【#1】Sóc Trăng: Nâng Cao Năng Lực Dạy Tiếng Khmer Cho Các Giáo Viên

Cập nhật lúc 14:27, Thứ năm, 04/06/2015

Nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng dạy tiếng Khmer cho các giáo viên ở các tr ường dạy song ngữ Việt Khmer, ngày 3/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đ ã phối hợp với tr ường Đại học Trà Vinh tổ chức lớp Bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer năm 2021. Tham dự có 50 học viên là giáo viên đang giảng dạy tiếng Khmer ở các trường phổ thông trong tỉnh.

N âng cao năng lực nghiệp vụ giảng dạy tiếng Khmer cho giáo viên

các tr ường phổ thông trong tỉnh. (Nguồn: chúng tôi

Theo ông L ý Rotha, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng: Lớp học này sẽ giúp học viên nắm vững chủ tr ương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc dạy và học tiếng Khmer ở các cơ sở giáo dục phổ thông; đồng thời bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ giảng dạy tiếng Khmer. Qua đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Sau khi kết thúc khóa học, học viên dự thi đạt yêu cầu sẽ được Trường Đại học Trà Vinh cấp Chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer.

Phong trào dạy và học tiếng Khmer tại Sóc Trăng hiện phát triển mạnh, hiện toàn tỉnh có 9 trường dân tộc nội trú dành cho con em người dân tộc Khmer, hơn 150 trường dạy học ở vùng có đông đồng bào Khmer có dạy song ngữ Việt – Khmer. Hàng năm, Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng cũng liên tục tổ chức các lớp dạy chữ Khmer miễn phí cho cán bộ, viên chức và con em đồng bào Khmer không có điều kiện được học chữ. Các dịp hè, ở cả 92 chùa Khmer đều mở các lớp học chữ Khmer và bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho con em, học sinh Khmer trong vùng, tạo ra phong trào dạy và học chữ Khmer rộng khắp các phum, sóc đồng bào Khmer trong tỉnh, nhờ đó, tr ình độ dân trí của người dân cũng được nâng lên…/.

【#2】Dạy Tiếng Khmer Trong Trường Phổ Thông

Đến nay, việc dạy tiếng Khmer trong trường phổ thông được tổ chức ra sao? Ông Kiên Quân – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Trà Vinh – cho biết:

Ngay sau khi có nghị quyết và chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chúng tôi đã xây dựng nội dung, chương trình, sách giáo khoa tiếng Khmer theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Đội ngũ giáo viên (GV) là người dân tộc Khmer đa số đều được đào tạo qua trường lớp sư phạm song ngữ. Có chế độ, chính sách ưu đãi dành riêng cho GV dạy tiếng Khmer. Tuy nhiên, cái khó là hiện nay chưa có chương trình đào tạo nâng chuẩn cho GV dạy tiếng Khmer.

Lớp dạy tiếng Khmer ở chùa Ông Mẹt, TP.Trà Vinh.

Xin ông nói rõ hơn về quy mô và hình thức tổ chức đào tạo?

Cả tỉnh có 8/8 huyện, thành phố thực hiện dạy tiếng Khmer trong trường phổ thông. Năm học 2009-2010, triển khai ở 108 trường, với 13.939 học sinh (HS) và 142 GV tham gia, trong đó bậc TH 695 lớp, bậc THCS 27 lớp, bậc THPT 14 lớp. Các trường đều tổ chức dạy tiếng Khmer theo đơn vị lớp có sẵn để tận dụng các điều kiện dạy và học, không gây xáo trộn. Nội dung chương trình, sách giáo khoa vừa sức, phù hợp với tiết dạy môn tiếng dân tộc.

Hàng năm, sở GDĐT đều tổ chức thi GV dạy giỏi môn ngữ văn Khmer, riêng năm học 2009- 2010 có 9 GV đạt danh hiệu dạy giỏi. Đối với HS, các trường đều tổ chức thi HS giỏi môn ngữ văn Khmer, năm học này có 7 HS giỏi môn ngữ văn Khmer cấp tỉnh và 652 HS được công nhận trình độ cấp 1 ngữ văn Khmer.

Việc dạy tiếng dân tộc cũng được thực hiện thường xuyên tại nhiều chùa Khmer, nhiều vị sư sãi tham gia mở lớp dạy tiếng Khmer trong dịp hè. Đây thực sự là kết quả đáng phấn khởi, cần được tiếp tục thực hiện tốt hơn trong những năm học tới.

