CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MẦM NON
I. CÁC CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY
Chương trình Quốc tế: Học sinh được giáo dục theo tiêu chuẩn và chương trình của Nhật Bản, ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt, tiếng Nhật và tiếng Anh. Tiếng Nhật được dạy song song như tiếng mẹ đẻ; tiếng Anh học 4 – 5 tiết /tuần cho các độ tuổi 3,4 và 5, do giáo viên bản ngữ dạy.
Chương trình Song ngữ: Học sinh được giáo dục theo tiêu chuẩn và chương trình của Nhật Bản, ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Anh học 8 tiết /tuần, do giáo viên bản ngữ dạy.
II. CÁC MỤC TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC
Trong giáo dục Mầm non chúng ta cần đạt được 15 mục tiêu trong 5 lĩnh vực cụ thể như sau:
1. Lĩnh vực “biểu hiện”
1.1.Trẻ có sự nhạy cảm phong phú đối với cái đẹp của rất nhiều sự vật;
1.2.Trẻ thích thú tự mình biểu hiện những điều cảm nhận được và suy nghĩ ra;
1.3.Làm phong phú những hình dung thông qua sinh hoạt trong cuộc sống và hứng thú với rất nhiều những biểu hiện.
2. Lĩnh vực “mối quan hệ với con người”
2.1.Trẻ vui vẻ với sinh hoạt trong trường mẫu giáo và cảm nhận cảm giác thỏa mãn đối với việc hành động bằng sức lực của mình;
2.2.Trẻ thân thiện với những người gần gũi xung quanh, khắc sâu thêm mối quan hệ để trẻ có tình cảm và cảm giác tin tưởng hơn;
2.3.Trẻ có được những tập quán và thái độ được kỳ vọng trong sinh hoạt xã hội.
3. Lĩnh vực “ngôn ngữ”
3.1. Trẻ cảm nhận được sự thích thú trong việc biểu hiện tâm trạng của mình bằng ngôn ngữ;
3.2.Trẻ cảm nhận được niềm vui lắng nghe ngôn ngữ, câu chuyện của người khác, nói lên những việc mình đã trải qua và những suy nghĩ của mình và cùng nhau truyền đạt với nhau những việc đó;
3.3.Cùng với việc trẻ biết được những ngôn ngữ cần thiết trong cuộc sống, trẻ thấy thân quen với Ehon và những câu chuyện và đồng điệu về tâm hồn với giáo viên và bạn bè.
4.1. Trẻ thấy thân thuộc với môi trường xung quanh và có hứng thú cũng như quan tâm đến rất nhiều những hiện tượng thông qua việc tiếp xúc với tự nhiên;
4.2. Trẻ tự bản thân mình tiếp xúc với môi trường xung quanh, suy nghĩ và thích thú với những phát kiến và có ý định áp dụng những điều này vào cuộc sống;
4.3.Thông qua việc trẻ, suy nghĩ và xem những hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ sẽ có rất nhiều cảm giác về tính chất, số lượng của vật cũng như chữ viết.
5.1. Trẻ hành động vui vẻ, thoải mái và cảm nhận được cảm giác đầy đủ;
5.2. Trẻ vận động cơ thể nhiều và tự mình tích cực muốn vận động;
5.3. Trẻ có tập quán, thái độ cần thiết cho cuộc sống sức khỏe và an toàn.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN CAM KẾT ĐẢM BẢO AN TOÀN VÀ THỰC HIỆN CHẤT LƯỢNG
NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ
1. Để đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường Quốc tế Nhật Bản cam kết:
1.1 Đảm bảo không nhận quá số trẻ theo qui định.
1.2. Đảm bảo có đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo đúng qui định.
1.3. Xây dựng chế độ vệ sinh hàng ngày, hàng tuần và thực hiện nghiêm túc ở các khu vực: nhóm, lớp, phòng vệ sinh và các khu vực xung quanh.
