18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương

--- Bài mới hơn ---

  • Trao Đổi: Để Nâng Cao Hơn Nữa Chất Lượng Công Tác Dạy Học Tiếng Chăm
  • Thầy Giáo Liệt 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương
  • Dạy Trẻ Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Giúp Trẻ Học Hiệu Quả Hơn
  • Dạy Bé Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Các Con Vật Thường Gặp Hiệu Quả
  • 101+ Tên Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Để Dạy Con Tốt Nhất
  • Ở ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh có một người thầy bị liệt hai chân, kiên trì dạy chữ Chăm không biên chế, không lương cho con em đồng bào dân tộc Chăm suốt 18 năm nay.

    Thầy Chàm To Hiết ngồi trên bàn dạy chữ Chăm. Ảnh: QT

    Bị bắt làm thầy

    Thầy Chàm To Hiết bị bệnh teo chân từ nhỏ, không tự đi đứng được. Trước đây, thầy theo cha mẹ sống ở Campuchia ven biên giới với Việt Nam mở lớp dạy tiếng Chăm. Một số trẻ em người dân tộc Chăm ở Tây Ninh nghe tiếng đã sang đó học với thầy. Trong một lần về nhà học trò ở Tây Ninh chơi, thầy “bị” các già làng “bắt cóc” giữ lại cưới vợ cho và làm thầy giáo ở ấp Chăm từ đó đến nay. Bà Thị Ha, mẹ vợ của thầy, kể: “Lúc mới về, cuộc sống nó khó khăn lắm, không có nhà, không có trường để dạy nên rất bị động. Mới đó mà giờ nó có tới năm mặt con rồi đó, học trò thì cả ngàn đứa không tài nào nhớ hết”.

    Trường của thầy được Nhà nước xây năm 1993, ban ngày dành cho các em học tiểu học, buổi tối thầy dạy tiếng Chăm. Sau khi xã xây trường mới, trường này giao hẳn lại cho thầy. Nói là trường vậy thôi nhưng thực ra chỉ có hai phòng học hoen ố, xuống cấp trầm trọng theo thời gian. Thầy kể: “Hồi mới xuống đây, cái trường Chăm này có nóc mà không có tường đâu, mình vừa dạy, vừa ở ngay trong trường luôn, thấy thầy sống một mình buồn nên các em học sinh thay phiên nhau qua sống chung cho vui. Vậy mà giờ đứa nào cũng lớn, cũng thành đạt hết”.

    Trăm bề thiếu thốn

    Nhà thầy ở sát mé trường, cứ đến giờ, thầy đẩy xe lăn vào lớp, ngồi trên bàn vừa viết chữ lên mặt bảng, vừa dạy phát âm từng chữ một. Học trò bên dưới cả mấy chục em bi bô đọc theo.

    Lớp học ban đêm nóng bức, chỉ có hai cái quạt và hai bóng đèn. Nhưng đèn đã hư mất một bóng và một cái quạt cũng không quay, thầy chưa có tiền để sửa chữa. “Mình dạy gần 20 năm rồi mà chưa bao giờ có ngày 20-11 đâu, mình cũng không biết ngày đó là gì nữa. Hằng năm chỉ có ngày tết Răm ma đan là các em mang 3 kg gạo đến biếu cho thầy thôi” – thầy Hiết tâm sự.

    Duy trì tiếng Chăm

    Thầy khiêm tốn kể: “Trong xã chỉ có lớp dạy tiếng phổ thông thôi, không có lớp dạy tiếng Chăm, chỉ có dưới phố mới có. Mình biết tiếng Chăm nên dạy học cho các em thứ tiếng mà mình biết. Nếu mình không dạy, các em chỉ biết đọc mà quên đi cái mặt chữ. Tiếng là thầy nhưng chỉ là người biết dạy cho người không biết thôi. Mình dạy không lấy tiền, ai có thì góp 1.000 đồng/buổi để mình mua phấn, trả tiền điện, ai không có thì thôi”.

    Thầy kể tiếp: “Mình dạy cho chúng, sau này chúng giỏi, sẽ dạy thêm cho các thế hệ sau này. Như thế ai cũng tiến bộ. Đã chấp nhận làm thầy là phải dạy thôi. Nhiều hôm có một, hai em cũng phải dạy chứ thấy ít mà bỏ lớp sinh quen, lớp rất dễ vỡ. Phải dạy thường xuyên, đều đặn để tạo một thói quen cho các em tới trường”.

    Những năm đầu mới thành lập, một mình thầy dạy hơn 300 em, phải chia ra nhiều ca trong ngày nhưng bây giờ lớp chỉ có vài chục em, thầy và ông thầy cả của thánh đường phải đi vận động các em đến trường. “Nhiều lúc học trò không vào, mình buồn lắm, được có một vài em thôi cũng phải dạy, không thôi mất lớp, rồi chiều lại phải vào nhà các em vận động bố mẹ cho học. Giờ các em chỉ thích học tiếng Kinh thôi vì các em đi làm xa, chứ tiếng Chăm chỉ cần biết nói thôi, không cần viết. Nên mình và các thầy ở đây buồn lắm. Phải tìm cách dạy và bảo tồn tiếng của dân tộc cho các em thôi.

    Năm ngoái, có cô học trò cũ tên Ma Ri Dâm, cô này học rất khá nên mình nhờ cô ấy dạy thêm cho các em học sinh, được hai năm, rồi nghèo khó quá nên cô cũng qua Ả Rập làm ăn”.

    Nói về học sinh của mình, thầy kể: “Thằng Chàm A Mắt sau khi đi học ở thủ đô Ai Cập về được bố trí làm việc dưới thị xã. Nó là thằng khá và thương thầy nhất, công việc bận rộn nhưng lâu lâu đi ngang qua lại ghé về thăm thầy. Lúc dạy các em, mình luôn khuyên các em rằng nghề giáo là nghề cao quý, nên nếu ai có thể dạy học được thì rất quý. Nhiều học sinh không chỉ dạy ở thôn mình, mà còn sang thôn khác dạy nữa. Bên xóm Đào Bắc, xã Tân Hưng cũng có một em học sinh của mình đang dạy học miễn phí cho các em học sinh bên đó”.

    – Mười mấy năm nay nhờ có thầy Hiết dạy cho cái chữ mà các em biết đọc, biết viết chữ Chăm, biết cách hành lễ theo truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc Chăm ở đây.

    Ông Cả chùa Chàm Sợt, đại diện tôn giáo ở ấp Chăm

    – Thầy Hiết sức khỏe yếu, làng sắp cho nghỉ hưu nên tui phải cố gắng thay thế. Mình phải dạy cho các em biết mặt cái chữ Chăm, chứ nếu không lâu dần như con chim vậy đó, chả biết gì đâu, lâu dần nó quên đi cái nơi sinh ra nó. Mình biết chữ thì dạy cho người không biết chữ. Mấy thầy ở đây, đặc biệt là thầy Hiết, đi dạy gần 20 năm nay mà chưa bao giờ lấy tiền. Chỉ có lúc nào đói quá, không có cái ăn thì mới kêu gọi các em giúp đỡ, người cho ngô, cho khoai, người cho gạo mà ăn.

    Có thầy dạy buổi chiều tối, còn buổi sáng vẫn phải lao động, đi chặt mía, trồng sắn, buôn bán để kiếm sống chứ không có lương nên phải làm thôi. Mình không dạy là có tội, với lại mình cũng thương các em lắm.

