Top #10 ❤️ Dạy Tiếng Chăm Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Trend | Lienminhchienthan.com

18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương

Trao Đổi: Để Nâng Cao Hơn Nữa Chất Lượng Công Tác Dạy Học Tiếng Chăm

Thầy Giáo Liệt 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương

Dạy Trẻ Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Giúp Trẻ Học Hiệu Quả Hơn

Dạy Bé Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Các Con Vật Thường Gặp Hiệu Quả

101+ Tên Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Để Dạy Con Tốt Nhất

Ở ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh có một người thầy bị liệt hai chân, kiên trì dạy chữ Chăm không biên chế, không lương cho con em đồng bào dân tộc Chăm suốt 18 năm nay.

Thầy Chàm To Hiết ngồi trên bàn dạy chữ Chăm. Ảnh: QT

Bị bắt làm thầy

Thầy Chàm To Hiết bị bệnh teo chân từ nhỏ, không tự đi đứng được. Trước đây, thầy theo cha mẹ sống ở Campuchia ven biên giới với Việt Nam mở lớp dạy tiếng Chăm. Một số trẻ em người dân tộc Chăm ở Tây Ninh nghe tiếng đã sang đó học với thầy. Trong một lần về nhà học trò ở Tây Ninh chơi, thầy “bị” các già làng “bắt cóc” giữ lại cưới vợ cho và làm thầy giáo ở ấp Chăm từ đó đến nay. Bà Thị Ha, mẹ vợ của thầy, kể: “Lúc mới về, cuộc sống nó khó khăn lắm, không có nhà, không có trường để dạy nên rất bị động. Mới đó mà giờ nó có tới năm mặt con rồi đó, học trò thì cả ngàn đứa không tài nào nhớ hết”.

Trường của thầy được Nhà nước xây năm 1993, ban ngày dành cho các em học tiểu học, buổi tối thầy dạy tiếng Chăm. Sau khi xã xây trường mới, trường này giao hẳn lại cho thầy. Nói là trường vậy thôi nhưng thực ra chỉ có hai phòng học hoen ố, xuống cấp trầm trọng theo thời gian. Thầy kể: “Hồi mới xuống đây, cái trường Chăm này có nóc mà không có tường đâu, mình vừa dạy, vừa ở ngay trong trường luôn, thấy thầy sống một mình buồn nên các em học sinh thay phiên nhau qua sống chung cho vui. Vậy mà giờ đứa nào cũng lớn, cũng thành đạt hết”.

Trăm bề thiếu thốn

Nhà thầy ở sát mé trường, cứ đến giờ, thầy đẩy xe lăn vào lớp, ngồi trên bàn vừa viết chữ lên mặt bảng, vừa dạy phát âm từng chữ một. Học trò bên dưới cả mấy chục em bi bô đọc theo.

Lớp học ban đêm nóng bức, chỉ có hai cái quạt và hai bóng đèn. Nhưng đèn đã hư mất một bóng và một cái quạt cũng không quay, thầy chưa có tiền để sửa chữa. “Mình dạy gần 20 năm rồi mà chưa bao giờ có ngày 20-11 đâu, mình cũng không biết ngày đó là gì nữa. Hằng năm chỉ có ngày tết Răm ma đan là các em mang 3 kg gạo đến biếu cho thầy thôi” – thầy Hiết tâm sự.

Duy trì tiếng Chăm

Thầy khiêm tốn kể: “Trong xã chỉ có lớp dạy tiếng phổ thông thôi, không có lớp dạy tiếng Chăm, chỉ có dưới phố mới có. Mình biết tiếng Chăm nên dạy học cho các em thứ tiếng mà mình biết. Nếu mình không dạy, các em chỉ biết đọc mà quên đi cái mặt chữ. Tiếng là thầy nhưng chỉ là người biết dạy cho người không biết thôi. Mình dạy không lấy tiền, ai có thì góp 1.000 đồng/buổi để mình mua phấn, trả tiền điện, ai không có thì thôi”.

