấn đề này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng thời đại hội nhập cần giỏi tiếng Anh, tiếng Pháp nên dạy tiếng Nga và tiếng Trung Quốc trong trường phổ thông là lạc hậu.

    Ý kiến khác chia sẻ học sinh hiện phải học quá nhiều ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT nên chú tâm nâng cao trình độ tiếng Anh.

    Theo Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ thứ nhất.

    Năm 2011, Bộ trưởng GD&ĐT ban hành Quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18/5/2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai, tùy nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.

    Ngoại ngữ thứ hai là tự chọn. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy đáp ứng nhu cầu của học sinh. Căn cứ ngoại ngữ thứ nhất, học sinh có thể chọn một trong năm ngoại ngữ nói trên là ngoại ngữ thứ hai.

    Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2022 đã trình Bộ trưởng GD&ĐT kế hoạch triển khai giai đoạn 2022-2020, trong đó có hoạt động xây dựng môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo chương trình mới – hệ 10 năm như đã xây dựng đối với tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

    Việc xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo người học khi hoàn thành chương trình tiểu học, THCS, THPT đạt được các chuẩn đầu ra quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã được ban hành.

    Tóm lại, Bộ GD&ĐT khẳng định hiện tại, 3 thứ tiếng là ngoại ngữ một gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Theo lộ trình, sắp tới, tiếng Trung Quốc và tiếng Nga được thêm vào nhóm một theo quyết định được ban hành năm 2006.

    Tuy nhiên, việc lựa chọn ngoại ngữ nào là thứ nhất tùy thuộc điều kiện, nhu cầu của địa phương chứ Bộ không quy định cứng.

    Trước đó, trao đổi với chúng tôi , đại diện Ban đề án ngoại ngữ quốc gia 2022 cho biết tiếng Nga, tiếng Trung Quốc đã và đang được dạy và học như ngoại ngữ thứ nhất nhiều năm nay ở cấp THCS và THPT theo chương trình 7 năm (từ lớp 6 đến lớp 12).

    Ví dụ, tiếng Trung Quốc được dạy ở các tỉnh thành: Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM.

    Ngoại ngữ thứ hai là tự chọn, trong đó tiếng Hàn và tiếng Đức đã được cấp phép.

    Ban đề án ngoại ngữ quốc gia 2022 khẳng định không có chuyện vì dạy tiếng Trung Quốc hay tiếng Nga, giáo viên và học sinh sẽ “chối bỏ” hay sẽ có những “phản ứng gây khó khăn”.

    Ban đề án cho biết thông tin tiếng Trung Quốc và tiếng Nga sẽ trở thành ngoại ngữ thứ nhất theo chương trình 10 năm từ năm học 2022 là kế hoạch triển khai giai đoạn 2022-2020, chưa được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt.

    Nếu được phê duyệt, Ban đề án sẽ phối hợp các trường đại học, chuyên gia xây dựng chương trình từ năm học 2022-2018. Thời gian và quy mô triển khai sẽ dựa trên cơ sở điều kiện dạy học của địa phương, trường học, nhu cầu và nguyện vọng của người học. Nếu triển khai, quy mô ban đầu cũng sẽ nhỏ từ 2 tới 5 lớp mỗi ngoại ngữ.