【#3】Tổng Kết Lớp Bồi Dưỡng Dạy Tiếng Khmer, Khóa 5

TVU – 27.8.2015, tại Khoa Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật Khmer Nam Bộ, đã diễn ra buổi lễ tổng kết lớp bồi dưỡng dạy Tiếng Khmer, Khóa 5, do Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Trà Vinh phối hợp Trường Đại học Trà Vinh tổ chức. Bà Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đến dự.

Theo ban tổ chức lớp bồi dưỡng được khai giảng vào ngày 20.7, gồm 50 học viên do Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh quản lý và 2 học viên đăng ký tự do.

Phó Hiệu trưởng mong muốn các thầy cô lĩnh hội các kiến thức, phương pháp mới vận dụng có hiệu quả vào trong giảng dạy, giúp đối tượng học sinh thích thú và nắm bắt thông tin bài giảng được tốt hơn.

Ông Thạch Đời, chuyên viên Phòng Dân tộc, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Trà Vinh nói “Trong thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng vừa qua, mặc dù có khó khăn chung nhưng quý thầy cô kiên trì bám trường bám lớp, chấp hành tốt nội quy lớp, tiếp thu tốt bài giảng”. Ông mong muốn “những kỹ năng cơ bản mà các học viên thu nhận được sẽ vận dụng linh hoạt nhằm phục vụ tốt cho việc dạy học Tiếng Khmer ngày càng đạt hiệu quả cao hơn”.

Học viên Thạch Ngọc Hưởng nói “Trong thời gian học tập, được các thầy cô là giảng viên nhiệt tình truyền đạt và hướng dẫn các nội dung bài giảng cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và dễ nhớ giúp giải đáp kịp thời và làm sáng tỏ những nội dung mà học viên còn băn khoăn, bức xúc, giúp các học viên có thêm kiến thức hiểu biết về chuyên môn cũng như về phương pháp”.

Sau khóa học có 52/52 học viên hoàn thành khóa học đạt kết quả 100%, trong đó: học viên đạt xuất sắc 2%, giỏi 29%, khá 60%, trung bình – khá 9%. Về tuổi đời, dưới 35 có 22 học viên, 35 đến 50 có 23 học viên và trên 50 có 7 học viên.

Các học viên đã được học tập về chính sách văn hóa; kiến thức cơ bản về ngôn ngữ; lý luận và phương pháp dạy học; kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Khmer. Đây là Khóa thứ 3 Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo Trà Vinh tổ chức.

Nam Phạm

【#4】Sgv, Trung Tâm Dạy Tiếng Khmer Tại Tp Vũng Tàu

Trung tâm SGV khai giảng lớp tiếng Khmer giao tiếp vỡ lòng, sơ cấp, nâng cao, học theo lớp, kèm riêng, kèm theo nhóm cho học sinh, sinh viên, đi làm, mới bắt đầu, giáo viên dày dặn kinh nghiệm, đăng ký xếp lớp ngay.

Giáo viên SGV Tp Vũng Tàu sử dụng những giáo trình chuẩn, bám sát chương trình học, kết hợp với giáo trình đặc biệt do các chuyên gia tiếng Khmer của trung tâm SGV biên soạn kỹ để phù hợp với phong cách học của từng học viên.

Lớp học tiếng Khmer cơ bản khóa học 3 tháng, tuần học 3 buổi, 1,5 giờ 1 buổi. Học thứ 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7, có lớp cuối tuần thứ 7 và chủ nhật. Học phí 1.260.000đ 1 tháng.

Lớp dạy 1 kèm 1 với giáo viên, phí 155.000đ 1 giờ, lớp kèm nhóm 3 đến 5 học viên, phí 80.000đ 1 giờ 1 học viên, thời gian linh hoạt theo yêu cầu của học viên.

Giáo trình học tiếng Khmer đa dạng, biên soạn theo từng cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, chương trình dạy được thiết kế chuyên biệt về giao tiếp, lượt bỏ phần kiến thức lan man, giúp học viên phát triển đồng thời 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Chương trình học tiếng Khmer tại Tp Vũng Tàu được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người học, lớp giao tiếp, từ căn bản đến nâng cao, lớp dạy kèm, tiếng Khmer cho người đi làm, định cư, buôn bán tại Campuchia.