Thầy kể tiếp: “Mình dạy cho chúng, sau này chúng giỏi, sẽ dạy thêm cho các thế hệ sau này. Như thế ai cũng tiến bộ. Đã chấp nhận làm thầy là phải dạy thôi. Nhiều hôm có một, hai em cũng phải dạy chứ thấy ít mà bỏ lớp sinh quen, lớp rất dễ vỡ. Phải dạy thường xuyên, đều đặn để tạo một thói quen cho các em tới trường”.

Những năm đầu mới thành lập, một mình thầy dạy hơn 300 em, phải chia ra nhiều ca trong ngày nhưng bây giờ lớp chỉ có vài chục em, thầy và ông thầy cả của thánh đường phải đi vận động các em đến trường. “Nhiều lúc học trò không vào, mình buồn lắm, được có một vài em thôi cũng phải dạy, không thôi mất lớp, rồi chiều lại phải vào nhà các em vận động bố mẹ cho học. Giờ các em chỉ thích học tiếng Kinh thôi vì các em đi làm xa, chứ tiếng Chăm chỉ cần biết nói thôi, không cần viết. Nên mình và các thầy ở đây buồn lắm. Phải tìm cách dạy và bảo tồn tiếng của dân tộc cho các em thôi.

Năm ngoái, có cô học trò cũ tên Ma Ri Dâm, cô này học rất khá nên mình nhờ cô ấy dạy thêm cho các em học sinh, được hai năm, rồi nghèo khó quá nên cô cũng qua Ả Rập làm ăn”.

Nói về học sinh của mình, thầy kể: “Thằng Chàm A Mắt sau khi đi học ở thủ đô Ai Cập về được bố trí làm việc dưới thị xã. Nó là thằng khá và thương thầy nhất, công việc bận rộn nhưng lâu lâu đi ngang qua lại ghé về thăm thầy. Lúc dạy các em, mình luôn khuyên các em rằng nghề giáo là nghề cao quý, nên nếu ai có thể dạy học được thì rất quý. Nhiều học sinh không chỉ dạy ở thôn mình, mà còn sang thôn khác dạy nữa. Bên xóm Đào Bắc, xã Tân Hưng cũng có một em học sinh của mình đang dạy học miễn phí cho các em học sinh bên đó”.

– Mười mấy năm nay nhờ có thầy Hiết dạy cho cái chữ mà các em biết đọc, biết viết chữ Chăm, biết cách hành lễ theo truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc Chăm ở đây.

Ông Cả chùa Chàm Sợt, đại diện tôn giáo ở ấp Chăm

– Thầy Hiết sức khỏe yếu, làng sắp cho nghỉ hưu nên tui phải cố gắng thay thế. Mình phải dạy cho các em biết mặt cái chữ Chăm, chứ nếu không lâu dần như con chim vậy đó, chả biết gì đâu, lâu dần nó quên đi cái nơi sinh ra nó. Mình biết chữ thì dạy cho người không biết chữ. Mấy thầy ở đây, đặc biệt là thầy Hiết, đi dạy gần 20 năm nay mà chưa bao giờ lấy tiền. Chỉ có lúc nào đói quá, không có cái ăn thì mới kêu gọi các em giúp đỡ, người cho ngô, cho khoai, người cho gạo mà ăn.

Có thầy dạy buổi chiều tối, còn buổi sáng vẫn phải lao động, đi chặt mía, trồng sắn, buôn bán để kiếm sống chứ không có lương nên phải làm thôi. Mình không dạy là có tội, với lại mình cũng thương các em lắm.