    Thầy CHÀM GIA MIL, cùng dạy học với thầy Hiết

    HÀN GIANG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tăng Cường Dạy Tiếng Chăm Trong Trường Học Ở Bình Thuận
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Campuchia Ở Bình Dương
  • Những Câu Giao Tiếp Tiếng Khmer Đơn Giản Và Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Campuchia
  • Ký Ức Dạy Tiếng Việt Trên Đất Campuchia
  • Chèo Lái Những Chuyến Đò Ngôn Ngữ
  • Aries Koh: Lớp Học Tiếng Chăm Và Cách Học Tiếng Chăm

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiếng Chăm Của Bạn: Lời Nói Đầu Của Cuốn Tự Học Tiếng Chăm
  • Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt Công Chứng Trong 1 Ngày
  • Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt
  • Dich Tieng Campuchia Sang Tieng Viet, Dịch Tiếng Campuchia
  • Dịch Tiếng Việt Sang Tiếng Campuchia Trong Corel
  • Đối với một ai muốn tìm hiểu về nền văn hóa của một dân tộc hoặc một đất nước nào đó thường thì họ sẽ học vài câu chào hỏi bằng ngôn ngữ của người dân nơi đó. Khi tìm hiểu về văn hóa Chăm, khi gặp một người Chăm mà tôi có thể nói vài câu bằng tiếng Chăm sẽ tạo ra không khí thân thiện và thoải mái trong buổi trò chuyện. Đây là điều mà tôi đang cố gắng thực hiện, ít nhất thì tôi cũng có thể nói vài câu chào hỏi khi gặp một người Chăm nào đó.

    Ý định học tiếng Chăm được nảy sinh khi tôi có dịp trao đổi với những người Chăm ở An Giang, tôi cũng có hỏi vài người để học nhưng tôi không có khả năng ở Châu Giang lâu hơn 1 tuần đối với một lần đến đó. Bởi vì tôi thường đi từ Sài Gòn về Châu Giang gặp gỡ mọi người rồi lại quay lên Sài Gòn, thời gian chủ yếu của tôi thường ở Sài Gòn. Tôi được Mohd Mansour Halim (Malayo-Polynesian) của hệ ngôn ngữ Nam Đảo (Austronesian), chữ viết từ lâu đời. Chữ viết Chăm ra đời vào thế kỷ thứ 2, dựa vào ký hiệu mẫu tự của chữ Phạn ở miền nam Ấn Độ. Theo Ts Phú Văn Hẳn giải thích, chữ viết này là akhar hayap có nguồn gốc từ một loại chữ viết Devanagari ở vùng phía Nam Ấn Độ.

    Đến thế kỷ 16, chữ viết được gọi là akhar thrah có nguồn gốc từ chữ Chăm cổ xuất hiện lần đầu tiên trên bia ký của tháp Po Rome – quốc vương Champa (trị vì từ năm 1627 – 1651). Chữ akhar thrah trở thành chữ viết thông dụng của vương quốc, được sử dụng trong tất cả các văn bản hành chính, tôn giáo, văn chương… Chữ viết này được thêm 4 phụ âm: nga, nja, na, ma so với chữ Chăm cổ. Năm nay, lớp tiếng Chăm cơ bản đã được mở ra trong thời gian từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 20 tháng 5, mỗi tuần học vào sáng Chủ nhật từ 8 giờ đến 11 giờ, địa điểm học tại trường Dự bị Đại học Tp. HCM (91, Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, Tp.HCM).

    Những buổi đầu, người dạy giúp mọi người học thuộc lòng mẫu tự chữ cái theo 4 phần: nguyên âm độc lập: a,i,u,e,o; phụ âm: k,kh,g,gh,ng…; bán nguyên âm: i,u,e,é,l,r…; nhị trùng âm: ao, ai, ei.

    Buổi học tiếp theo, mọi người được học cách phát âm tất cả chữ cái của akhar thrah bằng tiếng Latin, khoảng một phần ba thời gian cuối buổi học, cả lớp được học hát. Một bạn đã giải thích cho tôi, bài hát có nghĩa là khuyên ta chăm học, học để thành người.

    Điều đáng để ghi nhớ đối với những người mới học, chưa đủ khả năng nhận thấy sự khác biệt trong khi học phát âm như tôi, cho nên tôi nói thêm vài dòng về điều này. Trong cách phát âm, theo học giả Sử Thị Thu Trang, có sự khác biệt trong cách phát âm giữa cách dạy truyền thống và chương trình học của EFEO. Đối với chữ Chăm truyền thống thường được phát âm là kak, khak, gak, ngâk… đối với cách phát âm theo phiên âm Latin như sau: ka, kha, gha, ga, nga… Đồng thời một số kí tự được EFEO bắt người học phải đọc chính xác giúp cho việc ráp vần dễ dàng hơn, người học nhận diện và đọc được những chữ cái nhanh chóng hơn.

    Tiếp sau buổi học phát âm, khi mọi người đã thuộc hết các chữ cái, là các buổi học cách ráp vần. Có những trường hợp bất qui tắc trong ráp vần mà người dạy nhắc học viên chú ý và học thuộc lòng. Cách học ráp vần giúp người học làm quen nhanh với các chữ là đưa vào một câu chuyện dân gian, giống như cách dạy đọc chính tả trong tiếng Việt, các học viên tự đọc nhiều để ghi nhớ các mặt chữ.

    Vào mỗi buổi học, mọi người thường được kiểm tra bài học của tuần trước, các bạn Chăm rất hăng hái lên trả bài, hầu như ai cũng được thưởng một cái bánh như phần quà dành cho sự ham học của họ. Cách kiểm tra cũng được áp dụng nhiều cách như viết hoặc đọc, các bạn lên bảng viết những nguyên âm hoặc phụ âm, những buổi khác thì các bạn lên đọc hoặc hát. Lớp học khá ồn ào do ai cũng tranh nhau nói hoặc trao đổi bằng tiếng Chăm với nhau. Nếu như học giả Inrasara từng viết về câu chuyện người Chăm không nói tiếng Chăm. Bạn dựa vào giáo trình này kết hợp những bài học được hỗ trợ trên internet, người đã bỏ công sức cho một việc làm mang ý nghĩa rất lớn trong nghiên cứu.

    Các dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ Mã lai – Đa đảo: Chăm, Chu-ru, Ê-đê, Gia-rai, Ra-glai, theo trang tin điện tử Ủy ban dân tộc: http://cema.gov.vn/modules.php?name=Content&op=details&mid=172

    Mã Lai (Malayo); chủng tộc lớn chứ không phải ám chỉ quốc gia Malaysia ngày nay.

    Kế hoạch mở lớp học tiếng Chăm căn bản: http://chamranam.com/?p=630

    Tự học tiếng Chăm trên internet: http://www.champaka.info/index.php?option=com_content&view=article&id=416&Itemid=1

    [12] http://nld.com.vn/20110928104424913p0c1020/nguoi-di-tim-chu-viet-cham-hroi.htm

    Nguồn: http://www.facebook.com/notes/aries-koh/l%E1%BB%9Bp-h%E1%BB%8Dc-ti%E1%BA%BFng-ch%C4%83m-v%C3%A0-c%C3%A1ch-h%E1%BB%8Dc-ti%E1%BA%BFng-ch%C4%83m/433395663349422

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Nói Tiếng Chăm?
  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tiếng Chăm
  • ‎học Tiếng Campuchia Khi Du Lịch Tại Campuchia
  • Xách Balo Lên Và Đi Brunei
  • Top 10 Điểm Du Lịch Đẹp Nổi Tiếng Nhất Ở Brunei
  • Thầy Giáo Liệt 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Trẻ Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Giúp Trẻ Học Hiệu Quả Hơn
  • Dạy Bé Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Các Con Vật Thường Gặp Hiệu Quả
  • 101+ Tên Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Để Dạy Con Tốt Nhất
  • Dạy Bé Học Tiếng Anh Qua Các Con Vật Hiệu Quả Tại Nhà
  • Dạy Bé Học Tiếng Anh Qua Con Vật
  • Dù bị liệt hai chân, thầy vẫn dốc hết tâm trí, sức lực để duy trì vốn chữ Chăm cho trẻ em người dân tộc.

