Đề Án Dạy Và Học Tiếng Dân Tộc Mường Giai Đoạn 2022

--- Bài mới hơn ---

  • Không Đơn Giản Là Người Biết Nhiều Dạy Người Biết Ít!
  • Trường Đại Học Khoa Học
  • Trẻ Em Nên Bắt Đầu Học Tiếng Đức Từ Độ Tuổi Nào?
  • Một Số Câu Giao Tiếp Cơ Bản Trong Tiếng Hàn Quốc
  • Trung Tâm Tiếng Nhật Quận Gò Vấp Tphcm
  • Trong quý II năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1349/QĐ-UBND  ngày 28/6/2019, về việc Phê duyệt Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Với mục tiêu đưa chữ viết của dân tộc Mường trở thành một nhân tố nền tảng, bền vững trong việc giáo dục đạo đức, lòng tự tôn dân tộc thông qua các giá trị văn hóa đối với thế hệ trẻ, đóng góp vào sự đa dạng trong văn hóa các dân tộc anh em, đồng thời góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

    Theo nội dung của Đề án, việc dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường được tổ chức dưới nhiều hình thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên ở tất cả các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh với mục tiêu: đến năm 2022, có 5% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành chương trình học tiếng Mường; đến năm 2022, 100% học sinh, sinh viên trong địa bàn tỉnh Hòa Bình được học tiếng Mường. Đến năm 2025, có trên 20% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành chương trình học tiếng Mường. Đến 2035, 100% cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc Mường sử dụng thành thạo tiếng Mường, cụ thể như sau:

    Từ năm 2022 đến 2022: Tiếp thu chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc triển khai xây dựng Đề án; tổ chức xây dựng Đề án; Xây dựng đội ngũ chuyên gia, giảng viên cốt cán dạy tiếng dân tộc Mường; tổ chức khảo sát thực tế tại 4 Mường Bi- Vang- Thàng- Động; Xây dựng tài liệu giáo trình; Đào tạo đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường cho các trường học trong tỉnh (khoảng 500 giáo viên).

    Từ năm 2022 đến 2025: Triển khai dạy và học thí điểm ở các trường dân tộc nội trú (DTNT), một số trường phổ thông, 01 trung tâm GDTX-GDNN, trường CĐ, TCCN và Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình; Triển khai dạy thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (dự kiến 01 lớp); Triển khai giai đoạn 1 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (25% CBCC, VC trong toàn tỉnh, khoảng 4.000 người tham gia).

    Từ năm 2026 đến 2035: Dạy đại trà cho sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học sinh các trường phổ thông, học viên các trung tâm GDTX-GDNN, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có nhu cầu trong tỉnh và các địa phương lân cận có nhu cầu.

    Để thực hiện Đề án có 5 nhóm giải pháp được đưa ra cụ thể về: Thể chế, cơ chế thực hiện; Xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường; Xây dựng chương trình, tài liệu và sách giáo khoa; Cơ sở vật chất.

    Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường được xây dựng và tổ chức thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2020 đã đề ra./.

    ( Kèm theo đề án)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khai Giảng Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Dao Tại Xã Hải Sơn
  • Khai Giảng Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Dao Tại Xã Bắc Sơn
  • Dạy Tiếng Dân Tộc Cho Học Sinh Người Dân Tộc
  • Trung Tâm Đào Tạo Tiếng Campuchia Uy Tín, Chất Lượng
  • Tuyển Dụng Giáo Viên Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm Tại Hà Nội
  • Dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường Góp Phần Bảo Tồn Và Phát Huy Bản Sắc Văn Hóa Của Dân Tộc

    --- Bài mới hơn ---

  • Mở Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Mường Cho Cán Bộ Huyện Miền Núi Thanh Sơn
  • Một Tài Liệu Bổ Ích Cho Việc Dạy
  • Thành Công Lớp Tập Huấn Phương Pháp Giảng Dạy Tiếng Tày
  • Hiệu Quả Từ Chương Trình Dạy Tiếng Ê Đê Trong Trường Học
  • Tăng Cường Dạy Tiếng Ê Đê, M’nông Cho Học Sinh Đắk Lắk
  • (HBĐT) – Ngày 28/6, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1349/QĐ-UBND phê duyệt Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh.

    Theo đó, mục tiêu chung của đề án là việc dạy và học, bồi dưỡng tiếng nói, chữ viết của dân tộc Mường cho CB,CC,VC và mọi người dân trên địa bàn tỉnh là góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mường tại tỉnh. Đưa chữ viết của dân tộc Mường trở thành một nhân tố nền tảng, bền vững trong việc giáo dục đạo đức, lòng tự tôn dân tộc thông qua các giá trị văn hóa đối với thế hệ trẻ. Đóng góp vào sự đa dạng trong văn hóa các dân tộc anh em, đồng thời góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