    Lý giải về băn khoăn Đề án đưa nhiều ngoại ngữ vào trường học, trong khi tiếng Anh được cho là dạy chưa tốt, đại diện Ban đề án phân tích: Chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc dạy một ngoại ngữ này ít ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của việc dạy ngoại ngữ khác.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3, Làm Ngoại Ngữ Bắt Buộc
  • Bộ Gd&đt Trả Lời Về Dạy Tiếng Nga, Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Thí Điểm Chương Trình Giảng Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Bộ Giáo Dục: Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Cách Dạy Từ Vựng Tiếng Anh Cho Bé Lớp 1, Lớp 2, Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Lời Giải Đề Thi Ôn Tập Tiếng Anh Lớp 4 Kì 1
  • Đề Cương Ôn Thi Học Kì 1 Lớp 4 Môn Tiếng Anh Năm 2022
  • Đề Thi Giữa Học Kì 1 Lớp 4 Môn Tiếng Anh Năm 2022
  • Lời Giải Đề Thi Tiếng Anh Lớp 4 Cuối Kỳ 1 Cho Bé
  • Đề Thi Học Kì 1 Lớp 2 Môn Tiếng Anh
  • Dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ em 2 – 3 tuổi là một phần rất quan trọng trong bất cứ khóa học tiếng Anh nào. Và việc tìm ra các cách dạy tiếng Anh hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Các từ vựng phải được giới thiệu với trẻ một cách ấn tượng, thu hút và có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong ký ức của trẻ. Vậy làm thế nào để đạt được điều này?

    3 bước tuyệt vời để dạy từ vựng tiếng Anh cho bé

    Theo các nghiên cứu khoa học, để có được hiệu quả khi học từ mới, chúng ta cần phải trải qua 3 giai đoạn:

    • Tiếp cận và hiểu từ vựng
    • Củng cố kiến thức đã được học
    • Sử dụng từ vựng

    Lưu ý:

    Có một số từ vựng chúng ta không thể dạy bằng hình ảnh. Trong trường hợp này, sử dụng từ đồng nghĩa, định nghĩa và sử dụng từ trong một ngữ cảnh cụ thể là cách để trẻ học từ vựng tốt nhất!

    Có 3 cách để trẻ củng cố kiến thức từ đó ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Cụ thể như sau:

    Trò chơi Bingo

    Trò chơi kết hợp

    Với trò chơi này, chúng ta có thể yêu cầu trẻ có nhiều kiến thức và kỹ năng hơn. Bạn có thể yêu cầu trẻ tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, hoặc một từ biểu thị nội dung nào đó. Trò chơi này phù hợp với các bé ở độ tuổi tiểu học hơn so với các bé độ tuổi mầm non.

    Điền vào chỗ trống (với 4 đáp án tùy chọn)

    Cha mẹ có thể đưa cho bé một đoạn văn bản bất kỳ (tốt nhất là những mẩu truyện, lời bài hát bé quen thuộc) với những khoảng trống và yêu cầu bé chọn 1 trong 4 đáp án phù hợp để điền vào những khoảng trống đó.

    Giai đoạn 3: Sử dụng vốn từ vựng đã có

    Để trẻ biết cách sử dụng vốn từ vựng đã được học, thầy cô, cha mẹ có thể sử dụng một số phương pháp như:

    Trò chơi mô tả

    Chúng ta có thể yêu cầu bé mô tả bằng lời hoặc bằng văn bản. Thầy cô/ cha mẹ có thể cung cấp cho con một số hướng dẫn chẳng hạn như cung cấp các từ cơ bản để bé ghép thành câu.

    Điền vào chỗ trống (không có đáp án tùy chọn)

    Bản đồ tư duy

    Có thể tổ chức trò chơi này thành một trò chơi thi đấu tập thể bằng cách:

    • Chia lớp thành 2 nhóm khác nhau, mỗi nhóm cử một người đại diện.
    • 2 nhóm oẳn tù tì để quyết định xem nhóm nào sẽ thi đấu trước.
    • Chơi đến khi có một nhóm bỏ cuộc thì nhóm còn lại sẽ chiến thắng.

    Lưu ý:

    Tomokid giới thiệu công cụ dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ tiểu học

    Bên cạnh việc tìm ra một phương pháp dạy từ vựng cho bé hiệu quả, cha mẹ cũng cần tìm kiếm cho mình những công cụ giảng dạy phù hợp với nhu cầu cũng như đặc điểm tâm lý của bé.