Ngoại ngữ SGV Tp Vũng Tàu được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, phòng học được thiết kế có máy lạnh, bàn ghế ngồi thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, hệ thống âm thanh luyện nghe đảm bảo chất lượng tốt trong học tập, có nơi để xe an toàn, rộng rãi, miễn phí.

Trung tâm tiếng Khmer SGV Tp Vũng Tàu thuộc hệ thống ngoại ngữ SGV có các cơ sở tại TP. HCM tại Quận 4, Quận 6, Quận 7, Quận 9, Quận 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú, Thủ Đức, Huyện Hóc Môn và nhiều tỉnh thành khác như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, TP. Đà Nẵng.

Trụ sở chính: 629 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Liên hệ: 0707074807 gặp cô Mai để được tư vấn chi tiết SGV, trung tâm dạy tiếng Khmer tại Tp Vũng Tàu.

【#5】Mở Lớp Dạy Tiếng Khmer, Bổ Túc Văn Hóa, Lịch Sử, Pháp Luật Campuchia Cho Người Gốc Việt

Ngày 22/02, nhằm đáp ứng nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia cho người gốc Việt sinh sống lâu dài tại Campuchia, cộng đồng người Việt đã mở lớp dạy tiếng Khmer, bổ túc kiến thức văn hóa, lịch sử, pháp luật Campuchia.

Lớp học hỗ trợ người gốc Việt có nguyện vọng nhập quốc tịch Campuchia (Ảnh: VOV)

Lớp học đầu tiên trong chương trình bổ túc tiếng Khmer, kiến thức văn hóa, lịch sử, pháp luật Campuchia cho cộng đồng người Việt tại Campuchia đã được tổ chức tại tỉnh Takeo, cách thủ đô Phnom Penh 75 km.

Tham dự lễ khai giảng được tổ chức tại trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam tỉnh Takeo có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville phụ trách khu vực lãnh sự tỉnh Takeo, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, Chi nhánh hội tỉnh Takeo.

Đây là lớp học thí điểm kéo dài trong 3 tháng, với khoảng 36 học viên, nhằm hỗ trợ người gốc Việt đáp ứng cơ bản các điều kiện và có nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia từng bước nâng cao trình độ văn hóa chung trong cộng đồng, hội nhập xã hội tốt hơn. Chương trình bổ túc này dự kiến kéo dài trong 5 năm (2020-2025), với lớp học thứ 2 có thể được tổ chức tại Phnom Penh.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Công sứ Lại Xuân Chiến chia sẻ ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc nâng cao trình độ văn hóa chung của cộng đồng; hiểu biết phong tục tập quán và đặc biệt là quy định pháp luật về quản lý ngoại kiều, di trú và quốc tịch là cách thực tế nhất để bà con người gốc Việt hội nhập xã hội Campuchia.

Hoan nghênh việc tổ chức lớp học này, Phó Chủ tịch Hội đồng phường Roka Khnong thuộc huyện Daun Keo tỉnh Takeo, ông Ming Hourn mong muốn cộng đồng người gốc Việt tích cực tham gia khóa học để việc hội nhập vào xã hội nước sở tại được thuận lợi hơn.

Các học viên gốc Việt được bổ túc kiến thức về văn hóa, lịch sử, pháp luật Campuchia (Ảnh: VOV)

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Campuchia, có khoảng trên 160.000 người gốc Việt đang sinh sống tại nước này, tập trung đông nhất ở thủ đô Phnom Penh và 5 tỉnh giáp Biển Hồ, gồm: Kampong Chhnang, Pursat, Battambang, Kampong Thom và Siem Reap.

Nhìn chung, đời sống của bà con ở thành thị thời gian gần đây khá ổn định. Tuy nhiên, các hộ ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là dọc theo sông Mekong và Biển Hồ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khai giảng lớp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam tại Thủ đô Viên, Cộng hòa Áo

Ngày 15/02/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo đã phối hợp tổ chức Lễ khai giảng …

Thủ tướng đề nghị mở lớp dạy tiếng Việt tại Myanmar

Tại Yangon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ, nói chuyện với đại diện cộng đồng …

Những cô dâu Việt gìn giữ tiếng mẹ đẻ ở xứ Hàn

Các cô dâu Việt ở Hàn khá siêng năng, giỏi giang, chăm chỉ làm việc và việc nhà, đặc biệt là đều quan tâm đến …