    Đề án có một số nội dung cơ bản như: Sự cần thiết và căn cứ xây dựng đề án; thực trạng về sự hiểu biết tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường và quy mô trường lớp học; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đề án; hiệu quả của đề án; tổ chức thực hiện; kết luận và đề xuất kiến nghị. Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2022 có 5% CB,CC,VC hoàn thành chương trình học tiếng Mường; đến năm 2022, 100% HS,SV trong địa bàn tỉnh được học tiếng dân tộc Mường. Đến năm 2025 có trên 20% CB,CC,VC hoàn thành chương trình học tiếng Mường. Đến năm 2035, 100% CB,CC,VC người dân tộc Mường sử dụng thành thạo tiếng dân tộc Mường. Cụ thể: Từ năm 2022 – 2022: Tiếp thu chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng đề án; tổ chức xây dựng đề án; xây dựng đội ngũ chuyên gia, giảng viên cốt cán dạy tiếng dân tộc Mường; tổ chức khảo sát thực tế tại 4 Mường: Bi – Vang – Thàng – Động; xây dựng tài liệu giáo trình; đào tạo đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường cho các trường học trong tỉnh (khoảng 500 giáo viên). Từ năm 2022 – 2025: Triển khai dạy và học thí điểm ở các trường dân tộc nội trú, một số trường phổ thông, 1 trung tâm GDTX-GDNN, trường CĐ, TCCN và Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình; triển khai dạy thí điểm cho CB,CC,VC và người lao động (dự kiến 1 lớp); triển khai giai đoạn 1 cho CB,CC,VC và người lao động (25% CB,CC,VC trong toàn tỉnh, khoảng 4.000 người tham gia). Từ năm 2026 – 2035: Dạy đại trà cho sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học sinh các trường phổ thông, học viên các trung tâm GDTX-GDNN, CB,CC,VC và người lao động có nhu cầu trong tỉnh và các địa phương lân cận có nhu cầu.

    Để thực hiện, Đề án đã đề ra 5 nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp cụ thể về: Thể chế, cơ chế thực hiện; xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường; xây dựng chương trình, tài liệu và sách giáo khoa; cơ sở vật chất. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện đề án trên 60 tỷ đồng…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khẩn Trương Đưa Đề Án “dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường” Đi Vào Cuộc Sống
  • Để Ngôn Ngữ Mường Không “rơi Rụng”
  • Chuyên Đề Dạy Tiếng Việt Cho Hs Dân Tộc
  • Chuyện Về Người Cán Bộ Tâm Huyết Truyền Dạy Ngôn Ngữ Và Chữ Viết Tiếng Thái
  • Tài Liệu Học Tiếng Dân Tộc Thái
  • Một Số Ví Dụ Về Tục Ngữ, Ca Dao Dân Ca Dân Tộc Mường

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Thơ Tiếng Nghệ Nhớ Miền Trung
  • Lời Bài Hát Học Tiếng Mèo Kêu, Xuân Tài, Lý Phương Thanh, Nhạc Hoa Lời
  • Lớp Học Tiếng Việt Miễn Phí Ở Malaysia
  • Dạy Học 88 Tiếng Không Nghỉ, Thầy Giáo Đạt Kỷ Lục Guinness
  • Tranh Luận Ở Malaysia::tiếng Anh Hay Tiếng Bản Ngữ?
  • tục ngữ mường

    Về Đoàn kết :

    Một người đàn ông không làm nổi nhà , một người đàn bà không làm nổi khung dệt

    Về Bố mẹ :

    ăn cá mới biết cá có xương , nuôi con mới biết thương bố mẹ

    Về Anh em :

    Anh em liền khúc ruột

    Làm em thì dễ làm anh thì khó

    Về Người già :

    Nói dối người già , mọc nhọt ở mắt

    Với khách :

    Khách đến nhà không đánh chó , khách đến ngõ không mắng mèo

    Khách đến nhà không gà cũng lợn

    Về Giàu nghèo :

    Giàu giữa làng , sang giữa mường

    Sự Hổ thẹn :

    Ai ăn trộm ngỗng cổ người ấy cao

    Về Danh dự :

    Bò chết để da, người già chết để để tiếng để lời

    Về Ân tình :

    Ăn cây đào , rào cây đào

    Về Bản tính :

    Sinh con không ai sinh lòng, sinh muông thú không sinh sừng

    Với Bạn bè :

    Bạn xa quê cũng thương , bạn trong mường cũng nhớ

    Nói về cái ác:

    Kẻ ác có lông hùm treo trong bụng

    Về Thói kiêu ngạo:

    Qua truông buông gậy

    v.v…

    Dân ca Mường

    * Cây mít nhà em ở cửa trái Cây vải ở cửa phía đông Đã sai bông bén bép Đẹp duyên chưa hỡi em?

    * Ca ngợi những công trình kiến trúc tuyệt vời. Chạm nên tổ kiến đen kiến vàng Nên lợn rừng, con hoẵng ăn trái roọng rẹc Nên trống chim khướng mái chim kẹc Đang ăn trái mỉ chín ương Chạm nên giường vua chúa Chạm nên ngựa vua ông Nên trống đinh trống đồng nhà vua họp việc Nên đôi cá giếc ăn leo trên cột chùa.

    * Bộc lộ lòng yêu cảnh vật thiên nhiên, đất nước và con người. Cây dâu bằng cây tre Cành dâu bằng cành ráng Một tháng chín lứa tằm Một năm chín lứa kén…

    * Gửi trống chim chủng ó vọ treo tràng Anh đi đồng trưa về đồng ngày Nó gọi trên tầng mây lấp Gọi trên bậc mây xanh

    Trèo trèo ai có tình thì nhớ Ai có tình có nghĩa thì thương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Học Bằng Tiếng Anh: Giáo Viên Còn Lúng Túng… Huống Gì Học Sinh!
  • Bộ Chữ Mường Là Chữ Viết Chính Thức, Góp Phần Đắc Lực Bảo Tồn Và Phát Huy Giá Trị Văn Hóa Dân Tộc
  • Gia Sư Dạy Kèm Tiếng Anh Lớp 4 Tại Nhà Phát Âm Chuẩn
  • Làm Sao Để Bé Lớp 4 Có Động Lực Học Tiếng Anh Giao Tiếp
  • Tóm Tắt Ngữ Pháp Tiếng Anh Lớp 4
  • Mở Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Mường Cho Cán Bộ Huyện Miền Núi Thanh Sơn

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Tài Liệu Bổ Ích Cho Việc Dạy
  • Thành Công Lớp Tập Huấn Phương Pháp Giảng Dạy Tiếng Tày
  • Hiệu Quả Từ Chương Trình Dạy Tiếng Ê Đê Trong Trường Học
  • Tăng Cường Dạy Tiếng Ê Đê, M’nông Cho Học Sinh Đắk Lắk
  • Sách Dạy Tiếng Ê Đê
  • Cập nhật lúc 16:43, Thứ tư, 29/06/2016

    Tỉnh Phú Thọ vừa mở 3 lớp dạy tiếng dân tộc Mường cho 263 cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện miền núi Thanh Sơn. Đây là những cán bộ đầu tiên của huyện được đào tạo tiếng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành công việc, đồng thời giúp việc tuyên truyền phổ biến đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo đồng bào được hiệu quả hơn.