Thầy CHÀM GIA MIL, cùng dạy học với thầy Hiết

HÀN GIANG

Tăng Cường Dạy Tiếng Chăm Trong Trường Học Ở Bình Thuận

Trung Tâm Dạy Tiếng Campuchia Ở Bình Dương

Những Câu Giao Tiếp Tiếng Khmer Đơn Giản Và Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Campuchia

Ký Ức Dạy Tiếng Việt Trên Đất Campuchia

Chèo Lái Những Chuyến Đò Ngôn Ngữ

Aries Koh: Lớp Học Tiếng Chăm Và Cách Học Tiếng Chăm

Tiếng Chăm Của Bạn: Lời Nói Đầu Của Cuốn Tự Học Tiếng Chăm

Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt Công Chứng Trong 1 Ngày

Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt

Dich Tieng Campuchia Sang Tieng Viet, Dịch Tiếng Campuchia

Dịch Tiếng Việt Sang Tiếng Campuchia Trong Corel

Đối với một ai muốn tìm hiểu về nền văn hóa của một dân tộc hoặc một đất nước nào đó thường thì họ sẽ học vài câu chào hỏi bằng ngôn ngữ của người dân nơi đó. Khi tìm hiểu về văn hóa Chăm, khi gặp một người Chăm mà tôi có thể nói vài câu bằng tiếng Chăm sẽ tạo ra không khí thân thiện và thoải mái trong buổi trò chuyện. Đây là điều mà tôi đang cố gắng thực hiện, ít nhất thì tôi cũng có thể nói vài câu chào hỏi khi gặp một người Chăm nào đó.

Ý định học tiếng Chăm được nảy sinh khi tôi có dịp trao đổi với những người Chăm ở An Giang, tôi cũng có hỏi vài người để học nhưng tôi không có khả năng ở Châu Giang lâu hơn 1 tuần đối với một lần đến đó. Bởi vì tôi thường đi từ Sài Gòn về Châu Giang gặp gỡ mọi người rồi lại quay lên Sài Gòn, thời gian chủ yếu của tôi thường ở Sài Gòn. Tôi được Mohd Mansour Halim (Malayo-Polynesian) của hệ ngôn ngữ Nam Đảo (Austronesian), chữ viết từ lâu đời. Chữ viết Chăm ra đời vào thế kỷ thứ 2, dựa vào ký hiệu mẫu tự của chữ Phạn ở miền nam Ấn Độ. Theo Ts Phú Văn Hẳn giải thích, chữ viết này là akhar hayap có nguồn gốc từ một loại chữ viết Devanagari ở vùng phía Nam Ấn Độ.

Đến thế kỷ 16, chữ viết được gọi là akhar thrah có nguồn gốc từ chữ Chăm cổ xuất hiện lần đầu tiên trên bia ký của tháp Po Rome – quốc vương Champa (trị vì từ năm 1627 – 1651). Chữ akhar thrah trở thành chữ viết thông dụng của vương quốc, được sử dụng trong tất cả các văn bản hành chính, tôn giáo, văn chương… Chữ viết này được thêm 4 phụ âm: nga, nja, na, ma so với chữ Chăm cổ. Năm nay, lớp tiếng Chăm cơ bản đã được mở ra trong thời gian từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 20 tháng 5, mỗi tuần học vào sáng Chủ nhật từ 8 giờ đến 11 giờ, địa điểm học tại trường Dự bị Đại học Tp. HCM (91, Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, Tp.HCM).

Những buổi đầu, người dạy giúp mọi người học thuộc lòng mẫu tự chữ cái theo 4 phần: nguyên âm độc lập: a,i,u,e,o; phụ âm: k,kh,g,gh,ng…; bán nguyên âm: i,u,e,é,l,r…; nhị trùng âm: ao, ai, ei.

Buổi học tiếp theo, mọi người được học cách phát âm tất cả chữ cái của akhar thrah bằng tiếng Latin, khoảng một phần ba thời gian cuối buổi học, cả lớp được học hát. Một bạn đã giải thích cho tôi, bài hát có nghĩa là khuyên ta chăm học, học để thành người.

Điều đáng để ghi nhớ đối với những người mới học, chưa đủ khả năng nhận thấy sự khác biệt trong khi học phát âm như tôi, cho nên tôi nói thêm vài dòng về điều này. Trong cách phát âm, theo học giả Sử Thị Thu Trang, có sự khác biệt trong cách phát âm giữa cách dạy truyền thống và chương trình học của EFEO. Đối với chữ Chăm truyền thống thường được phát âm là kak, khak, gak, ngâk… đối với cách phát âm theo phiên âm Latin như sau: ka, kha, gha, ga, nga… Đồng thời một số kí tự được EFEO bắt người học phải đọc chính xác giúp cho việc ráp vần dễ dàng hơn, người học nhận diện và đọc được những chữ cái nhanh chóng hơn.