【#6】Mục Tiêu Cụ Thể Chương Trình Bồi Dưỡng Giáo Viên Dạy Tiếng Khmer

Mục tiêu cụ thể Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer được quy định tại Tiểu mục 2 Mục I Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer ban hành kèm theo Thông tư 19/2013/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, theo đó:

Chương trình nhằm bồi dưỡng, trang bị cho học viên:

a) Về kiến thức:

– Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số như ngôn ngữ thứ nhất (tiếng mẹ đẻ) nói chung, dân tộc Khmer nói riêng; nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số;

– Nắm được các kiến thức cơ bản về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc Khmer;

– Hiểu rõ xu hướng phát triển của việc dạy học tiếng Khmer; lý luận và các phương pháp dạy học tiếng Khmer; các hình thức tổ chức, quản lý dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn tiếng Khmer của người học.

b) Về kỹ năng:

– Các kỹ năng tìm hiểu, học tập ngôn ngữ và văn hóa dân tộc Khmer;

– Các kỹ năng cơ bản trong hoạt động dạy học tiếng Khmer: Kỹ năng tìm hiểu đối tượng và môi trường dạy tiếng Khmer; kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học; kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng mẹ đẻ; kỹ năng vận dụng sáng tạo kỹ thuật và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn tiếng Khmer của người học;

– Các kỹ năng hỗ trợ cho hoạt động dạy học tiếng Khmer: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng tổ chức, quản lý, quan sát, nhận xét giờ học; kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học môn tiếng Khmer phù hợp với đặc thù môn học; kỹ năng tự bồi dưỡng và phát triển nghề nghiệp.

c) Về thái độ:

– Có ý thức nâng cao năng lực nghề nghiệp, trau dồi đạo đức và tác phong sư phạm mẫu mực của nhà giáo, lòng say mê và hứng thú trong hoạt động dạy học tiếng Khmer;

– Có thái độ khách quan, khoa học trong đánh giá và tự đánh giá quá trình dạy học để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Khmer;

– Có ý thức bảo tồn, phát triển tiếng nói, chữ viết, văn hoá của đồng bào dân tộc Khmer, góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc.

Chào thân ái và chúc sức khỏe!

【#7】Dạy Tiếng Khmer Cho Học Sinh Đồng Bào Dân Tộc

Trong những năm qua, việc vận động học sinh đồng bào dân tộc ra lớp được xem là nhiệm vụ quan trọng của việc giáo dục ngôn ngữ, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc. Thầy Trần Văn Khỏe, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Những năm trước, trường rất khó trong việc vận động và duy trì học sinh đồng bào dân tộc ra lớp, do phụ huynh các em chủ yếu làm thuê nên vào dịp hè, nhiều em phải theo gia đình đi làm ăn ở xa, đến lúc nhập học, các em thường không về kịp. Đặc biệt, một số bé gái khi học khoảng lớp 4, 5 là gia đình bắt phải nghỉ học ở nhà giữ em, phụ giúp gia đình nên trường cũng rất khó trong công tác vận động. Những lúc đó, trường đã tích cực xuống tận nhà để giải thích ý nghĩa việc học của các cháu để phụ huynh hiểu, nên các năm gần đây không còn tình trạng học sinh bỏ học nữa”.

Tiết học tiếng dân tộc của học sinh Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3.

Vận động học sinh ra lớp đã khó, để các em hứng thú và học tập ngày càng tốt hơn là việc càng khó hơn. Hiểu được điều đó, hàng năm, các trường thường xuyên hỗ trợ cho các em học sinh đồng bào dân tộc như: tập, viết, gạo… Em Sa May, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cho biết: “Trước đây, em chỉ có thể nói được tiếng Khmer chứ không biết đọc hay viết. Nhưng từ khi được đi học đến nay, em đã biết được phụ âm, nguyên âm, biết ghép vần. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này thành giáo viên mang chữ viết, tiếng nói về cho dân tộc mình”.