    Cùng với mở các lớp dạy tiếng dân tộc Mường, huyện Thanh Sơn cũng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân gìn giữ tiếng Mường; khuyến khích đồng bào nói tiếng Mường trong các nghi lễ; duy trì tiếng Mường qua các bài hát dân ca. Bên cạnh đó, huyện Thanh Sơn chỉ đạo ngành chuyên môn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Mường.

    Huyện Thanh Sơn có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc Mường, tập trung tại các xã vùng cao như Thượng Cửu, Khả Cửu, Yên Sơn, Yên Lương…Khi có việc giao tiếp với người Kinh, người dân tộc Mường mới dùng tiếng Việt, còn trong sinh hoạt gia đình họ sử dụng tiếng mẹ đẻ. Nhiều cán bộ, công chức làm công tác dân vận, phong trào không biết tiếng dân tộc nên khi tiếp xúc với bà con rất khó khăn. Sau khi tham gia lớp học tiếng Mường, các cán bộ công chức người Kinh hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào. Qua lớp học, các cán bộ, công chức còn hiểu biết hơn về phong tục, tập quán, văn hóa của đồng bào dân tộc Mường từ đó góp phần phục vụ tích cực công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Mường đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mường./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường Góp Phần Bảo Tồn Và Phát Huy Bản Sắc Văn Hóa Của Dân Tộc
  • Khẩn Trương Đưa Đề Án “dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường” Đi Vào Cuộc Sống
  • Để Ngôn Ngữ Mường Không “rơi Rụng”
  • Chuyên Đề Dạy Tiếng Việt Cho Hs Dân Tộc
  • Chuyện Về Người Cán Bộ Tâm Huyết Truyền Dạy Ngôn Ngữ Và Chữ Viết Tiếng Thái
  • Dạy Tiếng Dân Tộc Cho Học Sinh Người Dân Tộc

    --- Bài mới hơn ---

  • Khai Giảng Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Dao Tại Xã Bắc Sơn
  • Khai Giảng Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Dao Tại Xã Hải Sơn
  • Đề Án Dạy Và Học Tiếng Dân Tộc Mường Giai Đoạn 2022
  • Không Đơn Giản Là Người Biết Nhiều Dạy Người Biết Ít!
  • Trường Đại Học Khoa Học
  • Điện Biên TV – Bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc trong đó khuyến khích thế hệ trẻ trong đồng bào các dân tộc thiểu số học tập, hiểu biết và sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình là một trong những yếu tố góp phần giữ gìn, bảo tồn, củng cố và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc. Tại huyện Tuần Giáo chương trình dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh đã được triển khai tại 15 trường tiểu học và trung học cơ sở.

    Lớp học dạy tiếng Thái cho học sinh tại huyện Tuần Giáo.

    Năm 2011, trường PTDTBT Tiểu học Ta Ma là một trong những đơn vị trường học đầu tiên triển khai dạy tiếng Mông theo Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở giai đoạn 2011 – 2022.  Chương trình được triển khai từ lớp 3 đến lớp 5, học sinh đã tương đối thuần tiếng phổ thông nên việc nắm bắt kiến thức tiếng Mông khá thuận lợi.

    Tuy nhiên, theo thầy giáo Nguyễn Phúc Đồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc dạy tiếng dân tộc cũng gặp một số khó khăn. ĐÓ là nội dung kiến thức còn hơi nặng với học sinh khối lớp 3 bởi một số phần học sinh hơi khó nhớ và khó hiểu. Do vậy, đề nghị trong thời gian tới Đề án nên giảm tải bớt chương trình cho khối lớp 3.

    Chủ động truyền dạy tiếng dân tộc cho học sinh, đội ngũ giáo viên là người dân tộc Thái, dân tộc Mông đã sáng tạo, linh hoạt làm đồ dùng dạy học và sử dụng phù hợp với đặc thù và vùng miền nhằm nâng cao chất lượng truyền thu tiếng dân tộc. Đồng thời lựa chọn lồng ghép giới thiệu văn hóa, phong tục tập quán, các trò chơi dân gian,… của các dân tộc thông qua các chương trình chính khóa, ngoại khóa, các hoạt động tập thể.

    Khuyến khích thế hệ trẻ trong đồng bào các dân tộc thiểu số học tập, hiểu biết và sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình là một trong những yếu tố góp phần giữ gìn, bảo tồn, củng cố và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc.

    Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, cho biết: Năm học 2011 – 2012, khi bắt đầu triển khai Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở giai đoạn 2011 – 2022, huyện Tuần Giáo chỉ có có 2 trường, 4 lớp và 85 học sinh học tiếng Thái; 1 trường, 2 lớp và 48 học sinh học tiếng Mông. Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện Đề án quy mô trường, lớp, học sinh học tiếng dân tộc trên địa bàn huyện Tuần Giáo được mở rộng theo từng năm.

    Tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc, huyện Tuần Giáo  đang vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học môn tiếng Việt vào dạy tiếng dân tộc; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; xây dựng đội ngũ quản lý viên chức quản lý chỉ đạo dạy tiếng dân tộc có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, hiểu biết tiếng, chữ viết và văn hóa dân tộc… theo tinh thần Nghị quyết số 03/NQ-TW về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

     

    Việt Hòa/DIENBIENTV.VN

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trung Tâm Đào Tạo Tiếng Campuchia Uy Tín, Chất Lượng
  • Tuyển Dụng Giáo Viên Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm Tại Hà Nội
  • Job Type: Bán Thời Gian
  • Kết Quả Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Cho Học Sinh Phổ Thông Trên Địa Bàn Tỉnh Kon Tum
  • Khai Giảng Lớp Tiếng Bahnar, Khóa I
  • Người Con Dân Tộc Mường Say Mê Khảo Cứu, Sưu Tầm, Bảo Tồn Và Phát Triển Văn Hóa Dân Gian Mường

    --- Bài mới hơn ---

  • Niềm Tự Hào Của Người Mường
  • Dịch Thuật Công Chứng Tiếng Malaysia Tại Tphcm Chuyên Nghiệp
  • Dich Tieng Malaysia Sang Tieng Viet, Dịch Tiếng Malaysia Việt
  • Phân Hiệu Đại Học Trung Quốc Tại Malaysia: Những Điều Chỉnh Căn Bản – Tạp Chí Giáo Dục International Higher Education
  • Nên Học Anh Anh Hay Anh Mỹ Khi Luyện Phát Âm Tiếng Anh?
  • Bạn đánh giá: 0 / 5

    Xin hãy xếp hạng

     

    (LSĐT) – Là một tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minhđảng viên, nghệ nhân Bùi Huy Vọng (chi bộ xóm Bưng, đảng viên xã Hương Nhượng, Huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình) đã đạt được nhiều thành tích cao về công tác sưu tầm, khảo cứu, phục hồi di sản văn hoá dân tộc Mường.

     

     

     

    Nghệ nhân Bùi Huy Vọng luôn miệt mài nghiên cứu

     

    Bùi Huy Vọng tấm gương về sự chịu khó tìm tòi, nghiên cứu!

    Lớn lên trong cái nôi của nền văn hoá Mường tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; dù gia đình không ai theo nghiệp nghiên cứu văn hoá, nhưng bản thân ông được nuôi dưỡng trong mạch nguồn văn hoá truyền thống từ những lời ru à ơi, những “câu thường rang, “bộ mẹng” của các bà, các mệ từ nhỏ đã khiến đảng viên Bùi Huy Vọng thêm yêu thích, tìm hiểu văn hoá dân tộc. Từ nhỏ, Bùi Huy Vọng là người thích đọc sách, nhà không có điều kiện nên ông đều dành dụm bất cứ lúc nào có tiền đều mua sách đọc. Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, các điều kiện về vật chất còn chưa đủ đầy bản thân ông học hết lớp 12 thời đó, là người chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và chứng kiến sự thăng trầm của lịch sử văn hoá dân gian dân tộc Mường. Trước khi tham gia vào công việc sưu tầm, biên soạn văn hóa dân gian, ông tham gia viết văn nhưng do cái duyên với văn hóa dân gian, đặc biệt với văn hóa dân tộc Mường đã khiến ông bước chân vào và say mê từ đó.

    Say mê với văn hoá dân tộc Mường!

    Bản thân nghệ nhân Bùi Huy Vọng tham gia sưu tầm các hiện vật là đồ cổ của người Mường xưa, tìm hiểu văn hoá thông qua lễ hội, phong tục làm lễ trong đám ma của người Mường ….để viết thành sách lưu lại; đồng thời phổ biến, phục dựng lại các lễ hội đã có từ lâu đời như lễ hội Đình Băng (xã Ngọc Lâu), lễ hội Đu Vôi (xã Liên Vũ), lễ hội Đình Khênh (xã Văn Sơn)… Theo ông văn hóa dân gian Mường vô cùng phong phú và đa dạng, là văn hoá có trầm tích bề dày hơn một nghìn năm, ông tự nhận bản thân mình chỉ là hậu duệ của những thế hệ đi trước và chính ông cũng như một số nghệ nhân tìm hiểu về văn hóa Mường chưa thể sưu tầm, nghiên cứu hết được.

    Đứng trước sự mài mòn của thời gian,là người con sinh ra và lớn lên tại xứ Mường, nghệ nhân Bùi Huy Vọng luôn mang trong mình niềm ấp ủ có thể lưu trữ trọn vẹn và phát triển nền văn hoá của dân tộc; ông bắt đầu sáng tác, những tác phẩm ông viết ra đã được in thành sách và trong suốt quá trình lao động của mình ông đã có 80 bài viết, nghiên cứu ở thể loại dân gian Mường; 12 cuốn sách, 04 công trình khoa học văn hoá và tham gia 02 đề tài khoa học về văn hoá dân gian dân tộc Mường.

    Với sự miệt mài làm việc, Bùi Huy Vọng đã được các cấp, ngành công nhận với những giải thưởng vinh danh. Năm 2022, ông tham gia sưu tầm, phục dựng lễ hội Đền Băng (xã Ngọc Lâu), theo truyền thuyết từ xa xưa đây là đền thờ Trưởng Đức Vua Cả Ba Vì Đại Cổ Thánh đã có công hộ quốc an dân chống lũ, giúp dân bảo vệ mùa màng; tham gia tư vấn, viết lời bình màn trình diễn cồng chiêng Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập huyện; làm cố vấn văn hoá Mường cho Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTC10 – NETVIET, kênh VTV4. Bùi Huy Vọng được Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng 130 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh Hoà Bình; ông tham gia đề tài nghiên cứu khoa học xây dựng chữ Mường do Viện Ngôn ngữ học Việt Nam chủ trì, đạt loại xuất sắc. Đây là một công trình mang ý nghĩa to lớn không chỉ với văn hoá dân tộc Mường mà còn với kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam.