    Ở ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh có một người thầy bị liệt hai chân, kiên trì dạy chữ Chăm không biên chế, không lương cho con em đồng bào dân tộc Chăm suốt 18 năm nay.

    Bị “bắt” làm thầy

    Thầy Chàm To Hiết bị bệnh teo chân từ nhỏ, không tự đi đứng được. Trước đây, thầy theo cha mẹ sống ở Campuchia ven biên giới với Việt Nam mở lớp dạy tiếng Chăm. Một số trẻ em người dân tộc Chăm ở Tây Ninh nghe tiếng đã sang đó học với thầy. Trong một lần về nhà học trò ở Tây Ninh chơi, thầy “bị” các già làng “bắt cóc” giữ lại cưới vợ cho và làm thầy giáo ở ấp Chăm từ đó đến nay.

    Bà Thị Ha, mẹ vợ của thầy, kể: “Lúc mới về, cuộc sống nó khó khăn lắm, không có nhà, không có trường để dạy nên rất bị động. Mới đó mà giờ nó có tới năm mặt con rồi đó, học trò thì cả ngàn đứa không tài nào nhớ hết”.

    Thầy Chàm To Hiết ngồi trên bàn dạy chữ Chăm.

    Trường của thầy được Nhà nước xây năm 1993, ban ngày dành cho các em học tiểu học, buổi tối thầy dạy tiếng Chăm. Sau khi xã xây trường mới, trường này giao hẳn lại cho thầy. Nói là trường vậy thôi nhưng thực ra chỉ có hai phòng học hoen ố, xuống cấp trầm trọng theo thời gian. Thầy kể: “Hồi mới xuống đây, cái trường Chăm này có nóc mà không có tường đâu, mình vừa dạy, vừa ở ngay trong trường luôn, thấy thầy sống một mình buồn nên các em học sinh thay phiên nhau qua sống chung cho vui. Vậy mà giờ đứa nào cũng lớn, cũng thành đạt hết”.

    Trăm bề thiếu thốn

    Nhà thầy Chàm To Hiết ở sát mé trường, cứ đến giờ, thầy đẩy xe lăn vào lớp, ngồi trên bàn vừa viết chữ lên mặt bảng, vừa dạy phát âm từng chữ một. Học trò bên dưới cả mấy chục em bi bô đọc theo.

    Lớp học ban đêm nóng bức, chỉ có hai cái quạt và hai bóng đèn. Nhưng đèn đã hư mất một bóng và một cái quạt cũng không quay, thầy chưa có tiền để sửa chữa. “Mình dạy gần 20 năm rồi mà chưa bao giờ có ngày 20-11 đâu, mình cũng không biết ngày đó là gì nữa. Hằng năm chỉ có ngày tết Răm ma đan là các em mang 3 kg gạo đến biếu cho thầy thôi” – thầy Hiết tâm sự.

    Duy trì tiếng Chăm

    Thầy khiêm tốn kể: “Trong xã chỉ có lớp dạy tiếng phổ thông thôi, không có lớp dạy tiếng Chăm, chỉ có dưới phố mới có. Mình biết tiếng Chăm nên dạy học cho các em thứ tiếng mà mình biết. Nếu mình không dạy, các em chỉ biết đọc mà quên đi cái mặt chữ. Tiếng là thầy nhưng chỉ là người biết dạy cho người không biết thôi. Mình dạy không lấy tiền, ai có thì góp 1.000 đồng/buổi để mình mua phấn, trả tiền điện, ai không có thì thôi”.

    Thầy kể tiếp: “Mình dạy cho chúng, sau này chúng giỏi, sẽ dạy thêm cho các thế hệ sau này. Như thế ai cũng tiến bộ. Đã chấp nhận làm thầy là phải dạy thôi. Nhiều hôm có một, hai em cũng phải dạy chứ thấy ít mà bỏ lớp sinh quen, lớp rất dễ vỡ. Phải dạy thường xuyên, đều đặn để tạo một thói quen cho các em tới trường”.

    Những năm đầu mới thành lập, một mình thầy dạy hơn 300 em, phải chia ra nhiều ca trong ngày nhưng bây giờ lớp chỉ có vài chục em, thầy và ông thầy cả của thánh đường phải đi vận động các em đến trường. “Nhiều lúc học trò không vào, mình buồn lắm, được có một vài em thôi cũng phải dạy, không thôi mất lớp, rồi chiều lại phải vào nhà các em vận động bố mẹ cho học. Giờ các em chỉ thích học tiếng Kinh thôi vì các em đi làm xa, chứ tiếng Chăm chỉ cần biết nói thôi, không cần viết. Nên mình và các thầy ở đây buồn lắm. Phải tìm cách dạy và bảo tồn tiếng của dân tộc cho các em thôi.

    Năm ngoái, có cô học trò cũ tên Ma Ri Dâm, cô này học rất khá nên mình nhờ cô ấy dạy thêm cho các em học sinh, được hai năm, rồi nghèo khó quá nên cô cũng qua Ả Rập làm ăn”.

    Nói về học sinh của mình, thầy kể: “Thằng Chàm A Mắt sau khi đi học ở thủ đô Ai Cập về được bố trí làm việc dưới thị xã. Nó là thằng khá và thương thầy nhất, công việc bận rộn nhưng lâu lâu đi ngang qua lại ghé về thăm thầy. Lúc dạy các em, mình luôn khuyên các em rằng nghề giáo là nghề cao quý, nên nếu ai có thể dạy học được thì rất quý. Nhiều học sinh không chỉ dạy ở thôn mình, mà còn sang thôn khác dạy nữa. Bên xóm Đào Bắc, xã Tân Hưng cũng có một em học sinh của mình đang dạy học miễn phí cho các em học sinh bên đó”.

    Mười mấy năm nay nhờ có thầy Hiết dạy cho cái chữ mà các em biết đọc, biết viết chữ Chăm, biết cách hành lễ theo truyền thống, góp phần giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc Chăm ở đây. (Ông Cả chùa Chàm Sợt, đại diện tôn giáo ở ấp Chăm)

    Thầy Hiết sức khỏe yếu, làng sắp cho nghỉ hưu nên tui phải cố gắng thay thế. Mình phải dạy cho các em biết mặt cái chữ Chăm, chứ nếu không lâu dần như con chim vậy đó, chả biết gì đâu, lâu dần nó quên đi cái nơi sinh ra nó. Mình biết chữ thì dạy cho người không biết chữ. Mấy thầy ở đây, đặc biệt là thầy Hiết, đi dạy gần 20 năm nay mà chưa bao giờ lấy tiền. Chỉ có lúc nào đói quá, không có cái ăn thì mới kêu gọi các em giúp đỡ, người cho ngô, cho khoai, người cho gạo mà ăn.