Thầy Sơn Rích, giáo viên dạy tiếng dân tộc, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Tổ trưởng Tổ bộ môn Khmer, Phòng GD&ĐT thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chương trình dạy tiếng Khmer được áp dụng giảng dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 và thực hiện dạy 4 tiết/tuần. Đối với giáo viên dạy tiếng dân tộc phải đạt chuẩn về trình độ đào tạo và có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc theo quy định của Bộ GD&ĐT. Hàng năm, tôi thường xuyên được cử đi tập huấn ở các tỉnh như: Sóc Trăng, Trà Vinh… để nâng cao kiến thức, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy. Theo tôi, trong chương trình dạy tiếng Khmer cho học sinh hiện nay, do chưa có mẫu chữ, các chữ viết hoa rất khó viết và sách giáo khoa chưa có nhiều, nên đây là khó khăn nhất đối với giáo viên dạy tiếng dân tộc hiện nay”.

Dạy tiếng Khmer ở cấp tiểu học là quá trình dạy cho các em về ngôn ngữ giao tiếp lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy và học. Thầy Danh Sóc Kha, giáo viên dạy tiếng dân tộc, Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3, huyện Long Mỹ, cho biết: “Tôi thấy việc đưa vào giảng dạy tiếng Khmer cho học sinh người đồng bào dân tộc rất thiết thực. Đây là môn học giúp cho các em hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, góp phần rèn luyện tư duy, cung cấp kiến thức cơ bản, cần thiết về ngữ âm, chữ viết, từ vựng, ngữ pháp tiếng dân tộc. Đặc biệt, qua đây còn giúp các em bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ, góp phần bảo tồn, phát huy những phong tục tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình…”. Hiện tại, trường có 11/19 lớp và 4 giáo viên dạy tiếng dân tộc, trong đó có hơn 52% học sinh của trường là người dân tộc.

Nhờ sự quan tâm của Chính phủ, UBND tỉnh, mà trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Hậu Giang đã từng bước khắc phục khó khăn trong công tác dạy và học tiếng Khmer cho học sinh đồng bào dân tộc. Vì vậy, năm học 2014-2015 vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ GD&ĐT về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục dân tộc. Thầy Phạm Minh Cường, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Trong những năm qua, việc dạy và học tiếng Khmer cho học sinh tiểu học luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Ở một số trường hiện nay đang thiếu giáo viên dạy tiếng dân tộc nên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các sở, ban, ngành xin tuyển thêm biên chế để xây dựng đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó cũng sẽ tiếp tục tiến hành bồi dưỡng, tổ chức cho giáo viên dạy tiếng dân tộc đi tham dự tập huấn để nắm vững mục tiêu, định hướng, phương pháp giảng dạy phù hợp, nhằm đáp ứng tốt cho nhu cầu dạy và học”.

Hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 13/169 trường tiểu học dạy tiếng dân tộc với hơn 2.700 học sinh người dân tộc đang theo học. Việc dạy và học tiếng Khmer cho học sinh không những cung cấp tri thức, mà còn góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ.

【#8】Nội Dung Học Phần Phương Pháp Dạy Học Tiếng Khmer Trong Chương Trình Bồi Dưỡng Giáo Viên Dạy Tiếng Khmer

Nội dung học phần phương pháp dạy học tiếng Khmer trong Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer được quy định tại Tiết b Tiểu mục 3 Mục IV Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer ban hành kèm theo Thông tư 19/2013/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, theo đó:

Nội dung học phần phương pháp dạy học tiếng Khmer trong Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer bao gồm:

– Lí luận và phương pháp dạy học tiếng Khmer:

+ Các quan điểm cơ bản của phương pháp dạy học tiếng Khmer theo quan điểm giao tiếp: Những vấn đề cơ bản của lí luận dạy học tiếng dân tộc; các quan điểm cơ bản, phương pháp và kỹ thuật dạy học tiếng Khmer như ngôn ngữ thứ nhất;

+ Các phương pháp, kỹ thuật và phương tiện dạy học tiếng Khmer theo đường hướng giao tiếp: Hệ thống hóa các phương pháp, kỹ thuật dạy học tiếng Khmer, sử dụng phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn dạy học tiếng Khmer;

+ Các hình thức tổ chức và quản lí dạy học tiếng Khmer theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học: Hệ thống hóa các hình thức tổ chức dạy học và quản lí dạy học để có thể tổ chức và thực hiện các hoạt động giảng dạy tiếng Khmer theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học tiếng mẹ đẻ;

+ Thiết kế giáo án, nhật kí, hồ sơ sư phạm: Yêu cầu, kỹ thuật thiết kế và hình thức trình bày, cách thức chuẩn bị và việc quản lí và kiểm tra hồ sơ giáo án; nhật kí và các hồ sơ sư phạm trong thực tiễn dạy học tiếng Khmer;

+ Thực hành giảng dạy và dự giờ quan sát lớp học tiếng Khmer theo quan điểm giao tiếp: Thực hành dạy học một số kiểu bài trên lớp học; kỹ thuật dự giờ và phân tích, đánh giá các bài học khi dự giờ, thăm lớp; đồng thời củng cố các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết khác của người giáo viên (kỹ năng thâm nhập vào thực tiễn nhà trường, kỹ năng tìm hiểu và quản lí người học).

– Phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Khmer

+ Dạy luyện từ và câu tiếng Khmer: Các kiểu bài tập và phương pháp hỗ trợ quá trình phát triển vốn từ, luyện kỹ năng sử dụng thành thạo từ và câu trong các hoạt động giao tiếp tiếng Khmer phù hợp với việc lĩnh hội và tiếp thu ngôn ngữ thứ nhất của người học.

Chào thân ái và chúc sức khỏe!

【#9】Trung Tâm Sài Gòn Vina Dạy Tiếng Thái, Lào, Khmer Gò Vấp

Trung tâm tiếng Thái, Lào, Khmer Sài Gòn Vina Gò Vấp thường xuyên khai giảng lớp tiếng Thái, Lào, Khmer chương trình vỡ lòng, căn bản, nâng cao, cho người mới bắt đầu, người đi làm, buôn bán, kinh doanh, định cư…lớp học trung tâm, học cấp tốc, kèm riêng 1 – 1 với giáo viên.

Thông báo: Hỗ trợ dịch Covid – duy nhất từ 26 – 31/12/2020 , khoá học tiếng Anh, Hàn, Hoa, Nhật học phí còn 290.000đ 1 tháng, tuần 3 buổi, khi đăng ký

Lớp học tập trung 6 – 12 học viên, lớp kèm 1 học viên học phí 145.000đ/giờ, lớp 3 – 5 học viên, học phí 75.000đ/giờ cho 1 học viên, đăng ký nộp từ 18h trở lên.

Giáo viên là Cử nhân tiếng Lào, Thái, Khmer, có chứng chỉ sư phạm quốc tế, kinh nghiệm trên 8 năm. Phương pháp giảng dạy khoa học, đơn giản, hiệu quả, thực hành là chính giúp học viên hiểu, nhớ bài ngay trên lớp.

Khóa học vỡ lòng, giao tiếp căn bản, nâng cao, luyện thi chứng chỉ. Học viên sau khi hoàn thành khóa học được cấp giấy chứng nhận của trường để hoàn thiện hồ sơ đi định cư, du học. Trung tâm còn dạy khóa tiếng Lào, Thái, Khmer cho người đi làm ăn, buôn bán.

Trường được đầu tư cơ sở vật chất chuẩn quốc tế, hiện đại, 100% phòng máy lạnh, trải thảm, thiết kế đồng bộ từ bảng hiệu, quầy tiếp tân hình ảnh trang trí, bàn ghế chờ thoải mái, rộng rãi, học viên ngồi chờ ôn bài trước khi vào lớp. Dụng cụ giảng dạy đầy đủ, tích hợp bảng từ, loa, đài đầy đủ và nhiều thiết bị khác hỗ trơ khóa học.

Trung tâm dạy tiếng Lào, Thái, Khmer tại Gò Vấp thuộc hệ thống ngoại ngữ Sài Gòn Vina có trên 20 cơ sở khắp cả nước TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hà Nội. Là trung tâm duy nhất dạy tiếng Lào, Thái, Khmer tại thành phố.

Địa chỉ: 629 Nguyễn Kiệm, P. 9, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Cơ sở 6: A101 – A100 Bis, đường Tô Ký, Khu phố 2, P. Đông Hưng Thuận, Q. 12 (Gần cầu vượt Quang Trung 1).

Liên hệ 0902 516 288 thầy Tuấn, cô Mai để tìm hiểu thêm thông tin về Trung tâm Sài Gòn Vina dạy tiếng Thái, Lào, Khmer Gò Vấp.

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn

【#10】Dạy Và Học Tiếng Khmer Cho Học Sinh Dân Tộc

(AGO) – Việc song hành giữa dạy – học tiếng Khmer và tiếng Việt đã góp phần nâng cao dân trí, giúp học sinh người Khmer nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ. Đồng thời, còn bồi dưỡng và phát huy những giá trị văn hóa vật chất lẫn tinh thần dân tộc.