    Để chữ Mường được phổ biến và trở về vị trí, vai trò quan trọng của nó, ông đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng mở lớp dạy thực nghiệm tiếng Mường tại huyện Kỳ Sơn và xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn, nay đã hoàn thành. Đề tài nghiên cứu khoa học này đã được Hội Đồng khoa học tỉnh Hoà Bình trao giải xuất sắc. 

     

     Nghệ nhân Bùi Huy Vọng giảng lớp thực nghiệm tiếng Mường tại huyện Kỳ Sơn

    Theo nghệ nhân Bùi Huy Vọng, để có những tác phẩm tốt đòi hỏi cần có sự chuẩn bị công phu và sự hiểu biết rộng, “Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường” là một tác phẩm như thế. Ông cùng với nhóm tác giả tìm hiểu sâu về tang lễ của người Mường xưa qua tìm hiểu từ những người đã được chứng kiến. Với sự đầu tư kỳ công, công trình của ông cùng nhóm tác giả đã đạt giả Nhất do Hội Văn nghệ dân gian tổ chức. Theo ông, trong tang lễ của người Mường, đặc biệt là của người nhà Lang xưa là một loạt hiện tượng văn hoá được cô đặc, dồn nén,trong đó Mo Mường là một môi trường phản ánh ngôn ngữ, kể lại đời sống và thể hiện tri thức của người Mường. Năm 2022 tác phẩm này đã được Hội Văn nghệ dân gian trao giải Nhất.   

     

     

     

    Giải thưởng cho tác phẩm“Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường”

                                          

     

     

    Giải thưởng cho tác phẩm “Tục thờ cây si của người Mường”

    Tác phẩm “Nghề dệt cổ truyền của người Mường” cũng được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đánh giá cao với giải C. Dệt thủ công là một nghề truyền thống từ lâu đời, đặc biệt nét đẹp văn hoá đó được thể hiện trong bộ trang phục truyền thống váy áo Mường của người phụ nữ, cho thấy đời sống tinh thần và sự khéo léo của người Mường đã có từ lâu đời. 

     

     

     

    Giải thưởng tác phẩm “Nghề dệt cổ truyền của người Mường

    Năm 2022, cá nhân Bùi Huy Vọng được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hoà Bình trao giải khuyến khích tác phẩm báo chí “Xã Hương Nhượng chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn”.

    Hiểu được giá trị to lớn của văn hoá dân tộc Mường đang dần mất đi theo thời gian, trăn trở làm sao để nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu và biết về các lễ hội truyền thống dân tộc, nghệ nhân Bùi Huy Vọng đã tham gia phục dựng lại các lễ hội truyền thống của các địa phương trên địa bàn huyện. Mỗi một lễ hội là một điển tích gắn với nó, năm 2022 ông đã tham gia sưu tầm, biên soạn kịch bản, khôi phục di sản Lễ hội Đình Khênh (xã Văn Sơn), đây là lễ hội thể hiện giá trị văn hoá uống nước nhớ nguồn của người Mường từ xa xưa tưởng nhớ Trưởng Tín, Bà Triệu Ân đánh giặc giữ yên đất Mường; phục dựng Lễ Hội Đu Vôi (xã Liên Vũ), lễ hội được tổ chức 3 năm một lần; phục dựng trò thể thao dân gian Vật Mường; tham gia biên dịch trang Tiếng Mường trên Báo Hoà Bình điện tử; tham gia phản biện các Hội đồng khoa học do tỉnh thành lập; nghệ nhân Bùi Huy Vọng thực hiện 04 công trình khoa học văn hoá; tham gia 02 đề tài khoa học về văn hoá; Ông viết 10 nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí của tỉnh và Trung ương. Ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho hai công trình khoa học, gồm “Phong tục làm chay – Tập I” và cụm tác phẩm công trình “Tang lễ cổ truyền của người Mường”.

     

     

    Nghệ nhân Bùi Huy Vọng nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học, Nghệ thuật

     

    Hiện tại, ông đang tiếp tục công việc phục dựng Lễ hội Đền Trường Khạ (xã Liên Vũ), Lễ hội Đình Khói (xã Ân Nghĩa). Những công trình khoa học, sách… là cả quá trình tìm tòi nghiên cứu, là một nghệ nhân say mê với văn hoá dân gian Mường ông đã, đang và tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp văn hoá dân gian Mường. Đảng viên Bùi Huy Vọng là một tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có đóng góp to lớn vào công tác khảo cứu giá trị văn hoá dân gian đang dần mất đi theo thời gian và phục dựng lại những giá trị vốn có của nó. Đồng thời cổ vũ, động viên, tiếp thêm động lực sáng tạo cho những người có đam mê, yêu thích văn hoá dân gian, đặc biệt đối với văn hoá dân gian Mường. Nhờ có nghệ nhân Bùi Huy Vọng các lễ hội truyền thống của dân tộc Mường trong địa bàn huyện Lạc Sơn đang được sống lại trọn vẹn nét tinh hoa vốn có để nay mỗi lễ hội được mang trong mình hơi thở của văn hóa dân gian xưa trong lòng thời đại mới./.