    Có thầy dạy buổi chiều tối, còn buổi sáng vẫn phải lao động, đi chặt mía, trồng sắn, buôn bán để kiếm sống chứ không có lương nên phải làm thôi. Mình không dạy là có tội, với lại mình cũng thương các em lắm. (Thầy Chàm Gia Mil, cùng dạy học với thầy Hiết)

    Theo Pháp luật TPHCM

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trao Đổi: Để Nâng Cao Hơn Nữa Chất Lượng Công Tác Dạy Học Tiếng Chăm
  • 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương
  • Tăng Cường Dạy Tiếng Chăm Trong Trường Học Ở Bình Thuận
  • Trung Tâm Dạy Tiếng Campuchia Ở Bình Dương
  • Những Câu Giao Tiếp Tiếng Khmer Đơn Giản Và Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Campuchia
  • Tăng Cường Dạy Tiếng Chăm Trong Trường Học Ở Bình Thuận

    --- Bài mới hơn ---

  • 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương
  • Trao Đổi: Để Nâng Cao Hơn Nữa Chất Lượng Công Tác Dạy Học Tiếng Chăm
  • Thầy Giáo Liệt 18 Năm Dạy Tiếng Chăm Không Lương
  • Dạy Trẻ Các Con Vật Bằng Tiếng Anh Giúp Trẻ Học Hiệu Quả Hơn
  • Dạy Bé Học Tiếng Anh Bằng Hình Ảnh Các Con Vật Thường Gặp Hiệu Quả
  • Bình Thuận là một trong những địa phương có đồng bào Chăm sinh sống nhiều nhất cả nước. Để bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số, nhất là tiếng Chăm, những năm qua, công tác dạy chữ tiếng Chăm cho con em người Chăm tại các trường tiểu học ở Bình Thuận luôn được quan tâm và duy trì thường xuyên.

    Đến nay, mỗi năm học có khoảng từ 3.000 đến 4.000 học sinh tham gia học tiếng Chăm, chiếm tỷ lệ 90% học sinh Chăm toàn tỉnh. Năm học 2021 – 2021, Bình Thuận có 12 trường tiểu học thuộc các huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc và Hàm Tân, tổ chức dạy tiếng Chăm với tổng số gần 3.200 học sinh người Chăm được phân bổ ở 129 lớp. Hiện toàn tỉnh có 47 giáo viên dạy tiếng Chăm được đào tạo bồi dưỡng, trong đó 24 giáo viên chuyên dạy tiếng Chăm và 23 giáo viên dạy kiêm nhiệm.

    Trường Tiểu học Lâm Giang (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc) là một trong những địa phương đi đầu trong việc dạy và học tiếng Chăm truyền thống. Toàn trường hiện có 10 lớp học với 226 học sinh, trong đó 203 em là người Chăm. Với phương châm dạy cho các em biết đọc, biết viết chữ mẹ đẻ, cung cấp cho các em một số tri thức tối thiểu về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; đồng thời giúp học sinh tiếp thu nhanh và thuận lợi các kiến thức được truyền đạt bằng hai thứ tiếng, mỗi tuần trường tổ chức dạy khoảng 40 tiết học tiếng Chăm cho tất cả các khối lớp. Mỗi tiết học bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

    Là người gắn bó lâu năm với việc dạy tiếng Chăm, thầy Thông Văn Ðá, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lâm Giang cho biết: Trường đã có truyền thống dạy tiếng Chăm từ những năm 80. Ngoài ý nghĩa bảo tồn tiếng nói và chữ viết Chăm, việc dạy tiếng Chăm bổ trợ rất nhiều cho việc dạy tiếng Việt. Thông qua tiếng Chăm, giáo viên sẽ cung cấp thêm những sự vật, giải nghĩa một số từ tiếng Việt mà các em chưa biết hoặc không hiểu, từ đó, giúp các em học tốt hơn các môn học khác bằng tiếng Việt. Mặc dù kết quả chỉ sử dụng tham khảo nhưng hầu hết các em đều biết đọc, biết nói tiếng Chăm. Riêng các em khối lớp 4, lớp 5 có thể viết được một đoạn văn ngắn bằng chữ Chăm.

    Chia sẻ về khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc dạy tiếng Chăm, thầy Thông Văn Đá cho hay: Trước đây, việc dạy chữ viết của người Chăm rất hạn chế. Việc dạy chữ Chăm gắn với các bài kinh, lễ tục, phong tục truyền thống của dân tộc. Chỉ có những vị chức sắc trong làng hoặc gia đình trí thức mới biết đọc và viết chữ tiếng Chăm, còn lại hầu hết người Chăm hiện nay, chỉ biết nói chứ không biết đọc và viết. Vì vậy, phần lớn phụ huynh các em đều không biết viết, biết đọc tiếng Chăm. Hơn nữa tiếng Chăm sử dụng trong cuộc sống hằng ngày cũng đã bị pha tạp khiến các em gặp khó khăn trong quá trình tiếp thu và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

    Trước mắt, để khắc phục khó khăn này, trường Tiểu học Lâm Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành tổ chức nhiều lớp dạy tiếng, chữ viết Chăm cho cộng đồng, trước tiên là cho cán bộ thôn, xóm, thầy Thông Văn Đá cho biết thêm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trung Tâm Dạy Tiếng Campuchia Ở Bình Dương
  • Những Câu Giao Tiếp Tiếng Khmer Đơn Giản Và Hữu Ích Khi Đi Du Lịch Campuchia
  • Ký Ức Dạy Tiếng Việt Trên Đất Campuchia
  • Chèo Lái Những Chuyến Đò Ngôn Ngữ
  • Khó Khăn Trong Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số
  • Tiếng Chăm Của Bạn: Lời Nói Đầu Của Cuốn Tự Học Tiếng Chăm

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt Công Chứng Trong 1 Ngày
  • Dịch Tiếng Campuchia Sang Tiếng Việt
  • Dich Tieng Campuchia Sang Tieng Viet, Dịch Tiếng Campuchia
  • Dịch Tiếng Việt Sang Tiếng Campuchia Trong Corel
  • Khóa Học Tiếng Anh Tại Canada
  • LỜI NÓI ĐẦU

    Cuốn Tự học tiếng Chăm được biên soạn để dạy khóa “bổ túc” tự nguyện cho khoảng 70 thanh niên Chăm làng Mỹ Nghiệp tỉnh Ninh Thuận vào mùa Thu năm 1975. Sau đó nó được dùng để hướng dẫn cho một số học sinh Chăm lưu trú ở thị xã Phan Rang.

    Vào năm 1984, Tự học tiếng Chăm được biên soạn lại và đã diễn trình trong một chuyên đề khoa học ở Ban Biên soạn sách chữ Chăm – Thuận Hải (cũ) như là một tư liệu cần thiết phục vụ chương trình xóa mù chữ mẹ đẻ trong cộng đồng Chăm. Dự tính cuốn sách sẽ được Nhà xuất bản Giáo dục in vào cuối năm 1985, nhưng do sự bất cẩn của một nhân viên biên tập, bản thảo [duy nhất] bị thất lạc.

    Cuốn sách được viết lại lần ba để thông qua Hội thảo (nghiệp dư) của các nhân sĩ trí thức Chăm ở làng Mỹ Nghiệp góp ý vào năm 1989. Để ba năm sau, tư liệu này được dùng giảng dạy hai khóa cho sinh viên nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

    Như vậy, hơn một phần tư thế kỷ, khuôn mặt Tự học tiếng Chăm nhiều lần thay đổi: góp ý, sửa chữa, bổ sung, chỉnh lý.