    Công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy trẻ học tiếng Anh là sách. Ngoài sách, cha mẹ cũng có thể cho trẻ học tập thông qua một số phần mềm, ứng dụng để quá trình học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

    Sách từ vựng tiếng Anh cho trẻ em tiểu học

    Phần mềm học từ vựng tiếng Anh cho bé tiểu học

    Learn English with Babbel

    Đây là một ứng dụng giúp trẻ học từ vựng vô cùng tốt. Không chỉ thế, với Learn English with Babbel, các con sẽ được tiếp cận với ngôn ngữ mới bằng cả 4 cách: nhân dạng âm thanh- nhận dạng hình ảnh- chính tả và điền vào chỗ trống.

    SpellingCity

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bản Mềm: Bài Luyện Viết Chữ Đẹp Cho Học Sinh Lớp 1
  • Tổng Hợp Những Câu Hỏi Rung Chuông Vàng Tiếng Anh Cho Trẻ Lớp 1
  • Câu Hỏi Rung Chuông Vàng Dành Cho Học Sinh Lớp 1
  • Top 10 Đề Thi Tiếng Anh Lớp 1 Có Đáp Án
  • Yêu Cầu Trình Độ Tiếng Anh Đầu Vào Lớp 1 Của Trường Tiểu Học Nguyễn Siêu: Bố Mẹ Xem Xét Để Chuẩn Bị Tốt Cho Con
  • Bộ Gd&đt Giải Thích Việc Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung, Tiếng Nhật Từ Lớp 3 Khiến Phụ Huynh Lo Lắng
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: “con Em Tôi Không Phải Là Chuột Bạch!’
  • Dạy Tiếng Trung, Nga Từ Lớp 3: Đừng Đem Trẻ Làm Chuột Bạch Như Thế Hệ 7X, 8X
  • Các Lượng Từ Trong Tiếng Trung Hay Dùng Nhất Hiện Nay
  • Phương Pháp Giảng Dạy Môn Nói Tiếng Trung
  • Phóng viên: Vì sao Ban đề án lại chọn tiếng Nga, tiếng Trung Quốc trở thành ngoại ngữ thứ nhất?

    Bộ GD&ĐT: Việc lựa chọn ngoại ngữ thứ nhất được thực hiện theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 và Quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18/5/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đó các ngoại ngữ tiếng Nga và tiếng Trung Quốc cùng với tiếng Anh, tiếng Pháp, và tiếng Nhật.

    Để đưa tiếng Nga, tiếng Trung Quốc trở thành ngoại ngữ thứ nhất, Bộ đã chuẩn bị được những gì cho đến thời điểm này và tiến tới thí điểm cụ thể ra sao?

    Đề án ngoại ngữ tại thời điểm hiện nay không thực hiện việc lựa chọn hay xem xét lựa chọn các ngoại ngữ khác ngoài các ngoại ngữ được quy định tại các Quyết định nêu trên để lựa chọn giảng dạy thành ngoại ngữ thứ nhất.

    Hiện nay, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc đã và đang được dạy và học như ngoại ngữ thứ nhất nhiều năm nay trong trường phổ thông cấp THCS và THPT theo Chương trình hiện hành – 7 năm, từ lớp 6 THCS đến lớp 12 THPT trong hệ thống giáo dục quốc dân.

    Cách đây nhiều năm, tiếng Nga là ngôn ngữ cực thịnh trong các trường phổ thông lẫn đại học, nhưng sau đó bị “chối bỏ”. Nhiều giáo viên, giảng viên tiếng Nga phải đi học bồi dưỡng để chuyển sang dạy tiếng Anh. Bộ GD&ĐT đã lường trước được những phản ứng lẫn khó khăn khi đưa tiếng Nga vào lộ trình trở thành ngoại ngữ thứ nhất ?

    Thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo tính hài hòa giữa các ngoại ngữ thứ nhất, Đề án đã trình Bộ trưởng Kế hoạch triển khai giai đoạn 2022 -2020 trong đó có hoạt động xây dựng Chương trình môn học tiếng Nga, tiếng Trung Quốc theo Chương trình mới – 10 năm, từ lớp 3 Tiểu học đến lớp 12 THPT. Việc triển khai xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo tính phù hợp với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc hiện nay.