Tiếp sau buổi học phát âm, khi mọi người đã thuộc hết các chữ cái, là các buổi học cách ráp vần. Có những trường hợp bất qui tắc trong ráp vần mà người dạy nhắc học viên chú ý và học thuộc lòng. Cách học ráp vần giúp người học làm quen nhanh với các chữ là đưa vào một câu chuyện dân gian, giống như cách dạy đọc chính tả trong tiếng Việt, các học viên tự đọc nhiều để ghi nhớ các mặt chữ.

Vào mỗi buổi học, mọi người thường được kiểm tra bài học của tuần trước, các bạn Chăm rất hăng hái lên trả bài, hầu như ai cũng được thưởng một cái bánh như phần quà dành cho sự ham học của họ. Cách kiểm tra cũng được áp dụng nhiều cách như viết hoặc đọc, các bạn lên bảng viết những nguyên âm hoặc phụ âm, những buổi khác thì các bạn lên đọc hoặc hát. Lớp học khá ồn ào do ai cũng tranh nhau nói hoặc trao đổi bằng tiếng Chăm với nhau. Nếu như học giả Inrasara từng viết về câu chuyện người Chăm không nói tiếng Chăm. Bạn dựa vào giáo trình này kết hợp những bài học được hỗ trợ trên internet, người đã bỏ công sức cho một việc làm mang ý nghĩa rất lớn trong nghiên cứu.

Các dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ Mã lai – Đa đảo: Chăm, Chu-ru, Ê-đê, Gia-rai, Ra-glai, theo trang tin điện tử Ủy ban dân tộc: http://cema.gov.vn/modules.php?name=Content&op=details&mid=172

Mã Lai (Malayo); chủng tộc lớn chứ không phải ám chỉ quốc gia Malaysia ngày nay.

Kế hoạch mở lớp học tiếng Chăm căn bản: http://chamranam.com/?p=630

Tự học tiếng Chăm trên internet: http://www.champaka.info/index.php?option=com_content&view=article&id=416&Itemid=1

[12] http://nld.com.vn/20110928104424913p0c1020/nguoi-di-tim-chu-viet-cham-hroi.htm

Nguồn: http://www.facebook.com/notes/aries-koh/l%E1%BB%9Bp-h%E1%BB%8Dc-ti%E1%BA%BFng-ch%C4%83m-v%C3%A0-c%C3%A1ch-h%E1%BB%8Dc-ti%E1%BA%BFng-ch%C4%83m/433395663349422

Làm Thế Nào Để Nói Tiếng Chăm?

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tiếng Chăm

‎học Tiếng Campuchia Khi Du Lịch Tại Campuchia

Xách Balo Lên Và Đi Brunei

Top 10 Điểm Du Lịch Đẹp Nổi Tiếng Nhất Ở Brunei

Tiếng Chăm Của Bạn: Lời Nói Đầu Của Cuốn Tự Học Tiếng Chăm

Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt Công Chứng Trong 1 Ngày

Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt

Dich Tieng Campuchia Sang Tieng Viet, Dịch Tiếng Campuchia

Dịch Tiếng Việt Sang Tiếng Campuchia Trong Corel

Khóa Học Tiếng Anh Tại Canada

LỜI NÓI ĐẦU

Cuốn Tự học tiếng Chăm được biên soạn để dạy khóa “bổ túc” tự nguyện cho khoảng 70 thanh niên Chăm làng Mỹ Nghiệp tỉnh Ninh Thuận vào mùa Thu năm 1975. Sau đó nó được dùng để hướng dẫn cho một số học sinh Chăm lưu trú ở thị xã Phan Rang.