1.4. Tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ: Xây dựng thực đơn hàng tuần có đủ 4 nhóm thức ăn, không cắt bớt món ăn và món ăn không đảm bảo chất lượng như thực đơn; tuyệt đối không xâm phạm tiền ăn của trẻ dưới bất cứ hình thức nào; đảm bảo an toàn cho trẻ khi ăn.
1.5. Thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo mua thực phẩm an toàn.
1.6. Tạo môi trường sống và học tập an toàn cho trẻ, đặc biệt chú trọng phòng bệnh, phòng dịch như: không khí trong lành, đủ ánh sáng, không ẩm thấp, không có vật trung gian gây bệnh (ruồi, muỗi, chuột); trang bị bàn ghế phù hợp với lứa tuổi và tầm vóc của trẻ, đảm bảo trang bị đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ.
1.7. Tạo mọi điều kiện, nhiều cơ hội cho trẻ phát triển thông qua hoạt động, giao tiếp, vui chơi, tuyệt đối không áp đặt, gò bó trẻ; không dạy trước chương trình lớp 1.
1.8. Không xúc phạm thân thể và nhân phẩm trẻ dưới bất cứ hình thức nào; thương yêu, tôn trọng trẻ.
1.9. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ được khám sức khỏe định kỳ theo qui định.
2. Thời gian biểu trong ngày:
2.1. Lớp 3 tuổi:
7.30′ Đón học sinh
8.00′ Ăn sáng, Vui chơi tự do, Chuẩn bị cá nhân
9.00′ Chào buổi sáng. Giáo viên đọc sách Ehon
9.30′ Vận động theo nhịp điệu
11.00′ Chuẩn bị ăn trưa.
11.15′ Ăn trưa.
12.00′ Dọn dẹp, Thay đồ, Đánh răng, Giáo viên đọc sách ehon.
12.30′ Ngủ trưa.
14.00′ Thay đồ
15.00′ Ăn nhẹ.
15.15′ Tập trung kết thúc giờ học. Giáo viên đọc sách ehon.
15.30′ Trả trẻ/ Hoạt động tập thể.
17.00′ Kết thúc.
2.2. Lớp 4 – 5 tuổi:
7.30′ Đón học sinh.
8.00′ Ăn sáng/ Vui chơi tự do/ Chuẩn bị cá nhân.
9.00′ Chào buổi sáng (Hoạt động phân công nhiệm vụ, Thời gian phát biểu). 9.30′ Vận động theo nhịp.
11.20′ Chuẩn bị ăn trưa.
11.45′ Ăn trưa.
12.15′ Dọn dẹp, Thay đồ, Đánh răng, Giáo viên đọc sách ehon.
12.45′ Ngủ trưa.
13.45′ Thay đồ.
14.00′ Hoạt động học tập – vui chơi (Vận động/bơi, Tiếng Anh, Tạo hình/Vận động, Đi dạo/Sinh nhật, Trò chơi truyền thống, Nấu ăn, Đọc nghe sách ehon).
15.45′ Ăn nhẹ, Dọn dẹp, Vệ sinh.
16.00′ Tập trung kết thúc buổi học, Giáo viên đọc sách ehon.
16.15′ Trả trẻ, Hoạt động tập thể.
17.00′ Kết thúc.
3. Chương trình học tập đã thực hiện năm học 2016-2017:
3.1. Đối với lớp 3 tuổi(từ tháng 9 đến tháng 12):
Chương trình học lớp 3 tuổi năm học 2016-2017 ( từ tháng 01 đến tháng 5):
Chương trình học lớp 3 tuổi năm học 2016-2017 ( từ tháng 6 đến tháng 8):
3.2. Đối với lớp 4 – 5 tuổi(từ tháng 9 đến tháng 12):
Chương trình học lớp 4 – 5 tuổi năm học 2016-2017 ( từ tháng 01 đến tháng 5):
Chương trình học lớp 4 – 5 tuổi năm học 2016-2017 ( từ tháng 6 đến tháng 8):
4.1. Thời gian học:
4.2. Giáo trình: Welcome to Our World (1, 2, 3) (National Geography).