     

     

    Bùi Dung (Ban Tuyên giáo HU)

     

     

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Tiếng Mèo Kêu (New Version)
  • Hướng Dẫn Cách Soạn Nhạc Chuông 1202, Soạn Nhạc 1280
  • Okmaid Học Tiếng Mèo Kêu – Fytob
  • Quên Okmaid Đi Đây Là Mới Bản Cover Học Mèo Kêu, Cute Nhất Từng Nghe Đây Rồi!!!
  • Tu Sang Tac Chuyen Kinh Di Ngan 3 Tieng Meo Keu
  • Hòa Bình: Phê Duyệt Đề Án Dạy Và Học Tiếng Dân Tộc Mường Giai Đoạn 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiếng Mường Trên Sóng Phát Thanh
  • Đề Thi Học Kì 1 Lớp 5 Môn Tiếng Việt Trường Tiểu Học Mường Mìn, Thanh Hóa Năm 2022
  • Sử Thi “đẻ Đất Đẻ Nước” Của Người Mường Với Sự Tích Trống Đồng
  • Lớp Học Tiếng H’mông Khóa 1 Diễn Ra Thành Công Tốt Đẹp
  • Khai Giảng Lớp Học Tiếng H’mông Khóa 1
  • Ngày đăng: 04/07/2019 02:19

    Với mục tiêu đưa chữ viết của dân tộc Mường trở thành một nhân tố nền tảng, bền vững trong việc giáo dục đạo đức, lòng tự tôn dân tộc thông qua các giá trị văn hóa đối với thế hệ trẻ, đóng góp vào sự đa dạng trong văn hóa các dân tộc anh em, đồng thời góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 28/6/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1349/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

    Theo Đề án, việc dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường được tổ chức dưới nhiều hình thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên ở tất cả các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh với mục tiêu: đến năm 2022, có 5% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành chương trình học tiếng Mường; đến năm 2022, 100% học sinh, sinh viên trong địa bàn tỉnh Hòa Bình được học tiếng Mường. Đến năm 2025, có trên 20% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành chương trình học tiếng Mường. Đến 2035, 100% cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc Mường sử dụng thành thạo tiếng Mường, cụ thể như sau:

    Từ năm 2022 đến 2022: Tiếp thu chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc triển khai xây dựng Đề án; tổ chức xây dựng Đề án; Xây dựng đội ngũ chuyên gia, giảng viên cốt cán dạy tiếng dân tộc Mường; tổ chức khảo sát thực tế tại 4 Mường Bi- Vang- Thàng- Động; Xây dựng tài liệu giáo trình; Đào tạo đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường cho các trường học trong tỉnh (khoảng 500 giáo viên).

    Từ năm 2022 đến 2025: Triển khai dạy và học thí điểm ở các trường dân tộc nội trú (DTNT), một số trường phổ thông, 01 trung tâm GDTX-GDNN, trường CĐ, TCCN và Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình; Triển khai dạy thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (dự kiến 01 lớp); Triển khai giai đoạn 1 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (25% CBCC, VC trong toàn tỉnh, khoảng 4.000 người tham gia).

    Từ năm 2026 đến 2035: Dạy đại trà cho sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học sinh các trường phổ thông, học viên các trung tâm GDTX-GDNN, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có nhu cầu trong tỉnh và các địa phương lân cận có nhu cầu.

    Để thực hiện Đề án có 5 nhóm giải pháp được đưa ra cụ thể về: Thể chế, cơ chế thực hiện; Xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường; Xây dựng chương trình, tài liệu và sách giáo khoa; Cơ sở vật chất.

    Đề án dạy và học tiếng dân tộc Mường được xây dựng và tổ chức thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2020 ngày 16/9/2015 đã đề ra./.

    Theo: hoabinh.gov.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mường Động Kim Bôi, Hướng Phát Triển Toàn Diện, Bền Vững
  • Ngôi Trường Có Gần 90% Học Sinh Tốt Nghiệp Thpt Ở Sơn La
  • Học Tiếng Trung Qua Bài Hát “học Mèo Kêu” Lời Việt
  • Cách Học Tiếng Nhật Cho Người Mới Bắt Đầu Tốt Nhất
  • Mưa Lũ Gây Nhiều Thiệt Hại Tại Các Địa Phương Miền Trung
  • Học Tiếng Mường Để Phục Vụ Dân

    --- Bài mới hơn ---

  • Tự Học Tiếng Anh Giao Tiếp Giọng Mỹ
  • 5 Cuốn Sách Học Tiếng Anh Giọng Mỹ Chuẩn Dành Cho Người Học Tiếng Anh
  • 5 Lý Do Tiếng Anh Anh Khác Anh Mỹ Du Học Sinh Cần Biết
  • Hoc Tiếng Nhật Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
  • 7 Phương Pháp Học Tiếng Nhật Cho Người Mới Bắt Đầu Hiệu Quả
  • Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, làm quen với các con chữ, cách phát âm và đánh vần… qua các buổi học, mỗi học viên ngoài việc học tiếng, đã hiểu thêm được phong tục, tập quán của người Mường, từ đó phục vụ công tác chuyên môn, gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân. Đó là một trong rất nhiều phần việc mà Công an huyện Tân Sơn đã và đang thực hiện cuộc vận động lớn của Bộ Công an với tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ”.

    1. Từ trung tâm TP Việt Trì vào đến Công an huyện Tân Sơn mất gần 80km đường rừng. Đường vào Tân Sơn – một trong các huyện nghèo nhất của 63 tỉnh, thành cả nước – giờ đã được trải nhựa, song những khúc cua tay áo, qua các đoạn đèo dốc vẫn khiến chúng tôi nôn nao, mệt nhoài.