Vào năm 1984, Tự học tiếng Chăm được biên soạn lại và đã diễn trình trong một chuyên đề khoa học ở Ban Biên soạn sách chữ Chăm – Thuận Hải (cũ) như là một tư liệu cần thiết phục vụ chương trình xóa mù chữ mẹ đẻ trong cộng đồng Chăm. Dự tính cuốn sách sẽ được Nhà xuất bản Giáo dục in vào cuối năm 1985, nhưng do sự bất cẩn của một nhân viên biên tập, bản thảo [duy nhất] bị thất lạc.

Cuốn sách được viết lại lần ba để thông qua Hội thảo (nghiệp dư) của các nhân sĩ trí thức Chăm ở làng Mỹ Nghiệp góp ý vào năm 1989. Để ba năm sau, tư liệu này được dùng giảng dạy hai khóa cho sinh viên nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, hơn một phần tư thế kỷ, khuôn mặt Tự học tiếng Chăm nhiều lần thay đổi: góp ý, sửa chữa, bổ sung, chỉnh lý.

Cuốn sách được bố trí như sau:

Chương I: Giới thiệu Bảng chữ cái và dấu âm tiếng Chăm với cả phần chuyển tự và phiên âm. Chuyển tự ở đây được tiếp nhận từ những thành tựu của các nhà nghiên cứu tiếng Chăm đi trước đồng thời qua thực tiễn giảng dạy, hướng dẫn tiếng Chăm và biên soạn Từ điển Chăm – Việt, Từ điển Việt – Chăm của người viết, với những thay đổi phù hợp. Riêng ở phần phiên âm, ở đây nên gọi là “Việt hóa” thì đúng hơn. Ghi như vậy chỉ với mục đích để người Việt và người Chăm biết tiếng Việt dễ học, chứ không là phiên âm đúng nghĩa của nó.

Chương II: Các bài học. Với các phần: Âm vần và các ví dụ minh họa; bài học; từ vựng và ngữ pháp trong bài; và sau cùng: hai câu tục ngữ – châm ngôn Chăm.

Chương III: Ngữ pháp tiếng Chăm. Giới thiệu cấu trúc cơ bản nhất của từ và câu tiếng Chăm với những Lưu ý cần thiết cho nói và viết tiếng – chữ Chăm.

Chương IV: Từ vựng củng cố: Bao gồm vốn từ vựng rất căn bản trong sinh hoạt thường nhật nhưng đã bị lãng quên và được thay thế bằng tiếng Việt trong thế hệ trẻ Chăm ngày nay.

TP Hồ Chí Minh, ngày 10-7-2001

Aries Koh: Lớp Học Tiếng Chăm Và Cách Học Tiếng Chăm

Làm Thế Nào Để Nói Tiếng Chăm?

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tiếng Chăm

‎học Tiếng Campuchia Khi Du Lịch Tại Campuchia

Xách Balo Lên Và Đi Brunei

Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành Vừa Dễ Làm Vừa Hiệu Quả

Đọc Truyện Mùa Hạ Không Mưa.

Đi Du Học Canada Cần Những Điều Kiện Gì?

Bạn Có Biết: Du Học Canada Cần Bằng Tiếng Anh Gì?

Du Học Mỹ Cần Bằng Tiếng Anh Gì?

Du Học Canada Cần Ielts Hay Toefl

Định hướng trẻ tiếp cận sách

Người Do Thái có câu: “Hét khản giọng dạy con không bằng làm gương cho con học tập”. Để trẻ thích đọc sách, học tập điều hay từ sách thì ba mẹ hãy là người đọc sách. Khi đọc, ba mẹ hãy ghi chép lại những kiến thức để trẻ thấy và làm theo. Học từ sách là một trong những phương pháp dạy con chăm chỉ học hành hiệu quả.

