--- Bài mới hơn ---
Bài Tập Viết Lại Câu Tiếng Anh
Sách Dạy Viết Email Bằng Tiếng Anh Email English Paul Emmerson
Làm Thế Nào Để Viết Email Bằng Tiếng Anh Chuyên Nghiệp?
Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh Chuẩn Mực
Viết Thư Tiếng Anh Về Các Chủ Đề Cho Trước
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
MỤC LỤC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………………………..
I. Cơ sở lý luận ……………………………………………………………………………
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu …………………………………………..
1. Thực trạng ……………………………………………………………………………….
2. Kết quả của thực trạng nghiên cứu ………………………………………………
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ……………………………………………….
I. Tìm hiểu và phân loại các dạng bài viết Tiếng Anh lớp 11 cơ bản…
1. Định nghĩa về dạy viết ……………………………………………………………….
2. Nguyên tắc dạy học kỹ năng viết ………………………………………………..
3. Phân loại, xác định mục đích, tính chất của phần writing trong sách
giáo khoa Tiếng Anh lớp 11 cơ bản ………………………………………………..
II. Tiến trình dạy kỹ năng viết và một số hoạt động đã áp dụng ……….
1. Chuẩn bị viết (Pre – writing) ………………………………………………………
2. Tiến hành viết (While – writing) ………………………………………………….
3. Sau khi viết (Post – writing) ………………………………………………………
III. Biện pháp giải quyết những khó khăn thường gặp trong giờ dạy
học viết ………………………………………………………………………………………
1. Đối với những khó khăn mà giáo viên thường gặp ………………………..
2. Đối với những khó khăn từ phía học sinh …………………………………….
IV. Gợi ý một số dàn ý (outline) cho bài dạy viết Tiếng Anh 11 ……….
V. Kiểm nghiệm …………………………………………………………………………..
PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ………………………………………….
I. Kết luận …………………………………………………………………………………..
II. Đề xuất …………………………………………………………………………………..
PHẦN: TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………….
Vũ Thị Khuyên
1
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận
Ngày nay, khi Tiếng Anh đã khẳng định được vai trò và vị thế của nó trong
trường học thì việc nâng cao chất lượng dạy học là vấn đề được quan tâm hàng
đầu. Chương trình cải cách đã được áp dụng một thời gian, đồng thời nảy sinh
hàng loạt vấn đề về phương pháp dạy học. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để học
sinh lĩnh hội được toàn bộ kiến thức và sử dụng nó một cách thành thạo?
Học Tiếng Anh đơn thuần là học một ngôn ngữ. Muốn sử dụng thành thạo
ngôn ngữ đó thì học sinh cần phải rèn luyện bốn kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc,
viết. Trong đó viết là kỹ năng quan trọng đầu tiên mà người học cần phải nắm
vững nếu họ thật sự muốn thành công trong giao tiếp.