    Ấn tượng đầu tiên khiến cả đoàn công tác cảm thấy hài lòng, là lời chào và nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tân Sơn, khiến bao mệt mỏi của chặng đường dài tan biến. Khi chúng tôi đến, Đại tá Nguyễn Khuyến, Trưởng Công an huyện Tân Sơn cùng 36 cán bộ trong đơn vị đang học tiếng Mường tại hội trường tầng 3 của Công an huyện.

    “Khổ nhất có lẽ là sự bất đồng về ngôn ngữ”, chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng thành lập lớp học tiếng Mường, Đại tá Khuyến cho biết: Tân Sơn là huyện miền núi mới được thành lập từ năm 2007, có rất đông đồng bào dân tộc, trong đó nét đặc trưng nổi bật là bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Sự bất đồng về ngôn ngữ là một trở ngại rất lớn đối với cán bộ Công an khi tiếp xúc với dân, vận động họ, không nghe theo kẻ xấu, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Một tuần hai buổi, tranh thủ vào những ngày cuối tuần, lớp học tiếng Mường thu hút được đông đảo cán bộ người Kinh tham gia. Anh em ai cũng nghĩ học tiếng Mường không chỉ để biết, để phục vụ công tác chuyên môn mà còn góp phần gắn bó mật thiết giữa cán bộ với nhân dân, giúp họ xóa đói giảm nghèo, hiểu biết về các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì thế, ai cũng học tập chăm chỉ, để tiếng Mường trở thành ngôn ngữ thứ hai của mình. Vậy là ngoài những giờ lên lớp, sau các giờ làm việc căng thẳng, các học viên lại sôi nổi luận bàn, các cán bộ người Mường đang công tác tại Công an huyện Tân Sơn trở thành những trợ giảng đắc lực, giúp các học viên học tập…

    Trung tá Hà Kim Nghĩa tuyên truyền giao thông cho Tổ cứu hộ, cứu nạn Đèo Cón.

    2. Thiếu tá Nguyễn Hải Tinh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH – Công an huyện Tân Sơn – một học viên của lớp học tiếng Mường chia sẻ, trước khi cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” được Bộ Công an phát động, Công an huyện Tân Sơn đã có phong trào “Công an Tân Sơn kỷ cương vững, phong cách tốt, vì nhân dân phục vụ”.

    Bằng những phần việc cụ thể, mỗi cán bộ đều thực hiện theo tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ”. Ở Tân Sơn, việc cán bộ Công an huyện đến nhà dân để lấy lời khai của bị hại và các nhân chứng đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Hưởng ứng cuộc vận động, Trung tá Hà Kim Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và giao thông đã cùng đồng đội lặn lội đến 17 xã vùng cao, làm CMND cho bà con… Nhiều người già, lần đầu tiên trong đời nhận tấm CMND thì vui mừng lắm.

    Trong những chuyến công tác ấy, Trung tá Nghĩa và đồng đội đã kết hợp tuyên truyền cho người dân hiểu về Luật Giao thông. Hiệu quả thiết thực đã được nhìn thấy rõ rệt là trong những tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Tân Sơn đã giảm 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái.

    3. Chọn khâu đột phá từ việc đơn giản nhất là lời chào, trong mọi tình huống, đều phải tôn trọng nhân dân, cuộc vận động bước đầu đã tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động, trong mỗi cán bộ, chiến sỹ.

    Việc duy trì thường xuyên phong trào tập võ thuật và thể dục buổi sáng, các môn thể thao buổi chiều ở đơn vị đã góp phần xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Trong tháng 8/2011, Công an huyện Tân Sơn được Bộ Công an tặng Bằng khen trong công tác bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

    --- Bài cũ hơn ---

  • “chửi Cha Không Bằng Pha Tiếng” : Bí Ẩn Tiếng Mường
  • Báo Tỉnh Có Phiên Bản Tiếng Mường Cả Năm, Người Mường Ngơ Ngác Chẳng Biết Chữ Gì
  • Về Thăm Làng Mường Ở Ban Mê… Học Tiếng Mường
  • Viết Một Bức Thư Cho Bạn Ở Một Tỉnh Miền Nam (Hoặc Miền Trung, Miền Bắc) Để Làm Quen Và Hẹn Bạn Cùng Thi Đua Học Tốt Hay Chọn Lọc
  • Những Mẫu Câu Giao Tiếp Thông Dụng Khi Du Lịch Lào
  • Khẩn Trương Đưa Đề Án “dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường” Đi Vào Cuộc Sống

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Và Học Tiếng Nói, Chữ Viết Dân Tộc Mường Góp Phần Bảo Tồn Và Phát Huy Bản Sắc Văn Hóa Của Dân Tộc
  • Mở Lớp Dạy Tiếng Dân Tộc Mường Cho Cán Bộ Huyện Miền Núi Thanh Sơn
  • Một Tài Liệu Bổ Ích Cho Việc Dạy
  • Thành Công Lớp Tập Huấn Phương Pháp Giảng Dạy Tiếng Tày
  • Hiệu Quả Từ Chương Trình Dạy Tiếng Ê Đê Trong Trường Học
  • (HBĐT) – Tỉnh ta hiện có trên 63% dân số là đồng bào người dân tộc Mường, tuy nhiên, có một thực tế là bản sắc văn hóa dân tộc Mường, nhất là tiếng nói đã bị phai nhạt khá nhiều. Lợi thế về bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, dân tộc Mường nói riêng cũng chưa được khai thác, phát huy hiệu quả để làm động lực cho phát triển KT-XH của tỉnh. Do đó, sau một thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, Đề án “Dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường” được ban hành đã mang đến nhiều hy vọng, kỳ vọng mới cho việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế nội lực trong bản sắc văn hóa dân tộc Mường.