    Cuốn sách được bố trí như sau:

    Chương I: Giới thiệu Bảng chữ cái và dấu âm tiếng Chăm với cả phần chuyển tự và phiên âm. Chuyển tự ở đây được tiếp nhận từ những thành tựu của các nhà nghiên cứu tiếng Chăm đi trước đồng thời qua thực tiễn giảng dạy, hướng dẫn tiếng Chăm và biên soạn Từ điển Chăm – Việt, Từ điển Việt – Chăm của người viết, với những thay đổi phù hợp. Riêng ở phần phiên âm, ở đây nên gọi là “Việt hóa” thì đúng hơn. Ghi như vậy chỉ với mục đích để người Việt và người Chăm biết tiếng Việt dễ học, chứ không là phiên âm đúng nghĩa của nó.

    Chương II: Các bài học. Với các phần: Âm vần và các ví dụ minh họa; bài học; từ vựng và ngữ pháp trong bài; và sau cùng: hai câu tục ngữ – châm ngôn Chăm.

    Chương III: Ngữ pháp tiếng Chăm. Giới thiệu cấu trúc cơ bản nhất của từ và câu tiếng Chăm với những Lưu ý cần thiết cho nói và viết tiếng – chữ Chăm.

    Chương IV: Từ vựng củng cố: Bao gồm vốn từ vựng rất căn bản trong sinh hoạt thường nhật nhưng đã bị lãng quên và được thay thế bằng tiếng Việt trong thế hệ trẻ Chăm ngày nay.

    TP Hồ Chí Minh, ngày 10-7-2001

    --- Bài cũ hơn ---

  • Aries Koh: Lớp Học Tiếng Chăm Và Cách Học Tiếng Chăm
  • Làm Thế Nào Để Nói Tiếng Chăm?
  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Học Tiếng Chăm
  • ‎học Tiếng Campuchia Khi Du Lịch Tại Campuchia
  • Xách Balo Lên Và Đi Brunei
  • Bình Thuận Chú Trọng Dạy Tiếng Chăm Tại Các Trường Tiểu Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Kết Công Tác Dạy Và Học Tiếng Dân Tộc Chăm Trên Địa Bàn Tỉnh An Giang
  • Năng Lực Tiếng Việt Của Học Sinh Dân Tộc Chăm Huyện An Phú Tỉnh An Giang
  • Ham Học Hỏi Tiếng Anh Là Gì
  • Tại Sao Chăm Học Mà Vẫn Không Thể Giỏi?
  • 4 Cách Tạo Động Lực Mạnh Mẽ Để Học Giỏi Tiếng Anh
  • Lớp học của trẻ em người Chăm. Ảnh: dantri.com.vn

    Ông Huỳnh Văn Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số là một trong những chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước, nhằm thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, giúp các dân tộc có điều kiện phát triển về mọi mặt. Chữ Chăm đã có từ lâu đời, đồng bào Chăm truyền tụng và lưu truyền, song ít được phổ biến rộng rãi. Vì lẽ đó, ngành giáo dục tỉnh luôn chú trọng việc dạy tiếng Chăm cho con em người Chăm tại các trường Tiểu học.

    So với những năm trước đây, việc triển khai dạy tiếng Chăm trong năm học 2021- 2021 có nhiều thuận lợi hơn. Bên cạnh việc hầu hết các trường đều bảo đảm cho học sinh có đủ sách giáo khoa, vở bài tập, các trường đều có giáo viên là người Chăm tâm huyết, có kinh nghiệm. Toàn tỉnh hiện có 48 giáo viên dạy tiếng Chăm được đào tạo. Các giáo viên giảng dạy tiếng Chăm đều tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tháng để đề xuất biện pháp đổi mới phương pháp dạy học tiếng Chăm, vận dụng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trong tổ chức lớp học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng tiếng Chăm, giúp giờ học sinh động, hiệu quả.

    Trường Tiểu học Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc là một trong những trường triển khai dạy và học tiếng Chăm hiệu quả từ nhiều năm qua. Năm học này, toàn trường có 10 lớp học với 259 học sinh (trong đó 238 em là người Chăm). Với phương châm dạy cho các em biết đọc, biết viết chữ mẹ đẻ, cung cấp cho các em một số tri thức tối thiểu về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, mỗi tuần trường thực hiện dạy khoảng 40 tiết học tiếng Chăm cho tất cả các khối lớp. Mỗi tiết học bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc và viết. Cô Trần Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lâm Giang cho biết: Việc dạy và học tiếng Chăm trong trường học đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ các vị chức sắc trong làng cũng như phụ huynh học sinh. Ngoài ý nghĩa bảo tồn tiếng nói và chữ viết Chăm, việc dạy tiếng Chăm bổ trợ rất nhiều cho việc dạy tiếng Việt. Thông qua tiếng Chăm, giáo viên sẽ cung cấp thêm những sự vật, giải nghĩa một số từ tiếng Việt mà các em chưa biết hoặc không hiểu, giúp học sinh học tốt hơn các môn học khác bằng tiếng Việt. Hầu hết các em đều biết đọc, biết nói tiếng Chăm, riêng các em khối lớp 4 – 5 có thể viết được một đoạn văn ngắn bằng chữ Chăm.

    Khó khăn lớn nhất trong việc dạy tiếng Chăm hiện nay là hầu hết thiết bị và đồ dùng dạy học tại các trường đều do giáo viên tự làm, tài liệu tham khảo còn ít. Nhiều giáo viên dạy tiếng dân tộc đạt chuẩn hoặc chuyên sâu về môn học này chưa được đào tạo. Theo ông Huỳnh Văn Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, Sở sẽ thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên dạy tiếng Chăm, đồng thời tiếp tục đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu mở các khóa đào tạo chuyên sâu về bộ môn này. Sở sẽ đề xuất với Vụ Giáo dục Dân tộc sớm ban hành bộ đồ dùng thiết bị tối thiểu dạy học tiếng Chăm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Trình Học Tiếng Khmer
  • Giáo Trình Tự Học Tiếng Khmer
  • Khoá Học Tiếng Anh Online Cho Trẻ Em
  • Điểm Danh Những Món Ăn Campuchia Nổi Tiếng Ở Sài Gòn
  • Review Các Trung Tâm Tiếng Đức Chất Lượng Tại Tphcm
  • Chăm Học Trong Tiếng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Sinh Chăm Học Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Sự Chăm Chỉ Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Đặc Trưng Tiếng Anh Canada
  • Du Học Tiếng Anh Tại Canada Nơi Phát Triển Năng Lực Ngôn Ngữ
  • Du Học Canada Không Cần Tiếng Anh Ielts Năm 2021
  • Đừng có nghĩ quá nhiều về nó, chỉ cần chăm học thôi.

    Don’t you worry over such things, just study hard.

    OpenSubtitles2018.v3

    Cô ấy là… cô gái chăm học của tôi.

    She is… my hot study partner.

    OpenSubtitles2018.v3

    Anh ấy rất chăm học vì cũng chẳng có gì khác để làm.

    And he worked very hard because there was nothing else to do.

    ted2019

    Người dạy tốt là người chăm học Lời Đức Chúa Trời

    Good teachers are themselves students of God’s Word

    jw2019

    Cô ấy rất chăm học.

    She’s hard to read.

    OpenSubtitles2018.v3

    Chăm học và ăn nhiều rau.

    Study hard and eat more vegetables.

    OpenSubtitles2018.v3

    “Dự án không chỉ giúp em về tiền mà còn khuyến khích em chăm học hơn.

    “The project not only helped me financially, but also encouraged me a lot.

    worldbank.org

    Nhưng nếu học sinh đó lười biếng và không chăm học!

    Anyway, if you picked such a stellar student, but if that student is lazy, and doesn’t work hard!