Hiểu rõ sở thích của trẻ

Bày ra nhiều cách học cho trẻ chọn

Có bảy cách học cơ bản: trực quan, thính giác, diễn giải, vật lý, logic (toán học), xã hội và cá nhân. Mỗi đứa trẻ có một cách học khác nhau. Vì thế, bạn nên tìm hiểu xem con bạn thích học kiểu gì. Có những trẻ thích học bằng cách xem mọi thứ hoạt động như thế nào (trực quan). Có trẻ lại thích học bằng cách lắng nghe giải thích (thính giác)… Tìm được cách học yêu thích của trẻ, bạn đã thục hiện được một trong số phương pháp dạy con học hành chăm chỉ.

Học mà chơi, chơi mà học

Học trong chơi, chơi trong học không phải là khái niệm mới. Nó là phương pháp mang lại hiệu quả rõ ràng nhất. Việc học kết hợp chơi sẽ thúc đẩy trẻ muốn học. Lúc này, tâm trí của chúng là trải nghiệm niềm vui khi học điều mới.

Cho con thấy, bạn cũng thích học

Con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Cho nên, bạn hãy cho chúng thấy tấm gương chăm chỉ học hành của bạn. Bạn có thể cùng con giải toán đến khi nào xong thì thôi. Hoặc cùng tìm hiểu một đề tài nào đó cho đến khi con đã thật tỏ tường. Hãy học cùng con như một người bạn. Thấy bạn hứng thú với việc học, con bạn sẽ bị sự nhiệt tình học hành của bạn bao trùm lấy.

Quan tâm trẻ học được gì chứ không phải việc trẻ được bao nhiêu điểm

Thay vì hỏi con được bao nhiêu điểm môn toán, hãy hỏi trẻ làm toán như thế nào. Điểm số tuy quan trong nhưng không bằng kiến thức mà con bạn lưu lại được. Khi bạn hỏi trẻ về cách làm, bạn đã giúp trẻ nhớ lại phần nào bài học. Đồng thời, chỉnh sửa, củng cố kiến thức cho trẻ khi cần.

Công nhận và ăn mừng

Công nhận và ăn mừng cho thành quả mà trẻ đạt được là điều ba mẹ nên làm. Vì đây chính là cách để củng cố, duy trì sự học hành chăm chỉ ở trẻ. Ba mẹ không cần phải công nhận hay ăn mừng quá to tát. Có thể chỉ cần mua cho trẻ que kem, dắt trẻ đi công viên… và nói rõ lý do trẻ được nhận. Vậy là đủ.

Góc học tập gọn gàng

Bạn hãy tập cho trẻ thói quen giữ bàn học gọn gàng, sạch sẽ. Góc học tập sạch sẽ và gọn gàng sẽ giúp con bạn có hứng thú duy trì việc học hành hơn. Có khi, bạn sẽ phải đóng vai trò là người dọn dẹp. Nhưng bạn hãy kiên nhẫn trong việc giúp con sắp xếp đồ dùng học tập. Đây cũng là một kỹ năng học tập rất hữu ích cho con sau này.

Khám phá kiến thức mới mỗi ngày

Hãy khuyến khích con bạn khám phá thế giới xung quanh mỗi ngày. Hãy gợi ý con đặt câu hỏi và đi tìm lời giải đáp. Ngày nào cũng tiếp cận kiến thức mới sẽ khiến con bạn cảm thấy việc học không phải là gánh nặng. Khám phá học tập sẽ là động lực để con bạn học trong lớp, ở nhà hoặc bất cứ nơi nào.

Dạy con chăm chỉ cần sự kiên nhẫn và tình yêu thương

Sau một thời gian, bạn sẽ thấy có dần có những bước tiến bộ đáng kể. Trước hết, chúng cũng cảm thấy áp lực trước việc học. Tiếp đó, con có thể chăm chỉ và chủ động với việc học hành hơn mỗi ngày.

Bí Quyết Thành Công Trong Học Tập Chỉ Có 10 Bước

6 Cách ‘lừa Đảo Não Bộ’ Khiến Con Người Làm Việc Chăm Chỉ Hơn

Bài 5. Chăm Chỉ Học Tập

Giáo Án Đạo Đức Tiết 9: Chăm Chỉ Học Tập

Vì Sao Chúng Ta Phải Học Tập Chăm Chỉ

🌟 Home
🌟 Top