Viết là một kỹ năng mà mọi người dù làm bất cứ nghề nghiệp nào cũng sử
dụng hàng ngày. Là học sinh các em đã, đang và sẽ gặp rất nhiều dạng bài viết
để hoàn thiện quá trình học của mình. Tuy nhiên, trong quá trình học các em có
một bài viết bằng Tiếng Anh mạch lạc, trôi chảy và gợi mở là rất hiếm. Vậy làm
thế nào để giúp học sinh có thể phát triển kỹ năng viết? Nếu chỉ theo hướng dẫn
trong sách giáo viên mà không có sự sáng tạo đổi mới trong phương pháp giảng
dạy thì liệu giờ dạy viết có thật sự hiệu quả? Qua quá trình giảng dạy ở trường
THPT, với kinh nghiệm ít ỏi, tôi xin đưa ra đề tài “Một số kinh nghiệm dạy kỹ
năng viết Tiếng Anh 11″ với mong muốn giúp đồng nghiệp và học sinh thân
yêu của mình có kết quả cao nhất trong giờ dạy và học kỹ năng viết.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu ở trường THPT Vĩnh Lộc
1. Thực trạng
Ngay từ khi bắt đầu học Tiếng Anh, học sinh đã được tiếp xúc với 4 kỹ
năng cơ bản của ngôn ngữ là: Nghe, nói, đọc, viết. Trong đó kỹ năng viết là một
trong những kỹ năng khó nhất, bởi lẽ nó là phần hội tụ và hoàn thiện từ vựng,
cấu trúc ngữ pháp của Tiếng Anh. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng
phong phú, hiểu rõ các cấu trúc ngữ pháp cũng như các ý tưởng để lập dàn ý khi
viết bài. Kỹ năng viết giúp cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp
các em thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và truyền đạt cho người
nghe hiểu được ý tưởng của mình. Bên cạnh đó kỹ năng viết còn phát huy khả
năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết quả của quá trình nghe, nói, đọc
ngữ pháp, từ vựng của học sinh. Nó thể hiện được mặt mạnh, mặt yếu đồng thời
giúp giáo viên dễ dàng nhận thấy lỗi sai của học sinh hơn là khi nói. Hoạt động
viết là một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy và học Tiếng Anh. Vì vậy tôi
mạnh dạn chọn đề tài này để giúp bản thân hiểu sâu hơn về mục đích, yêu cầu
cũng như các phương pháp, kỹ năng, thủ thuật dạy viết để nâng cao hiệu quả
giảng dạy và giúp học sinh chủ động tích cực phát huy kỹ năng viết.
Vũ Thị Khuyên
2
3
Sĩ
Điểm kiểm tra kỹ năng viết
11A3
11A4
46
3-4
5-6
7-8
9 – 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
6
13.0
22
47.8
14
30.5
4
8.7
0
0
8
16.7
26
54.2
12
25.0
2
4.1
0
0
48
4
Text types
Vũ Thị Khuyên
Examples
Units
Features
5
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
Letters
Narrative
Description
– expssing gratitude
– Unit 4
– Language: formal
– reply
– Unit 6
– expssing satisfaction
or dissatisfaction
– Unit 9
– Logical ordering of
ideas
– invitation
– Unit 3
– Language: informal
– describing a past
experience
– Unit 2
– Logical ordering of
ideas
– a friend
– Unit 1
– Language: informal
– a collection
– Unit 13
– a biography
– Unit 15
– Logical ordering of
ideas
– a report
– Unit 16
– a celebration’s activities
– Unit 8
– a location
– Unit 10
– the pparations for the
coming Asian Games
– Unit 12
– Language: friendly,
descriptive
– Place/ time or
generalization – to
– Specific ordering of
ideas
Exposition
– table
– Unit 5
– Language: formal
– charts
– Unit 7 /
Unit 11
– Generalization – to
(explaining)
– Specific ordering of
ideas or facts
6
7
8
Vũ Thị Khuyên
9
Vũ Thị Khuyên
10
11
12
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
– The announcement and a general invitation.
– A friendly reason for invitation
– The pcise arrangement suggested
– A request for confirmation
4. Closing (Best wishes / yours / Regards,)
5. Signature
Unit 5, 7, 11. Part D. Writing
* Describing information from a table / chart
* Outline
1. Introduction (Mở đầu)
– Describe what the chart is about, its date, location, and say what overall
trends you see.
+ The chart shows / describes / illustrates …..
2. Body (Thân bài)
– Describe trends at different times or significant points of change.
+ As can be seen from the data in the chart, ……
+ We can see from the chart …..
+ According to the chart, …..
+ From the chart, it can be seen that …..
– Compare different sets of information.
+ In contrast, ….. (Ngược lại)
+ While, but ……
+ Fewer, less ….. than, more …. than
– Verbs: rise, increase, decrease, fall, drop …
3. Conclusion (Kết luận)
– Sum up the global trends shown on the ps.
+ In general, ……
+ To sum up, …..
Unit 8. Part D. Writing
* Deccribing a celebration’s activities
Vũ Thị Khuyên
13
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
* Outline
+ Paragraph 1: General introduction
– What is the name of the festival?