    QED

    (2 Ti-mô-thê 2:15) Hiển nhiên, họ là những người chăm học Kinh Thánh.

    (2 Timothy 2:15) Evidently, they were serious students of the Scriptures.

    jw2019

    Con có chăm học không?

    Did you study a lot?

    OpenSubtitles2018.v3

    Tôi có thể tặng học bổng cho tất cả các bé gái.” nếu chúng chăm học và vẫn đến trường

    I can give scholarships to all the girls, you know, if they work hard and stay in school.

    ted2019

    10 Một người dạy hữu hiệu về lẽ thật Kinh Thánh phải là một người chăm học Lời Đức Chúa Trời.

    10 An effective teacher of Scriptural truths must be a student of God’s Word.

    jw2019

    Chúa Giê-su nêu gương tốt với tư cách là một người chăm học Lời Đức Chúa Trời như thế nào?

    How did Jesus set a fine example as a student of God’s Word?

    jw2019

    Vậy, rõ ràng Bê-rít-sin là người chăm học Lời Đức Chúa Trời và lời dạy dỗ của các sứ đồ.

    Evidently, then, Priscilla was a good student of God’s Word and of the teaching of the apostles.

    jw2019

    Các chàng trai cùng trường sau này nhớ đến ông là một người chăm học và vụng về trong giao tiếp, hoạt động xã hội.

    Other boys at the school later remembered him as studious and awkward in social situations.

    WikiMatrix

    Cháu luôn luôn yêu thích bóng đá và tỏ ra có rất nhiều khả năng từ khi còn nhỏ, nhưng cháu cũng luôn chăm học.”

    She always loved it and showed a lot of ability from an early age, but she also has always worked hard.”

    WikiMatrix

    Ngoài việc chăm học hỏi và tham dự buổi họp, sự kết hợp thân thiết với sứ đồ Phao-lô hẳn đã giúp họ rất nhiều.

    Besides their diligence in personal study and meeting attendance, their close association with the apostle Paul must have helped greatly.

    jw2019

    Miles là một người có trái tim nhân hậu nhưng hình ảnh cậu bé chăm học đã ám ảnh anh với tất cả những thứ siêu nhiên.

    Miles is a goodhearted, but nerdy boy obsessed with all things supernatural.

    WikiMatrix

    Sunder Lal đồng ý học Kinh Thánh, và chăm chỉ học trong suốt một năm.

    Sunder Lal agreed to a Bible study, and for one year he studied diligently.

    jw2019

    Cody does well in school and is interested in several intellectual activities.

    WikiMatrix

    Tương tự, là học sinh, hẳn bạn siêng năng và chăm chỉ học hành.

    In like fashion, as a student, you probably work hard in school.

    jw2019

    Chăm học Lời Đức Chúa Trời, sản phẩm của thánh linh, là cách chính chúng ta cũng có thể để thánh linh làm “người giúp đỡ” cá nhân chúng ta.

    Diligently studying God’s Word, a product of holy spirit, is a prime way that we too can make the holy spirit our personal helper.

    jw2019

    Ngoài việc cầu xin, chúng ta còn cần chăm chỉ học Lời của Đức Chúa Trời.

    In addition to praying for it, we need to feed diligently on God’s Word.

    jw2019

    Tin mà cậu vẫn còn chăm chỉ học như vậy à?

    Then, why do you still work so hard?

    OpenSubtitles2018.v3

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tăng Chất Lượng Dạy Tiếng Dân Tộc Thiểu Số Trong Trường Học
  • Tin Tức Sự Kiện An Giang
  • Dịch Thuật Tiếng Campuchia Chuyên Ngành Lấy Ngay Tại Hà Nội
  • Những Câu Tiếng Campuchia Thông Dụng Dành Cho Du Khách
  • Trang Bị Một Số Câu Giao Tiếp Thông Dụng Để Du Lịch Campuchia
  • Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành Vừa Dễ Làm Vừa Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Truyện Mùa Hạ Không Mưa.
  • Đi Du Học Canada Cần Những Điều Kiện Gì?
  • Bạn Có Biết: Du Học Canada Cần Bằng Tiếng Anh Gì?
  • Du Học Mỹ Cần Bằng Tiếng Anh Gì?
  • Du Học Canada Cần Ielts Hay Toefl
  • Định hướng trẻ tiếp cận sách

    Người Do Thái có câu: “Hét khản giọng dạy con không bằng làm gương cho con học tập”. Để trẻ thích đọc sách, học tập điều hay từ sách thì ba mẹ hãy là người đọc sách. Khi đọc, ba mẹ hãy ghi chép lại những kiến thức để trẻ thấy và làm theo. Học từ sách là một trong những phương pháp dạy con chăm chỉ học hành hiệu quả.

    Hiểu rõ sở thích của trẻ

    Bày ra nhiều cách học cho trẻ chọn

    Có bảy cách học cơ bản: trực quan, thính giác, diễn giải, vật lý, logic (toán học), xã hội và cá nhân. Mỗi đứa trẻ có một cách học khác nhau. Vì thế, bạn nên tìm hiểu xem con bạn thích học kiểu gì. Có những trẻ thích học bằng cách xem mọi thứ hoạt động như thế nào (trực quan). Có trẻ lại thích học bằng cách lắng nghe giải thích (thính giác)… Tìm được cách học yêu thích của trẻ, bạn đã thục hiện được một trong số phương pháp dạy con học hành chăm chỉ.

    Học mà chơi, chơi mà học

    Học trong chơi, chơi trong học không phải là khái niệm mới. Nó là phương pháp mang lại hiệu quả rõ ràng nhất. Việc học kết hợp chơi sẽ thúc đẩy trẻ muốn học. Lúc này, tâm trí của chúng là trải nghiệm niềm vui khi học điều mới.

    Cho con thấy, bạn cũng thích học

    Con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Cho nên, bạn hãy cho chúng thấy tấm gương chăm chỉ học hành của bạn. Bạn có thể cùng con giải toán đến khi nào xong thì thôi. Hoặc cùng tìm hiểu một đề tài nào đó cho đến khi con đã thật tỏ tường. Hãy học cùng con như một người bạn. Thấy bạn hứng thú với việc học, con bạn sẽ bị sự nhiệt tình học hành của bạn bao trùm lấy.

    Quan tâm trẻ học được gì chứ không phải việc trẻ được bao nhiêu điểm

    Thay vì hỏi con được bao nhiêu điểm môn toán, hãy hỏi trẻ làm toán như thế nào. Điểm số tuy quan trong nhưng không bằng kiến thức mà con bạn lưu lại được. Khi bạn hỏi trẻ về cách làm, bạn đã giúp trẻ nhớ lại phần nào bài học. Đồng thời, chỉnh sửa, củng cố kiến thức cho trẻ khi cần.

    Công nhận và ăn mừng

    Công nhận và ăn mừng cho thành quả mà trẻ đạt được là điều ba mẹ nên làm. Vì đây chính là cách để củng cố, duy trì sự học hành chăm chỉ ở trẻ. Ba mẹ không cần phải công nhận hay ăn mừng quá to tát. Có thể chỉ cần mua cho trẻ que kem, dắt trẻ đi công viên… và nói rõ lý do trẻ được nhận. Vậy là đủ.

    Góc học tập gọn gàng

    Bạn hãy tập cho trẻ thói quen giữ bàn học gọn gàng, sạch sẽ. Góc học tập sạch sẽ và gọn gàng sẽ giúp con bạn có hứng thú duy trì việc học hành hơn. Có khi, bạn sẽ phải đóng vai trò là người dọn dẹp. Nhưng bạn hãy kiên nhẫn trong việc giúp con sắp xếp đồ dùng học tập. Đây cũng là một kỹ năng học tập rất hữu ích cho con sau này.