    Như trên đã trình bày, việc chọn ngoại ngữ nào và dạy học theo hình thức bắt buộc (ngoại ngữ thứ nhất) hay tự chọn (ngoại ngữ thứ 2) là tùy nhu cầu và điều kiện của từng địa phương, trường học, nhu cầu và nguyện vọng của người học nên sẽ không xảy ra tình huống bị “chối bỏ” hay “những phản ứng lẫn khó khăn”.

    Dự kiến việc dạy tiếng Nga, tiếng Trung có thực hiện trong năm 2022, nếu thực hiện, quy mô sẽ ra sao?

    Tiếng Nga và tiếng Trung Quốc hiện đã và đang được dạy và học là ngoại ngữ thứ nhất nhiều năm nay tại một số địa phương, trường học, nhất là trong các trường THPT chuyên. Tiếng Trung Quốc đang được dạy và học ở các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Như trên đã nhắc tới, việc dạy và học tiếng Nga và tiếng Trung đã và đang được thực hiện trong giáo dục phổ thông từ nhiều năm nay. Nếu được Bộ trưởng phê duyệt, Ban Quản lý Đề án NNQG 2022 sẽ phối hợp với các trường đại học, các chuyên gia được giao nhiệm vụ xây dựng Chương trình tiếng Nga và Chương trình tiếng Trung hệ 10 năm (chương trình ngoại ngữ mới theo Quyết định 1400/QĐ-TTg) từ năm học 2022-2018.

    Hiện, Đề án đưa rất nhiều ngoại ngữ vào trường học, trong khi nhiều người đánh giá bộ môn tiếng Anh được cho dạy chưa đến nơi đến chốn. Bộ GD&ĐT giải thích gì về điều này?

    Việc triển khai dạy và học thí điểm theo chương trình ngoại ngữ mới này với tiếng Nga và tiếng Trung từ thời điểm nào và quy mô ra sao sẽ phụ thuộc phê duyệt của Bộ trên cơ sở điều kiện dạy học của các địa phương, trường học, nhu cầu và nguyện vọng của người học. Nếu triển khai, quy mô ban đầu cũng sẽ nhỏ từ 2 tới 5 lớp mỗi ngoại ngữ.

    Điều này chưa đúng. Việc các ngoại ngữ được dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân là theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông (như trên đã nhắc tới). Chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh nói riêng hay ngoại ngữ nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố, việc dạy một ngoại ngữ này ít ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của việc dạy ngoại ngữ khác.

    “Ngoại ngữ thứ nhất” là ngoại ngữ người học phải lựa chọn để học theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006.

    Theo Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông này, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất, từ lớp 6 THCS đến lớp 12 THPT (hệ 7 năm).

    (Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2022) Mỹ Hà

    “Ngoại ngữ thứ hai” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc. Ví dụ, học sinh đã học tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất, có thể chọn học tiếng Nga hoặc tiếng Pháp, hoặc tiếng Nhật, hoặc tiếng Trung Quốc là ngoại ngữ thứ hai. Gần đây, tiếng Đức và tiếng Hàn được Bộ GD&ĐT cho phép dạy học thí điểm là ngoại ngữ thứ hai ở các địa phương, trường học có nhu cầu và có đủ điều kiện dạy và học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Giáo Dục Thí Điểm Dạy Tiếng Trung Quốc Từ Lớp 3
  • Thí Điểm Dạy Tiếng Nga, Tiếng Trung Từ Lớp 3: Không Nên Ôm Đồm!
  • Từ Vựng Tên Quận Huyện Của Việt Nam Dịch Sang Tiếng Trung ⇒By Tiếng Trung Chinese
  • Kể Về Một Chuyến Du Lịch Bằng Tiếng Trung
  • Sự Thật Đằng Sau Bài Hát ‘độ Ta, Không Độ Nàng’ Hot Nhất Hiện Nay
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100