– Where / when / why is it celebrated?
+ Paragraph 2
– What pparations are made before the festival?
+ Paragraph 3
– What happens on the day(s) of the festival? / Are any special meals cooked?
What sorts of ceremonies / celebrations take place?
+ Paragraph 4: Conclusion
– How do people feel about the festival? Is the festival still popular these days?
Why / Why not?.
Unit 10. Part D. Writing
* Deccribing a location
* Outline
+ Paragraph 1: General introduction
– Name and location of the place.
– Why should visitors come to the place?
– Where is it situated?
+ Paragraph 2
– A general description of the place. Population? Surrounding attractions?
Appearance?
+ Paragraph 3
– Why is the place particular worth visiting? Is it famous for its landscape /
people / historic features?
+ Paragraph 4: Conclusion
– Feelings and final thoughts about the place…… plus recommendation.
– Write a few lines encouraging tourists to come to the place.
Unit 15. Part D. Writing
* Writing a biography
* Outline
Vũ Thị Khuyên
14
Lớp
Sĩ số
Điểm kiểm tra kỹ năng viết
0-2
3-4
5-6
7-8
9 – 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
11A3 46
0
0
7
15.2
24
52.2
12
26.1
3
6.5
11A4 48
0
0
9
18.8
28
58.1
10
21.0
1
2.1
PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
I. Kết luận
Viết là một trong những kỹ năng ngôn ngữ quan trọng với người học Tiếng
Anh nên hoàn thiện kỹ năng này đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực. Để có một
tiết học đạt hiệu quả cao, ngoài những tài liệu hướng dẫn sẵn có trong sách giáo
Vũ Thị Khuyên
15
Vĩnh Lộc, ngày 10 tháng 5 năm 2013
Tôi xin cam đoan đây là SKKN
của mình viết, không sao chép nội
dung của người khác.
Vũ Thị Khuyên
16
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
Vũ Thị Khuyên
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Vũ Thị Khuyên
17
Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng viết Tiếng Anh 11
1. Sách giáo khoa Tiếng Anh 11 cơ bản – Hoàng Văn Vân (Tổng Chủ biên kiêm
chủ biên) – Hoàng Thi Xuân Hoa – Đào Ngọc Lộc – Vũ Thị Lợi – Đỗ Tuấn
Minh – Nguyễn Quốc Tuấn – Nhà xuất bản giáo dục.
2. Sách giáo viên Tiếng Anh 11 – Hoàng Văn Vân (Tổng Chủ biên kiêm chủ
biên) – Hoàng Thi Xuân Hoa – Đào Ngọc Lộc – Vũ Thị Lợi – Đỗ Tuấn Minh –
Nguyễn Quốc Tuấn – Nhà xuất bản giáo dục.
3. Tài liệu bồi dưỡng Tiếng Anh 10, 11 – Hoàng Văn Vân (Tổng Chủ biên) –
Nhà xuất bản giáo dục
4. Những bài viết mẫu Tiếng Anh trung học phổ thông – Trần Thị Ái Thanh Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.
5. Giáo trình học pháp – Nguyễn Khánh Khang – Nhà xuất bản giáo dục
6. Tiếng Anh thông dụng – Trần Anh Tuấn (Chủ biên) – Mai Thị Vân – Nhà xuất
bản Đại học quốc gia Hà Nội.
7. Techniques of teaching language skills of English – Vinh university
department of foreign languages.
Vũ Thị Khuyên
18
--- Bài cũ hơn ---
Phương Pháp Giúp Cải Thiện Kỹ Năng Viết Tiếng Anh
Những Phương Pháp Dạy Viết Môn Tiếng Anh Hiệu Quả
Top 5 Tài Liệu Giúp Bạn Luyện Viết Tiếng Anh Hiệu Quả
Tổng Hợp Các Sách Học Ielts Writing Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao
5 Cuốn Sách “gối Đầu Giường” Luyện Viết Tiếng Anh