    Khám phá kiến thức mới mỗi ngày

    Hãy khuyến khích con bạn khám phá thế giới xung quanh mỗi ngày. Hãy gợi ý con đặt câu hỏi và đi tìm lời giải đáp. Ngày nào cũng tiếp cận kiến thức mới sẽ khiến con bạn cảm thấy việc học không phải là gánh nặng. Khám phá học tập sẽ là động lực để con bạn học trong lớp, ở nhà hoặc bất cứ nơi nào.

    Dạy con chăm chỉ cần sự kiên nhẫn và tình yêu thương

    Sau một thời gian, bạn sẽ thấy có dần có những bước tiến bộ đáng kể. Trước hết, chúng cũng cảm thấy áp lực trước việc học. Tiếp đó, con có thể chăm chỉ và chủ động với việc học hành hơn mỗi ngày.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Thành Công Trong Học Tập Chỉ Có 10 Bước
  • 6 Cách ‘lừa Đảo Não Bộ’ Khiến Con Người Làm Việc Chăm Chỉ Hơn
  • Bài 5. Chăm Chỉ Học Tập
  • Giáo Án Đạo Đức Tiết 9: Chăm Chỉ Học Tập
  • Vì Sao Chúng Ta Phải Học Tập Chăm Chỉ
  • Bài 5. Chăm Chỉ Học Tập

    --- Bài mới hơn ---

  • 6 Cách ‘lừa Đảo Não Bộ’ Khiến Con Người Làm Việc Chăm Chỉ Hơn
  • Bí Quyết Thành Công Trong Học Tập Chỉ Có 10 Bước
  • Phương Pháp Dạy Con Chăm Chỉ Học Hành Vừa Dễ Làm Vừa Hiệu Quả
  • Đọc Truyện Mùa Hạ Không Mưa.
  • Đi Du Học Canada Cần Những Điều Kiện Gì?
  • a/ Buổi sáng thức dậy để đi học , em thấy trời lạnh và có mưa.

    Đạo đức

    Chăm chỉ học tập ( tiết 2)

    b/ Giờ thể dục , bạn rủ em ngồi lại trong lớp để xem một cuốn truyện hay .

    Đạo đức

    Chăm chỉ học tập ( tiết 2)

    Kết luận:Chăm chỉ học tập là bổn phận của học sinh, đồng thời giúp em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.

    Đạo đức

    Chăm chỉ học tập ( tiết 2)

    HOẠT ĐỘNG 2. Bày tỏ ý kiến

    Đánh dấu + vào ô trống trước ý kiến em tán thành.

    a/ Chỉ những bạn không giỏi mới cần chăm chỉ.

    b/ Cần chăm học hằng ngày và khi

    chuẩn bị kiểm tra.

    c/ Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của tổ, của lớp.

    d/ Chăm chỉ học tập là hằng ngày

    phải học đến khuya.

    Đánh dấu + vào ô trống trước ý kiến em tán thành.

    a/ Chỉ những bạn không giỏi mới cần chăm chỉ.

    b/ Cần chăm học hằng ngày và khi

    chuẩn bị kiểm tra.

    c/ Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của tổ, của lớp.

    d/ Chăm chỉ học tập là hằng ngày

    phải học đến khuya.

    +

    +

    Kết luận:

    – Bạn nào cũng cần phải thường

    xuyên chăm chỉ học tập.

    – Sắp xếp thời gian học tập hợp lý, học tập sẽ đạt kết quả cao và còn góp phần vào thành tích học tập của tổ, của lớp.

    HOẠT ĐỘNG 3: TỰ LIÊN HỆ

    2/Hãy kể những việc cụ thể em đã làm thể hiện sự chăm chỉ học tập .

    1/ Em đã chăm chỉ học tập chưa ?

    Bài tập 7.

    Chia sẻ các tấm gương chăm chỉ học tập em đã sưu tầm

    Bạn nhỏ vùng cao phải trông em

    nhưng vẫn đến trường đi học

    Bạn nhỏ người nước ngoài chăm chỉ học bài

    Các bạn trong lớp chăm chú nghe giảng

    Bạn đang chăm chỉ ôn bài ở nhà

    Hai Bạn chăm chỉ học nhóm

    Kết luận chung: Chăm chỉ học tập là bổn phận của người học sinh ,đồng thời cũng là để giúp cho các em thực hiện tốt hơn , đầy đủ hơn quyền được học tập của mình .

    Mình phải làm bài cho xong

    Hà ơi. !

    ra chơi thôi

    Giờ ra chơi dành cho học sinh vui chơi, bớt căng thẳng trong học tập. Vì vậy không nên dùng thời gian đó để làm bài tập. Chúng ta cần khuyên bạn :

    “Giờ nào việc nấy”

    Chăm chỉ học tập (tiết 2)

    Đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

    Anh Nguyễn Hồng Hải – Phó ban tổ chức

    Trung Ương Đoàn

    Hà Việt Hoàng đã đạt giải Nhất cuộc thi

    Đường lên đỉnh Olympia

    Học sinh bình thường như chũng ta chăm học đã là đáng khen, nhưng đối với các bạn học sinh khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi hơn thế mà chăm học thì càng đáng khen nhiều hơn. Cô sẽ kể cho các em nghe một câu chuyện về tấm gương đáng khen như thế: “Cô gái khuyết tật hiếu học phá kỉ lục ASEAN PARAGAMES 4”. Đó là em Hồ Thị Loan người Vân Kiều sinh năm 1991 ở huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị. Trong một tai nạn, em bị cụt mất bàn chân phải. Là một hs khuyết tật không những hiếu học mà còn là một vận động viên cừ khôi khi rinh về bản hai huy chương vàng, một huy chương bạc ASEAN PARAGAMES 4

    * Chăm chỉ học tập có ích lợi gì?

    Ghi nhớ :

    Chăm chỉ học tập giúp em mau tiến bộ

    1. Chăm chỉ học tập là nhiệm vụ, bổn phận của ai?

    B. Của con và mẹ

    A. Của học sinh

    C. Cả hai ý trên

    Hãy chọn ý đúng :

    Củng cố:

    2. Chăm chỉ học tập có ích lợi gì?

    Để được bố mẹ cho đi chơi công viên.

    Giúp em học tập đạt kết quả tốt hơn. Được thầy cô, bạn bè yêu mến,bố mẹ hài lòng.

    Chỉ tập trung học,khỏi phải làm những công việc khác.

    Hãy chọn ý đúng

    A

    B

    C

    Củng cố:

    Dặn dò:

    – Nhận xét tiết học.

    Chuẩn bị bài sau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Đạo Đức Tiết 9: Chăm Chỉ Học Tập
  • Vì Sao Chúng Ta Phải Học Tập Chăm Chỉ
  • 5 Điểm Toán Vì… Học Hành Chăm Chỉ
  • Top 8+ Bài Nghị Luận Xã Hội Về Đức Tính Chăm Chỉ Hay Nhất
  • “thủ Lĩnh” Mồ Côi Cha, Chăm Ngoan, Học Giỏi Ở Trường Thcs La Bằng
  • Bí Quyết Học Giỏi, Chăm Ngoan

    --- Bài mới hơn ---

  • Hdgdngll: Chăm Ngoan Học Giỏi Hdngll Copy Pptx
  • Văn Miêu Tả Lớp 3: Miêu Tả Về Một Tấm Gương Chăm Ngoan Học Giỏi
  • Những Câu Hỏi Giúp Trẻ Chăm Ngoan, Học Giỏi
  • Liên Đội Trưởng Chăm Ngoan Học Giỏi
  • “thủ Lĩnh” Mồ Côi Cha, Chăm Ngoan, Học Giỏi Ở Trường Thcs La Bằng
  • GD&TĐ – Nhiều năm liên tục là học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp quận, thành phố – đó là bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của Phạm Anh Quân (HS lớp 9A5) và Hoàng Thị Anh Thư (HS lớp 8B8) Trường THCS Trần Phú.