    Ngành GD&ĐT tổ hoạt động ngoại khóa tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Mường cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

    Theo số liệu khảo sát, toàn tỉnh hiện có 2.180 cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện; trong đó có 802 công chức là người dân tộc thiểu số (DTTS), tức là có 1.378 cán bộ, công chức không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã và viên chức y tế toàn tỉnh hiện là 5.946 người, trong đó, DTTS là 3.698 người, tức là có 2.248 cán bộ, chuyên trách, công chức xã, viên chức y tế không phải là người dân tộc cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Số lượng công chức, viên chức sự nghiệp và các tổ chức hội cấp tỉnh, huyện hiện là 23.063 người, trong đó DTTS là 11.808 người, tức có 11.255 người cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Như vậy, toàn tỉnh hiện có tổng số 16.331 cán bộ, công chức, viên chức không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường. Có thể thấy, nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh không phải là người DTTS cần được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường rất lớn.

    Trước mắt, đối tượng đề án hướng tới là cán bộ quản lý các cấp (người dân tộc Mường và các dân tộc khác có nhu cầu học tiếng nói và chữ viết tiếng Mường) trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức; học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, học viên các trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn tỉnh.

    Hiện nay, các ngành đang phối hợp xây dựng đội ngũ chuyên gia và giảng viên cốt cán giảng dạy tiếng dân tộc Mường thuộc các sở, ban, ngành. Đồng thời, tiến hành xây dựng tài liệu, giáo trình chung, chương trình chi tiết, sách giáo khoa chữ Mường cho từng đối tượng người học. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ đào tạo khoảng 500 giáo viên dạy tiếng dân tộc Mường trong các trường học. Sẽ bắt đầu triển khai dạy và học thí điểm tại các trường DTNT, một số trường phổ thông, trung tâm GDTX – GDNN, trường cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và 1 trường cao đẳng khác bắt đầu từ tháng 1/2021. Dự kiến bắt đầu triển khai dạy thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tháng 5/2021.

    Thực tế cho thấy, bản sắc văn hóa Mường như ẩm thực, lễ hội, trang phục, nhà ở… có những đóng góp không nhỏ trong việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần người dân cũng như thúc đẩy kinh tế với các ngành nghề sản xuất truyền thống, du lịch. Do đó, việc dạy và học tiếng dân tộc Mường không chỉ là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc mà còn góp phần phát triển bản sắc văn hóa địa phương, tạo động lực cho tăng trưởng KT-XH của tỉnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Để Ngôn Ngữ Mường Không “rơi Rụng”
  • Chuyên Đề Dạy Tiếng Việt Cho Hs Dân Tộc
  • Chuyện Về Người Cán Bộ Tâm Huyết Truyền Dạy Ngôn Ngữ Và Chữ Viết Tiếng Thái
  • Tài Liệu Học Tiếng Dân Tộc Thái
  • Dạy Tiếng Thái Cho Học Sinh… Dân Tộc Thái
  • Chú Trọng Dạy Tiếng Dân Tộc Cho Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số Tây Nguyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Lạng Sơn: Dạy Tiếng Dtts Cho Đội Ngũ Giáo Viên
  • Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Ở Kon Tum
  • Chuyện Dạy Tiếng Dao Cho Cán Bộ:chuyện Dạy Tiếng Dao Cho Cán Bộ
  • Truyền Dạy Chữ Nôm Dao Góp Phần Bảo Tồn Di Sản Văn Hóa Dân Tộc
  • Dạy Tiếng Dao Cho Cán Bộ, Công Chức
  • Những năm gần đây, các tỉnh Tây Nguyên đã tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh là người dân tộc thiểu số cho con em mình tự nguyện tham gia học tiếng dân tộc thiểu số do các trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông dân tộc nội trú, bán trú tổ chức.

    Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã sử dụng các bộ sách giáo khoa tiếng Êđê, Jrai, Bahnar, K’ho… bậc tiểu học từ lớp 3, 4 và lớp 5 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Riêng việc dạy tiếng dân tộc thiểu số tại các trường phổ thông dân tộc nội trú được thực hiện ở các lớp 6, 7 và 8 theo chương trình, tài liệu của địa phương.

    Các tỉnh Tây Nguyên cũng tổ chức dạy 2 tiết/tuần, bố trí phòng học học, giáo viên, mua sắm đồ dùng dạy học, hỗ trợ sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập và vở viết cho học sinh dân tộc phục vụ tốt yêu cầu dạy và học cho các cháu.

    Từ đầu năm học 2022-2019 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã cấp sách giáo khoa mới tiếng Êđê miễn phí cho 13.170 học sinh dân tộc Êđê thuộc 3 khối lớp 3,4, 5 và 133 giáo viên dạy tiếng dân tộc Êđê ở 106 trường tiểu học trên địa bàn.

    Các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng cũng đã trích ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng để in sách giáo khoa bằng tiếng dân tộc thiểu số tại chỗ, sách bài tập, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ tốt yêu cầu dạy và học.

    Hầu hết, các giáo viên dạy tiếng dân tộc của đồng bào các dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên cũng đã được đào tạo nghiệp vụ sư phạm tại các trường Đại học, Cao đẳng và đã được học qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo về chuyên ngành dạy tiếng dân tộc nên góp phần nâng cao chất lượng dạy học bằng tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh dân tộc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Cho Học Sinh
  • Dạy Học Tiếng Anh Qua Hình Ảnh Cho Trẻ Em (Con Vật, Trái Cây)
  • Phương Pháp Dạy Bé Học Tiếng Anh Con Vật Giúp Bé Học Nhanh Nhớ Lâu
  • Dạy Tiếng Việt Cho Tây
  • Dịch Thuật Tiếng Campuchia Khmer Sang Tiếng Việt Online Số 1
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100