Nghe đọc bài: Dạy và học tiếng Khmer cho học sinh dân tộc

Đầu tàu trong dạy – học Khmer ngữ

Trường THPT Dân tộc nội trú An Giang (DTNT AG) là đầu tàu của ngành Giáo dục tỉnh trong việc đào tạo nguồn tri thức cho đồng bào dân tộc thiểu số có đủ năng lực, phẩm chất để đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường không chỉ là nơi đào tạo học sinh theo khung chương trình phổ thông, mà còn chú trọng ở khâu xây dựng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Ngay khi trường được thành lập năm 1992, việc dạy – học tiếng Khmer được xem là một khâu then chốt và được coi trọng.

Trường THPT DTNT AG chú trọng dạy Khmer ngữ cho học sinh

Theo thầy Bùi Hoàng Nam, dạy và học ngôn ngữ Khmer là dạy cho học sinh 4 kỹ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, 2 kỹ năng được chú trọng là đọc và viết. Thầy Nam lý giải: “Sở dĩ, hai kỹ năng này tương đối khó với học sinh do các em chưa học tiếng Khmer trước đó hoặc đã học nhưng hai kỹ năng đọc, viết chưa được rèn luyện thường xuyên. Còn việc nghe, nói thì hầu hết học sinh Khmer đều nắm thông qua giao tiếp trong cuộc sống”.

Tại Trường THPT DTNTAG, việc dạy – học Khmer ngữ có sự khích lệ động viên rất lớn từ UBND, Ban Dân tộc và ngành Giáo dục tỉnh nhà. Trang thiết bị, phương tiện dạy học trường đầu tư tương đối đầy đủ. Riêng sách giáo khoa Khmer ngữ đảm bảo đủ để phục vụ dạy và học. Hiện nay, giáo viên của trường giảng dạy bộ môn Khmer ngữ có 4 giáo viên, cơ bản đáp ứng đủ số giáo viên đứng lớp. Giáo viên dạy Khmer ngữ tại trường ngoài việc hưởng chính sách của giáo viên trường dân tộc nội trú, còn được hưởng 0,3 phụ cấp cho giáo viên dạy tiếng dân tộc theo Nghị định 35/CP của Chính phủ để cán bộ giáo viên yên tâm công tác.

Cần thực hiện dạy – học rộng rãi

Trường THPT DTNT đang tổ chức giảng dạy các khối từ 6, 7, 8, 9, 10, 11 với số lượng 2 tiết/ tuần theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tạm thời Chương trình tiếng Khmer ở trường tiểu học và trung học cơ sở. Hàng năm, ngoài việc giảng dạy cho học sinh, trường còn tổ chức các lớp ôn luyện, thi cấp chứng chỉ tiếng Khmer cho cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. Qua đó, chất lượng dạy – học Khmer ngữ có sự thay đổi tích cực, số lượng giỏi và khá tăng lên theo từng năm.

Tuy nhiên, việc dạy học Khmer ngữ không được thực hiện rộng rãi ở các trường tiểu học trong tỉnh, chỉ một số trường có đông học sinh Khmer theo học (tập trung ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên). “Theo thống kê của Trường THPT DTNTAG, năm học 2014-2015 có 38,1% học sinh khối 6 chưa từng học Khmer ngữ. Đây là khó khăn lớn nhất đối với các giáo viên Khmer ngữ khi thiết kế giáo án giảng dạy” – thầy Nam dẫn chứng. Thêm vào đó, môn Khmer ngữ không được đưa vào các môn học tính điểm bắt buộc, mà chỉ là điều kiện để xét khen thưởng cuối năm nên đa phần học sinh còn lơ là với bộ môn, chủ yếu học để đủ điều kiện, ít đầu tư phấn đấu so với những môn học khác.

Dạy – học tiếng Khmer trong vùng đồng bào dân tộc Khmer là vấn đề được Nhà nước ta quan tâm hàng đầu. Qua đó, nhiều chính sách, văn bản được ban hành để ngày càng hoàn thiện chương trình dạy và học tiếng Khmer ở các trường tiểu học, phổ thông có đông học sinh Khmer. Việc dạy và học tiếng Khmer không chỉ thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, mà còn góp phần gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc sắc, truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Khmer.