    Anh Quân bên cạnh cô giáo Vũ Thị Loan (GV dạy Hóa, Trường THCS Trần Phú). Ảnh: T.G

    Các em là hai trong gần 300 bông hoa trạng nguyên tiêu biểu được lãnh đạo quận Lê Chân biểu dương ngày 8/5 vừa qua.

    Tự học

    Tôi gặp Quân trong ngày hè oi bức, khi kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2021 đang đến gần. Niềm vui đầu tiên mà em chia sẻ cùng tôi đó là được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên KHTN – Đại học KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là cơ hội lớn để Quân bứt phá với niềm đam mê môn Hóa học và ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

    Mặc dù, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn nhưng Quân đã tự học, tự rèn luyện, phấn đấu trong học tập và đạt nhiều thành tích cao.

    Năm học 2021 – 2021, Quân được giải Đặc biệt Hóa Australia (kỳ thi Hóa học Australia tại Việt Nam), giải Nhất môn Hóa và giải Nhất Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố. Từ những thành tích vượt bậc đó, Quân được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường ĐH KHTN.

    Từ nhỏ Quân là học sinh thông minh và có khiếu với các môn học tự nhiên. Em thường tham gia các cuộc thi Toán cấp trường, cấp quận và những cuộc thi Toán qua mạng. Cuộc thi nào em cũng đoạt giải cao. Từ năm lớp 8, khi được học Hóa học, Quân đam mê và dành nhiều thời gian cho môn học này.

    Không chỉ học tại trường, học đội tuyển, Quân còn dành thời gian tìm hiểu các kiến thức trên mạng, trong sách vở và học từ thầy, từ bạn. Để khẳng định mình, ngoài cuộc thi HS giỏi do nhà trường, quận và thành phố tổ chức Quân luôn thử sức với các cuộc thi khác.

    Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Hóa, Quân nói: Em nghĩ để học giỏi trước hết mình phải có đam mê, tự tạo hứng thú học tập cho mình đồng thời phải có niềm tin vào khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, tinh thần tự học, tự nghiên cứu vô cùng quan trọng.

    Cô giáo Vũ Thị Loan – GV dạy môn Hóa học của Quân nhận xét: Quân là học trò ngoan, học giỏi và đặc biệt rất tự giác. Những khi học đội tuyển, em luôn tập trung lắng nghe, chịu khó tìm tòi kiến thức và chủ động giải quyết những bài tập cô giao.

    Quân tâm sự, để học tốt, ngoài cố gắng học hỏi dưới sự chỉ dạy của cô giáo thì việc học từ bạn bè cũng là một “kênh” khá hữu ích. Chính vì thế, trong đội tuyển Hóa, Quân luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bạn.

    Em Hoàng Bình Minh, bạn thân của Quân chia sẻ: Em học được từ Quân nhiều điểm tốt. Bạn có nghị lực trong học tập, luôn tự trau dồi kiến thức và có tinh thần tự lập cao.

    Động lực để Quân học tập chăm chỉ là tình yêu thương của mẹ dành cho em. Quân thương mẹ ốm đau, em ước sẽ trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh, giúp đỡ những người cùng cảnh như mẹ mình.

    Làm chủ tri thức

    Anh Thư trong lễ vinh danh HS giỏi của quận Lê Chân. Ảnh: T.G.

    Với em Hoàng Thị Anh Thư đây là mùa hè đáng nhớ và đầy lưu luyến. Bởi kết thúc năm học lớp 8 này, Thư sẽ đi du học tại Trường Marianapolis – một trong những trường trung học tốp đầu của Mỹ.

    Tranh thủ khoảng thời gian ngắn tại buổi lễ vinh danh HS giỏi của quận Lê Chân, Anh Thư chia sẻ về những bí quyết học tập và những ước mơ trong tương lai.

    Anh Thư cho biết, môn học mà em yêu thích nhất là Toán. Ba năm học tại Trường THCS Trần Phú, em đoạt nhiều giải cao: Ba Huy chương Vàng, ba Huy chương Bạc tại kỳ thi Tìm hiểu tài năng Toán học trẻ Việt Nam MYTS, Olympic Toán Singapore và châu Á SASMO, giải Nhất Toán cấp thành phố, Huy chương Vàng và cúp vô địch đồng đội tại kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC.

    “Có lẽ đây là những cống hiến cuối cùng của em cho ngôi trường dấu yêu này. Nhập học tại ngôi trường mới, em sẽ vận dụng những kiến thức đã học được từ Trường THCS Trần Phú, tiếp tục thách thức bản thân mình để chinh phục những đỉnh cao tri thức khác”, Anh Thư chia sẻ.

    Có được kết quả học tập cao như vậy, với Anh Thư điều quan trọng nhất là sự nỗ lực cố gắng từ bản thân. Những bài tập, đề tài thầy cô giao về nhà Thư thường chủ động làm sớm. Với những bài tập khó, Thư và các bạn thường trao đổi, bàn bạc để tìm ra cách giải hay nhất.

    Anh Thư cho biết: Điều mà em thích nhất khi học tại Trường THCS Trần Phú là việc được thầy cô cho học sinh về nhà tìm hiểu bài, làm bài báo cáo và phát biểu trước lớp. Một phương pháp dạy học em tin là sáng tạo giúp học sinh làm chủ tri thức, khi đó thầy cô thực sự là người dẫn đường, là người bạn với chúng em.

    Thư là một nữ sinh nhanh nhẹn, hoạt bát. Không chỉ học giỏi mà Thư còn rất hăng hái tham gia các hoạt động phong trào của trường, của lớp.

    “Chính từ phong trào mà em lớn lên nhiều hơn về nhận thức, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và khám phá được thêm những năng khiếu của bản thân để hiểu mình hơn”, Anh Thư tự tin chia sẻ.

    Cô giáo Lê Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú nhận xét: Anh Quân và Anh Thư là hai trò chăm ngoan, học giỏi và rất hăng hái với các hoạt động của trường, của lớp. Không có niềm vui nào lớn hơn khi chứng kiến học trò của mình gặt hái được nhiều thành tích cao trong học tập. Thành công mà các em có được là phần thưởng vô giá với người thầy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Từ Vựng Một Số Nghề Nghiệp Trong Tiếng Anh Thông Dụng (Có Hình Ảnh)
  • Là Người Việt, Không Tự Hào Nói Tiếng Việt Hay Sao Mà Phải Chèn Tiếng Anh, Lời Khuyên Từ Shark Việt Đã Làm Thức Tỉnh Không Ít Người!
  • Tiếng Hàn Bồi Học Bồi Tiếng Hàn Gia Sư Dạy Tiếng Hàn Giao Tiếp Bồi Là Chủ Yếu Học Ít Về Ngữ Pháp Và Đọc Viết
  • Học Cử Nhân Ngành Ngôn Ngữ Anh Tại Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội
  • Giới Thiệu Khoa Ngôn Ngữ Và Văn Hóa Đức
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100